23/04/2020 09:25

Quảng Ngãi: Ngư dân sắm tàu to nhưng không thể cập bờ vì Cửa Đại bị bồi lấp

Nhiều năm qua, tình trạng bồi lấp cửa biển Cửa Đại, ở xã Nghĩa An, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi, khiến các phương tiện tàu thuyền lưu thông qua đây rất khó khăn.

Quảng Ngãi: Ngư dân sắm tàu to nhưng không thể cập bờ vì Cửa Đại bị bồi lấp - ảnh 1

Ngư dân Trần Văn Nghĩa sửa chữa lại chân vịt bị hư hỏng.

Cửa Đại từng là nơi ra vào của gần 1.000 tàu cá của ngư dân trong tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng nhiều năm qua việc cửa biển Cửa Đại bị bồi lấp nặng khiến tàu thuyền ngư dân lâm cảnh “đứng bánh”.

Ngư dân Trần Văn Nghĩa (37 tuổi, trú xã Nghĩa An) cho biết, tàu của anh công suất khoảng 40 CV vừa ra tới cửa biển Cửa Đại để đi đánh bắt hải sản thì bị mắc cạn dẫn đến hỏng động cơ chân vịt. Do đó, anh Nghĩa phải sửa tàu mới có thể tiếp tục ra khơi.

“Hiện nay, nhiều đoạn cửa biển này bị bồi lấp sâu khoảng 1 m nên các tàu thuyền vươn khơi gặp rất nhiều khó khăn”, ngư dân này nói.

Cũng theo ngư dân Nghĩa, từ nhiều năm qua, tàu cá có công suất lớn không ra vào Cửa Đại được nên mọi người đều cho tàu thuyền vào cảng Sa Kỳ để bán cá, neo trú tàu thuyền.

“Hồi trước ở xã Nghĩa An có cảng cá, tàu thuyền ra vào rất nhộn nhịp nhưng giờ đành phải về cảng khác. Do vậy, các cơ sở hậu cần nghề cá cũng đìu hiu, một số lao động địa phương sống nhờ cảng cá mất việc phải đi tìm việc ở nơi khác”, ngư dân Nghĩa chia sẻ.

Quảng Ngãi: Ngư dân sắm tàu to nhưng không thể cập bờ vì Cửa Đại bị bồi lấp - ảnh 2

Của biển Cửa Đại ngày càng càng bị bồi lấp nặng.

Còn ngư dân Trần Văn Hết (50 tuổi, xã Nghĩa An) nói: “Mỗi khi vào mùa mưa bão, Cửa Đại không thể đón tàu chạy vào âu thuyền để trú tránh. Nguyên nhân là do sự bồi lấp cửa biển Cửa Đại ngày càng nặng”.

Ông Hết và các bà con địa phương mong muốn các cơ quan chức năng có giải pháp nạo vét luồng lạch để tàu thuyền có công suất lớn đánh bắt hải sản ra vào được, giúp ngư dân yên tâm, vươn khơi bám biển.

Qua quan sát của chúng tôi, tại Cửa Đại, nhiều đoạn bị bồi lấp cát dẫn đến cửa biển ngày càng thu hẹp, các tàu cá có công suất lớn không thể ra vào cửa biển để bán hải sản nên đành chạy qua neo đậu ở các cảng Tịnh Kỳ, Sa Kỳ. Còn tàu cá công suất nhỏ muốn ra khơi được phải chờ đến lúc thủy triều biển dâng cao. Vì vậy, tình trạng bến cá xã Nghĩa An rất vắng vẻ bóng người.

Bà Võ Thị Lệ Thu, Chủ tịch UBND xã Nghĩa An thừa nhận, tình trạng bồi lấp Cửa Đại đã diễn ra nhiều năm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mưu sinh của gần 1.000 tàu thuyền và lao động địa phương.

“Thời gian qua, có xảy ra một số trường hợp tàu thuyền bị mắc cạn khi chạy ra vào Cửa Đại. Trong các buổi tiếp xúc cử tri bà con đã phản ánh và UBND xã đã có văn bản báo cáo với các cơ quan chức tỉnh Quảng Ngãi về đề xuất việc nạo vét đối với Cửa Đại để ngư dân yên tâm làm ăn phát kinh tế”, bà Thu nói.

Quảng Ngãi: Ngư dân sắm tàu to nhưng không thể cập bờ vì Cửa Đại bị bồi lấp - ảnh 3

Tàu thuyền công suất nhỏ ra vào cửa biển cửa Đại rất khó khăn.

Ông Nguyễn Tăng Bính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Chính quyền tỉnh đã nắm được thông tin về việc bồi lấp cửa biển Cửa Đại. Năm 2019, UBND tỉnh Quảng Ngãi có duyệt dự án khu neo đậu tàu thuyền Cổ Lũy với mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng hơn 100 tỷ đồng. Tuy nhiên đến bây giờ vẫn chưa có nguồn kinh phí để bố trí triển khai và tỉnh đang xin Trung ương hỗ trợ kinh phí”.

Biện pháp trước mắt, theo ông Bính vẫn là các tàu thuyền công suất lớn di chuyển đến các cảng cá khác trong tỉnh để neo đậu, bán hải sản, còn các tàu thuyền nhỏ tiếp tục hoạt động tại đây.

Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời. Nhiều ngư dân đã bỏ công, bỏ của đầu tư tàu đánh bắt xa bờ như tinh thần nghị quyết Trung ương 8 khóa XII nhưng giờ lại gặp muôn vàn khó khăn chỉ vì cửa biển bị bồi lấp.

Theo Thanh Huyền - Chí Đại/Đại Đoàn Kết


Link báo gốc: http://daidoanket.vn/kinh-te/quang-ngai-ngu-dan-sam-tau-to-nhung-khong-the-cap-bo-vi-cua-dai-bi-boi-lap-tintuc464498

Tags: Cửa Đại

TIN KHÁC

Vì sao giá lợn ở Hà Nam vẫn chưa giảm TIN TỨC

Vì sao giá lợn ở Hà Nam vẫn chưa giảm

Từ đầu tháng 4, Thủ tướng Chính phủ; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo các địa phương, các ngành cùng thực hiện những giải pháp nhằm đưa giá thịt lợn về mức hợp lý, tuy mấy ngày đầu tháng 4, một số doanh nghiệp chăn nuôi lớn bán giá lợn hơi xuất chuồng ở mức 70.000 đồng/kg. Tuy nhiên, trong nhiều ngày nay, giá lợn hơi, lợn thịt tại tỉnh Hà Nam không giảm mà vẫn ở mức cao, có ngày lên tới 97.000 đồng/kg lợn hơi.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, phần lớn hoạt động xuất khẩu (XK) hàng hóa đều bị gián đoạn. Mặc dù vậy, ba tháng đầu năm, XK tôm Việt Nam đạt 628,6 triệu USD, tăng nhẹ 1,8% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là mức tăng trưởng khích lệ đối với các doanh nghiệp (DN) XK tôm Việt Nam.

Hàng loạt doanh nghiệp thủy sản tại Cà Mau trong tình trạng “thoi thóp” khi đơn hàng xuất khẩu giảm nhưng vẫn nỗ lực duy trì sản xuất và thu mua nguồn tôm nguyên liệu trong dân.

Giữa mùa thu hoạch quế, giá thu mua vẫn cao như đầu vụ. So năm ngoái, giá quế năm nay tăng mạnh nhờ xuất khẩu, đã giúp cho bà con miền núi Quảng Ngãi có nguồn thu lớn từ cây quế.

Ngày 22-4, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Công thương tổ chức cuộc họp với các đơn vị liên quan để nắm tình hình về lượng gạo hàng hóa tại các cảng phục vụ công tác điều hành xuất khẩu gạo.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định công nhận huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, đồng thời đứng trước những khó khăn, bất lợi về thời tiết, thị trường (thời tiết cực đoan, nguy cơ dịch bệnh trên đàn gia súc, thị trường xuất khẩu nông sản chững lại...), sản xuất nông nghiệp tiếp tục đối mặt với những khó khăn. Nhằm vượt qua những khó khăn, thách thức trong sản xuất nông nghiệp, UBND tỉnh Lào Cai đã đề xuất nhiều giải pháp thúc đẩy sản xuất trong điều kiện dịch bệnh Covid 19, bao gồm:

Do đặc thù là một tỉnh miền núi biên giới nên các nguồn thực phẩm tiêu dùng thiết yếu của Hà Giang (đặc biệt là các loại rau quả) được cung ứng từ các tỉnh dưới xuôi. Trong thời gian xảy ra dịch Covid -19, các phương tiện vận chuyển thực phẩm từ dưới xuôi lên Hà Giang bị hạn chế nên đã tác động không nhỏ tới cuộc sống của người dân, nhất là tại các thành phố, thị trấn trong tỉnh.

Trong bối cảnh thực phẩm sạch, an toàn đang bị lẫn lộn với các thực phẩm kém chất lượng, thì việc kết nối cung cầu để đưa thực phẩm an toàn đến tận tay người tiêu dùng ngày càng trở nên cấp thiết. Việc xây dựng các chuỗi và địa chỉ cung ứng nông sản thực phẩm an toàn sẽ đảm bảo và đáp ứng nhu cầu thực phẩm sạch cho người tiêu dùng.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) vừa có công văn gửi Bộ Tài chính về cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi.

Xem tiếp