20/05/2019 08:54

Xuất khẩu cà phê: Nhiều thách thức

Từ đầu năm đến nay, xuất khẩu cà phê nước ta liên tục giảm về khối lượng và giá trị, kể cả tại các thị trường truyền thống như Mỹ, Đức… Bên cạnh đó, sự cạnh tranh của các quốc gia sản xuất cà phê lớn như Brazil, Colombia, Ấn Độ… đang tạo ra thách thức lớn với ngành cà phê Việt Nam.

Giảm về khối lượng và giá trị

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), từ đầu năm đến nay, xuất khẩu cà phê Việt Nam giảm đáng kể. Cụ thể, trong 4 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu cà phê chỉ đạt 629 nghìn tấn với kim ngạch 1,1 tỷ USD, giảm 13,4% về khối lượng và 22,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018. Dự kiến, xuất khẩu cà phê trong tháng 5-2019 tiếp tục giảm bởi giá cà phê trong nước và thế giới đang có chiều đi xuống.

Xuất khẩu cà phê: Nhiều thách thức - ảnh 1

Ngành cà phê đang đứng trước nhiều thách thức về thị trường xuất khẩu.

Quyền Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản Nguyễn Quốc Toản cho biết, giá cà phê trong nước đang ở mức dưới 30.000 đồng/kg - thấp nhất trong vòng 10 năm qua. Tại thị trường thế giới, từ đầu tháng 5 đến nay, giá cà phê giao dịch ở mức 1.295 USD/tấn, giảm 500 USD/tấn so với thời điểm trước đó.

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Toản, giá cà phê thế giới bị tác động do các thị trường tiếp tục phản ứng mạnh trước thông tin về quan hệ thương mại Mỹ - Trung Quốc. Giá cà phê thế giới giảm khiến giá cà phê tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, cũng giảm đáng kể.

Bên cạnh tác động về giá và quan hệ thương mại thì xuất khẩu cà phê Việt Nam còn chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia cùng sản xuất, xuất khẩu mặt hàng này. Theo Tổng Thư ký Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam Nguyễn Viết Vinh, trong 4 tháng đầu năm 2019, cà phê Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ giảm tới 19,8%; tương tự, thị trường nhập khẩu cà phê truyền thống của Việt Nam là Đức cũng giảm 13%. Hiện, cà phê Việt Nam đang chịu sự cạnh tranh lớn với cà phê của Brazil và Colombia tại 2 thị trường truyền thống này.

Ngoài ra, tại nhiều thị trường, xuất khẩu cà phê cũng đang giảm mạnh: Nhật Bản 12,5%, Algeria 25,2%, Hàn Quốc 11,2%, Pháp 14%, Ấn Độ 33,7%...

Tập trung nâng cao chất lượng

Đối với sản xuất và xuất khẩu cà phê Việt Nam hiện nay, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đánh giá: Ngoài những tác động về quan hệ thương mại, sự sụt giảm xuất khẩu cà phê Việt Nam chủ yếu do chất lượng chưa cao; còn thiếu linh hoạt trong khâu thị trường; đồng thời, sản phẩm còn mang tính sơ khai, truyền thống… Trong khi đó, ngành cà phê Việt Nam được coi là thế mạnh; là một trong những mặt hàng xuất khẩu nông sản chiến lược của Việt Nam (đứng thứ 3 thế giới)...

Để khắc phục khó khăn, ngành cà phê cần thay đổi phương thức sản xuất. Đặc biệt, trong bối cảnh hạn hán, sản lượng cà phê trong nước giảm dần qua từng niên vụ thì ứng dụng công nghệ sản xuất sản phẩm bảo đảm chất lượng là vấn đề cần tập trung giải quyết hiện nay.

Đơn cử, như chia sẻ của Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột Trịnh Đức Minh: "Sản phẩm cà phê xuất khẩu phải đối mặt với hàng rào kỹ thuật ngày càng cao của các nước nhập khẩu và tiêu chuẩn của các nhà nhập khẩu nên việc giải bài toán chất lượng phải đặt lên hàng đầu. Ngoài việc trồng giống mới (thay thế giống cà phê cũ, đã thoái hóa), các địa phương trồng cà phê trọng điểm cần tập trung sản xuất cà phê chất lượng tốt, ứng dụng công nghệ cao trong các khâu: Trồng, thu hái, phơi sấy, bảo quản, chế biến…".

Cùng với bài toán chất lượng, cà phê Việt Nam cần hướng đến xuất khẩu sản phẩm đặc sản. Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (chuyên chế biến, xuất khẩu cà phê tại Gia Lai) Thái Như Hiệp thông tin: Hiện, thị phần loại cà phê đặc sản mới chỉ chiếm khoảng 2% tổng sản lượng cà phê thế giới. Tuy thị phần thấp nhưng giá trị gia tăng gấp từ 5 đến 10 lần (tùy theo loại cà phê), và Việt Nam có nhiều vùng sản xuất loại hạt chất lượng này.

Cụ thể hơn, theo khảo sát của Bộ NN&PTNT, tại tỉnh Đắk Lắk, Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã lấy 130 mẫu cà phê tại vùng nguyên liệu để các chuyên gia nếm thử và đánh giá chất lượng. Kết quả, hơn 10% mẫu cà phê đạt tiêu chuẩn cà phê đặc sản, có thể xuất khẩu. Các địa phương trồng cà phê trọng điểm, đặc biệt là các tỉnh Tây Nguyên, cần phát huy lợi thế này.

“Trong giai đoạn tới, các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho cà phê Việt Nam nhờ việc cắt giảm thuế quan; đặc biệt là đối với các sản phẩm cà phê chế biến. Do vậy, các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm bắt cơ hội này, tập trung nâng cao chất lượng cà phê, đa dạng hóa sản phẩm, hướng đến sản phẩm chế biến có giá trị cao để mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo vị thế tương xứng cho mặt hàng chiến lược này" - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường định hướng.

 

Theo ĐỖ MINH/Báo Hà Nội mới

Tags: cà phê, thách thức, xuất khẩu

TIN KHÁC

Thúc đẩy xây dựng chuỗi nông sản an toàn TRỒNG TRỌT

Thúc đẩy xây dựng chuỗi nông sản an toàn

Thời gian qua, Hà Nội đã đẩy mạnh việc xây dựng chuỗi nông sản an toàn và hỗ trợ các cơ sở trong khâu tiêu thụ nhằm nâng cao giá trị sản phẩm. Việc xây dựng chuỗi nông sản an toàn không những cung cấp thực phẩm sạch cho người tiêu dùng Thủ đô mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho các ngành chức năng trong quá trình quản lý chất lượng sản phẩm.

Huyện Lệ Thủy là địa phương có diện tích lúa lớn nhất của tỉnh Quảng Bình. Ðể nâng cao chất lượng lúa gạo, trong thời gian qua, huyện đã đưa nhiều giống lúa có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất và hướng dẫn người dân nâng cao kỹ thuật canh tác. Vì thế, ngoài năng suất thì chất lượng lúa gạo cũng đã được nâng lên.

Những ngày này, người trồng ớt ở Lạng Sơn đang rất phấn khởi bởi cây ớt năm nay được mùa, giá lại cao. Giá ớt tươi được các thương lái thu mua tại ruộng từ 70.000 – 75.000 đồng/kg, cao hơn từ 30.000 – 35.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm ngoái.

Với sự đa dạng, phong phú về điều kiện tự nhiên cùng kinh nghiệm lâu năm của nhiều làng nghề, dư địa phát triển mặt hàng sinh vật cảnh của Hà Nội hiện rất lớn. Không chỉ có giá trị kinh tế cao, các làng nghề sinh vật cảnh của Hà Nội còn góp phần xóa đói, giảm nghèo, giúp cân bằng sinh thái, tạo môi trường trong lành...

Theo ông Vũ Ngọc Hoành, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Điện Biên Đông, đợt nắng nóng kéo dài vừa qua cộng với tình trạng thiếu nước đã khiến toàn bộ diện tích hoa màu được gieo trồng từ đầu tháng 4 vừa qua bị thiệt hại.

Là một trong những vùng sản xuất chè lớn của cả nước, với diện tích gần 22 nghìn ha, chất lượng, thương hiệu đã được khẳng định, tỉnh Thái Nguyên xác định chè là cây trồng chủ lực để nông dân phát triển kinh tế, làm giàu. Tuy nhiên, địa phương cần có những giải pháp quyết liệt, người dân cần thay đổi nhận thức, cách làm để khai thác dư địa phát triển chè còn rất lớn.

Theo thông tin từ Sở NN&PTNT Hà Nội, do diễn biến thời tiết phức tạp, nắng mưa thất thường, một số diện tích tương đối lớn lúa Xuân năm 2019 trên địa bàn TP đã bị nhiễm bệnh đạo ôn.

Hồng Thái là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Na Hang (tỉnh Tuyên Quang), với hơn 300 hộ dân, trong đó 98% dân số là dân tộc Dao. Ở đây điều kiện khí hậu thời tiết rất đặc biệt, nhiệt độ trung bình hàng năm từ 23-25oC, rất phù hợp cho việc phát triển các cây loại cây rau màu xứ lạnh như: su hào, bắp cải, súp lơ và su su...

Ðể giảm bớt tác động xấu cho cây trồng và môi trường, ngành nông nghiệp đang thực hiện lộ trình từng bước loại bỏ hóa chất độc hại ra khỏi danh mục thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) được phép sử dụng. Ðồng thời, tăng dần tỷ lệ sử dụng thuốc BVTV sinh học an toàn với con người và môi trường lên 30% vào năm 2021.

Nếu vào thời điểm này năm trước, thanh long Bình Thuận có giá khoảng 5.000-7.000 đồng/kg thì hiện loại nông sản này đang được các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn thu mua với mức cao kỷ lục từ 23.000-24.000 đồng/kg nhưng nông dân không có hàng để bán.

Xem tiếp