09/10/2020 01:40

Xuất khẩu rau quả giảm 11%

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giá trị xuất khẩu rau quả tháng 9 năm 2020 đạt 250 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu rau quả 9 tháng đạt gần 2,5 tỷ USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2019.

Xuất khẩu rau quả giảm 11% - ảnh 1

Rau quả là một trong những mặt hàng nông sản được hưởng lợi ngay khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực.

Nguyên nhân xuất khẩu rau quả giảm bởi Trung Quốc là thị trường đứng đầu nhập khẩu rau quả của Việt Nam giảm mạnh với mức trên 26% so với cùng kỳ năm 2019. Đây cũng là lý do khiến thị trường này hiện chỉ chiếm trên 58% thị phần. Giá trị xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc trong 8 tháng đạt 1,31 tỷ USD.

Tuy nhiên, ở nhiều thị trường khác, xuất khẩu rau quả Việt Nam đều có sự tăng trưởng tốt như: Hoa Kỳ tăng gần 6%; Hàn Quốc tăng 18%; Nhật Bản tăng 11%, đặc biệt Thái Lan tăng gần 230%.

Bên cạnh đó, giá trị xuất khẩu rau quả giảm còn do giá trị xuất khẩu của một số mặt hàng chiếm tỷ trọng cao giảm. Điển hình có thanh long - mặt hàng chiếm thị phần cao nhất với trên 36% tổng giá trị xuất khẩu giảm gần 6%; chuối chiếm gần 6%, giảm gần 10%; sầu riêng giảm 58,5%; vải quả giảm trên 21%...

Tận dụng lợi thế của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), các doanh nghiệp đang đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng mà thị trường này ưa chuộng như: canh dây, dừa, bưởi da xanh, thanh long… đường tàu biển và hàng không.

Hiện EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ tư của rau quả Việt Nam. Rau quả là một trong những mặt hàng nông sản được hưởng lợi ngay khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực. Bởi, EU cam kết mở cửa rất mạnh cho rau quả Việt Nam bằng việc xóa bỏ ngay 94% trong tổng số 547 dòng thuế rau quả và các chế phẩm từ rau quả. Mức cam kết này của EU sẽ tạo ra lợi thế lớn về giá, tạo cơ hội to lớn cho xuất khẩu rau quả của Việt Nam vào thị trường này.

Điều đó đã được chứng minh khi chỉ trong tháng 8/2020 – tháng đầu tiên Hiệp định EVFTA được thực thi, giá trị xuất khẩu các sản phẩm rau quả của Việt Nam sang thị trường EU tăng trên 25% so với tháng 7/2020 và tăng 6% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong khi đó, giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả 9 tháng đạt 939 triệu USD, giảm 32,3% so với cùng kỳ năm 2019. Trung Quốc, Hoa Kỳ và Australia là các thị trường cung cấp rau quả nhập khẩu lớn nhất cho Việt Nam; trong đó, chỉ có nhập khẩu từ thị trường Hoa Kỳ là tăng với mức gần 9%.

Tại thị trường trong nước, giá một số loại trái cây trong tháng 9 cũng có xu hướng tăng. Tại Kiên Giang, giá chuối xiêm tăng trở lại, lên mức 9.000 - 10.000 đồng/nải, gấp 5 lần so với thời điểm bị mất giá kéo dài từ năm ngoái sang đầu năm nay. Theo các nhà vườn, giá chuối hiện nay tăng cao, ngoài việc thị trường tiêu thụ tốt, thương lái đẩy mạnh thu mua, thì nguồn cung cũng bị hạn chế trong bối cảnh ảnh hưởng mưa bão.

Giá mít Thái ở Hậu Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ… có thời điểm lên đến gần 70.000 đồng/kg. Hiện mít Thái loại I, có trọng lượng từ 8 kg/trái trở lên được thương lái thu mua tại vườn với giá từ 65.000 - 68.000 đồng/kg. Loại II, dưới 8 kg/trái có giá từ 50.000 - 55.000 đồng/kg, bình quân tăng hơn 25.000 đồng/kg, so với thời điểm cuối tháng 8, tăng gấp 3 lần so với thời điểm cách đây khoảng 3 tháng và cao hơn 15.000 đồng/kg so với giá mít đỉnh điểm năm ngoái.

Đối với rau củ, giá một số rau củ tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và TP Hồ Chí Minh tăng giá mạnh do ảnh hưởng của bão và mưa. Các mặt hàng như khoai tây, cà rốt, súp lơ đều đạt mức tăng 10.000 đồng/kg.

Theo Bích Hồng/Đại Đoàn Kết


Link báo gốc: http://daidoanket.vn/xuat-khau-rau-qua-giam-11-509801.html

Tags: doanh nghiệp, thị trường, xuất khẩu rau quả, Hiệp định EVFTA

TIN KHÁC

Huyện Ân Thi đạt chuẩn nông thôn mới TIN TỨC

Huyện Ân Thi đạt chuẩn nông thôn mới

Thủ tướng Chính phủ vừa công nhận huyện Ân Thi (Hưng Yên) đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019.

Với tốc độ tăng trưởng khá tốt cùng với nhiều điều kiện thuận lợi, dự báo, kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ cả năm 2020 sẽ đạt con số trên 12 tỷ USD.

Nông nghiệp là ngành cực kỳ quan trọng đối với một nước có 60% dân số ở nông thôn như Việt Nam. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát toàn cầu, nông nghiệp là bệ đỡ, giúp phục hồi nền kinh tế Việt Nam. Với tiềm năng sẵn có, xuất khẩu nông sản của Việt Nam hoàn toàn có khả năng vào top 10 thế giới trong những thập niên tới.

Sau các phần thi bán kết ở cả ba miền đất nước, Cuộc thi 'Dự án sáng tạo khởi nghiệp thanh niên nông thôn' lần thứ III với phần thưởng lên tới hàng tỷ đồng đã tìm được 30 ứng viên tiêu biểu nhất để tranh tài tại vòng chung kết. Phần lớn các sản phẩm đều ứng dụng công nghệ cao như đồ gia dụng từ cây chuối, mật hoa dừa.

Ngày 8-10, Sở Công thương Hà Nội phối hợp UBND huyện Gia Lâm (Hà Nội) tổ chức lễ khai trương Điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề truyền thống Bát Tràng.

Hội chợ quảng bá, tiêu thụ nông đặc sản vùng miền và Sản phẩm OCOP năm 2020 diễn ra từ ngày 1 đến ngày 5/10/2020 tại Hà Nội. Năm nay, nông sản đặc hữu và các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP đã được xếp hạng sao của tỉnh Lào Cai cũng góp mặt tại Hội chợ.

Sáng ngày 22/9/2020, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức Hội thảo khoa học và công nghệ lĩnh vực chăn nuôi giai đoạn 2016-2020 tại tỉnh Bình Dương.

Trong các ngày từ 22 đến 26/10, Hội chợ nông nghiệp và sản phẩm OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) khu vực phía Bắc sẽ diễn ra với sự tham gia của 318 gian hàng trong một khuôn viên 250m2 của Trung tâm Hội chợ triển lãm Kim Thành, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Theo ghi nhận, giá heo hơi hôm nay 9/10 tiếp tục giảm mạnh 1.000 - 5.000 đồng/kg trên cả 3 miền, hiện đang được thu mua trong khoảng 69.000 - 80.000 đồng/kg.

Ngày 8/10, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và PTNT) tổ chức họp báo thông tin về Hội chợ Nông nghiệp và các sản phẩm OCOP khu vực phía Bắc.

Xem tiếp