29/11/2019 02:37

Phải sớm có thương hiệu nông sản Việt

Thương hiệu cho nông sản không thể xây dựng trong một sớm một chiều, càng không thể chậm trễ bởi nếu càng để lâu càng khó thoát khỏi định kiến "hàng Việt Nam chất lượng thấp, giá rẻ"

Trước thực trạng nhiều mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam như gạo, cà phê, hồ tiêu… đứng nhất, nhì thế giới về sản lượng xuất khẩu nhưng kim ngạch, thị phần mất dần về tay đối thủ, nhà nước đã có nhiều chương trình xúc tiến thương hiệu doanh nghiệp (DN), thương hiệu quốc gia. Thế nhưng, hiệu quả thu được chưa cao.

Thương hiệu DN gắn liền thương hiệu quốc gia

Từ năm 2008, Thủ tướng đã phê duyệt 20-4 hằng năm là ngày Thương hiệu Việt Nam nhằm tôn vinh DN, quảng bá thương hiệu và hình ảnh Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu. Đây là chương trình xúc tiến thương hiệu dài hạn nhằm hướng tới xây dựng hình ảnh về một quốc gia uy tín về hàng hóa, dịch vụ, với chất lượng cao, phong phú… Tháng 10-2019, Thủ tướng cũng đã phê duyệt Chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam giai đoạn 2020 - 2030 với nội dung gắn kết thương hiệu sản phẩm của DN với các hoạt động thu hút đầu tư, quảng bá văn hóa, du lịch…

Ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP HCM (ITPC), cho biết với những giải pháp nâng cao thương hiệu đó, một số hãng định giá thương hiệu nổi tiếng thế giới đã xác định giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam năm 2019 là 249 tỉ USD, tăng 12 tỉ USD so với năm 2018. Xếp hạng thương hiệu quốc gia Việt Nam cũng tăng 8 bậc trong 3 năm trở lại đây, từ vị trí 50 trên toàn thế giới vào năm 2016 đã tăng lên thứ 42 trong năm 2019. "Tuy nhiên, thương hiệu Việt Nam vẫn còn hạn chế so với các đối thủ cạnh tranh. Nhìn vào giá xuất khẩu của nhóm hàng có lợi thế cạnh tranh như cà phê, hạt điều, gạo… có thể thấy giá trị xuất khẩu các mặt hàng của Việt Nam đang ở mức thấp. Nguyên nhân do Việt Nam chưa xây dựng được thương hiệu tốt như các nước" - ông Hòa chỉ ra.

Dẫn câu chuyện Nhật Bản xây dựng thương hiệu quốc gia tốt nên thương hiệu của từng DN trong đất nước này cũng được đánh giá cao, ông Hòa nhấn mạnh DN cần khai thác tác động tương hỗ to lớn giữa thương hiệu quốc gia và thương hiệu DN. Theo đó, từng DN xây dựng thương hiệu dưới nền tảng thương hiệu quốc gia, chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia thì mới khai thác tốt được lợi thế xuất khẩu. Ông cho rằng thương hiệu quốc gia sẽ giúp cho thương hiệu của DN được định hình, phát triển.

Giám đốc ITPC cũng lưu ý DN khi xây dựng thương hiệu cần tập trung vào chất lượng, đổi mới sản phẩm để bắt kịp xu thế bởi nếu có thương hiệu nhưng không đổi mới kịp thời thì vẫn thất bại. "Thương hiệu không chỉ đơn giản là logo mà là chất lượng, mức độ quen thuộc với khách hàng. Khách hàng luôn tin tưởng hơn khi mua những hàng hóa họ đã quen, bản thân người bán hàng cũng tự tin hơn khi thuyết phục, chào mời khách mua những sản phẩm có thương hiệu và quen thuộc" - ông Hòa nói thêm.

Phải sớm có thương hiệu nông sản Việt - ảnh 1

Thương hiệu nông sản Việt, doanh nghiệp Việt phải gắn liền với thương hiệu quốc gia. Trong ảnh: Thu hoạch lúa ở ĐBSCL. Ảnh: NGỌC TRINH

Tăng hiệu quả kết nối

Ở tầm vĩ mô, TS Võ Trí Thành cho rằng muốn có thương hiệu mạnh, DN xuất khẩu ngoài khai thác thêm yếu tố công nghệ để quảng bá, còn cần sự tương tác, kết nối với khách hàng, trước hết là khách hàng trong nước. Bởi vì, một DN nước ngoài khi tìm kiếm bạn hàng từ quốc gia đối tác, trước hết sẽ thăm dò, tìm hiểu xem vị thế của DN, nhãn hàng đó tại thị trường trong nước. DN càng có vị thế, càng quen thuộc với khách hàng trong nước thì càng dễ xuất khẩu.

Từ kinh nghiệm nhiều năm làm ăn với nước ngoài, ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vinamit, nhìn nhận tạo động lực cho DN, đặc biệt là DN trẻ tham gia các hội chợ quốc tế cũng là cách gián tiếp thúc đẩy xây dựng thương hiệu DN. "Có đi ra ngoài, tiếp xúc trực tiếp với thị trường nước ngoài, DN mới biết khách hàng cần gì, muốn gì và mình có thể bán gì cho họ, bán như thế nào. Một số nước tạo điều kiện bằng cách cấp kinh phí cho DN kèm theo danh sách hội chợ, triển lãm quốc tế, để DN phối hợp với hội ngành chọn lọc, tham gia. Phần đông DN Việt quy mô nhỏ, siêu nhỏ và có tâm lý tự ti, chọn bán cái mình có sẵn chứ không nỗ lực đáp ứng tiêu chuẩn, đòi hỏi cao của khách hàng.

Nếu tình trạng này kéo dài, DN không những không thể "xuất ngoại" mà nguy cơ sẽ thua trên sân nhà. Và, phải có sự chuẩn bị kỹ càng, nghiêm túc ngay từ đầu bởi nếu chuẩn bị chưa đủ sẽ khó làm tốt, khó tạo dựng được sự tin cậy. Khách hàng không tin sẽ không ủng hộ, DN khó xây dựng thương hiệu" - ông Viên đúc kết. Cụ thể, trong lĩnh vực nông nghiệp, Việt Nam có lợi thế về vùng nguyên liệu, xuất khẩu số lượng lớn.

Tuy vậy, thị hiếu tiêu dùng đang thay đổi, khách hàng không chỉ cần ăn ngon, ăn sạch mà đòi hỏi "ăn khỏe": thực phẩm phải mang lại sức khỏe, sức trẻ, sự sống, sự cân bằng và đánh thức được khả năng tự chữa bệnh. DN nào đáp ứng được yêu cầu sẽ có nhiều cơ hội để bán hàng, tạo dựng và khẳng định thương hiệu, nếu làm không "đến nơi đến chốn" có thể trong ngắn hạn vẫn kiếm được lợi nhuận tốt nhưng sẽ mất dần vị trí.

Cũng khẳng định tầm quan trọng của phát triển thương hiệu, xây dựng mạng lưới phân phối thông qua kênh hội chợ, Công ty TNHH Dừa Lương Quới (tỉnh Bến Tre) cho rằng cách tiếp cận khách hàng truyền thống này rất hiệu quả. Nhờ sắp xếp tham gia hầu hết các hội chợ, triển lãm lớn trong nước lẫn các thị trường trọng điểm quốc tế với mật độ dày đặc, Lương Quới đã từng bước trở thành nhà cung ứng cho các khách hàng lớn trên thế giới, sản phẩm đã xuất khẩu sang hơn 30 nước, có mặt tại các chuỗi siêu thị lớn của thế giới; doanh thu công ty năm 2018 lên trên 1.000 tỉ đồng, tăng gấp 6 lần so với năm 2013.

Theo Thanh Nhân - Phương Nhung/tieudung.vn


Link báo gốc: https://nld.com.vn/kinh-te/phai-som-co-thuong-hieu-nong-san-viet-20191126211307408.htm

Tags: hàng Việt Nam, thương hiệu nông sản Việt

TIN KHÁC

Thương lái săn ốc hương bán cho Trung Quốc TIN TỨC

Thương lái săn ốc hương bán cho Trung Quốc

Ngày 27-11, ông Võ Lục Phẩm, Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh (tỉnh Khánh Hòa), cho biết sau một thời gian dài ốc hương rớt giá, mất mùa vì ốc chết liên tục, thời gian gần đây, giá ốc tăng cao trở lại vì thị trường Trung Quốc hút hàng.

Tổng cục Thống kê cho biết chỉ số CPI tháng 11 tăng cao là do nguồn cung thịt heo giảm làm giá thịt heo và các thực phẩm chế biến từ thịt tăng cao.

Vốn đầu tư thấp, sản xuất đơn giản, công chăm sóc không nhiều nhưng giá trị sản phẩm cao,… là những ưu điểm của mô hình trồng nấm đang được nhiều hộ dân trên địa bàn thành phố Yên Bái chọn làm hướng phát triển kinh tế của gia đình, trong đó hộ gia đình chị Phạm Thị Hoa ở thôn Bảo Tân, xã Minh Bảo là một điển hình.

Cơ sở sản xuất giống nấm và nấm thương phẩm của anh Lê Đăng Cường xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh là địa chỉ tin cậy được nhiều cá nhân, cơ sở sản xuất nấm tại Hà Tĩnh tìm đến. Đây là cơ sở vừa cung ứng giống nấm và nấm thương phẩm có năng suất, chất lượng cao.

Ngồi trong ngôi nhà được xây dựng khang trang, chúng tôi được anh Nguyễn Văn Tạo kể cho nghe về quá trình làm ăn của mình.

Hiện nay, tại huyện Hoành Bồ (tỉnh Quảng Ninh) có trên 70 ha trồng ổi Đài Loan, trong đó diện tích cho thu hoạch khoảng trên 60 ha, năng suất trung bình đạt trên 15 tấn/ha/năm. Thương hiệu “Ổi Hoành Bồ” đã trở thành sản phẩm có tiếng trong tỉnh và các địa phương lân cận.

Cây ba kích tím là loại dược liệu quý có nhiều công dụng. Sau khi trồng từ 5 - 7 năm, cây có thể cho thu hoạch từ 8 – 12 kg củ/cây. Cây càng để lâu năm, sản lượng càng cao, chất lượng dược liệu càng tốt. Giá bán thị trường khoảng 200.000 - 300.000 đồng/kg củ tươi. Hiện tại ba kích tím có giá trị xuất khẩu cao nhưng chưa được trồng nhiều nên vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu về loại dược liệu này.

Hồ tiêu là một trong những loại cây trồng chủ lực của tỉnh Đắk Nông. Những năm gần đây giá hồ tiêu liên tục giảm mạnh làm cho người trồng tiêu không đủ khả năng để đầu tư chăm sóc.

Năm 2019 Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Hoài Nhơn thực hiện mô hình “Liên kết sản xuất trồng dừa hữu cơ gắn với chế biến sản phẩm dầu dừa” tại xã Hoài Thanh Tây, huyện Hoài Nhơn.

Ngày 22/11/2019, tại trụ sở Báo Nông nghiệp Việt Nam đã diễn ra Hội nghị Tổng kết công tác thi đua năm 2019 của Khối các đơn vị sự nghiệp kinh tế. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo và cán bộ trực tiếp làm công tác thi đua khen thưởng của các đơn vị trong Khối.

Xem tiếp