nông sản việt

nông sản việt, tất cả các vấn đề cần biết về nông sản việt. Các tin tức về nông sản việt mới nhất trong năm 2017. Mời các bạn đọc và chia sẻ các tin tức, video về nông sản việt tại nhanong.com.vn

Để tận dụng tốt cơ hội thì phải có sự thay đổi, đổi mới của doanh nghiệp, nông dân với sự hậu thuẫn của Nhà nước

Ngày 2-7, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo “Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP): Cơ hội và thách thức cho nông sản Việt”.

Việc thiếu kết nối trong lưu thông, phân phối khiến nhiều mặt hàng nông sản, đặc sản vùng miền chưa được người tiêu dùng biết đến gây khó cho tiêu thụ sản phẩm.

Gạo, cà phê, hạt điều, chè… là những mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam, đứng trong tốp đầu thế giới. Tuy nhiên, các mặt hàng này chủ yếu ghi điểm ở số lượng xuất khẩu, còn hầu như không có tên tuổi, giá trị gia tăng thấp. Để các sản phẩm nông sản Việt đi xa hơn, tiếp cận được các thị trường khó tính trên thế giới, bứt phá trở thành nước dẫn đầu về xuất khẩu nông sản thì xây dựng thương hiệu là yếu tố quyết định.

Thành công bước đầu của một số hợp tác xã (HTX) là động lực mạnh mẽ thúc đẩy các HTX chuyển đổi mô hình sản xuất theo chuỗi liên kết. Dù vậy, mục tiêu trên vẫn đứng trước không ít rào cản như thiếu quy hoạch, sản xuất không bền vững, thiếu vốn và bài toán đầu ra cho nông sản.

Cùng với các loại trái cây như thanh long, nhãn, vải, chôm chôm, vú sữa… trái xoài của Việt Nam mới đây cũng đã chính thức được xuất khẩu sang Mỹ - một trong những thị trường khó tính hàng đầu thế giới. Đây là một tin vui và tiếp tục khẳng định thế mạnh của ngành nông sản nước nhà. Song để duy trì 'phong độ' cũng như khẳng định vị thế trên thị trường thế giới thì vẫn còn nhiều việc phải làm.

Giá trị xuất khẩu nông sản năm 2018 ước đạt hơn 40 tỷ USD. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia kinh tế, kim ngạch xuất khẩu nông sản Việt Nam có thể đạt hơn số trên nếu đáp ứng tốt hơn các tiêu chuẩn kỹ thuật của các thị trường nhập khẩu, nhất là thị trường của các nước phát triển.

Thông qua các hiệp định thương mại song phương, đa phương cùng với nỗ lực không ngừng nghỉ phát triển và mở rộng thị trường của giới doanh nghiệp trong nước, các mặt hàng nông sản Việt Nam đang từng bước thâm nhập và tiến sâu vào thị trường nhiều nước trên thế giới.

Chi phí logistics chiếm rất cao trong tổng thể chi phí của doanh nghiệp khiến hàng hóa Việt Nam suy giảm lợi thế cạnh tranh.

Những ngày này, tình hình giá thanh long tại một số tỉnh đang ở mức rất thấp, chỉ từ 500 đồng đến 1.000 đồng/kg, khiến cuộc sống của người nông dân đứng trước những khó khăn, thách thức vô cùng lớn.

Hội chợ thực phẩm thế giới Annapoorna lần thứ 13 đã được tổ chức ở Trung tâm triển lãm Bombay, thành phố Mumbai, bang Maharashtra, miền Tây Ấn Độ.

“Hãy cẩn trọng khi ăn rau củ, quả, ở Đà Lạt”, đó là cảnh báo của cậu em, người đã đi lại Đà Lạt (Lâm Đồng) kinh doanh vài năm nay khiến tôi băn khoăn trước khi đặt chân lên xứ sở được coi là vựa rau của cả nước.

Với mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh quảng bá sản phẩm Việt Nam tại thị trường châu Phi, Đại sứ quán Việt Nam tại Mozambique phối hợp với Văn phòng Lãnh sự Danh dự Việt Nam tại Madagascar và các doanh nghiệp trong nước đã tích cực tham gia trưng bày, giới thiệu các sản phẩm hàng hóa Việt Nam tại các Hội chợ Thương mại Quốc tế ở Mozambique và Madagascar.

Mặc dù nông sản, trái cây Việt Nam đã xuất khẩu (XK) tới 180 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, đặc biệt là các thị trường yêu cầu cao như Mỹ, Úc, Nhật... nhưng để có thể trụ vững tại những thị trường này thì không hề đơn giản.

Quản lý chặt chẽ nguồn gốc hàng hóa sẽ giúp ngành nông sản Việt tận dụng được cơ hội.

Theo Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương, việc tiếp cận thị trường Trung Đông-châu Phi là giải pháp tốt cho việc tìm kiếm các thị trường mới cho hàng nông, thủy sản nước ta để tránh phụ thuộc vào thị trường truyền thống, nhất là nơi đây đều là những thị trường tiềm năng, có sức mua lớn và đòi hỏi chất lượng tiêu chuẩn không quá khắt khe.

Được đẩy mạnh xuất khẩu 3 năm trở lại đây, mặt hàng trái cây đã thể hiện vai trò lớn trong việc đóng góp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Những vụ phá hoại hoa màu, vườn tược, ao nuôi của người dân do kẻ gian thực hiện vào ban đêm hoặc rạng sáng, nguyên nhân chính là mâu thuẫn giữa những người dân với nhau.

Đến nay đã 10 năm, ngành nông nghiệp nói chung và nông sản nói riêng của Việt Nam trải qua bao sóng gió của thiên tai, hạn hán, lụt lội, sự biến động lên xuống thất thường của thị trường; rào cản thương mại của các nước tìm cách hạn chế nhập khẩu các mặt hàng nông sản để vươn lên, khẳng định vị thế vững chãi trên thị trường quốc tế.

Năm 2017, trước việc thịt lợn rớt giá mạnh, Bộ NN&PTNT đã phải đề nghị xem xét dừng hoạt động nhập khẩu thịt lợn, nội tạng về Việt Nam theo hình thức tạm nhập, tái xuất. Đầu năm 2018, câu chuyện tượng tự, một lần nữa lại xảy ra với ngành mía đường…

'Trong quá trình hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa nông sản Việt Nam ra thị trường thế giới, chúng tôi thấy rằng các sản phẩm Việt Nam mặc dù chất lượng và hương vị hấp dẫn, nhưng vần còn vài điểm yếu', đại diện Central Group Việt Nam đúc kết.

EVFTA đưa ra những điều kiện chặt chẽ, nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam khó có thể tận dụng hết các ưu đãi do hiệp định mang lại.

Hiệp hội chế biến xuất khẩu thủy sản (Vasep) cho biết, tính đến hết tháng 7/2017, tổng giá trị xuất khẩu tôm đạt 1,9 tỷ USD, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm trước. Giá trị xuất khẩu sang top 8 thị trường lớn đều tăng trưởng tốt, trừ Mỹ giảm 5,5%.

Mặc dù Việt Nam là quốc gia có nhiều sản phẩm nông sản tiêu biểu, nhưng trong nhiều năm qua, thị trường tiêu thụ luôn là một rào cản lớn với nông sản Việt Nam. Do vậy tìm và mở rộng tiêu thụ nông sản đang là bài toán không chỉ người nông dân, doanh nghiệp mà cả Chính phủ cũng rất quan tâm tìm lời giải.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau, địa phương này đang hướng tới mục tiêu đến năm 2020, tổng diện tích nuôi tôm của tỉnh ổn định khoảng 280.000ha. Phấn đấu năng suất nuôi tôm bình quân chung đạt khoảng từ 1.000kg/ha/năm trở lên, sản lượng tôm nuôi đạt trên 280.000 tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 2 tỷ USD/năm.

7 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả đạt hơn 2 tỉ USD giúp mục tiêu 3 tỉ USD cho cả năm 2017 trở nên dễ dàng.

Hàn Quốc đang trở thành điểm đến của nông sản Việt Nam khi kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng này tăng liên tục trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, muốn thị trường xuất khẩu này lựa chọn thì sản phẩm Việt phải đáp ứng được yêu cầu chất lượng, khẩu vị và nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng Hàn Quốc.

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), 90% nông sản của Việt Nam hiện vẫn xuất khẩu dưới dạng thô với giá thấp hơn các sản phẩm cùng loại của nhiều nước khác.

Những tháng đầu năm 2017, hàng loạt nông sản như chuối, dưa hấu, thịt lợn… rơi vào cảnh được mùa mất giá, phải giải cứu.

Câu chuyện về nông sản ế ẩm và giải cứu nông sản, từ lâu đã không còn mới mẻ với người nông dân Việt Nam. Nhiều năm gần đây, liên tục các mặt hàng "đua nhau" ế, từ dưa hấu, thanh long, hành tím..., và giờ đến chuối và lợn.

Dù là quốc gia nông nghiệp nhưng đến nay vẫn hơn 80% lượng nông sản chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác. Đây là bất lợi lớn khiến các loại nông sản Việt thiếu sức cạnh tranh và phải chịu nhiều thiệt thòi.