10/04/2020 10:47

Thị trường Australia nhiệt tình chào đón thanh long ruột đỏ Việt Nam

Tuần lễ quảng bá và tiêu thụ thanh long ruột đỏ của Việt Nam vừa diễn ra hiệu quả tại 3 bang đông dân nhất của Australia là New South Wales, Victoria và Tây Australia.

 Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, do tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và các lệnh hạn chế đi lại, nên mọi hoạt động quảng bá và phân phối gặp không ít khó khăn.

Mặc dù vậy, với sự phối hợp giữa Thương vụ Việt Nam và Công ty Xuất khẩu Đà Lạt tại Australia, 5 tấn thanh long ruột đỏ của Việt Nam đã kịp ra mắt thị trường Xứ xở chuột túi trong các ngày từ 2-8/4 tại 3 bang đông dân nhất của Australia là New South Wales, Victoria và Tây Australia và được người tiêu dùng nhiệt tình đón nhận.

Tại bang Victoria, Công ty Xuất khẩu Đà Lạt là đơn vị chịu trách nhiệm nhập và phân phối thanh long tới các siêu thị và cửa hàng. Bên cạnh đó, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia (VBAA) cũng góp phần hỗ trợ kêu gọi hội viên cùng chung tay mua và quảng bá sản phẩm.

Chủ tịch VBAA Trần Bá Phúc thậm chí đã dành văn phòng của Hiệp hội làm nơi tập kết để tạo thuận lợi cho khách hàng.

Tại bang New South Wales, thanh long được đưa vào các chợ đầu mối trái cây lớn nhất bang, từ đó bán cho các siêu thị và cửa hàng thực phẩm.

Chung tay trong hoạt động tại đây là Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại Sydney (VEAS).

Lãnh đạo của VEAS đã kêu gọi hội viên tham gia mua và quảng bá sản phẩm, đồng thời đứng ra lập danh sách, hỗ trợ địa điểm tiếp nhận hàng, tạo thuận lợi cho hội viên.

Tại bang Tây Australia, những lô hàng thanh long ruột đỏ Việt Nam được vận chuyển hơn 3.000km từ bang Victoria tới đây cũng đã được đón nhận và phân phối hết.

Ông Nguyễn Phú Hòa, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia, cho biết: “Dịch bệnh đã làm ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch quảng bá và phân phối sản phẩm thanh long ruột đỏ của Việt Nam. Tuy nhiên, nhờ sự giúp đỡ hết sức nhiệt tình của các hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại Australia và cộng đồng bà con Việt kiều, hoạt động lần này đã thực sự thành công.”

Ông Hòa chia sẻ Bộ Công Thương, Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Australia luôn có các chỉ đạo quyết liệt, tạo mọi điều kiện thuận lợi để Thương vụ nỗ lực hơn nữa.

Trong bối cảnh hoạt động vận chuyển và đi lại đang bị hạn chế do đại dịch, Thương vụ chuẩn bị ra mắt các công cụ trực tuyến để tự động hoá, tối ưu hóa công tác kết nối giao thương, quảng bá và phục vụ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Australia.

Hiện, Thương vụ đang vận động để xây dựng Diễn đàn các nhà nhập khẩu nông sản Việt Nam tại Australia, nhằm thống nhất các kế hoạch hành động, chủ động đối phó với tình hình thương mại thế giới có nhiều rủi ro, nhất là mặt hàng nông sản tươi.

Australia đã mở cửa cho quả thanh long Việt Nam kể từ tháng 7/2019, sau hơn 9 năm đàm phán.

Đáng chú ý là Việt Nam trở thành quốc gia đầu tiên và duy nhất được Australia cấp phép nhập khẩu cho mặt hàng này.

Từ đó đến nay, sản lượng thanh long Việt Nam tiến vào quốc gia lớn nhất châu Đại Dương tăng đều hàng năm, nhưng chủ yếu là loại thanh long ruột trắng, có giá thành rẻ hơn thanh long ruột đỏ và thường phải cạnh tranh trực tiếp với thanh long trồng tại địa phương.

Việc quảng bá, mở rộng và xây dựng thương hiệu thanh long ruột đỏ của Việt Nam đồng loạt tại các bang lớn của Australia là cơ hội để tạo điều kiện hơn nữa cho mặt hàng thế mạnh này có chỗ đứng bền vững tại một trong những thị trường khó tính nhất thế giới./.

Theo Diệu Linh/Vietnamplus.vn


Link báo gốc: https://www.vietnamplus.vn/thi-truong-australia-nhiet-tinh-chao-don-thanh-long-ruot-do-viet-nam/633172.vnp

Tags: thanh long ruột đỏ, Thị trường Australia

TIN KHÁC

Việt Nam đề nghị sớm được xuất khẩu quả bưởi sang thị trường Hoa Kỳ TIN TỨC

Việt Nam đề nghị sớm được xuất khẩu quả bưởi sang thị trường Hoa Kỳ

Ngày 25/2, Đoàn công tác Bộ NN&PTNT do Thứ trưởng Lê Quốc Doanh làm Trưởng đoàn đã có cuộc làm việc với Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ.

Dịch tả lợn Châu Phi đã càn quét trống chuồng nhiều chuồng nuôi ở các địa phương của tỉnh Hà Nam. Muốn tái đàn lợn cũng phải mất 4-5 tháng cách ly trống chuồng, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế của gia đình trong suốt khoảng thời gian dài.

Theo kế hoạch, cuối tháng 2/2020 đoàn các doanh nghiệp thu mua của Singapore sẽ về Việt Nam để tìm nguồn cung ứng các sản phẩm rau, quả cho thị trường quốc đảo này, nhằm đối phó với sự gián đoạn nguồn cung từ Trung Quốc.

Tại Quảng Ninh, vùng rươi phân bố tự nhiên dọc sông Cầm, sông Uông, sông Đá Bạc, sông Bạch Đằng với tổng diện tích khoảng 468 ha.

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của TP.Hải Phòng bắt đầu triển khai vào năm 2018. Đến nay đã có 12 sản phẩm được sử dụng logo OCOP và hạng sao in trên bao bì sản phẩm.

Từ thực tế sản xuất, Trung tâm Nghiên cứu Khoai tây, Rau và Hoa đã thực hiện đề tài nghiên cứu chọn tạo giống khoai tây có năng suất cao chất lượng tốt, chống chịu bệnh mốc sương và có thể canh tác quanh năm tại Đà Lạt và vùng phụ cận.

Hiện nay giá điều tươi dao động từ 16.000 - 19.000 đồng/kg; giảm so với cùng kỳ năm ngoái khoảng 12.000 đồng/kg. Giá hồ tiêu cũng không vượt qua 40.000 đồng/kg trong thời gian dài khiến người dân lo lắng.

Trong số các loại quả, bí Nhật mini là loại quả giàu hàm lượng sắt, giàu vitamin, muối khoáng cũng như các axít hữu cơ. Ngoài ra, còn được chế biến thành các món ăn như làm bánh, súp bí non, hoặc có thể nhồi thịt vào trong quả bí và nướng cùng vỏ quả. Trong số các loại quả, bí Nhật mini là loại quả giàu hàm lượng sắt, giàu vitamin, muối khoáng cũng như các axít hữu cơ. Ngoài ra, còn được chế biến thành các món ăn như làm bánh, súp bí non, hoặc có thể nhồi thịt vào trong quả bí và nướng cùng vỏ

Bạc Liêu là tỉnh ven biển có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho phát triển nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, những năm gần đây nghề nuôi trồng thủy sản nói chung, nuôi tôm theo hình thức thâm canh và bán thâm canh nói riêng đang đối mặt với nhiều rủi ro, bất lợi do diễn biến phức tạp khó lường của thời tiết và dịch bệnh.

Giá tôm hùm baby loại 0,3-0,4 kg/con chỉ còn 269.000 đồng/con, giảm 20% so với thời điểm “giải cứu” giữa tháng 2.

Xem tiếp