mía đường

mía đường, tất cả các vấn đề cần biết về mía đường. Các tin tức về mía đường mới nhất trong năm 2017. Mời các bạn đọc và chia sẻ các tin tức, video về mía đường tại nhanong.com.vn

Sáng 18/2, chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành mía đường, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: “Nhà nước thì quyết tâm và có những giải pháp ủng hộ, nhưng Nhà nước không bao cấp cho ngành mía đường, mà yêu cầu ngành mía đường phải cạnh tranh sòng phẳng trong bối cảnh hội nhập quốc tế”.

Nhiều năm nay, các doanh nghiệp (DN) ngành mía đường liên tục kêu lỗ, cho rằng đường nhập giá rẻ đã làm suy yếu ngành mía đường trong nước. Nhưng khi giá đường hạ xuống xấp xỉ với đường lậu thì tình trạng tiêu thụ vẫn không khả quan, có thời điểm đường tồn kho lên tới 650 ngàn tấn, tương đương một nửa sản lượng đường cả nước.

Từ ngày 1-1-2020, Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) sẽ chính thức có hiệu lực, đồng nghĩa với việc tất cả hạn ngạch và thuế xuất nhập khẩu đường sẽ bị bãi bỏ, tạo ra những áp lực rất lớn đối với ngành mía đường.

Niên vụ mía đường 2018 - 2019, tại tỉnh Phú Yên có 28.000 ha mía đang trong thời điểm thu hoạch rộ. Do ảnh hưởng chung, giá mía năm nay giảm mạnh, trong khi đó các công ty mía đường trên địa bàn lại thu mua với nhiều mức giá khác nhau. Điều này không chỉ khiến người nông dân chịu thiệt, mà còn dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trong các vùng nguyên liệu...

Nhiều diện tích mía trên địa bàn tỉnh Phú Yên sắp tới kỳ thu hoạch nhưng bị bệnh đốm vàng trên lá dẫn tới nguy cơ thiệt hại năng suất, giảm chữ đường.

Huyện Cù Lao Dung từ lâu được coi như “thủ phủ” trồng mía của tỉnh Sóc Trăng, tuy nhiên vài năm trở lại đây, giá mía liên tục giảm sâu khiến người dân không còn mặn mà với loại cây trồng truyền thống này.

Thiếu tá Ngô Hoài Nam, Phó trưởng Công an huyện Ea Súp (Đắk Lắk) cho biết, đến chiều 13/1, đơn vị vẫn đang khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân cháy hơn 100 ha mía đang cho thu hoạch tại tiểu khu 236 thuộc địa bàn 2 xã Ea Bung và Ya Tờ Mốt, huyện Ea Súp.

Nông dân tỉnh Trà Vinh đang vào vụ thu hoạch mía năm 2018 - 2019. Niên vụ mía này, người trồng mía ở Trà Vinh tiếp tục bị thua lỗ nặng do giá bán, năng suất và chữ đường đều giảm.

Với việc gia nhập vào Khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA), cùng với việc các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội thâm nhập thị trường rộng lớn các nước ASEAN là sự cạnh tranh gay gắt về giá cả hàng hóa đầu ra. Và mặt hàng đường là một trong những sản phẩm đang chịu sự cạnh tranh quyết liệt nhất và phải đối mặt với nhiều thách thức.

Thời gian qua, nhiều địa phương ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã phá bỏ hàng nghìn ha mía để trồng cây khác. Chính vì vậy, diện tích mía ở khu vực này tiếp tục giảm đáng kể. Nguyên nhân được cho là giá mía và đầu ra bấp bênh, đồng thời sự biến đổi khí hậu cũng làm cho việc canh tác loại cây này trở nên khó khăn.

Vụ mía đường 2017-2018, trong khi ở nhiều địa phương, người trồng mía gặp khó khăn trong tiêu thụ, nhưng mỗi héc-ta mía ở huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang vẫn cho thu lãi mỗi năm hàng chục triệu đồng, góp phần đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người trồng mía.

Năng suất mía ở các tỉnh miền núi phía Bắc hiện đạt thấp nhất so với các vùng nguyên liệu khác. Nguyên nhân là do giống cũ, quy mô sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, áp dụng khoa học công nghệ còn hạn chế.

Hiện nhiều nhà máy đường ở các tỉnh phía Nam đã công bố giá thu mua mía cho niên vụ 2018-2019 giảm từ 100-150 đồng/kg so với niên vụ trước. Giá thu mua giảm nhưng ngành mía đường đang lo lắng đầu ra vì lượng đường tồn kho cao kỷ lục.

Cố gắng qua con nước này là mong muốn chung để giúp cho gần 10.000 ha mía đang vào vụ thu hoạch của Hậu Giang vượt qua con nước lũ cũng như “con nước” thu mua, “con nước” giá cả. Niên vụ tới, cây mía Hậu Giang chưa biết đi đâu, về đâu khi mà giá mía nguyên liệu dự báo còn thấp hơn hiện nay.

Mấy ngày qua, nông dân Hậu Giang bắt đầu thu hoạch mía niên vụ 2018-2019. Đây là vùng mía lớn nhất và vào vụ thu hoạch sớm nhất vùng ĐBSCL để chạy lũ. Tuy nhiên, không khí thu hoạch không nhộn nhịp như mọi năm, bởi bà con ai cũng trong tâm trạng buồn, lo, vì giá mía quá thấp, không biết có đủ tiền trả các khoản chi phí đã đầu tư trước đó, rồi vốn vay ngân hàng đến hạn trả…

Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa, ngành mía đường sẽ bắt đầu bước vào niên vụ thu hoạch mới, thế nhưng tình hình tiêu thụ đường hiện vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Tồn kho đường cao trong bối cảnh giá bán xuống thấp, đường lậu lại được bày bán công khai ở khắp nơi… khiến nhiều nhà máy lo lắng.

Đến thời điểm này, niên vụ mía 2018-2019 ở Ninh Thuận đã hơn sáu tháng tuổi. Tuy nhiên, ngoài câu chuyện mía chậm sinh trưởng do hạn hán, người trồng mía còn nhiều bức xúc trong sự liên kết sản xuất với Công ty CP Đường Biên Hòa-Phan Rang, nên nông dân không còn tha thiết với việc trồng mía.

Tại huyện miền núi Sơn Hòa (tỉnh Phú Yên), nắng nóng diễn ra trên diện rộng dẫn đến hàng trăm ha mía của nông dân bị cháy. Nếu thời tiết tiếp tục nắng nóng như hiện nay thì những thiệt hại do mía cháy sẽ gia tăng.

Đến giữa tháng 9-2018 các nhà máy đường ở ĐBSCL cho biết sẽ lần lượt khởi động niên vụ 2018-2019. Thế nhưng ngành mía đường trong khu vực thừa nhận đang đối diện thực tại đầy khó khăn. Cạnh tranh giữa đường nội “đấu” với đường lậu diễn ra dai dẳng. Giá mía thì giảm và có 4/10 nhà máy ngừng hoạt động.

Mặc dù sắp bước vào vụ mía đường 2018 - 2019, nhưng các nhà máy đường Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thừa nhận chưa bao giờ rơi vào tình cảnh nan giải như hiện nay.

Ngày 13-6, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang có buổi làm việc với lãnh đạo ba nhà máy đường trên địa bàn về kế hoạch sản xuất và tiêu thụ mía, niên vụ 2018-2019.

Tính đến ngày 15/4, lượng đường tồn kho đã lên tới 680.273 tấn. Con số này vẫn đang tiếp tục gia tăng. Đáng lo ngại hơn, trong khi tồn kho đường tăng thì giá đường trên thị trường lại có xu hướng giảm.

Theo Đề án phát triển mía đường đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ban hành, diện tích mía vào năm 2020 tại Đồng bằng sông Cửu Long sẽ chỉ còn 44.000 ha.

Giá đường xuống thấp, trong khi đó việc tiêu thụ đường sẽ còn gặp nhiều khó khăn do giá đường có thể sẽ xuống tới mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Tương lai của các nhà máy đường Việt Nam không thực sự sáng sủa khi các hiệp định tự do thương mại liên tục mở ra cơ hội đường ngoại đi vào sâu hơn thị trường nội địa.

Hiện tại, cả nước có 10 nhà máy kết thúc vụ sản xuất mía đường niên vụ 2018, ép được 11,7 triệu tấn mía, sản xuất được hơn 1,1 triệu tấn đường.

Trước khi Hiệp định thương mại hàng hóa các quốc gia Đông Nam Á (ATIGA) có hiệu lực, các nhà máy đường ở Tây Nguyên đã có một khoảng thời gian dài chuẩn bị cho tiến trình hội nhập.

Qua phản ánh của phóng viên NDĐT về tình trạng chậm thu mua mía của nông dân ở Ninh Thuận trong niên vụ 2017-2018. Ngày 2-4, chúng tôi trở lại vùng trồng mía tại huyện Ninh Sơn, người dân nơi đây cho biết, nhà máy đã triển khai việc cấp lệnh chặt mía phù hợp hơn. Nhà máy ép mía cũng nâng công suất từ 1.500 lên 1.550 tấn/ngày, giảm thiểu đáng kể tình trạng ùn ứ mía trong giai đoạn thu hoạch.

Nhiều nông dân ở huyện Ninh Sơn (tỉnh Ninh Thuận) không ngần ngại chặt bỏ gốc nhiều ha mía tơ sau khi thu hoạch vụ đầu tiên trong vụ mía 2017-2018, vì cho rằng giá mía đường đang giảm nhưng chi phí sản xuất quá cao. Mặt khác, do Công ty CP Đường Biên Hòa - Phan Rang cấp lệnh chặt chậm, khiến cây mía bị khô, chữ đường giảm; các chính sách hỗ trợ của Công ty khó thu hút nông dân gắn bó lâu dài.

Giá mía đường liên tục giảm khiến người trồng mía Phú Yên rơi vào cảnh khó khăn, nhiều diện tích mía đã đến ngày thu hoạch nhưng các đơn vị thu mua ì ạch khiến người nông dân rất lo lắng.

Đến thời điểm hiện tại, phần lớn các đồng mía tại địa phương ở Cà Mau đã thu hoạch, năng suất trung bình từ 150 đến 200 tấn/ha. Tuy năng suất và chữ đường đạt khá hơn so với mọi năm nhưng người trồng mía không có lời, thậm chí có hộ còn lỗ vốn... Giá cả bấp bênh và đầu ra thiếu ổn định là nguyên nhân đe dọa “xóa sổ” đồng mía ở Cà Mau…

Hàng trăm ha mía đã đến kỳ thu hoạch nhưng phía nhà máy đường vẫn chưa có lệnh chặt và thu mua. Sự việc khiến hàng trăm hộ dân ở các xã Tân Xuân, Giai Xuân, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) vô cùng lo lắng.

Theo đánh giá của các chuyên gia, bên cạnh nhiều cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, nhất là với những ngành có thế mạnh thì vẫn còn không ít thách thức đặt ra cho những lĩnh vực chúng ta đang kém lợi thế.

Điệp khúc đường tồn kho lại tiếp tục nóng lên thời gian qua. Việc này đang ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều nhà máy đường cũng như người trồng mía. Nếu không có giải pháp tiêu thụ hợp lý, tình trạng đường tồn kho có nguy cơ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới.

Trong vụ mía năm 2017-2018, hơn 450 ha mía tại huyện Ea Súp (Đắk Lắk) đã bị cháy khiến công ty mía đường và người dân thiệt hại nặng nề.

Thời điểm này, việc sản xuất, kinh doanh của toàn ngành mía đường vẫn gặp nhiều khó khăn. Nhiều nhà máy bán sản phẩm dưới giá thành và chấp nhận lỗ, nhưng vẫn không tiêu thụ được. Thậm chí, có nhà máy đã phải tạm dừng sản xuất. Vậy, giải pháp nào cho phát triển ngành đường bền vững?

Nhờ chính sách thu hút các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thu mua, chế biến nông - lâm sản, mà sản phẩm của nông dân tỉnh Phú Yên làm ra đã trở thành hàng hóa có giá trị kinh tế cao, nhất là ở ba huyện miền núi Đồng Xuân, Sơn Hòa và Sông Hinh, góp phần giúp bà con làm giàu từ chính mảnh vườn, thửa rẫy của mình.

Vụ mía đường 2016-2017, mặc dù các địa phương và đơn vị sản xuất, kinh doanh mía đường áp dụng nhiều chính sách nhằm khuyến khích phát triển, nhưng diện tích mía vẫn có xu hướng giảm, lượng đường tồn kho tăng. Giải pháp nào để ngành này phát triển bền vững?

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Đức Quyền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa khi trả lời kiến nghị của đại diện Công ty Mía đường Việt Nam - Đài Loan: "Thanh Hóa có giải pháp gì để phát triển ngành mía đường bền vững trên địa bàn", tại Hội nghị tổng kết 22 năm phát triển ngành mía đường Việt Nam diễn ra ở Sầm Sơn, ngày 28/9/2017.

Niên vụ sản xuất mía đường 2017 - 2018 đã bắt đầu, nguồn cung đường không thiếu, giá đường đã có xu hướng giảm song mức giá bán buôn của các nhà máy đường Việt Nam vẫn khá cao.

Ngày 25-7, ngành đường của Tập đoàn Thành Thành Công (TTC) đã chính thức đón nhận Chứng nhận Organic (hữu cơ) mía và đường do Ông Richard de Boer - Giám đốc Điều Hành, đại diện Control Union Việt Nam trao cho đại diện ngành Đường TTC.