01/03/2021 02:03

Tiền Giang tạo điều kiện phát triển các sản phẩm đặc trưng

Giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Tiền Giang đề ra các mục tiêu: Củng cố các kết quả đã đạt được trong giai đoạn 2019 - 2020, xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện Chương trình giai đoạn 2021 - 2025 từ cấp tỉnh đến cấp xã; áp dụng đồng bộ các chính sách để thực hiện hiệu quả kế hoạch, đưa chương trình SP OCOP đi vào chiều sâu, gắn phát triển nông nghiệp với các ngành kinh tế khác, tập trung nâng cao chất lượng SP OCOP.

Trồng dưa lưới trong nhà màng đang được nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Tiền Giang thực hiện.

UBND tỉnh Tiền Giang vừa ban hành Kế hoạch 44 Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (SP OCOP) giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là Kế hoạch).

Theo đó, trong giai đoạn 2021 - 2025, Kế hoạch đề ra các mục tiêu cụ thể là: Củng cố các kết quả đã đạt được trong giai đoạn 2019 - 2020, xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện Chương trình giai đoạn 2021 - 2025 từ cấp tỉnh đến cấp xã; áp dụng đồng bộ các chính sách để thực hiện hiệu quả kế hoạch, đưa chương trình OCOP đi vào chiều sâu, gắn phát triển nông nghiệp với các ngành kinh tế khác, tập trung nâng cao chất lượng SP OCOP.

Phát triển SP hàng hóa: Tiêu chuẩn hóa, nâng hạng, duy trì xếp hạng 200 SP. Phấn đấu đến năm 2025 có 100 SP đạt 3 sao, 90 SP đạt 4 sao và 10 SP đạt 5 sao (các xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu phải có SP OCOP). Phát triển sản phẩm dịch vụ, du lịch: Tiêu chuẩn hóa 5 - 7 điểm du lịch cộng đồng, phấn đấu đến năm 2025 đạt 3-4 sao. Đào tạo tập huấn cho 100% cán bộ quản lý chương trình, lãnh đạo các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ hộ có đăng ký kinh doanh tham gia chương trình OCOP. Phấn đấu phát triển 10 điểm trưng bày, giới thiệu và bán SP OCOP trên địa bàn tỉnh.

Kế hoạch cũng đề ra các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện: Thứ nhất, nâng cao năng lực quản lý, điều hành thực hiện Chương trình. Thứ hai, làm tốt công tác truyền thông, tập huấn về Chương trình. Thứ ba, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất và xây dựng nhãn hiệu sản phẩm. Thứ tư, phát triển các hình thức tổ chức sản xuất. Thứ năm, lồng ghép các chính sách hỗ trợ thực hiện Chương trình OCOP. Thứ sáu, tổ chức đánh giá xếp hạng SP OCOP. Thứ bảy, tiến hành các hoạt động xúc tiến thương mại. Thứ tám, làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, quản lý thực hiện Chương trình.

UBND tỉnh cũng đã ban hành Danh mục SP OCOP giai đoạn 2021 - 2025 kèm theo Kế hoạch này. Theo đó, huyện Cái Bè 25 SP; huyện Cai Lậy 11 SP; TX. Cai Lậy 6 SP; huyên Tân Phước 5 SP; huyện Châu Thành 8 SP; TP. Mỹ Tho 7 SP; huyện Chợ Gạo 13 SP; huyện Gò Công Tây 10 SP; TX. Gò Công 9 SP; huyện Gò Công Đông 19 SP; huyện Tân Phú Đông 4 SP.

Được biết, Chương trình SP OCOP, tỉnh đã xây dựng và công nhận 29 SP OCOP (năm 2019 công nhận 4 SP, năm 2020 công nhận 25 SP), trong đó gồm 19 SP đạt 4 sao và 10 SP đạt 3 sao. Chương trình OCOP đã tạo hiệu quả tích cực, tạo điều kiện phát triển SP đặc trưng, truyền thống của địa phương, khai thác hiệu quả hơn tiềm năng, thế mạnh của mỗi huyện, xã, phát triển các SP có chất lượng theo đúng quy chuẩn, tăng khả năng cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế…/.

Theo Phan Thuý Quỳnh/Báo Đảng Cộng sản


Link báo gốc: https://dangcongsan.vn/kinh-te/tien-giang-tao-dieu-kien-phat-trien-cac-san-pham-dac-trung-575465.html

Tags: Tiền Giang, SP OCOP, 10 SP, 4 SP, 29 SP OCOP, Phú Đông 4 SP, Gò Công Đông 19, Gò Công 9, Gò Công Tây 10, Chợ Gạo 13

TIN KHÁC

Giá heo hơi hôm nay 28/2/2021: Dao động từ 74.000 - 78.000 đồng/kg TIN TỨC

Giá heo hơi hôm nay 28/2/2021: Dao động từ 74.000 - 78.000 đồng/kg

Tuần qua, giá heo hơi trên cả 3 miền giảm từ 1.000 - 2.000 đồng/kg, hiện được thu mua trong khoảng 74.000 - 78.000 đồng/kg.

Ngày 27/2, hơn 1.600 thanh niên của tỉnh Quảng Ngãi sẽ lên đường nhập ngũ. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho lễ giao quân đang được các địa phương trong tỉnh tích cực hoàn thành; đồng thời tổ chức thăm hỏi, động viên thanh niên chuẩn bị nhập ngũ.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covit-19 nên việc tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp của bà con nông dân gặp nhiều khó khăn, nhiều nơi giá giảm thấp, không đủ chi phí đầu tư ban đầu, người dân bỏ không thu hoạch.

Sau nhiều ngày miệt mài bám biển xuyên Tết, các tàu cá đầy ắp của ngư dân cập cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu (Bình Sơn, Quảng Ngãi) mang lộc biển trở về.

Liên quan đến tình trạng nông sản rớt giá, tiêu thụ gặp nhiều khó khăn trong thời gian qua, báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường về một số định hướng, giải pháp nhằm giúp nông dân thoát cảnh 'được mùa mất giá'.

Ngày 23-2, Sở Công thương Hà Nội đã có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn hưởng ứng, tích cực hỗ trợ tiêu thụ nông sản, thủy - hải sản của hai tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh.

Năm 2021, thành phố Hà Nội đặt mục tiêu chăm sóc, cải tạo hơn 1.000ha cây ăn quả ứng dụng công nghệ cao hiện có, trồng mới khoảng 500ha cây ăn quả các loại. Để đẩy mạnh trồng cây ăn quả giá trị cao, Hà Nội xác định sẽ lấy giống làm khâu đột phá trên cơ sở phù hợp với tính chất thổ nhưỡng của từng địa phương.

Ấn tượng khi về thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) hôm nay là diện mạo đô thị ngày càng văn minh, hiện đại, mức độ hài lòng của người dân đối với cuộc sống ngày càng được nâng lên.

Thời gian qua, nhiều thông tin trong dư luận cho hay, các loại nông sản trên địa bàn Hà Nội như củ cải, cà chua… của huyện Mê Linh, hành lá, hoa tươi… của quận Nam Từ Liêm rớt giá, không ai mua, nông dân phải vứt bỏ. Tuy nhiên, qua làm việc và khảo sát thực tế tại các địa bàn trên cho thấy, có tình trạng cung đang vượt quá cầu, giá bán ra rẻ nhưng người trồng không bị lỗ, không phải vứt bỏ rau củ.

Qua thẩm định, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tên gọi Nhất Tửu Hoàng Đế của Công ty TNHH đầu tư kinh doanh Hải Minh có hàm lượng cồn công nghiệp (methanol) vượt mức cho phép, dễ gây ngộ độc. Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đang yêu cầu thu hồi sản phẩm này.

Xem tiếp