13/10/2020 01:22

Tăng cường kết nối giao thương giữa các vùng, miền

Sự kiện giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh đồng bằng sông Hồng đã hoàn thành mục tiêu đề ra. Sự kiện này có ý nghĩa chính trị quan trọng chào mừng 1010 năm Thăng Long - Hà Nội; 66 năm ngày Giải phóng Thủ đô và chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVII.

Tăng cường kết nối giao thương giữa các vùng, miền - ảnh 1

Hình ảnh tại Lễ bế mạc. (Ảnh: Đặng Hiếu)

Ngày 12/10 tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ bế mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá và kết nối sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng được tổ chức từ ngày 8-12/10 tại Không gian biểu diễn văn hoá nghệ thuật ẩm thực đường phố quận Tây Hồ (Hà Nội). Sự kiện này do Văn phòng điều phối nông thôn mới thành phố Hà Nội triển khai thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND thành phố Hà Nội.

Theo Ban tổ chức, sự kiện giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng nhằm triển khai một số nội dung, hoạt động thuộc hoạch Khung chỉ đạo điểm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) trên địa bàn thành phố Hà Nội để phát triển, nhân rộng và tạo hiệu ứng lan tỏa Chương trình OCOP của Hà Nội và cả nước. Đây là cơ sở để đánh giá, rút kinh nghiệm phục vụ hoàn thiện khung chính sách và cơ chế quản lý, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP cho các năm tiếp theo. Trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Hồng, thành phố Hà Nội, các địa phương trong nước nhằm kết nối giao thương các sản phẩm OCOP vào các hệ thống siêu thị, đơn vị kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, đơn vị kinh doanh đồ thủ công mỹ nghệ, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các sàn giao dịch điện tử, bán hàng online để người tiêu dùng Thủ đô, trong nước và quốc tế nhận diện thương hiệu, liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP; thông qua các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực đặc trưng vùng miền nhằm tăng cường giao lưu, kết nối giữa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng với Hà Nội, các địa phương trong nước và du khách quốc tế.

Với trên 150 gian hàng trưng bày tại sự kiện, có thể nói đây là sự kiện có quy mô lớn nhất được tổ chức bài bản tại Không gian biểu diễn văn hóa nghệ thuật, ẩm thực đường phố quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. Nhìn chung, khu gian hàng được khách hàng đánh giá rất cao với các loại sản phẩm phong phú đa dạng, chất lượng hàng hóa tốt… với gần 1.000 sản phẩm đã được cấp chứng nhận OCOP và trên 2.000 sản phẩm đặc sản vùng miền tiềm năng tham gia Chương trình OCOP.

Ngoài ra, khu trình bày sinh vật cảnh với tác phẩm 'Tứ Linh Hội Tụ' biểu trưng cho sự kiện được kết tinh từ các sản phẩm OCOP do các nghệ nhân lành nghề thực hiện và hòa quyện cùng không gian trưng bày với trên 200 tác phẩm đặc sắc của làng hoa lan và nghệ nhân Thủ đô; trưng bày 66 bức ảnh hoa cây cảnh và hoạt động xây dựng Nông thôn mới với chủ đề 'Sắc Hương Đất Việt' tạo điểm nhấn và nét văn hóa của Thủ đô được các nhà nghệ thuật, người dân đến tham quan và chụp hình lưu niệm…

Các hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc trưng của các tỉnh Đồng bằng sông Hồng, như hát ca trù, hát xẩm, làng nghề nặn tò he, trải nghiệm làng nghề bát tràng… cũng được lưu diễn trong thời gian diễn ra sự kiện. Nhiều trình diễn văn hóa ẩm thực mang đậm bản sắc vùng miền, như: thưởng ngoạn trà sen, bún ốc, bánh tôm Hồ Tây, cốm làng Vòng, và các đặc sản biểu trưng cho vùng Đồng bằng sông Hồng và các vùng miền trong cả nước cũng được tổ chức. Đặc biệt, Viện Nghiên cứu Truyền thống và phát triển đã phối hợp cùng Ban tổ chức trưng bày giới thiệu 1010 bức thư pháp chữ Long của Nhà thư pháp Lê Thiên Lý…

Sau 5 ngày tổ chức, sự kiện có trên 5 vạn lượt người đến tham dự, trong đó có khoảng gần 1.000 lượt khách nước ngoài và doanh số bán được trên 8 tỷ đồng.

Cũng trong khuôn khổ chương trình sự kiện, đã diễn ra hoạt động kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội với các tỉnh Đồng bằng sông Hồng, với Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam. Tại hoạt động này, có trên 30 biên bản hợp tác ghi nhớ về tiêu thụ sản phẩm giữa các tập đoàn, doanh nghiệp, siêu thị lớn với các tỉnh Đồng bằng sông Hồng; có trên 200 biên bản hợp tác ghi nhớ về tiêu thụ sản phẩm giữa các tập đoàn, doanh nghiệp, siêu thị lớn với các chủ thể có sản phẩm OCOP tham gia sự kiện.

Cũng tại Lễ bế mạc, Ban tổ chức cho biết Kế hoạch triển khai sự kiện giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức sẽ được diễn ra từ ngày 29/10/2020 đến ngày 2/11/2020. Và, trước tình hình lũ lụt xảy ra tại miền Trung bị ảnh hưởng nặng nề trong những ngày vừa qua, nên chuỗi sự kiện sắp tới, Ban tổ chức sẽ phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội, Hội sinh vật cảnh Thành phố và một số đơn vị, doanh nghiệp tổ chức đấu giá, quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung - Tây Nguyên trong quá trình diễn ra sự kiện./.

Theo Đặng Hiếu/Báo Đảng Cộng sản


Link báo gốc: https://dangcongsan.vn/kinh-te/tang-cuong-ket-noi-giao-thuong-giua-cac-vung-mien-565413.html

Tags: hồ Tây, Tây Hồ, Bộ Nông, Hương Đất, Đặng Hiếu, Tây Hồ Hà Nội, Theo Ban, Linh Hội

TIN KHÁC

Mường Khương tiếp tục đẩy mạnh phong trào 'Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi' TIN TỨC

Mường Khương tiếp tục đẩy mạnh phong trào 'Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi'

Ở Mường Khương (Lào Cai), với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền và hội nông dân các cấp, nên phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi đã phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, trong đó có đa số là người dân tộc thiểu số, đã trở thành những tấm gương sáng của tinh thần bền bỉ vượt khó, không cam chịu đói nghèo, quyết tâm làm giầu chính đáng cho chính mình và giúp đỡ người khác vươn lên làm giàu.

Xác định tầm quan trọng của nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao các tiến bộ khoa học và các mô hình sản xuất nông nghiệp tiên tiến vào sản xuất, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao (CNC) thuộc Khu Nông nghiệp CNC thành phố Hồ Chí Minh đã không ngừng đẩy mạnh nghiên cứu và chuyển giao các mô hình, sáng kiến, mang lại nhiều lợi ích cho nông dân.

Trong khi kinh tế tuần hoàn (KTTH) đang tạo nên sự thay đổi sâu sắc trên toàn cầu thì ở Việt Nam, đó vẫn là khái niệm nằm ngoài tầm với của phần lớn doanh nghiệp (DN). Ông Nguyễn Quang Vinh (trong ảnh), Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Phó Chủ tịch điều hành Hội đồng DN vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) cho biết, đang có những nỗ lực để xoay chuyển tình thế đó.

Làng chài truyền thống gặp nhiều khó khăn khi đánh bắt xa bờ; ứ đọng hàng ngàn tấn hải sản do dịch Covid-19.

Những ngày qua, mưa lũ tiếp tục hoành hành đe dọa sinh mạng và tài sản nhiều nơi ở miền Trung, thiệt hại vẫn đang tiếp tục tăng.

Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, huyện Xuân Lộc đang tập trung hoàn thành xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025. Đây cũng là một trong 4 huyện được chọn xây dựng mô hình điểm về huyện nông thôn mới kiểu mẫu của cả nước vào năm 2025.

Lịch sử làng nghề, phố nghề giai đoạn thế kỷ 19-20 đang được tái hiện sinh động qua triển lãm tư liệu tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I, Hà Nội.

Chiều 9-10, Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Du lịch và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam khai mạc Tuần hàng cá tra, ba sa và đặc sản Đồng Tháp tại Hà Nội năm 2020 tại Siêu thị Big C Thăng Long (quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Nền kinh tế Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng gia tăng tính bổ trợ lẫn nhau. Trong khi Việt Nam có các mặt hàng thế mạnh xuất khẩu sang Hoa Kỳ như: thủy sản, hạt điều, dệt may, da giày… thì Hoa Kỳ là nguồn cung dồi dào cho các mặt hàng Việt nam có nhu cầu nhập khẩu cao như: máy móc, thiết bị công nghệ cao, thiết bị hàng không...

Cần tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại để đưa các sản phẩm OCOP vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn,…để sản phẩm OCOP trở thành một thương hiệu mạnh được đông đảo người tiêu dùng trong nước và quốc tế quan tâm sử dụng.

Xem tiếp