13/07/2019 10:20

Thương hiệu “Đà Lạt-Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” phát huy lợi thế

Hơn 2 năm gắn thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”, hàng trăm tổ chức, đơn vị, cá nhân sản xuất, kinh doanh rau, hoa, cà phê arabica và du lịch canh nông ở Đà Lạt và vùng phụ cận đã tiếp tục phát huy năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Thương hiệu “Đà Lạt-Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” phát huy lợi thế - ảnh 1

Sản lượng tiêu thụ rau, củ, quả của HTX Nông nghiệp Phước Lộc tăng 10- 15% theo hợp đồng kế từ khi gắn nhãn hiệu “Đà Lạt- Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”.

Tăng 10- 15% sản lượng tiêu thụ

Phóng viên làm việc với Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Phước Lộc (xã Xuân Thọ) khi HTX này vừa gắn thương hiệu “Đà Lạt- Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” trên tất cả sản phẩm rau, hoa đưa ra thị trường các vùng miền trong nước.

Đây là thương hiệu độc quyền được UBND TP. Đà Lạt xét cấp với đầy đủ hệ thống tiêu chí theo quy định của Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ). Trong đó, với các tiêu chí về hình thái, màu sắc, chiều dài, độ tươi… của hoa cắt cành; quy trình sản xuất đạt chuẩn VietGAP của rau các loại. HTX trực tiếp khai thác, cung ứng khoảng 70% khối lượng vật tư, phân bón đầu vào phục vụ sản xuất đạt chuẩn hữu cơ và bao tiêu 60- 65% sản lượng đầu ra của nông hộ thành viên.

Ông Nguyễn Đức Bình, Phó giám đốc HTX này cho biết: Qua gần một năm kiện toàn và đi vào hoạt động, HTX đã ổn định và trên đà phát triển sản xuất 20ha rau, hoa của 18 nông hộ thành viên. Cụ thể: gồm 12ha rau, hoa sản xuất công nghệ cao trong nhà kính và 8ha rau, củ, quả sản xuất theo hệ tưới phun tự động ngoài trời, giảm hơn 70% lượng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật so với phương pháp sản xuất thông thường.

Tính đến tháng 6/2019, sản phẩm rau, hoa gắn thương hiệu “Đà Lạt- Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” ở HTX Nông nghiệp Phước Lộc đạt lợi nhuận trung bình 300 triệu đồng/ha rau ngoài trời và từ 500 triệu đồng/ha trở lên đối với rau, hoa trong nhà kính. Kết quả rõ nét nhất khi gắn thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” là tỷ lệ rau, hoa tiêu thụ theo hợp đồng của HTX tăng thêm 10- 15% về sản lượng so với cùng kỳ 6 tháng đầu năm 2018; đồng thời, tiếp tục nâng cao uy tín chất lượng sản phẩm đối với nhiều đối tác trong nước.

Tương tự vào cuối năm 2018, cánh đồng hoa cẩm tú cầu 2ha của nông gia Nguyễn Văn Trung ở thôn Túy Sơn, xã Xuân Thọ, được công nhận mô hình du lịch canh nông và gắn thương hiệu “Đà Lạt- Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”, lượng du khách tìm đến tham quan nhiều hơn. Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2019, lượng khách du lịch tham quan mỗi ngày trung bình 200 lượt người tăng lên 500- 600 lượt người.

Chủ nhân Nguyễn Văn Trung chia sẻ: “Cánh đồng hoa cẩm tú cầu của chúng tôi đạt tiêu chuẩn chứng nhận khu du lịch canh nông, gắn thương hiệu “Đà Lạt- Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” về quy mô diện tích, vị trí giao thông thuận tiện, quy mô đầu tư nâng cấp hạ tầng, giao thông nội bộ, thiết kế các hạng mục xây dựng hài hòa với thiên nhiên, quy trình canh tác hoa cẩm tú cầu theo tiêu chuẩn hữu cơ, đảm bảo chất lượng môi trường trong lành cho du khách tham quan, chụp hình lưu niệm và trải nghiệm… Bên cạnh duy trì các tiêu chí đã đạt được, trong năm tới, chúng tôi tiếp tục đầu tư mở rộng hơn nữa cánh đồng hoa cẩm tú cầu nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch canh nông ngày càng phát triển đối với du khách trong nước và quốc tế.”

Thương hiệu “Đà Lạt-Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” phát huy lợi thế - ảnh 2

Cánh đồng hoa cẩm tú cầu của anh Nguyễn Văn Trung.

Quy chế quản lý thương hiệu

Theo Phòng Kinh tế Đà Lạt, đến cuối tháng 6/2019, Phòng đã tiếp nhận hồ sơ, thẩm định và trình UBND thành phố cấp gần 250 Chứng nhận sử dụng nhãn hiệu “Đà Lạt- Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”.

Cụ thể gồm 203 chứng nhận sản phẩm hoa, 32 chứng nhận sản phẩm rau, 14 chứng nhận cà phê Arabica và 1 chứng nhận du lịch canh nông. Trong đó chiếm 90% chứng nhận sản phẩm ở địa bàn Đà Lạt, 10% chứng nhận sản phẩm còn lại ở địa bàn các huyện Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng và Lâm Hà. Thời gian cấp chứng nhận kể từ tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, đơn vị, cá nhân là 7 ngày ở Đà Lạt và 10 ngày ở 4 huyện này.

Mục tiêu 6 tháng cuối năm 2019, Phòng Kinh tế Đà Lạt sẽ phối hợp với Phòng kinh tế hạ tầng, Hội Nông dân các cấp và chính quyền địa phương vận động, hướng dẫn thủ tục cấp mới khoảng 150 chứng nhận sử dụng nhãn hiệu độc quyền “Đà Lạt- Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” cho tổ chức, đơn vị, cá nhân sản xuất, kinh doanh rau, hoa, cà phê Arabica và du lịch canh nông trên địa bàn thành phố Đà Lạt và các vùng phụ cận.

Đặc biệt, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành quy chế quản lý thương hiệu “Đà Lạt- Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”, trong đó Sở Nông nghiệp và PTNT Lâm Đồng được giao hỗ trợ các địa phương lồng ghép nguồn kinh phí từ các chương trình, đề án để thực hiện quản lý, kiểm tra, kiểm soát, giám sát, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng nông sản và hiệu quả an toàn thực phẩm khi sử dụng nhãn hiệu đặc trưng của vùng cao nguyên Langbiang này.

Theo Văn Việt/Báo Kinh tế nông thôn

Tags: Đà Lạt kết tinh kì diệu từ đất lành, phát huy năng lực cạnh tranh

TIN KHÁC

Quỹ Hỗ trợ nông dân Hà Nội: Giải ngân 104 tỷ đồng cho hơn 5.000 hộ vay vốn TIN TỨC

Quỹ Hỗ trợ nông dân Hà Nội: Giải ngân 104 tỷ đồng cho hơn 5.000 hộ vay vốn

Ngày 12/7, Hội Nông dân (HND) TP Hà Nội tổ chức hội nghị Sơ kết công tác hội và phong trào nông dân 6 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019.

Sau khi thông tin Học viện Nông nghiệp Việt Nam công bố bước đầu nghiên cứu thành công vaccine dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) vô hoạt, một số người chăn nuôi đã hiểu sai thông tin này và nóng vội tái đàn.

Ngày 12-7, Hội Nông dân thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị Ban Chấp hành (mở rộng) nhằm sơ kết công tác Hội và phong trào nông dân 6 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến dự.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT và BVTV) Hà Nội, hiện thành phố có khoảng hơn 5.100 ha rau được chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, 224 ha rau sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, hơn 50 ha rau hữu cơ, sản lượng đạt gần 600 nghìn tấn rau/năm, đáp ứng khoảng 60% nhu cầu của thị trường. Tuy nhiên, người trồng rau an toàn (RAT) vẫn đang loay hoay tìm “đầu ra” cho sản phẩm...

Tại tỉnh An Giang, mấy năm trở lại đây, nông dân huyện Chợ Mới đã chuyển dịch cơ cấu cây trồng từ lúa, vườn tạp sang cây ăn quả, nhiều nhất là xoài Ba Màu đem lại hiệu quả kinh tế khá.

Với lợi thế giáp biển, địa hình đất đai nhiều vị trí bằng phẳng, diện tích đất rừng lớn, huyện Đầm Hà (Quảng Ninh) hội tụ nhiều yếu tố để phát triển nông, lâm, thủy sản. Những năm gần đây, huyện Đầm Hà đang đẩy mạnh thu hút các dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp; triển khai áp dụng các kỹ thuật công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, với mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Để có thể đưa hàng vào hệ thống bán lẻ hiện đại, cơ sở sản xuất nông sản cần đáp ứng đầy đủ yêu cầu về hồ sơ như đăng ký kinh doanh, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy kiểm nghiệm...

Vừa qua, tại thành phố Đồng Xoài, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp tỉnh Bình Phước đã phối hợp với Công ty TNHH Chế biến gia vị Nedspice Việt Nam tổ chức Hội thảo tổng kết hoạt động Dự án “Tăng cường chất lượng hồ tiêu sản xuất tại nông hộ ở tỉnh Bình Phước”. Đây là một “tiểu dự án” nằm trong khuôn khổ Dự án “Phát triển chuỗi cung ứng tiêu bền vững tại tỉnh Bình Phước”.

Trong những năm gần đây, nghề nuôi trồng thủy sản của Thái Bình đã và đang phát triển hết sức đa dạng với nhiều hình thức và đối tượng nuôi khác nhau. Tuy nhiên, để gắn bó được với nghề đòi hỏi không chỉ vốn đầu tư lớn mà còn cần những con người hết sức chăm chỉ, cần cù và tâm huyết, điển hình như anh Phí Văn Hạnh, tại xã Nam Trung, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.

Cuối năm 2017, khi giá mía nguyên liệu bắt đầu xuống thấp, một số hộ dân tại thị trấn Đak Pơ, Gia Lai đã phá bỏ mía để chuyển sang trồng nén-loại cây đang được giá, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ đó, diện tích cây nén trên địa bàn huyện ngày càng tăng nhanh. Tuy nhiên, ngành chức năng khuyến cáo người dân cẩn trọng khi nhân rộng diện tích.

Xem tiếp