19/06/2017 02:31

Rau quả tươi Việt Nam vẫn khó tiếp cận thị trường Nhật

Mặc dù Nhật Bản là thị trường xuất khẩu nông sản lớn thứ 5 của Việt Nam, nhưng tới nay mới chỉ có 3 loại quả tươi của Việt Nam là chuối, thanh long và xoài có mặt tại đất nước này.

Rau quả tươi Việt Nam vẫn khó tiếp cận thị trường Nhật - ảnh 1

Chuối xuất khẩu của Việt Nam được bày bán tại một số siêu thị của Nhật Bản

Xuất khẩu quả tươi sang Nhật Bản: Còn nhiều khó khăn

Báo cáo của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, xuất khẩu nông sản, thủy sản của Việt Nam sang Nhật năm 2016 đạt 1,46 tỷ USD, tăng 6,6% so với năm 2015. Trong đó, thủy sản tăng 6,2%, đạt 1,1 tỷ USD; rau quả tăng 1,5%, đạt 75,1 triệu USD; cà phê tăng 19,7%, đạt 202,9 triệu USD…

Nhật là thị trường xuất khẩu nông sản, thủy sản đứng thứ 5 của Việt Nam (chiếm 6,6% kim ngạch xuất khẩu), trong đó là thị trường đứng thứ 2 về rau quả, đứng thứ 3 về thủy sản. Đây cũng là thị trường tiềm năng cho một số mặt hàng nông sản khác như điều, chè… nếu hàng hóa xuất khẩu bảo đảm các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động, thực vật.

Đặc biệt, việc thực hiện Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam-Nhật Bản (VJEPA) đã mở ra cơ hội lớn cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này, mà các sản phẩm được hưởng ưu đãi thuế quan nhiều nhất từ VJEPA chính là các sản phẩm nông, thủy sản.

Tuy nhiên, Nhật Bản lại là thị trường yêu cầu cao về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và đặt nhiều biện pháp cũng như hàng rào kỹ thuật đối với nông sản nhập khẩu.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, các tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm của Nhật hầu như tương đương, thậm chí cao hơn cả những tiêu chuẩn quốc tế thông thường. Điều quan trọng là các tiêu chuẩn chất lượng này được áp dụng phù hợp với nguyên tắc của WTO, tức là không mang tính phân biệt đối xử giữa hàng hóa trong nước và nhập khẩu.

“Việc đáp ứng hệ thống tiêu chuẩn chất lượng của Nhật là yêu cầu bắt buộc với mọi nhà nhập khẩu. Hàng xuất khẩu của Việt Nam cũng phải đáp ứng được nếu muốn thâm nhập vào thị trường này”, ông Khánh nhấn mạnh.

Các mặt hàng rau quả của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật phải chịu sự điều chỉnh về thuế nhập khẩu và các biện pháp vệ sinh kiểm dịch.

Đối với các mặt hàng rau quả đông lạnh, việc nhập khẩu chỉ cần có chứng nhận vệ sinh kiểm dịch của cơ quan có thẩm quyền phía Việt Nam và chịu sự kiểm tra lấy mẫu ngẫu nhiên của cơ quan kiểm dịch và vệ sinh an toàn thực phẩm của Nhật, nên việc nhập khẩu không gặp khó khăn.

Trong khi đó, các mặt hàng rau quả tươi hầu như chưa thể thâm nhập được vào thị trường Nhật Bản do nước này có những quy định rất chặt chẽ đối với nhập khẩu rau quả tươi với lý do “lo ngại sự lây lan dịch bệnh và sâu hại từ nước xuất khẩu”.

Hiện nay, Nhật chỉ cho phép nhập khẩu một số loại quả tươi có hạt của Việt Nam là chuối, xoài và thanh long (ruột trắng, ruột đỏ) do đã đáp ứng được các yêu cầu trong Luật Kiểm dịch thực vật của Nhật.

“Đây chính là nỗ lực của Bộ Công Thương và Bộ NN&PTNT trong việc thúc đẩy tháo gỡ rào cản kỹ thuật về kiểm dịch đối với 3 loại trái cây này. Còn việc cho phép nhập khẩu các loại quả tươi khác vào Nhật Bản chỉ được Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp nước này xem xét đối với từng trường hợp, trên cơ sở đề nghị của phía nước ngoài thông qua một quy trình, thủ tục gồm nhiều bước, trong đó có cả việc sang kiểm tra, đánh giá tại nước xuất khẩu”, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết.

Rau quả tươi Việt Nam vẫn khó tiếp cận thị trường Nhật - ảnh 2

Xử lý trái cây xuất khẩu bằng công nghệ hơi nước nóng 

Phải xử lý được các vấn đề về tiêu chuẩn kỹ thuật

Để khuyến khích thương mại, Chính phủ Nhật Bản vẫn đang hợp tác với Chính phủ Việt Nam nhằm nâng cao năng lực đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng của hàng hóa xuất khẩu với các yêu cầu của phía nước bạn.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho rằng việc triển khai cơ chế thí điểm tự chứng nhận xuất xứ trong ASEAN đang là xu hướng chung trong các đàm phán FTA hiện nay, góp phần giúp doanh nghiệp giảm thiểu thời gian xin cấp C/O, tạo thuận lợi trong hoạt động kinh doanh và xuất khẩu hàng hóa, không riêng gì mặt hàng rau quả.

Bộ Công Thương cũng đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thông qua việc triển khai cấp giấy chứng nhận hàng hóa qua internet, nhằm tạo thuận lợi và tiết kiệm thời gian cho các danh nghiệp xuất khẩu.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Sơn, Phó Văn phòng Ban Chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế và kinh tế, tác động của việc cắt giảm thuế quan từ các hiệp định chỉ ở mức độ nhất định, trong khi những rào cản kỹ thuật đặt ra đang khiến cho hàng hóa xuất khẩu gặp khó khăn. Do đó, để giải quyết bài toán tiếp cận thị trường Nhật Bản, cần phải xử lý được các vấn đề về tiêu chuẩn kỹ thuật.

Đặc biệt, nếu doanh nghiệp Việt Nam không sớm xử lý dứt điểm tình trạng nông, thủy sản xuất khẩu vi phạm Luật Vệ sinh an toàn thực phẩm của Nhật và xử lý nhanh việc kiểm dịch động, thực vật với nhiều loại trái cây tươi, thịt gia súc, gia cầm… thì những ưu đãi từ các FTA sẽ không tận dụng được.

Việt Nam đã mất 8 năm đàm phán để đưa được thanh long vào Nhật Bản và mất thêm 5 năm để đưa quả xoài đến “xứ sở Mặt trời mọc”. Chính vì thế mà các chuyên gia đều xem thị trường Nhật là “bài kiểm tra nghiêm khắc” cho chất lượng rau quả Việt Nam.

Khi nào chúng ta vượt qua được “bài kiểm tra nghiêm khắc” một cách nhẹ nhàng và dễ dàng thì khi đó xuất khẩu nông sản nói chung và rau quả nói riêng sẽ thực sự cất cánh.

Xem thêm: Việt Nam sắp xuất khẩu lô thịt gà đầu tiên sang Nhật

Theo Phan Trang/Chinhphu.vn

Tags: xuất khẩu nông sản, thị trường Nhật Bản, rau quả việt nam

TIN KHÁC

Bí quyết nuôi thỏ giữa lòng TP, vô hại với môi trường KHUYẾN NÔNG

Bí quyết nuôi thỏ giữa lòng TP, vô hại với môi trường

Với tổng đàn ổn định 200 con giống, 200 con thương phẩm, mỗi năm đều như "vắt chanh" ông chủ trang trại thỏ “8X” Phạm Văn Đức ở thôn Minh Tiến, xã Thạch Hạ đút túi trên 100 triệu đồng.

Trái với không khí phấn khởi, hi vọng một mùa vụ mới suôn sẻ là những lời than vãn lo lắng khi xảy ra hạt giống lúa VTNA2 bị thối sau khi ngâm ủ, tỷ lệ nảy mầm chỉ đạt khoảng 50-60%.

Theo Trung tâm Khuyến nông Nam Định, diện tích nuôi trồng thuỷ sản nước mặn lợ tại tỉnh Nam Định tính đến năm 2016 là 6.348 ha, trong đó diện tích nuôi tôm sú 2.795 ha, sản lượng tôm sú quảng canh cải tiến, nuôi xen canh đạt 1.056 tấn; nuôi tôm thẻ chân trắng diện tích là 800 ha, sản lượng đạt 3.354 tấn.

Theo Trung tâm Khuyến nông Thanh Hóa, để đảm bảo phát triển hiệu quả bền vững nghề nuôi tôm, sử dụng hợp lý và có hiệu quả đất đai, diện tích mặt nước ven biển; Phát triển nghề nuôi tôm phù hợp với quy hoạch tổng thể kinh tế xã hội của địa phương, bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh sinh thái, phát triển bền vững là vấn đề cấp thiết đã và đang được đặt ra.

Bằng những vườn rau đặc sản trên quê hương Đơn Dương, người dân nơi đây đã có của ăn của để. Đặc biệt nhờ áp dụng công nghệ và kỹ thuật mới, nhiều hộ nông trong vùng đã “lên đời” với thu nhập hàng trăm triệu đến vài tỷ đồng mỗi năm.

Đó là cây mít của gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc Thuyết (39 tuổi), ở thôn Phú Vinh Trung, thị trấn Chợ Chùa, huyện Nghĩa Hành (tỉnh Quảng Ngãi). Qua quan sát thấy, tại nhiều vị trí trên cây, quả mít ra dày đặc bao quanh kín cả một đoạn thân dài đến nửa mét.

Mật ong rừng, gạo Ra Dư, nếp than, chuối A Nhoi, thịt bò hay sản phẩm dệt Zèng... là những sản vật, đặc sản của vùng đất A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế). Song, do sản phẩm số lượng ít, sản xuất quy mô hộ gia đình, manh mún nên đầu ra gặp khó, thị trường tiêu thụ không ổn định.

Nhận thấy mô hình làm nhà kính trồng rau, hoa, quả đem lại hiệu quả kinh tế cao, ông Mai Thành Nhã đã mua giống cà chua được nhập từ Nhật Bản có tên gọi Sakata về trồng.

Chiếc máy sàng hạt của anh Trịnh Văn Định ở Hưng Yên giúp nâng cao năng suất, giảm sức lao động, giữ hương vị hạt sen tươi tốt hơn.

Liên hiệp hợp tác xã tiêu thụ nông sản an toàn Việt Nam vừa khai trương 2 siêu thị tại 79 Thụy Khuê và 121 Trần Tử Bình hôm 16/6.

Xem tiếp