02/09/2017 09:50

Việt Nam chưa khai thác hết tiềm năng xuất khẩu chè

Ngày 1/9, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương tổ chức Hội thảo "Thông tin thị trường và bài học kinh nghiệm xuất khẩu chè Việt Nam".

Việt Nam chưa khai thác hết tiềm năng xuất khẩu chè - ảnh 1

Việc tiếp thị, quảng bá sản phẩm chè của Việt Nam cần được đẩy mạnh hơn nữa. (Ảnh: K.D)

Theo ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương, chè Việt Nam có rất nhiều tiềm năng, tuy nhiên các giá trị của ngành chè chưa được khai thác. Kim ngạch xuất khẩu chè vẫn chủ yếu thiên về số lượng. Vì vậy, cần phải thay đổi về cách làm chè hiện nay, từ chủ yếu thiên về số lượng sang thiên về chất lượng để tạo ra những sản phẩm chè cao cấp, vào được những thị trường cao cấp. Chỉ khi chất lượng chè được bảo đảm, khâu tiếp thị, quảng bá thương hiệu chè mới dễ dàng hơn. Một sản phẩm tốt sẽ luôn lấy lòng được người tiêu dùng. Từ đó, thương hiệu, hình ảnh chè Việt Nam sẽ phát triển bền vững hơn.

Đồng quan điểm đó, tham luận tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc Công ty chè Hà Thái, tỉnh Thái Nguyên cho biết: Tại Cuộc thi chè đặc sản quốc tế Bắc Mỹ, khách hàng Bắc Mỹ tỏ ra bất ngờ khi thưởng thức chè Việt Nam. Họ cho rằng, chè Việt Nam rất ngon, nhưng lại hoàn toàn chưa có thông tin gì nhiều tại thị trường này. Và giờ đây, khi họ đã biết rõ nguồn gốc, xuất xứ của chè, biết được phương thức sản xuất chè an toàn thì họ rất yên tâm sử dụng sản phẩm. Điều này cho thấy, việc tiếp thị, quảng bá sản phẩm chè của chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa.

Chia sẻ kinh nghiệm của mình, ông Wisal Hin, chuyên gia tư vấn quốc tế ngành chè xanh Hoa Kỳ khẳng định, khâu tiếp thị sản phẩm rất quan trọng. Việt Nam cần phải viết nên câu chuyện về chè với việc giới thiệu rõ nguồn gốc xuất xứ, phương thức trồng cũng như sản xuất chè, văn hóa uống chè tới người tiêu dùng. Muốn công tác tiếp thị, quảng bá sản phẩm đạt hiệu quả, ông Wisal Hin cho rằng, cần nghiên cứu thị trường một cách kỹ lưỡng. Cụ thể, với thị trường Hoa Kỳ, người tiêu dùng có thị hiếu tiêu thụ lượng lớn chè ướp hương và chè có vị hoa quả. Việc nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng cũng sẽ giúp cho khâu tiếp thị đạt hiệu quả cao hơn.

Bên cạnh đó, chuyên gia Hoa Kỳ cũng cho rằng, để vào được các thị trường khó tính như châu Âu, chè của Việt Nam cần kiểm soát chặt tất cả các khâu, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Chè phải được trồng trên đất sạch, không sử dụng các loại thuốc trừ sâu để bảo đảm an toàn tuyệt đối. Với việc trồng và sản xuất theo phương thức này, số lượng sản phẩm sẽ không thể đạt nhiều, tuy nhiên, thay vào đó, chất lượng sản phẩm được chứng thực, có thể thỏa mãn cả những thị trường khó tính nhất.

Xem thêm: Hồi sinh cây chè bằng phân sinh học

Theo Kim Dung/Báo Đảng Cộng sản


Link báo gốc: http://www.dangcongsan.vn/kinh-te/viet-nam-chua-khai-thac-het-tiem-nang-xuat-khau-che-452481.html

Tags: bộ công thương, trồng chè, xuất khẩu chè, bài học kinh nghiệm

TIN KHÁC

Đồng Tháp: Tham quan học tập mô hình nuôi tôm – lúa tại tỉnh Cà Mau KHUYẾN NÔNG

Đồng Tháp: Tham quan học tập mô hình nuôi tôm – lúa tại tỉnh Cà Mau

Trong tháng 8/2017, Trung tâm Khuyến nông Đồng Tháp tổ chức đoàn khảo sát học tập mô hình nuôi tôm – lúa tại tỉnh Cà Mau cho 42 cán bộ khuyến nông, cộng tác viên và nông dân thuộc 12 huyện, thị, thành trên địa bàn tỉnh.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về việc triển khai thí điểm cơ chế tập trung, tích tụ đất đai, phục vụ thu hút đầu tư sản xuất nông nghiệp tập trung tại tỉnh Thái Bình và Hà Nam.

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, giá tôm và cá tra trong tháng Tám có xu hướng tăng do thị trường xuất khẩu khởi sắc trở lại với nhu cầu tăng mạnh từ các nhà máy chế biến thủy sản.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa ra Quyết định về việc Kiểm soát, chứng nhận an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm đối với tôm và sản phẩm tôm xuất khẩu sang thị trường Australia.

Trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng, nhiều mặt hàng nông sản của nước ta đã từng bước tiếp cận thị trường quốc tế, góp phần mang ngoại tệ về cho đất nước. Tuy nhiên, vị thế của hàng nông sản Việt Nam trên thị trường thế giới còn khá bấp bênh. Cùng với đó, trong nước, nhiều nông sản vốn được coi là thế mạnh của chúng ta lại đang dần đánh mất thị trường.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận, cây điều được địa phương này chọn là một trong những loại cây trồng chủ lực của tỉnh từ nay đến năm 2020. Theo đó, để nâng cao năng suất, chất lượng, bảo đảm yêu cầu xuất khẩu hạt điều, Bình Thuận chủ trương sẽ trồng tái canh và cải tạo giống 12.500 ha điều.

Thị trường xô bồ, bát nháo khiến các trang trại trồng nấm linh chi gặp khó khăn về đầu ra, nhất là áp lực phải tiêu thụ nhanh do không bảo quản được lâu, ít sản phẩm chế biến sâu

Xuất khẩu (XK) gạo đang gặp rất nhiều khó khăn khi nguồn cung dư thừa, nhu cầu giảm sút. Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 109 về kinh doanh, XK gạo đang nhận được sự quan tâm rất lớn của doanh nghiệp và các địa phương, với kỳ vọng tháo gỡ về cơ chế chính sách, tạo điều kiện gia tăng XK.

Theo số liệu thống kê của Bộ NN&PTNT, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản tháng 8-2017 ước đạt 3,1 tỷ USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu 8 tháng đầu năm 2017 đạt 23,66 tỷ USD, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2016.

Sáng ngày 1/9, Cty TNHH Tín Thịnh, KCN Suối Dầu (Cam Lâm) và Tổ hợp tác nghề cá Vĩnh Phước, TP Nha Trang (Khánh Hòa) đã ký kết thực hiện chuỗi liên kết khai thác, thu mua, chế biến, tiêu thụ cá ngừ sọc dưa.

Xem tiếp