27/04/2020 03:43

Tồn hơn 1.000 xe nông sản tại cửa khẩu vì thông quan chậm

Hoạt động thương mại biên giới Việt Nam - Trung Quốc đang khôi phục. Tuy nhiên, năng lực thông quan tại các cửa khẩu vẫn còn hạn chế.

 Sáng 22-3, Bộ Công Thương cho biết tất cả cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính trên tuyến biên giới đất liền tiếp giáp với Trung Quốc đã được hai nước công nhận và ba cửa khẩu phụ, lối mở đã được thực hiện xuất nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hóa qua biên giới.

Tại các địa phương có lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lớn như Quảng Ninh, Lạng Sơn và Lào Cai đã sớm thiết lập quy trình vùng đệm để đẩy nhanh tiến độ thông quan và đảm bảo quy trình kiểm soát, phòng tránh dịch bệnh.

Tồn hơn 1.000 xe nông sản tại cửa khẩu vì thông quan chậm - ảnh 1

Khu cách ly dành cho các xe chở hàng từ Trung Quốc tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn). Ảnh: AN HIỀN

Vùng đệm là sử dụng địa điểm thuộc khu vực cửa khẩu để làm khu vực cách ly. Lái xe Việt Nam đưa xe vào vùng đệm này.

Lái xe do Ban quản lý cửa khẩu bố trí sẽ đưa xe qua bên kia biên giới giao hàng cho người nhận Trung Quốc, sau đó đánh xe về lại vùng đệm, tiến hành tiêu độc khử trùng vào giao xe lại cho lái xe Việt Nam. Lái xe và người bốc xếp của Ban quản lý cửa khẩu ở lại trong vùng đệm, không vào nội địa.

Theo thống kê, từ ngày 5-2 đến hết ngày 19-3, lượng xuất khẩu hàng hóa các loại qua sáu tỉnh biên giới phía bắc là 24.345 xe.

Bộ Công Thương đánh giá hoạt động thương mại tại khu vực biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc qua các cửa khẩu biên giới hiện đã và đang dần khôi phục. Tuy nhiên, năng lực thông quan tại các cửa khẩu vẫn còn hạn chế. Đơn cử như tại cửa khẩu Tân Thanh, trung bình mỗi ngày chỉ xuất khẩu được từ 130-150 xe, trong đó sang tải hàng hóa chỉ đạt 50%, số còn lại phải tồn lại tại khu vực Cửa khẩu biên giới phía Pò Chài - Trung Quốc.

Cạnh đó, nhân lực tham gia vào quá trình xuất nhập khẩu, vận chuyển, giao nhận, bốc xếp, sang tải hàng hóa tại khu vực cửa khẩu của cả phía Việt Nam và phía Trung Quốc vẫn còn thiếu.

Thủ tục thông quan chậm so với trước đây vì phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong khi lượng xe và hàng hóa đưa lên cửa khẩu thông quan ngày càng nhiều.

Tính đến hết ngày 19-3, trên toàn tuyến biên giới phía bắc đang tồn khoảng 1.141 xe, trong đó riêng tỉnh Lạng Sơn đã là 1.068 xe, chủ yếu là thanh long, dưa hấu, chuối, xoài, mít.

Đối với tuyến phía tây và phía tây nam, Lào, Campuchia và cả Việt Nam cũng bắt đầu áp dụng các biện pháp chặt chẽ phòng tránh dịch COVID-19 qua cửa khẩu biên giới nên hạn chế và thậm chí ngừng hẳn việc cho phép công dân qua lại biên giới. Do đó, đã bắt đầu phát sinh hiện tượng ùn tắc hàng hóa xuất nhập khẩu tại một số cửa khẩu ở các tỉnh giáp biên giới với Lào và Campuchia.

Bộ Công Thương đã có văn bản gửi Ban chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đề nghị giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và Bộ Giao thông vận tải khẩn trương xây dựng quy trình về kiểm dịch y tế đối với người và phương tiện vận tải tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu đường bộ, đường sắt, cảng biển, cảng hàng không.

Mục đích để thống nhất áp dụng trên toàn quốc theo hướng đảm bảo yêu cầu của phòng, chống dịch bệnh nhưng không gây ảnh hưởng quá mức cần thiết đến lưu thông hàng hóa qua biên giới.

Theo AN HIỀN/Pháp Luật TP.HCM


Link báo gốc: https://plo.vn/kinh-te/ton-hon-1000-xe-nong-san-tai-cua-khau-vi-thong-quan-cham-898821.html

Tags: cửa khẩu, thông quan, xe nông sản

TIN KHÁC

22 doanh nghiệp mở tờ khai xuất khẩu gạo nhưng không có giá trị làm thủ tục hải quan TIN TỨC

22 doanh nghiệp mở tờ khai xuất khẩu gạo nhưng không có giá trị làm thủ tục hải quan

Theo Tổng cục Hải quan, 22 doanh nghiệp này không nằm trong danh sách doanh nghiệp được công bố nên tờ khai xuất khẩu gạo của các đơn vị này không có giá trị làm thủ tục hải quan.

Khoai lang Đồng Thái, nhãn chín muộn Đại Thành, gạo thơm Bối Khê, rau an toàn Tiền Lệ... là những sản vật riêng của Thủ đô Hà Nội, được người tiêu dùng khắp nơi tín nhiệm. Sau khi được bảo hộ nhãn hiệu tập thể, các sản phẩm này ngày càng được nâng tầm giá trị, đưa thương hiệu vươn xa tới nhiều thị trường hấp dẫn.

Theo Liên minh Hợp tác xã thành phố Hà Nội, đến nay, toàn thành phố có 795 hợp tác xã phi nông nghiệp (trong đó có 267 hợp tác xã công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; 304 hợp tác xã thương mại, dịch vụ; 71 hợp tác xã vận tải; 13 hợp tác xã xây dựng; 42 hợp tác xã loại hình khác và 98 quỹ tín dụng nhân dân).

Từ đầu năm đến nay, ngành Nông nghiệp Hà Nội đã đẩy mạnh quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm trong nông nghiệp. Trong đó tăng cường kiểm tra, đánh giá, xếp loại, xây dựng và phát triển chuỗi nông sản an toàn nhằm kiểm soát chất lượng các mặt hàng nông sản bán ra thị trường. Tuy nhiên, do nhiều cơ sở sản xuất nông, lâm, thủy sản trên địa bàn thành phố nhỏ lẻ, hoạt động theo thời vụ gây khó khăn cho các ngành chức năng trong quá trình xử lý vi phạm.

Nhằm cung cấp những mặt hàng thực phẩm sạch cho người tiêu dùng Thủ đô, ngành Nông nghiệp Hà Nội đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại trong lĩnh vực nông nghiệp. Qua đó, giúp người sản xuất và doanh nghiệp ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm.

45 năm thống nhất cùng đất nước, Đồng bằng sông Cửu Long - miền Tây Nam bộ - luôn gánh trên vai sứ mệnh là vùng trọng điểm nông nghiệp, đóng góp gần 60% sản lượng lúa quốc gia. Một mảnh đất chỉ chiếm khoảng 1/8 diện tích Việt Nam, nhưng đóng góp lớn vào việc đưa đất nước trở thành quốc gia xuất khẩu gạo lớn trên thế giới. Hạt gạo đã, đang và sẽ góp phần làm nên một miền Tây giàu đẹp.

Nếu như mọi năm vải thiều đầu mùa được xem là loại quả đắt đỏ, thì năm nay vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, tại TP Hồ Chí Minh giá vải thiều đã giảm phân nữa chỉ còn từ 50.000-80.000 đồng/kg.

Từ ngày xửa, ngày xưa ông bà ta đã phân ra: lúa nếp, lúa tẻ. Lúa xay xát thì sinh ra gạo, nên gọi là gạo nếp, gạo tẻ, ngày thường ăn gạo tẻ, lễ tết cúng đơm mới đồ xôi, làm bánh chưng mới dùng gạo nếp. Nếu phân chia theo kích thước thì gọi là: gạo và tấm (hạt nhỏ), tất nhiên là cũng có: nếp và tấm nếp.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, ngoài những tác động bất lợi, dịch Covid -19 chính là cơ hội để ngành nông nghiệp chủ động tái cơ cấu, lựa chọn phương thức sản xuất thích ứng với mọi điều kiện.

Mặc dù đang là thời điểm giữa mùa vụ nhưng tại cánh đồng muối Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh (thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) vắng bóng người làm muối. Trên cánh đồng, các bãi ven đường còn nguyên các đống muối, mỗi đống khoảng vài tấn được ủ bằng bạt để chống mưa nắng và bụi bặm.

Xem tiếp