18/08/2018 06:03

Xây dựng thương hiệu nhãn xuồng “Made in Bà Rịa-Vũng Tàu”

Nhãn xuồng cơm vàng được xem là loại trái cây đặc sản nức tiếng thơm ngon của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Xây dựng thương hiệu nhãn xuồng “Made in Bà Rịa-Vũng Tàu” - ảnh 1

Sơ chế nhãn xuồng cơm vàng tại Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Nhân Tâm (huyện Xuyên Mộc). (Ảnh: Hoàng Nhị/TTXVN)

Thời gian qua, người trồng nhãn trên địa bàn tỉnh đã và đang chăm chút từng gốc nhãn để cho ra những sản phẩm trái to, cơm vàng, dày, thơm, vị ngọt thanh khác hẳn hương vị của các loại nhãn xuồng ở các vùng đất khác.

Việc kiên trì đeo bám trồng nhãn xuồng cơm vàng theo tiêu chuẩn VietGAP cùng với tỉnh đã lập đề án quy hoạch vùng trồng nhãn, xây dựng thương hiệu cho trái nhãn xuồng “Made in Bà Rịa-Vũng Tàu” sẽ góp phần xây dựng thêm thương hiệu trái cây thơm, ngon nức tiếng của tỉnh.

Trồng trên đất cát ven biển của tỉnh, nhãn xuồng cơm vàng được người tiêu dùng cả nước biết đến nhờ có mùi thơm đặc trưng, hương vị ngon ngọt, có màu vàng đặc trưng ít nơi nào có được.

Nhờ ưu thế vượt trội về chất lượng, nhãn xuồng cơm vàng của Bà Rịa-Vũng Tàu đã dần chiếm thị phần trong các siêu thị lớn và các nhà hàng.

Ông Phan Thế Hoành, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp-Dịch vụ Nhân Tâm, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc cho biết, hợp tác xã hiện có gần 7ha của 14 hộ; trong đó có 3,6ha trồng theo tiêu chuẩn VietGAP.

Từ năm 2008, nhãn xuồng cơm vàng của hợp tác xã này đã được trồng theo quy trình VietGAP. Sản phẩm nhãn xuồng của hợp tác xã cũng được xuất bán nhiều nơi, tại các siêu thị như Co.op Mart, Metro… với giá giá xuất bán cho siêu thị là 50.000 đồng/kg.

Tuy số lượng nhập hàng của các siêu thị hiện nay còn ít, do sản phẩm nhãn xuồng cơm vàng Bà Rịa-Vũng Tàu phải cạnh tranh khốc liệt với các loại nhãn xuồng cơm vàng ở các tỉnh miền Tây nhưng giá mặt hàng này ra thị trường vẫn được rất nhiều người tiêu dùng ưu chuộng.

Chính vì vậy người trồng nhãn xuồng cơm vàng của hợp tác xã vẫn quyết tâm đeo bám trồng theo tiêu chuẩn VietGAP.

Ông Đào Văn Hiếu, thành viên của Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Nhân Tâm là người đầu tiên và đã đeo đuổi việc trồng nhãn xuồng cơm vàng theo tiêu chuẩn VietGAP hơn 10 năm nay, chia sẻ: “Làm VietGAP có lợi cho người lao động và cho cả người tiêu thụ. Làm VietGAP không khó khăn bởi nhận được hỗ trợ từ ngành nông nghiệp, tuy nhiên làm VietGAP phải có tâm huyết thì mới làm được.”

Hiện nay, người trồng nhãn xuồng cơm vàng của Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Nhân Tâm gặp rất nhiều khó khăn do cạnh tranh khốc liệt với các loại sản phẩm nhãn xuồng cơm vàng ở các tỉnh khác, nhưng ông Hiếu và các thành viên hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Nhân Tâm vẫn kiên trì theo đuổi sản xuất VietGAP với mục đích xây dựng thương hiệu cho cây nhãn xuồng của tỉnh.

“Chứng nhận VietGAP như là giấy thông hành giúp hợp tác xã có thể đi đến ký hợp đồng xuất khẩu. Đây cũng là bước tiến quan trọng trong quy trình trồng nhãn. Mong rằng ngành nông nghiệp và Ủy ban Nhân dân tỉnh sẽ có hướng mở rộng hơn,” ông Hiếu chia sẻ thêm.

Gia đình anh Lê Văn Tường, thành viên Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Nhân Tâm, có 2,4ha trồng nhãn xuồng cơm vàng. Nhờ áp dụng quy trình VietGAP nên năng suất vườn nhãn của gia đình anh khá cao, trung bình đạt 7 tấn/ha.

Anh cho biết thêm, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP đòi hỏi kỹ thuật đầu tư cao, công chăm sóc cũng phải bỏ ra nhiều hơn, nhưng bù lại sức khỏe của người chăm sóc cây cũng như người tiêu dùng sẽ an toàn. Đồng thời, góp phần xây dựng thương hiệu nhãn xuồng cơm vàng Bà Rịa-Vũng Tàu bền vững.

Theo Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, sở dĩ nhãn xuồng cơm vàng Bà Rịa-Vũng Tàu có chất lượng tốt hơn các nơi khác là do ngoài kinh nghiệm chăm sóc “gia truyền” của người trồng nhãn, vùng đất cát này giàu nguyên tố kaly và các nguyên tố vi lượng khác…

Đó là yếu tố quan trọng làm cho nhãn xuồng cơm vàng Bà Rịa-Vũng Tàu ngon, ngọt có màu vàng ráo rất đặc trưng, tỉ lệ thịt trái cao vượt trội so với nhãn xuồng cơm vàng trồng ở những vùng đất khác.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có 700ha nhãn xuồng cơm vàng, trồng tập trung tại thành phố Vũng Tàu và các huyện Tân Thành, Xuyên Mộc, Đất Đỏ.

Hiện Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh đang lập đề án quy hoạch 2.000ha đất cát ven biển tại thành phố Vũng Tàu, huyện Tân Thành và Xuyên Mộc để trồng nhãn xuồng cơm vàng vì đây là loại trái cây dễ trồng, phù hợp với thổ nhưỡng và cho giá trị kinh tế cao.

Ngành nông nghiệp tỉnh cũng kêu gọi, khuyến khích người trồng nhãn hướng tới sản xuất đạt chuẩn theo hướng VietGAP nhằm hướng tới xuất khẩu hoặc đáp ứng các đơn hàng lớn.

Theo Hoàng Nhị/Vietnamplus.vn


Link báo gốc: https://www.vietnamplus.vn/xay-dung-thuong-hieu-nhan-xuong-made-in-ba-riavung-tau/519139.vnp

Tags: trồng nhãn, nhãn xuồng cơm vàng, nhãn xuồng cơm, vũng tàu, thương hiệu nhãn

TIN KHÁC

Người tiên phong đưa tre Bát Độ về vùng đất khó KHUYẾN NÔNG

Người tiên phong đưa tre Bát Độ về vùng đất khó

Là người tiên phong đưa tre Bát Độ về với vùng đất khó, chị Lương Thị Thanh, thôn 4, xã An Lạc (Lục Yên - Yên Bái) rất tự tin vào sự thành công của mô hình.

Ngày 17-8, tại Hà Nội, Viện Chăn nuôi phối hợp Hội Nuôi ong Việt Nam và Công ty Syngenta tổ chức Hội thảo Giải pháp nâng cao chất lượng và thúc đẩy xuất khẩu mật ong Việt Nam. Đến dự, có đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Nông dân Việt Nam, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn một số tỉnh, thành phố, doanh nghiệp xuất khẩu mật ong, người nuôi ong; một số tổ chức quốc tế.

Sau 4 năm chuyển đổi từ trồng tiêu sang trồng bơ, áp dụng biện pháp kỹ thuật điều chỉnh bơ cho thu hoạch sớm, gia đình ông Biện Tấn Quỳnh (thôn Tung Neng, xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) có thu trên 100 triệu đồng/năm.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, Cục vừa phối hợp với Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, Sở Công Thương TP Cần Thơ, Sở Công Thương tỉnh Kiên Giang và Hiệp hội Lương thực Việt Nam tổ chức mời đoàn DN nhập khẩu lương thực Trung Quốc vào Việt Nam giao dịch, kết nối mua hàng.

Tại hội nghị xúc tiến thương mại nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên tổ chức vào trung tuần tháng 8 vừa qua, Vietnam Airlines đã ký thỏa thuận hợp tác với tỉnh Hưng Yên trong việc phối hợp cung cấp, tiêu thụ nhãn lồng trên các chuyến bay của hãng.

Năm 2018, tỷ lệ nhãn ở miền Bắc ra hoa đạt 95%, được đánh giá là được mùa nhất trong 5 năm trở lại đây.

Trong lúc trời đang mưa lớn, người phụ nữ ở huyện vùng cao Mường Lát, Thanh Hóa lên đồi hái rau, bị đá lở đè trúng người.

Những năm gần đây, trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa xuất hiện nhiều mô hình cây ăn trái đạt hiệu quả kinh tế cao như mô hình cam, quýt, bơ...

Hàng ngàn cây cam sành không hạt xanh tốt với tán lá phủ rợp cả khu vườn, đó là thành quả sau gần 3 năm cải tạo từ đất lúa kém hiệu quả trồng cây ăn trái của gia đình bà Trần Thị Nhiều, ở ấp Láng Sen A, xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy. Đây sẽ hứa hẹn một triển vọng mới cho loại cây này ở xứ Ngã Bảy.

Đây là một trong những mục tiêu mà dự án “Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Mãng cầu Hậu Giang” hướng đến. Dự án này hứa hẹn mang nhiều lợi ích cho nông dân trồng mãng cầu xiêm trên địa bàn tỉnh.

Xem tiếp