06/11/2020 11:29

Thương mại điện tử là cấu phần quan trọng của kinh tế số

Quy mô nền kinh tế số Việt Nam đứng vào top đầu Đông Nam Á, chỉ đứng sau Indonesia. Thương mại điện tử đang là cấu phần quan trọng của kinh tế số, tốc độ tăng trưởng trên 25% và được dự báo tiếp tục tăng trưởng trong 5 năm tới.

Thương mại điện tử là cấu phần quan trọng của kinh tế số - ảnh 1

Diễn đàn 'Đẩy mạnh chiến lược thị trường sản phẩm cho các doanh nghiệp Việt Nam thập kỷ 2020 - 2030' (Ảnh: K.D)

Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó cục trưởng Cục thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) tại Diễn đàn 'Đẩy mạnh chiến lược thị trường sản phẩm cho các doanh nghiệp Việt Nam thập kỷ 2020 - 2030' do Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và cạnh tranh tổ chức tại Hà Nội ngày 5/11.

Diễn đàn đã thảo luận những chiến lược thương hiệu cho doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường mở, đặc biệt là sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng trong bối cảnh COVID-19. Theo đó, những sản phẩm liên quan đến sức khỏe, gắn với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững được đánh giá sẽ chiếm ưu thế trong tương lai.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Việt Nam rất có tiềm năng phát triển kinh tế số. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất cho các doanh nghiệp đó là nguồn nhân lực có kỹ năng số, theo dự đoán năm 2020 Việt Nam thiếu khoảng 500.000 chuyên gia trong lĩnh vực dữ liệu.

Từ thực tế của doanh nghiệp, ông Hoàng Quốc Quyền, đại diện Tiki miền Bắc chia sẻ, hiện nay thương mại điện tử chủ yếu khai thác thị trường thành thị - chiếm 20% dân số nhưng chiến gần 90% doanh thu. Còn 80% dân số nông thôn chưa tiếp cận được với thương mại điện tử.

'Theo tôi chiến lược mới còn rất lớn, các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể khai thác nông thôn rất tiềm năng này, vừa để mang sản phẩm tốt đến người nghèo thu nhập thấp, vừa có một thị trường tiếp cận không quá cạnh tranh', ông Quyền nói.

Ông Vũ Xuân Trường, thành viên Hội đồng Khoa học (Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh) nhấn mạnh, hiện nay Việt Nam có khoảng 500.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa; trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ.

'Nếu như trước đây các doanh nghiệp nhỏ còn phải lo toan chạy ăn từng bữa, chưa quan tâm đến tầm nhìn chiến lược thì khoảng 5 năm trở lại đây nhiều doanh nghiệp đã thay đổi tư duy, nhất là tư duy về thương hiệu', ông Vũ Xuân Trường khẳng định.

Để khẳng định vị thế, theo ông Vũ Xuân Trường, phải coi thương hiệu là vũ khí cạnh tranh và đổi mới tư duy về lĩnh vực này. Cùng với đó là thay đổi cách nhìn từ các lãnh đạo trong quản trị doanh nghiệp và coi mỗi nhân viên là một điểm tiếp xúc thương hiệu. Tuy nhiên, việc đổi mới này cũng cần phải kết hợp cùng với những kế hoạch bài bản, bước đi cụ thể, vững chắc và truyền thông hiệu quả để phát huy thương hiệu Việt.

Theo K.D/Báo Đảng Cộng sản


Link báo gốc: https://dangcongsan.vn/kinh-te/thuong-mai-dien-tu-la-cau-phan-quan-trong-cua-kinh-te-so-567265.html

Tags: Hà nội, việt nam, bộ công thương, COVID 19, Nguyễn Thị Minh Huyền, Viện Nghiên, Vũ Xuân Trường, D Đó, 2020 Việt Nam, Hoàng Quốc Quyền

TIN KHÁC

Truy xuất nguồn gốc nông sản: Doanh nghiệp, người tiêu dùng hưởng lợi NÔNG NGHIỆP THÔNG MINH

Truy xuất nguồn gốc nông sản: Doanh nghiệp, người tiêu dùng hưởng lợi

Nhằm kiểm soát nguồn gốc xuất xứ nông sản trên địa bàn TP, ngành nông nghiệp Hà Nội đã hỗ trợ các DN, hợp tác xã (HTX) triển khai, phát triển hệ thống truy xuất nguồn gốc nông sản. Hoạt động này không chỉ tạo thuận lợi cho các cơ quan quản lý Nhà nước giám sát chất lượng mà người tiêu dùng và DN cũng đều hưởng lợi vì nguồn gốc sản phẩm được minh bạch.

Ngành nông nghiệp Nga gặt hái nhiều thành tựu lớn, giúp giải quyết bài toán khó, không chỉ bù đắp lượng lương thực nhập khẩu, mà còn gia tăng cung cấp cho thị trường thế giới.

Tính đến hiện tại TP Cần Thơ có 183 mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, giá trị GRDP khu vực nông lâm thủy sản tăng gấp 6,6 lần so với năm 2016. Xuất khẩu thủy sản là ngành chiếm ưu thế, ngành hàng chủ yếu là cá tra, hàng năm góp 1/3 vào thị phần xuất khẩu thủy sản.

Giá trị sản xuất các ngành kinh tế trên địa bàn Huyện trong 10 tháng đầu năm ước đạt 106.729 tỷ đồng, ước tăng 7,3% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2019 tăng 10,1%).

Theo thông tin từ đội ngũ nghiên cứu của Viện sỹ Viên Long Bình, giống lúa lai thế hệ thứ ba mà Trung Quốc đang nghiên cứu sẽ cho năng suất đạt mức cao kỷ lục.

Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ Việt Nam được tiêu thụ trong nước và hiện đã xuất khẩu đi 180 nước trên thế giới, trong đó có Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật, Đức, Anh, Hàn Quốc, Nga, Singapore, Pháp, Bỉ, Hà Lan, Italia...

Nông nghiệp là ngành sản xuất vật chất cơ bản giữ vai trò to lớn trong việc phát triển kinh tế ở hầu hết cả nước, nhất là ở các nước đang phát triển như Việt Nam khi có tới 80% dân số sống bằng nghề nông. Nhận thức rõ vai trò, vị trí và tầm quan trọng của ngành nông nghiệp, những năm qua, Đảng, Nhà nước ta có rất nhiều chủ trương, chính sách lớn nhằm tháo gỡ khó khăn, rào cản, đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ cao v.v.v... nhằm thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, nâng cao vị thế và khả năng cạnh

Chiều 26-10, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) tổ chức hội thảo 'Thúc đẩy sản xuất và phát triển thị trường sản phẩm nông nghiệp hữu cơ'. Hội thảo đưa ra các giải pháp, tạo sự đồng thuận, phối hợp trong thúc đẩy phát triển nông nghiệp hữu cơ theo Ðề án phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2020 - 2030.

Số lượng doanh nghiệp (DN) sản xuất hữu cơ tính đến nay là 97 DN, có 60 DN tham gia xuất khẩu với kim ngạch khoảng 335 triệu USD/năm. Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ (NNHC) Việt Nam được tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đi 180 nước trên thế giới.

Số lượng DN sản xuất hữu cơ tính đến nay là 97, có 60 DN tham gia xuất khẩu với kim ngạch khoảng 335 triệu USD/năm. Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ (NNHC) Việt Nam được tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đi 180 nước trên thế giới.

Xem tiếp