19/06/2017 10:51

Thừa Thiên Huế: Tìm đầu ra cho đặc sản A Lưới

Mật ong rừng, gạo Ra Dư, nếp than, chuối A Nhoi, thịt bò hay sản phẩm dệt Zèng... là những sản vật, đặc sản của vùng đất A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế). Song, do sản phẩm số lượng ít, sản xuất quy mô hộ gia đình, manh mún nên đầu ra gặp khó, thị trường tiêu thụ không ổn định.

Thừa Thiên Huế: Tìm đầu ra cho đặc sản A Lưới - ảnh 1

Mật ong rừng là đặc sản của vùng cao A Lưới

Sảm phẩm tốt nhưng khó đầu ra

Là nghề truyền thống thu hút trên 1 ngàn lao động tham gia, dệt Zèng trở thành sản phẩm may mặc đặc trưng của vùng đất A Lưới. Dù chất lượng rất tốt, song các sản phẩm thiết kế từ vải Zèng như váy, áo quần, túi xách, khăn… tiêu thụ chậm, chủ yếu là phục vụ người dân địa phương, số ít cung cấp cho các cửa hàng lưu niệm nên thu nhập của người lao động chưa tới 2 triệu đồng/người/tháng. Đại diện một số Hợp tác xã dệt tại A Lưới cho rằng, nếu đầu ra ổn định, sản phẩm có chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài tỉnh, nghề dệt Zèng sẽ là nghề chính và thu hút nhiều chị em tham gia, góp phần xóa đói, giảm nghèo và cải thiện đời sống cho người dân nơi đây.

Hay như mật ong rừng, gạo Ra Dư và nấm sò xám là những đặc sản mà các địa phương trong tỉnh không có nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Song, với số lượng ít do sản xuất theo mùa vụ hoặc phụ thuộc vào người cung cấp nên lâu nay, các sản phẩm này cũng chỉ tiêu thụ trên địa bàn huyện và cung ứng cho một số tư thương, giá cả không ổn định, nguồn cung bấp bênh. Mặt khác, do sản xuất quy mô hộ gia đình, thiếu vốn nên đa số các sản phẩm chưa đăng ký nhãn hiệu, không có bao bì đóng gói đạt chuẩn và công tác quảng bá chưa được quan tâm. Hộ kinh doanh mật ong rừng Hồ Thị Ngư trăn trở: Mỗi tháng thu mua của các hộ đi rừng trên 300 lít mật ong, qua kinh nghiệm thì đây là mật ong rừng nguyên chất, không pha trộn. Tuy nhiên, do không có thiết bị thẩm định cũng như chưa đăng ký nhãn hiệu nên người tiêu dùng dè dặt, không dám mua, các siêu thị thì không nhập hàng vì thiếu giấy tờ kiểm định.

Kết nối cung - cầu

Vừa qua, từ sự kết nối của chính quyền địa phương, sau khi tham khảo quy trình chăn nuôi, giết mổ và thưởng thức đặc sản thịt bò A Lưới, mật ong rừng, gạo Ra Dư... nhiều cơ sở kinh doanh nông sản sạch và siêu thị ở thành phố Huế có nhu cầu nhập hàng về phân phối. Tuy nhiên, qua trao đổi thì các sản phẩm ở đây số lượng không đảm bảo và chưa đăng ký nhãn hiệu.

Anh Trần Như Hùng Tấn - Trưởng Bộ phận ngành Hàng tươi sống, Siêu thị Big C Huế - băn khoăn: Qua khảo sát thực địa tại A Lưới, có hai sản phẩm mà doanh nghiệp cần kết nối để đưa vào kinh doanh, đó là thịt bò và gạo Ra Dư. Điều mà chúng tôi lo lắng đó là phương thức giao hàng, cách bảo quản và số lượng có đảm bảo theo đơn đặt hàng không.

Trong khi đó, Giám đốc Công ty Hữu cơ Huế Việt - Nguyễn Thị Huệ - khẳng định, nếu các sản phẩm như gạo Ra Dư, thịt bò, mật ong rừng hay nấm sò xám được công bố chất lượng, doanh nghiệp sẵn sàng ký kết hợp đồng tiêu thụ và phân phối cho chuỗi cửa hàng nông sản sạch ở các tỉnh miền Trung.

Tại Hội nghị kết nối tiêu thụ nông sản, đặc sản, thủ công mỹ nghệ A Lưới 2017, ông Nguyễn Thanh - Giám đốc Sở Công Thương Thừa Thiên Huế cho biết: A Lưới là huyện miền núi có nhiều nông sản, đặc sản và hàng thủ công mỹ nghệ mà các địa phương trong tỉnh không có, tuy nhiên mức tiêu thụ, kết nối với thị trường còn hạn chế. Do vậy, việc tổ chức Hội nghị kết nối cung - cầu sẽ là cầu nối để các nhà phân phối kết nối với các cơ sở sản xuất tìm giải pháp tiêu thụ sản phẩm, góp phần mở rộng thị trường nhằm phát triển nghề và làng nghề truyền thống. Theo ông Thanh, để sản phẩm A Lưới tiêu thụ mạnh, đứng chân tại các siêu thị hay cửa hàng nông sản sạch, vấn đề còn lại phụ thuộc vào cơ sở sản xuất và chính người dân. Những rào cản như: đăng ký nhãn hiệu, sản phẩm có bao bì đóng gói hay nguồn cung ổn định cần được khắc phục.

Để giải quyết vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện A Lưới - Nguyễn Quốc Cường - cho rằng: Sắp tới huyện sẽ giám sát quy trình sản xuất, hỗ trợ các cơ sở đăng ký nhãn hiệu và vận động người dân đầu tư bao bì đóng gói để cung ứng ra thị trường. Đối với sản phẩm thịt bò, sắp tới huyện sẽ tạo điều kiện cho một cơ sở đứng ra làm đầu mối thu gom và giết mổ, sau đó đưa vào trữ đông và vận chuyển về thành phố Huế tiêu thụ.

Tại Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông - đặc sản và hàng thủ công mỹ nghệ huyện A Lưới (5/2017), có 2 hợp đồng và 15 biên bản ghi nhớ tiêu thụ sản phẩm nông - đặc sản và thủ công mỹ nghệ được ký kết…

Xem thêm: Hoa kiểng Sa Đéc đang tiêu thụ mạnh

Theo Nguyễn Tuấn/Báo Công Thương Điện Tử

Tags: mật ong rừng, kết nối cung cầu, ổn định dầu ra

TIN KHÁC

Người tiên phong đưa cà chua giống Nhật về đất Lộc Nga KHUYẾN NÔNG

Người tiên phong đưa cà chua giống Nhật về đất Lộc Nga

Nhận thấy mô hình làm nhà kính trồng rau, hoa, quả đem lại hiệu quả kinh tế cao, ông Mai Thành Nhã đã mua giống cà chua được nhập từ Nhật Bản có tên gọi Sakata về trồng.

Chiếc máy sàng hạt của anh Trịnh Văn Định ở Hưng Yên giúp nâng cao năng suất, giảm sức lao động, giữ hương vị hạt sen tươi tốt hơn.

Liên hiệp hợp tác xã tiêu thụ nông sản an toàn Việt Nam vừa khai trương 2 siêu thị tại 79 Thụy Khuê và 121 Trần Tử Bình hôm 16/6.

Những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng của tình hình khô hạn, thiếu nước sản xuất.

Ngay từ đầu vụ thu hoạch năm nay, giá tiêu bán ra khoảng 130 ngàn đồng/kg, thấp hơn 70-80 ngàn đồng/kg so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều nông dân, cơ sở chế biến chọn giải pháp trữ tiêu chờ giá tốt, nhưng suốt cả vụ giá tiêu vẫn liên tục lao dốc.

uyện Ý Yên có vị trí địa lý giáp với sông Đào và sông Đáy, là điều kiện tự nhiên thuận lợi cho phát triển nuôi thủy sản nước ngọt.

Đẩy mạnh liên kết giúp nông dân giảm chi phí sản xuất, hỗ trợ cách quản lý chất lượng nông sản để đưa sản phẩm ra thị trường và bảo đảm đầu ra ổn định... là những điều mà các hợp tác xã (HTX) đang làm thành công, nhất là trong lĩnh vực sản xuất cà phê.

Sở Nông nghiệp&Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội vừa có Báo cáo số 167/BC-SNN về tiến độ triển khai thực hiện dự án măng tây tại xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên.

Năm nay, cây cho thu hoạch khoảng 14 tấn trái, với giá bán dao động từ 35.000 - 40.000đ/kg như hiện nay thì thu nhập của ông khoảng 500 triệu đồng.

Trăn trở vì phương thức sản xuất cũ không còn mang lại hiệu quả cao, nông dân Trần Bá Chuốt - thành viên Tổ hợp tác Quýt đường GlobalGAP xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung đã quyết tâm học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, áp dụng sản xuất nông sản theo hướng sạch

Xem tiếp