20/11/2019 09:02

Xu hướng tiêu dùng: Sản phẩm nông sản sạch

Thu nhập cao khiến nhu cầu người tiêu dùng cũng thay đổi, họ lựa chọn nhiều hơn các sản phẩm thực phẩm chất lượng cao. Số người thích mua hàng ở chợ truyền thống giờ chỉ chiếm khoảng 35%. Theo các chuyên gia kinh tế, đây là xu hướng mà các doanh nghiệp (DN) ngành thực phẩm cần nắm bắt.

Xu hướng tiêu dùng: Sản phẩm nông sản sạch - ảnh 1

Lựa chọn của người tiêu dùng hướng đến nông sản sạch nhiều hơn. Ảnh: Quang Vinh.

Yên tâm hơn khi mua hàng ở siêu thị

80% khách hàng cho biết, họ chấp nhận mua ở siêu thị vì tin rằng, thực phẩm ở siêu thị sạch hơn, tuy nhiên nhiều người trong số đó vẫn cho rằng, hàng hóa chọn mua ở chợ truyền thống phong phú, đa dạng hơn. “Nhiều khi quên một vài thứ gì cho bữa ăn tối, ra chợ dân sinh là có đủ hết, không thiếu thứ gì, do đó, chợ truyền thống vẫn là lựa chọn của đa số các bà nội trợ chúng tôi” – chị Trần Thu Thủy (phố Pháo Đài Láng, Hà Nội) chia sẻ. Song, theo chị Thủy, các sản phẩm thực phẩm, đặc biệt là nông sản nếu mua ở siêu thị vẫn yên tâm hơn nhiều về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chị Thủy cũng như nhiều người tiêu dùng khác hiện nay có xu hướng gia tăng sử dụng nông sản sạch. Bà Nguyễn Thị Vân, ở phố Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, có thể các sản phẩm nông sản hữu cơ có giá đắt hơn một chút, nhưng khi sử dụng chúng tôi hoàn toàn yên tâm về chất lượng. Do đó, lâu nay, các loại hoa quả tôi đều mua ở các địa chỉ bán nông sản hữu cơ.

Theo kết quả khảo sát của Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng, có xu hướng chọn lựa hàng hóa và sản phẩm hữu cơ an toàn. Các địa phương, doanh nghiệp đang bắt kịp xu hướng này khi hiện nay có 33/63 tỉnh, thành phố phát triển mô hình nông nghiệp hữu cơ với diện tích đạt hơn 76.600 ha, tăng gấp 3,6 lần so với năm 2010. Khoảng 60 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã đầu tư vào nông nghiệp hữu cơ - lĩnh vực được xem là có nhiều thuận lợi để phát triển ở Việt Nam... Ngoài ra, có đến 88% người tiêu dùng nhận biết được và yên tâm mua sản phẩm với nhãn hiệu logo hàng Việt Nam chất lượng cao, các chứng nhận ISO, VietGAP…

Nắm bắt xu hướng

Có thể thấy, với thu nhập ngày càng cao, người tiêu dùng cũng có nhu cầu cao hơn trong việc sử dụng các sản phẩm thực phẩm chất lượng cao. Theo ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Thương mại Kantar Worldpanel Việt Nam, xu hướng chi tiêu của người tiêu dùng trong thời gian tới tập trung ở các loại sản phẩm hữu cơ, các sản phẩm giàu dinh dưỡng, trái cây và các mặt hàng tiêu dùng nhanh. “Lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng sẽ là những sản phẩm tốt cho sức khỏe, do đó, nông sản sạch, thực phẩm hữu cơ sẽ được lựa chọn đầu tiên” – ông Hoàng nói và cho rằng, các nhà sản xuất, nông dân và các DN cần chú ý nhãn mác rõ ràng, tuyên truyền các lợi ích sức khỏe từ sản phẩm cho người tiêu dùng.

Trên thực tế, nhiều DN nông sản hiện nay đã đầu tư mạnh hơn vào khâu chế biến, đa dạng hóa sản xuất, liên kết với nhau… nhằm cung ứng các sản phẩm sạch đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của thị trường. Đơn cử, trang trại Hoa Viên quy mô 160 ha ở Thạch Thất, Hà Nội, sản xuất rau Đại Ngàn đã có 10 ha đạt chứng nhận Organic USDA của Mỹ, hiện đang cung cấp rau sạch cho hàng ngàn khách hàng. Nhưng bên cạnh đó, trang trại này cũng có doanh thu lớn từ việc nuôi lợn rừng và đang bắt đầu canh tác thêm các loai thảo mộc và cung cấp dịch vụ du lịch nông trại để tối ưu hóa việc khai thác khách hàng.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Xuân Vinh, Giám đốc Công ty FoodHub, ngoài việc đầu tư công nghệ mới, đa đạng hóa các sản phẩm, các nhà sản xuất đang kết nối, liên minh với nhau để cung ứng ra thị trường nhiều sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, theo ý kiến của giới chuyên gia ngành nông nghiệp, nông sản Việt hiện nay vẫn sản xuất nhỏ lẻ nên khâu kiểm soát chế biến sau thu hoạch vẫn còn yếu, bên cạnh đó thông tin về thị trường phát triển nhập khẩu nông sản không được cập nhật, nắm vững nên sản phẩm thường mang tính tự sản xuất, không đảm bảo các tiêu chuẩn để xuất khẩu đi nước ngoài.

Do đó, giới chuyên gia khuyến cáo, rất cần sự liên kết chặt chẽ giữa nhà sản xuất và DN để hai bên có thể hỗ trợ về công nghệ, thông tin thị trường cho nhau. Khi có sự tham gia của DN, DN sẽ đóng vai trò là người cung cấp vốn, thông tin về thị trường, nhà sản xuất theo đó sẽ cung ứng sản phẩm theo những gì mà thị trường đang cần, đang thiếu, từ đó sẽ tránh được tình trạng sản xuất manh mún, tự phát nhỏ lẻ… như thời gian qua.

Theo Minh Phương/Đại Đoàn Kết


Link báo gốc: http://daidoanket.vn/thi-truong/xu-huong-tieu-dung-san-pham-nong-san-sach-tintuc452782

Tags: nông sản sạch, ngành thực phẩm

TIN KHÁC

Giá thịt lợn tăng phi mã: Tiềm ẩn những nguy cơ TIN TỨC

Giá thịt lợn tăng phi mã: Tiềm ẩn những nguy cơ

Giá thịt lợn tăng chóng mặt từ đầu tháng 11 đến nay và chưa có dấu hiệu dừng. Giá thịt lợn tăng cao khiến người tiêu dùng cũng phải điều chỉnh chi tiêu. Các tiểu thương rơi vào cảnh ế ẩm, do lượng hàng bán ra không nhiều, bà con nông dân cũng khổ sở vì giá lợn tăng cao lại càng khó tiêu thụ. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tổ chức gấp cuộc họp bàn giải pháp bình ổn giá mặt hàng này.

Giá cà phê nguyên liệu ngày hôm nay 19/11/2019 giảm mạnh so với phiên giao dịch hôm qua. Giá cà phê Tây Nguyên hiện đang dao động trong khoảng 32.700 - 33.400 đồng/kg.

Amazon, khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới, chiếm 10% đa dạng sinh học trên thế giới đang phải trả một cái giá đắt đỏ.

Lần đầu tiên giá thịt heo bán tại Việt Nam tăng cao hơn so với thịt bò ngoại nhập.

Ngày 18-11, Đồn Biên phòng Phú Hữu - Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang cho biết, đơn vị vừa phát hiện và bắt giữ một vụ vận chuyển trái phép lợn từ Campuchia về Việt Nam.

Theo Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), ngày 31-10-2019, Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 3267/QĐ-BCT về việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Trung Hoa và Indonesia (mã vụ việc: AD09).

Điều tuyệt vời nhất tạo nên vẻ đẹp của vườn chè Biển Hồ này đó chính là những dãy núi hủng vĩ men theo những con đường đất đỏ như đang ôm lấy cả đồi chè xanh mát.

Giá heo hơi hôm nay 19/11: Giá heo miền Bắc hạ nhiệt sau nhiều ngày tăng liên tiếp, trong khi giá heo miền Trung và miền Nam tiếp tục tăng mạnh so với phiên giao dịch hôm qua.

Real Bean Coffee đã được chọn để trao giải vàng trong tổng số 15 ly cà phê của 15 thương hiệu cà phê, chuỗi quán cà phê uy tín Việt Nam tham gia "Cuộc thi Vietpresso 2019".

Với con số ấn tượng 4.000 du khách tham quan/năm, mô hình vườn cây ăn trái của chị Nguyễn Thị Mạnh (vườn du lịch “Bé Tèo”) ở xã Lâm Sơn (Ninh Sơn) đã dần trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong và ngoài tỉnh. Qua những tín hiệu khả quan từ mô hình du lịch, chị đã khẳng định hướng đi đúng đắn trong cách làm kinh tế của mình.

Xem tiếp