14/07/2018 08:00

Xúc tiến tiêu thụ nhãn Sơn La, Hưng Yên đến người tiêu dùng

Dự kiến từ tháng 7 đến tháng 9/2018, hai địa phương trồng nhãn lớn nhất miền Bắc là Sơn La và Hưng Yên sẽ tổ chức nhiều sự kiện quan trọng nhằm xúc tiến tiêu thụ nhãn niên vụ 2018.

Xúc tiến tiêu thụ nhãn Sơn La, Hưng Yên đến người tiêu dùng - ảnh 1

Xúc tiến tiêu thụ nhãn Sơn La, Hưng Yên đến người tiêu dùng

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho biết, để việc tiêu thụ nhãn thuận lợi, hiện hai tỉnh Sơn La và Hưng Yên đang rốt ráo đẩy mạnh việc xúc tiến thương mại. Dự kiến, từ cuối tháng 7 đến hết tháng 8 sẽ có hàng loạt các sự kiện được tổ chức.

Cụ thể, với tỉnh Sơn La, dự kiến địa phương sẽ tổ chức tuần lễ nhãn và nông sản an toàn năm 2018 từ ngày 14 - 20/7, ngày hội nhãn Sông Mã từ 28 - 30/7, hội nghị xúc tiến xuất khẩu và hội chợ nông sản an toàn và xuất khẩu tỉnh Sơn La năm 2018 từ 30/8 - 8/9. Các sự kiện này sẽ diễn ra tại tỉnh Sơn La.

Tại Hà Nội, tỉnh Sơn La sẽ tổ chức tuần lễ nhãn và nông sản an toàn tỉnh Sơn La từ 19 - 22/7, 10 - 12/8, 17 - 19/8, 24 - 26/8; hội nghị xúc tiến xuất khẩu nhãn và tuần lễ nhãn, nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2018 từ ngày 3 - 10/8/2018. Sự kiện Hội nghị xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nhãn Sơn La, Việt Nam năm 2018 từ 27 - 30/7/2018 sẽ được tổ chức tại Trung Quốc.

Đối với tỉnh Hưng Yên, dự kiến địa phương sẽ tổ chức hội nghị kết nối giao thương tiêu thụ nhãn và các sản phẩm nông nghiệp tỉnh Hưng Yên trong 2 ngày (khoảng từ 10 - 20/7, thời điểm nhãn sớm được thu hoạch); lễ hội nhãn lồng Hưng Yên năm 2018 từ 30/7 - 5/8; hội nghị xúc tiến thương mại nhãn và các sản phẩm nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2018 trong 1 ngày (trong khoảng 30/7 - 5/8, thời điểm nhãn sớm được thu hoạch); phiên chợ nhãn lồng (2 ngày, trong khoảng 15 - 19/8). Các sự kiện này sẽ được tổ chức tại tỉnh Hưng Yên. Ngoài ra, Tuần lễ nhãn lồng Hưng Yên sẽ được tổ chức tại Hà Nội trong 1 ngày (trong khoảng từ ngày 10 - 20/8).

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, niên vụ nhãn 2018 của các tỉnh miền Bắc sẽ cho thu hoạch từ cuối tháng 7 đến cuối tháng 9. Thời tiết cuối năm 2017 ở miền Bắc thuận lợi cho cây nhãn phân hóa mầm hoa, tỷ lệ đậu quả đạt 95%, chất lượng tốt, dự báo sản lượng nhãn sẽ được mùa. Hai tỉnh trồng nhãn lớn nhất miền Bắc là Sơn La với 7.826ha nhãn cho thu hoạch/12.257ha diện tích trồng nhãn; tỉnh Hưng Yên với 4.200ha cho thu hoạch/4.340ha diện tích trồng nhãn.

Những năm gần đây, việc sản xuất nhãn đã được tỉnh Sơn La và Hưng Yên chú trọng nhằm nâng cao năng suất, đảm bảo sản phẩm chất lượng và an toàn, phục vụ tiêu dùng trong nước cũng như đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất như: Sử dụng hệ thống tưới tiết kiệm nước theo công nghệ Israel, sử dụng chế phẩm sinh học, áp dụng quản lý dịch hại tổng hợp (IPM), quy trình sản xuất an toàn VietGAP...

Sơn La có 60 hợp tác xã (HTX) trồng nhãn trên diện tích 950,5ha. Trong đó, 12 HTX được cấp chứng nhận đủ tiêu chuẩn VietGAP với diện tích 238,1ha, sản lượng ước tính 1.594,5 tấn; đồng thời được cấp 6 mã số vùng trồng xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, Úc, Nhật, Hàn Quốc, ASEAN với diện tích khoảng 61,35ha, sản lượng khoảng 500 tấn.

Hiện Sơn La đang duy trì được 27 chuỗi quả an toàn, trong đó 13 chuỗi sản xuất nhãn an toàn với 457ha, sản lượng 4.012 tấn. Nhãn Sông Mã đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu.

Tỉnh Hưng Yên cũng được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP cho 3 vùng nhãn với diện tích 62ha, được cấp 7 mã số vùng trồng xuất khẩu đi Mỹ với diện tích trên 70ha.

Xem thêm: Hưng Yên: Nhãn sai quả, hứa hẹn bội thu

Theo Nguyễn Hạnh/Báo Công Thương Điện Tử

Tags: trồng nhãn, nhãn hưng yên, tiêu thụ nhãn, nhãn sơn la

TIN KHÁC

Thành công từ chăn nuôi gà đẻ trứng KHUYẾN NÔNG

Thành công từ chăn nuôi gà đẻ trứng

Được thành lập tháng 8/2015 với 7 thành viên ban đầu, đến nay, Hợp tác xã (HTX) Chăn nuôi Nam Việt (xã Lam Điền, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) đã phát triển lên 24 thành viên. Mô hình trang trại nuôi gà đẻ trứng của HTX đang mang lại hiệu quả rất tích cực.

Xuất khẩu hạt điều sang Trung Quốc khó khăn hơn dù về chính thức thì nước này vừa giảm thuế nhập khẩu điều từ Việt Nam xuống còn 0%.

Việc quy trách nhiệm bồi thường và xử lý hậu quả ô nhiễm môi trường vụ gần 200ha dứa và hoa màu bỗng nhiên bị chết hàng loạt tại Lào Cai diễn ra rất chậm chạp.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn TP Hà Nội đã xuất hiện nhiều cách làm hay, điển hình tốt. Những kinh nghiệm này đã và đang được các địa phương chia sẻ, từ đó nhân rộng nhiều hơn nữa những điển hình.

Những ngày vừa qua, giá lợn hơi tiếp tục tăng ở cả 3 miền trên cả nước. Tuy nhiên, người chăn nuôi chưa kịp mừng đã phải lo thịt lợn Trung Quốc tràn vào Việt Nam qua đường tiểu ngạch, gây xáo trộn thị trường và tiềm ẩn dịch bệnh. Việc tổ chức lại chăn nuôi trong nước để tăng sức cạnh tranh đang đặt ra cấp thiết.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 98/2018/NĐ-CP về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Nuôi dông thương phẩm trên cát, mô hình đã và đang mở ra hướng phát triển vật nuôi đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân Ninh Thuận.

Năm nay, người trồng mía ở huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) nếm “trái đắng” khi tiền bán mía không đủ bù đắp chi phí đầu tư. Dù đã giảm hơn 1.000ha so với niên vụ trước để mong giữ được giá, nhưng giá mía năm nay tuột dốc ở mức… 300 đồng/kg.

Hàng năm, cứ vào tháng 6 và tháng 7, người dân ở tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh lại háo hức rủ nhau 'săn' nấm mối. Hiện nay, nấm mối có giá rất cao, không ít người kiếm bộn tiền nhờ trúng nấm.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xuất khẩu rau quả 6 tháng đầu năm ước đạt hơn 2 tỉ USD, trong đó, kim ngạch xuất khẩu trái cây chiếm trên 75%. Nhưng ở thị trường trong nước, ngay chính vụ thu hoạch, người tiêu dùng thường xuyên mua phải trái kém chất lượng, thậm chí phải bỏ đi.

Xem tiếp