13/09/2017 10:19

Thương hiệu cho nông sản

Trong hàng chục nông sản đặc sản, Hà Nội mới có 13 sản phẩm được bảo hộ nhãn hiệu. Để nâng cao giá trị, thành phố đang tích cực quảng bá, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho nông sản.

Thương hiệu cho nông sản - ảnh 1

Chăm sóc rau hữu cơ tại xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn. Ảnh: Quang Thiện

Sản phẩm rau hữu cơ của xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, là một trong những nông sản nổi tiếng của Hà Nội. Bình quân mỗi năm Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp sạch hữu cơ Thanh Xuân đưa ra thị trường 400 tấn rau, đem lại thu nhập khoảng 6 tỷ đồng. Để bảo đảm chất lượng hàng hóa, bao tiêu sản phẩm cho xã viên, hợp tác xã đã ký kết thu mua đối với 12 công ty và 65 điểm bán sản phẩm hữu cơ tại Hà Nội.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Thanh Xuân Lê Minh Quyền cho biết: Giá rau hữu cơ của địa phương dao động từ 20 nghìn đồng đến 25 nghìn đồng/kg, cao gấp 2 - 2,5 lần so với các loại rau truyền thống và luôn được người tiêu dùng đón nhận. Rau hữu cơ Sóc Sơn đã được cấp chứng nhận rau hữu cơ theo tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng, có sự tham gia của các bên liên quan vào toàn bộ quá trình bảo đảm chất lượng cho sản phẩm (PGS) và được công nhận là nhãn hiệu tập thể.

Theo thống kê của Sở NN& PTNT Hà Nội, trên địa bàn thành phố có 13 sản phẩm được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) bảo hộ nhãn hiệu. Thành phố cũng xây dựng được 63 chuỗi cung ứng rau, thịt, hoa, quả, gạo… đáp ứng một phần nhu cầu tiêu dùng tại chỗ và hướng tới xuất khẩu. Trưởng phòng Trồng trọt (Sở NN&PTNT) Nguyễn Thị Thoa cho biết: Việc phát triển, xây dựng nhãn hiệu nông sản không còn là câu chuyện riêng của từng địa phương mà trở thành chiến lược phát triển của thành phố để nâng cao chuỗi giá trị. Hà Nội đang đẩy mạnh tái cơ cấu ngành Nông nghiệp.

Theo đó, thành phố tập trung phát huy thế mạnh từng vùng, qua đó chọn ra những sản phẩm đặc sản để xây dựng, phát triển nhãn hiệu nông sản. Đơn cử, huyện Đan Phượng đang xây dựng nhãn hiệu cho thịt lợn chất lượng cao, an toàn xã Trung Châu. Huyện Thanh Oai có nhiều nhãn hiệu nông sản được bảo hộ như: Cam Canh Cao Viên, cam đường Kim An, gạo Bồ Nâu, gạo thơm Bối Khê, thịt lợn an toàn Hoàng Long, trứng vịt Liên Châu. Ngoài ra, huyện đang tiếp tục triển khai xây dựng thương hiệu cho sản phẩm giò chả, bánh chưng Tân Ước...

Sau khi có nhãn hiệu, giá trị nông sản của Hà Nội tăng đáng kể, từ 20 đến 25%. Song do nhiều nguyên nhân, việc xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho nông sản của thành phố gặp nhiều khó khăn. Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội Vũ Thị Hương cho biết: Hạn chế lớn nhất là điều kiện sản xuất trên địa bàn thành phố còn manh mún, phân tán, chưa tập trung quy mô lớn nên việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất khá nan giải. Chính sách thu hút đầu tư vào nông nghiệp, hỗ trợ vốn vay phát triển sản xuất, thị trường tiêu thụ sản phẩm cũng còn nhiều khó khăn.

Để đẩy mạnh xây dựng nhãn hiệu nông sản, thành phố đang tập trung thu hút đầu tư vào nông nghiệp, nhất là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Là cánh tay nối dài của UBND thành phố về quản lý nhà nước, Sở NN&PTNT đã và đang xây dựng, lồng ghép nhiều mô hình sản xuất an toàn, hữu cơ làm tiền đề cho việc xây dựng thương hiệu nông sản. Tuy nhiên, ở góc độ doanh nghiệp, bà Mai Khuê Anh, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Phân phối Hapro cho rằng, ngoài sự hỗ trợ của thành phố trong xúc tiến thương mại, các chủ trang trại, vườn trại, hợp tác xã, doanh nghiệp và người dân cần tuân thủ đúng quy trình sản xuất để có sản phẩm chất lượng cao... Đây là một trong những tiền đề quan trọng để xây dựng thương hiệu hàng hóa.

Xem thêm: Vựa rau 50 năm tuổi bên dòng sông Đa Nhim

Theo Đỗ Minh/Báo Hà Nội mới


Link báo gốc: https://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Kinh-te/877698/thuong-hieu-cho-nong-san

Tags: trồng rau, nông sản, thương hiệu cho nông sản, quảng bá thương hiệu, soc sơn

TIN KHÁC

Tây Ninh tập trung trừ bệnh khảm lá trên cây sắn KHUYẾN NÔNG

Tây Ninh tập trung trừ bệnh khảm lá trên cây sắn

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tây Ninh, hiện tỉnh này có hơn 5.500 ha sắn mắc bệnh khảm lá (chiếm hơn 10% tổng diện tích sắn toàn tỉnh).

Rong biển dễ trồng, kết hợp nuôi được nhiều đối tượng thủy sản cho hiệu quả kinh tế lại cao và làm sạch môi trường. Vì vậy, những năm gần đây, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và các tỉnh đã triển khai nhiều mô hình trình diễn nuôi rong biển kết hợp thủy sản giúp người dân phát triển kinh tế bền vững.

Hơn 100 gian hàng trưng bày sản phẩm của các doanh nghiệp với các sản phẩm như: cá tra và sản phẩm chế biến giá trị gia tăng, các sản phẩm phụ trợ phục vụ sản xuất cá tra cùng một số sản phẩm thủy sản đặc sản chủ lực trong nước sẽ góp mặt trong “Hội chợ cá tra và các sản phẩm thủy sản Việt Nam” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức từ 6 đến 8-10 tại Hà Nội.

Thời gian qua, một số địa phương của tỉnh Lào Cai đã triển khai nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp mới, độc đáo, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong đó, mô hình nuôi gà đen thả đồi ở vùng cao Bắc Hà là một trong những mô hình như vậy.

Ngày 8-9, tại nhà máy chiếu xạ Sơn Sơn (TP HCM), 5 tấn nhãn lồng Hưng Yên – vùng nhãn tiến vua được kiểm dịch để lần đầu xuất khẩu đi Mỹ

Đến Hương Thọ, Vụ Quang, Hà Tĩnh những ngày này, ai nấy đều cảm nhận được diện mạo đổi thay mạnh mẽ nhờ công cuộc xây dựng NTM. Những đồi hoang đất trống nay được thay thế bằng những vườn cây ăn quả - hướng phát triển kinh tế chủ lực của Hương Thọ.

Huyện Lâm Bình (Tuyên Quang) hiện có 8 xã, 74 thôn, bản, trong đó hầu hết các thôn, bản thuộc diện khó khăn.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở Bình Định, sản xuất nông nghiệp hàng hóa luôn được coi trọng đầu tư và có chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao thu nhập của dân cư nông thôn.

Thuộc vùng núi Tây Bắc Việt Nam, Sơn La là một trong những tỉnh có diện tích ngô lớn. Cùng với việc chú trọng áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất, sử dụng các giống ngô lai có năng suất, chất lượng cao đã giúp bà con trồng ngô từng bước nâng cao thu nhập.

Tháng 9 - tháng khởi động cho vụ thu hoạch hồi ở huyện miền núi Bình Liêu (tỉnh Quảng Ninh). Tuy nhiên, khi giá hồi vẫn phụ thuộc vào giá thu mua của thương lái Trung Quốc thì người trồng hồi khó có được niềm vui trọn vẹn.

Xem tiếp