17/09/2020 08:50

Phát huy thế mạnh gốm Bát Tràng gắn với du lịch làng nghề

Ngày 15/9, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình số 02-CTr/TU về phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016-2020, đã đi thăm, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh và xây dựng Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tại xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm.

Phát huy thế mạnh gốm Bát Tràng gắn với du lịch làng nghề - ảnh 1

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng thăm cơ sở trưng bày gốm của nghệ nhân Tô Thanh Sơn

Theo đó, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng đã đi kiểm tra tại 4 cơ sở sản xuất, trưng bày, giới thiệu sản phẩm gốm của các nghệ nhân: Vương Cường, Tô Thanh Sơn, Đức Tân và Phạm Đạt. Trò chuyện với lãnh đạo địa phương và các nghệ nhân, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội bày tỏ vui mừng khi thấy làng nghề Bát Tràng tiếp tục phát triển, diện mạo đổi thay rõ nét. Với hơn 1.000 hộ sản xuất đã tạo việc làm cho hơn 11.000 lao động có thu nhập ổn định và góp phần nâng cao đời sống người dân. Sản phẩm gốm sứ Bát Tràng được đông đảo khách hàng tại nhiều quốc gia quan tâm, ưa chuộng và hiện đã có mặt ở các thị trường lớn trên thế giới như: Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cũng ghi nhận, đánh giá cao sự đổi mới trong công nghệ sản xuất gốm cũng như sáng tạo trong thiết kế mẫu mã sản phẩm, đáp ứng ngày càng cao hơn nhu cầu, thị hiếu của khách hàng và từng bước khẳng định Bát Tràng là trung tâm lớn về gốm của cả nước.

Nhấn mạnh với số lượng, mẫu mã sản phẩm của làng nghề rất phong phú, đa dạng, chất lượng cao nhưng hiện nay Bát Tràng mới có 6 sản phẩm OCOP là ít và chưa tương xứng với tiềm năng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đề nghị huyện Gia Lâm, xã Bát Tràng cũng như các nghệ nhân, cơ sở sản xuất cần quan tâm hơn đến vấn đề này để từ đó có thêm nhiều sản phẩm OCOP được công nhận. Từ đó góp phần đạt mục tiêu toàn thành phố có 1.000 sản phẩm OCOP vào cuối năm 2020. Việc công nhận sản phẩm OCOP sẽ giúp xây dựng, quảng bá thương hiệu gốm Bát Tràng vững chắc hơn và giúp bảo vệ sản phẩm gốm Bát Tràng không bị làm giả. Cùng với đó, cần phát triển mạnh mẽ du lịch làng nghề tại Bát Tràng.

Phát huy thế mạnh gốm Bát Tràng gắn với du lịch làng nghề - ảnh 2

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng gặp gỡ đại diện hội nghệ nhân xã Bát Tràng

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cũng đánh giá cao định hướng của xã Bát Tràng đó là hoàn thành nông thôn mới nâng cao và tiến tới xây dựng NTM kiểu mẫu. Đồng thời lưu ý, trong quá trình phát triển, xã cần đặc biệt quan tâm và thực hiện tốt, đồng bộ ngay từ khâu quy hoạch. Mặc dù phát triển lên phường, lên quận nhưng vẫn phải giữ được hồn cốt của làng nghề để thương hiệu gốm Bát Tràng được gìn giữ, phát huy đến muôn đời sau.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng mong muốn, Hội nghệ nhân Bát Tràng tiếp tục phát huy vai trò, hiệu quả hoạt động để thực sự là điểm tựa, ngôi nhà chung cho những người làm nghề. Đồng thời tin tưởng với bề dày truyền thống, lịch sử, thương hiệu, gốm Bát Tràng sẽ tiếp tục phát triển, vươn ra mạnh mẽ tại thị trường trong và ngoài nước./.

Theo Tin, ảnh: Nam Khánh/Báo Đảng Cộng sản


Link báo gốc: http://dangcongsan.vn/dua-nghi-quyet-dai-hoi-dang-vao-cuoc-song/phat-huy-the-manh-gom-bat-trang-gan-voi-du-lich-lang-nghe-563576.html

Tags: Hà nội, Nhật Bản, Bát Tràng, Đức Tân, Hà Nội Ngô Thị Thanh, Phó Bí, Tô Thanh, Vương Cường, Tô Thanh Sơn, Phạm Đạt

TIN KHÁC

Tin NN Tây Bắc: Mùa măng tre Bát Độ ở Kiên Thành TIN TỨC

Tin NN Tây Bắc: Mùa măng tre Bát Độ ở Kiên Thành

Xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên (Yên Bái) hiện có trên 1.800 ha tre măng Bát Độ; trong đó, trên 1.600 ha đã cho thu hoạch.

Lạng Sơn thuộc vùng miền núi với đặc thù địa hình chia cắt mạnh, dân cư sinh sống không tập trung, điều kiện tiếp cận thông tin, nhất là thông tin về tiến bộ kỹ thuật nông nghiệp còn nhiều hạn chế tại các vùng nông thôn trong tỉnh.

Chỉ sau hơn 1 tháng Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-EU (EVFTA) có hiệu lực, trị giá xuất khẩu nông, lâm, thủy sản vào EU tháng 8/2020 là 350 triệu USD, tăng trưởng 17% so với tháng 7/2020.

UBND tỉnh Đắk Nông vừa ban hành Kế hoạch 485/KH-UBND chỉ đạo tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.

Các mặt hàng như: cà phê, chanh leo, bưởi, dừa, thanh long sẽ tiếp tục được xuất khẩu sang thị trường EU với nhiều ưu đãi.

Tỉnh Tiền Giang triển khai đề án cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp, trong đó, chú trọng cơ cấu lại nghề trồng lúa theo hướng giảm diện tích, nâng cao giá trị và thích ứng biến đổi khí hậu.

Bài 2: Chuyển đổi cơ cấu kinh tế trong giai đoạn chuyển tiếp Sau khi hoàn thành xây dựng nông thôn mới, từ nay đến năm 2025, các huyện: Đông Anh, Gia Lâm, Đan Phượng, Thanh Trì, Hoài Đức sẽ thực hiện các tiêu chí để trở thành các quận mới của Thủ đô. Trong giai đoạn này, các huyện chú trọng phát triển nông nghiệp đô thị, củng cố các làng nghề, kêu gọi nhà đầu tư phát triển thương mại, dịch vụ.

Đoàn liên ngành công tác Nghệ An ra quân kiểm tra tuyến biển từ Thị xã Cửa Lò đến Nghi Sơn (Thanh Hoá).

Chiều 14-9, tại TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) và Hiệp hội Bông Mỹ (CCI) tổ chức họp báo giới thiệu Hội thảo trực tuyến Cotton Day 2020 Vietnam.

Được đầu tư không ngừng để mở rộng quy mô và ứng dụng công nghệ 4.0 nhằm nâng cao hiệu quả, hệ thống các trang trại bò sữa trong và ngoài nước của Vinamilk đang cho thấy sự tăng trưởng ấn tượng.

Xem tiếp