29/11/2018 03:15

Xây dựng thương hiệu đường thốt nốt

Dù đồng bào dân tộc thiểu số Khmer có mặt ở nhiều tỉnh, thành phố khu vực Nam Bộ nhưng chỉ duy nhất ở vùng Bảy Núi - An Giang là phát triển được nghề làm đường thốt nốt. Khi được gắn thương hiệu, đặc sản đường thốt nốt sẽ có điều kiện vươn xa, góp phần tăng thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số Khmer cũng như khuyến khích làng nghề đường thốt nốt phát triển.

Xây dựng thương hiệu đường thốt nốt - ảnh 1

Các sản phẩm thốt nốt thu hút khách

Hỗ trợ tích cực

Theo thống kê, huyện Tri Tôn và Tịnh Biên hiện có trên 100.000 hộ dân tộc thiểu số Khmer sinh sống, thu nhập chính từ canh tác lúa ruộng trên và lấy nước thốt nốt. Trong đó, nấu đường thốt nốt là nghề truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số Khmer bao đời nay và chỉ có An Giang là có được sản phẩm đặc sản này. Tuy nhiên, do cách thức sản xuất theo kinh nghiệm, sản phẩm chưa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chưa có nhãn hiệu nên thường bị ép giá vào chính vụ. Từ đó, thu nhập của hộ Khmer còn bấp bênh.

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Châu Văn Ly cho biết, nhằm nâng cao thu nhập một cách ổn định cho người dân, giữ gìn và phát huy nghề truyền thống, khai thác và chế biến sản phẩm đường thốt nốt của đồng bào dân tộc thiểu số Khmer An Giang, Hội Nông dân tỉnh đề xuất Hội Nông dân Trung ương và được Tổ chức Phát triển nguồn nhân lực nông thôn Châu Á (AsiaDHRRA) đồng ý tài trợ Dự án “Nâng cao lợi ích từ sản xuất và tiêu thụ đường thốt nốt cho đồng bào Khmer nghèo tỉnh An Giang”. Thời gian triển khai dự án là 3 năm (từ tháng 7-2016 đến 7-2019) ở 7 xã của huyện Tịnh Biên và 3 xã của huyện Tri Tôn. Mục tiêu của dự án là tập hợp những hộ dân đang khai thác nước thốt nốt lại thành tổ hợp tác, tổ chức tập huấn, hướng dẫn cách khai thác và chế biến nước thốt nốt đạt năng suất cao, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, xây dựng nhãn hiệu hàng hóa mang tính đặc trưng, độc đáo của người Khmer An Giang. Từ đó, nâng cao chất lượng và tăng giá trị sản phẩm, phát huy nghề truyền thống, kỳ vọng tạo việc làm và thu nhập ổn định cho khoảng 200 hộ tham gia với hơn 600 lao động người Khmer.

Sản phẩm du lịch mới

Trưởng ban Tuyên giáo Hội Nông dân tỉnh Ngô Hoàng Trọng cho biết, qua hơn 2 năm triển khai Dự án “Nâng cao lợi ích từ sản xuất và tiêu thụ đường thốt nốt cho đồng bào Khmer nghèo tỉnh An Giang”, Ban điều hành và quản lý dự án (Hội Nông dân tỉnh) cùng các địa phương đã thành lập được 8 tổ hợp tác, đào tạo 160 hộ Khmer với 480 lao động tại 8/10 xã tham gia dự án. Các hộ đã từng bước nâng cao nhận thức, khai thác đạt mức cao hơn và sản xuất ra sản phẩm ngày càng chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Cùng với hỗ trợ các hộ xây dựng lò, trang bị dụng cụ lấy nước, nấu đường, dự án đã trang bị 82 máy đánh đường thay cho đánh bằng tay, giảm bớt lao động nặng nhọc cho phụ nữ. Để đa dạng hóa sản phẩm, Ban điều hành và quản lý dự án đã nghiên cứu và thiết kế máy tách đường bột và đường mật. Đường bột dùng sản xuất đường thốt nốt, đường mật thì làm nước màu. Ban điều hành và quản lý dự án còn thiết kế và đăng ký nhãn hiệu đường thốt nốt của dự án với tên gọi đường thốt nốt Bảy Núi kèm ghi chú “Sản phẩm truyền thống người Khmer An Giang”. Nhãn hiệu đã được Cục Sở hữu trí tuệ chấp thuận.

Đường thốt nốt mang nhãn hiệu Bảy Núi của dự án đã được giới thiệu rộng rãi đến khách hàng tại 2 hội chợ do Hội Nông dân tỉnh tổ chức vào tháng 6-2017 và 5-2018. Sản phẩm được giới thiệu, quảng bá đến Hội Nông dân các tỉnh, thành phố phía Nam, Hội Nông dân Trung ương và các tổ chức nông dân của Indonesia, Campuchia, Philippines, Đài Loan trong tháng 8-2018. “Các sản phẩm đường viên, đường bột mang nhãn hiệu, bao bì của đường thốt nốt Bảy Núi rất được quan tâm, khen ngợi”- ông Trọng nhấn mạnh.

Để sản phẩm duy trì đầu ra ổn định, bên cạnh đưa sản phẩm vào các siêu thị, hệ thống bán hàng ở các tỉnh, giai đoạn 2018-2019, Ban điều hành và quản lý dự án sẽ chọn 5 xã để xây dựng điểm dừng chân nhằm tăng cường giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến du khách. Trong đó, đã ra mắt điểm dừng chân đầu tiên tại xã Ô Lâm (Tri Tôn). “Với tổng kinh phí đầu tư hơn 50 triệu đồng, trong đó có phần đối ứng của hộ dân, sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, điểm dừng chân Ô Lâm sẽ là đầu mối tiêu thụ sản phẩm của các thành viên dự án tại địa phương, đồng thời là nơi giới thiệu, cung cấp các sản phẩm đường thốt nốt và các sản phẩm từ thốt nốt như: nước thốt nốt, nước màu thốt nốt, bánh thốt nốt… cho du khách trong và ngoài tỉnh khi đến tham quan, du lịch tại địa phương”- ông Trọng thông tin.

Trong thời gian tới, Dự án “Nâng cao lợi ích từ sản xuất và tiêu thụ đường thốt nốt cho đồng bào Khmer nghèo tỉnh An Giang” sẽ chọn và xây dựng thêm 4 điểm dừng chân tại các xã tham gia dự án, trong đó ưu tiên chọn những địa phương có điều kiện thuận lợi để tiến hành đầu tư và hỗ trợ.

Theo Bài, ảnh: HOÀNG XUÂN/Báo Bắc Giang Điện Tử

Tags: An Giang, đường thốt nốt, vùng bảy núi, thương hiệu đường thốt nốt

TIN KHÁC

Ếch nuôi trong vèo cho lời khá KHUYẾN NÔNG

Ếch nuôi trong vèo cho lời khá

Trên tuyến kênh thuộc hai ấp Tân Quới Rạch và Tân Quới, xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, nhiều người dân thả nuôi ếch trong vèo, hiệu quả kinh tế khá ổn định.

Sau khi “tậu” được con cá tra dầu nặng 240 kg, một Việt kiều Campuchia mang về Đồng Tháp tiêu thụ.

Là đặc sản có chất lượng cao vượt trội nhưng lúa nếp cái hoa vàng được canh tác tại xã Phú Minh (huyện Sóc Sơn) vẫn chưa có chỗ đứng trên thị trường.

Như Báo NNVN đã phản ánh việc người nông dân nghèo tại xã Yên Lạc, huyện Nguyên Bình, Cao Bằng bị mất mùa khi gieo trồng giống lúa được hỗ trợ, dẫn tới cảnh nhiều gia đình nông dân nghèo lâm cảnh khốn đốn.

Một người dân bắt được cá tra dầu dài khoảng 2m, nặng hơn 200kg tại khu vực Biển Hồ (Campuchia) và mang về Đồng Tháp bán cho thương lái.

Trái dừa xiêm Bến Tre cũng như các loại trái cây khác của Việt Nam đang có chỗ đứng tại các thị trường Mỹ, châu Âu...

Nhờ chủ động sản xuất và liên kết với các công ty uy tín, đến nay, các đơn vị sản xuất và phân phối giống trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị đủ về số lượng và chủng loại giống, sẵn sàng cung ứng cho nông dân trong vụ Đông Xuân 2018 - 2019.

Mô hình nuôi lươn trong can nhựa 30 lít của nông dân Lê Văn Cao (1980), ngụ thôn Phú Nguyên, xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng có xuất xứ từ miền Tây. Anh Cao cho biết, tìm hiểu qua mạng xã hội biết mô hình nuôi lươn trong can nhựa của nông dân tỉnh Hậu Giang cho thu nhập cao nên đã làm theo. Nuôi lươn trong can nhựa ít tốn thời gian, công lao động, chi phí thấp và không tốn diện tích nuôi.

Ngoài sản phẩm chính là măng, cây tre còn có nhiều phụ phẩm giúp người dân sớm thu hồi vốn đầu tư. Dù mới thành lập và hoạt động hơn 1 năm nhưng Hợp tác xã (HTX) măng tre xã Thành Tâm, huyện Chơn Thành đã thu hút nhiều thành viên tham gia, diện tích trồng, số vốn điều lệ cũng tăng nhanh.

Hơn 4.000ha khoai lang đã quá lứa nhưng nông dân không dám thu hoạch vì tiền bán khoai không đủ bù đắp chi phí thuê nhân công.

Xem tiếp