20/05/2018 11:30

Tìm cơ hội cho hàng nông sản Việt Nam tại thị trường Nhật Bản

Việt Nam được đánh giá có thế mạnh về các mặt hàng nông sản như trái cây, càphê… vì vậy đây cũng là những mặt hàng chủ lực được giới thiệu, quảng bá tại Nhật Bản trong thời gian tới.

Tìm cơ hội cho hàng nông sản Việt Nam tại thị trường Nhật Bản - ảnh 1

Vườn xoài của lão nông Trần Văn Thơ ở xã Lộc Hưng, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước. (Ảnh: Dương Chí Tưởng/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, các doanh nghiệp Việt Nam đang đẩy mạnh nỗ lực quảng bá mặt hàng nông sản nước ta tại thị trường Nhật Bản.

Sự kiện được tiến hành trong khuôn khổ Lễ hội Việt Nam lần thứ 10 (2008-2018) tổ chức tại Tokyo, trong bối cảnh Việt Nam và Nhật Bản hướng tới lễ kỷ niệm tròn 45 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (9/1973 – 9/2018).

Tham tán thương mại, Trưởng Cơ quan Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản Tạ Đức Minh cho biết Việt Nam được đánh giá có thế mạnh về các mặt hàng nông sản như trái cây, càphê… vì vậy đây cũng là những mặt hàng chủ lực được giới thiệu, quảng bá tại Nhật Bản trong thời gian tới.

Theo ông Tạ Đức Minh, hiện tại Việt Nam đã đưa được 3 loại trái cây vào thị trường Nhật Bản gồm thanh long ruột trắng ruột đỏ, xoài và chuối.

Ông cho biết trái cây Việt Nam được xuất sang thị trường Nhật Bản đều đáp ứng các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm của nước sở tại và được người tiêu dùng Nhật Bản đón nhận rất tích cực.

Năm 2017, Việt Nam đã xuất được 2.500-3.000 tấn chuối, hơn 1.500 tấn thanh long sang thị trường Nhật Bản.

Ông Hidekatsu Ishikawa, Giám đốc Công ty VIENT Co.Ltd, doanh nghiệp Nhật Bản nhập khẩu trái cây Việt Nam vào Nhật Bản, cho biết trái cây Việt Nam như thanh long, xoài, chuối được người tiêu dùng Nhật Bản đánh giá rất cao. Trung bình mỗi năm, công ty của ông nhập khoảng 200 container trái cây Việt Nam vào thị trường Nhật Bản với số tiền lên tới 500 triệu yen (tương đương 4,6 triệu USD).

Ông cho rằng một trong những lợi thế của trái cây Việt Nam tại thị trường Nhật Bản là thời gian vận chuyển ngắn, chỉ mất 6 ngày từ Việt Nam đến Nhật Bản nên đảm bảo được độ tươi ngon.

Trong thời gian tới, VIENT muốn mở rộng danh mục trái cây Việt Nam nhập vào thị trường Nhật Bản nhằm giúp cho người tiêu dùng Nhật Bản được thưởng thức thêm nhiều trái cây chất lượng cao của Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Hidekatsu Ishikawa cũng đánh giá chất lượng dịch vụ kho vận tại Việt Nam còn hạn chế nên thời gian vận chuyển trái cây từ nơi thu hoạch đến cảng xuất khẩu vẫn còn khá dài.

Theo ông, điều này có ảnh hưởng đến doanh thu xuất khẩu trái cây Việt Nam sang thị trường Nhật Bản.

Còn ông Tạ Đức Minh cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam cần đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, đồng thời nhận định xuất khẩu nông sản Việt Nam sang thị trường Nhật Bản chính là một điều kiện, đồng thời là cơ hội để nông sản Việt Nam tiến vào các thị trường nước ngoài khác.

Theo ông Minh, bộ phận thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản có kế hoạch giới thiệu thêm những loại nông sản khác của Việt Nam như vải, nhãn, chôm chôm, măng cụt…

Hiện tại, Việt Nam và Nhật Bản đang trong quá trình đàm phán để xuất khẩu quả vải sang thị trường Nhật Bản.

Theo Vietnamplus.vn

Tags: trái cây, nông sản, thị trường Nhật Bản, hàng nông sản việt

TIN KHÁC

Tìm cơ hội cho hàng nông sản Việt Nam tại thị trường Nhật Bản TIN TỨC

Tìm cơ hội cho hàng nông sản Việt Nam tại thị trường Nhật Bản

Việt Nam được đánh giá có thế mạnh về các mặt hàng nông sản như trái cây, càphê… vì vậy đây cũng là những mặt hàng chủ lực được giới thiệu, quảng bá tại Nhật Bản trong thời gian tới.

Quy hoạch sản xuất nông nghiệp theo vùng, dự báo thị trường chính xác và nâng cao chất lượng sản phẩm là cách để chấm dứt điệp khúc "giải cứu" nông sản.

Đại diện Cục Trồng trọt khẳng định, cho đến thời điểm này, tình trạng thu gom rễ hồ tiêu để bán cho thương lái đã không còn diễn ra.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có văn bản gửi một số tỉnh, thành phố phía nam về việc tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý trong sản xuất cá tra. Theo đó, thời gian gần đây, do giá cá tra nguyên liệu tăng cao, người nuôi mở rộng diện tích, dẫn đến hiện tượng thiếu cá giống cục bộ, đẩy giá giống lên cao. Một số nơi, người dân tự phát đào ao ương cá giống ngoài vùng quy hoạch. Bộ đề nghị các địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động người dân không chuyển đổi từ đất lúa sang ương giống cá tra; đối với các hộ tự ý đào ao nằm ngoài vùng quy hoạch phát triển nuôi trồng thủy sản cần xử lý nghiêm để bảo đảm tính răn đe…

Thời gian qua, ngành Nông nghiệp Hà Nội đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, chế biến, bảo quản nông sản, góp phần cho năng suất vượt trội, giá trị gia tăng cao… Tuy nhiên, việc thu hút đầu tư vào lĩnh vực này vẫn là bài toán khó, cần sớm tháo gỡ những “nút thắt”.

Hơn 5 năm nay, nhiều người dân các xã ven biển huyện An Biên (Kiên Giang) nuôi vẹm xanh xen canh sò huyết ở bãi bồi ven biển với vốn đầu tư thấp nhưng lợi nhuận khá cao.

Theo Đề án phát triển mía đường đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ban hành, diện tích mía vào năm 2020 tại Đồng bằng sông Cửu Long sẽ chỉ còn 44.000 ha.

Nắng nóng gay gắt xảy ra trên diện rộng kéo dài hơn một tuần qua đã tác động tiêu cực đến sản xuất nông nghiệp. Để hạn chế tối đa ảnh hưởng do nắng nóng gây ra, nông dân ngoại thành Hà Nội đã và đang thực hiện nhiều giải pháp bảo vệ cây trồng, vật nuôi.

Khoảng hơn 2 tuần trở lại đây, tại các huyện Xuyên Mộc, Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, nhiều thương lái Trung Quốc lùng sục thu mua rễ hồ tiêu.

Ngày 16-5, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Hội thảo đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã.

Xem tiếp