17/10/2018 08:57

Nông sản muốn vươn xa phải bám thị trường

Thị trường xuất khẩu nông sản Việt hiện đã có mặt trên hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ. Xuất khẩu nông sản tiếp tục tăng trưởng khả quan giúp Việt Nam củng cố vững chắc vị thế là nước xuất khẩu nông sản đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á và đứng thứ 15 trên thế giới.

Nông sản muốn vươn xa phải bám thị trường - ảnh 1

Cần bám sát thị trường để đẩy mạnh đầu ra cho nông sản (Ảnh TL)

Hiện nay, Việt Nam đã có 10 mặt hàng nông sản xuất khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD, trong đó có 5 mặt hàng có giá trị trên 2 tỷ USD. Trái cây đã chính thức soán ngôi dầu thô, nếu làm tốt có thể đạt xấp xỉ 4 tỷ USD trong năm nay.

Tại Diễn đàn “Khởi nguồn nông sản Việt” vừa diễn ra, Phó Thủ tướng Chính Phủ Vương Đình Huệ nhận định: Năm nay, nhiều mặt hàng nông sản của chúng ta được mùa, sản lượng cao kỉ lục nhưng nhờ chủ động tổ chức tiêu thụ tốt, làm tốt khâu xúc tiến thương mại, quảng bá nên tiêu thụ vẫn thuận lợi và được giá.

Điển hình là vụ vải thiều ở Bắc Giang, vụ nhãn ở Hưng Yên và Sơn La... Riêng vụ vải thiều của Bắc Giang vừa rồi đạt doanh thu kỷ lục 6.000 tỷ đồng, trong đó có khoảng 3.700 tỷ đồng thu trực tiếp từ quả vải, còn lại là các dịch vụ khác. 

Đánh giá về tình hình sản xuất nông sản trong nước, Phó Thủ tướng cho rằng: Sản xuất nông nghiệp nước ta vẫn chủ yếu manh mún quy mô nhỏ, tình trạng nông sản nơi thừa vẫn thừa, nơi thiếu vẫn thiếu xuất hiện khá phổ biến.

Nguyên nhân là do không có liên kết với thị trường. Theo quy luật của thị trường, cung nhiều hơn sẽ làm giá không tốt được, nhưng nếu làm tốt khâu tiêu thụ thì sẽ vẫn bán được với giá tốt. 

Khâu kết nối giữa sản xuất với tiêu thụ, kết nối cung cầu vẫn đang là khâu yếu nhất trong chuỗi giá trị nông sản của chúng ta. Nếu sản xuất tốt, đúng kế hoạch, theo tín hiệu thị trường thì tiêu thụ sẽ tốt.

Tuy nhiên hiện nay chủ yếu chúng ta sản xuất thô, chế biến sâu ít, sản xuất tự do theo thói quen, không gắn kết với tiêu thụ, hàng triệu người nông dân trở thành người bán hàng thì đương nhiên sẽ ít người mua.

Thị trường ở đây, không phải là chợ trong nước cho hơn 90 triệu người dân Việt Nam mà cho 7 tỷ người trên thế giới. Vấn đề gốc rễ là tổ chức sản xuất theo khai thác lợi thế từng vùng, từng địa phương.

Do đó cần gắn chặt với thị trường trong nước và toàn cầu mới khai thác được tiềm năng này. Về chính sách phát triển hạ tầng tiêu thụ nông sản, chúng ta đang thúc đẩy phát triển, xây dựng chợ đầu mối, phát triển thị trường tiêu thụ tương lai để phân chia rủi ro, giảm trung gian, tiêu thụ thuận lợi với giá tốt hơn. 

Để chủ động hướng ra cho nông sản, cần đẩy mạnh chính sách liên kết giữa 5 nhà, trong đó vai trò dẫn dắt của HTX rất quan trọng, là cầu nối liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp.

Tuy nhiên, chủ động tham gia vào mối liên kết này vẫn phải là người người dân, Nhà nước chỉ đóng vai trò cầu nối, hỗ trợ. Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, để nông sản Việt có chỗ đứng trên chợ nông sản toàn cầu, cốt lõi là phải thúc đẩy thị trường tiêu thụ và liên kết.

Nông nghiệp của chúng ta sẽ phát triển mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa, gắn với xây dựng nông thôn mới và tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Theo Minh Phượng/Báo Công Luận


Link báo gốc: https://congluan.vn/nong-san-muon-vuon-xa-phai-bam-thi-truong-post46827.html

Tags: Nông sản muốn vươn xa phải bám thị trường

TIN KHÁC

Xây dựng thương hiệu cá lăng đuôi đỏ sông Sêrêpốk KHUYẾN NÔNG

Xây dựng thương hiệu cá lăng đuôi đỏ sông Sêrêpốk

Cá lăng đuôi đỏ là loài cá nước ngọt sống ở lưu vực nước sâu, chảy xiết, lắm thác ghềnh. Nhiều địa phương tại tỉnh Đắk Lắk đã phát triển nghề nuôi cá lăng, tuy nhiên cá lăng đuôi đỏ được người dân xã Hòa Phú, thành phố Buôn Ma Thuột nuôi dọc lưu vực sông Sêrêpốk được nhiều người biết đến và tạo nên thương hiệu đặc sản riêng của vùng.

Từ nhiều năm nay, xã Châu Sơn (huyện Ba Vì - TP Hà Nội) đã nức tiếng khắp vùng nhờ phát triển nghề sấy cau xuất khẩu. Dù không phải nghề chính nhưng đây lại là nghề mang lại nguồn thu nhập cao, giúp nhiều hộ dân vươn lên làm giàu.

Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm chưa bao giờ hết "nóng", người tiêu dùng giờ đã quan tâm nhiều hơn đến xuất xứ, nguồn gốc sản phẩm, nhất là rau an toàn.

Sau 6 lần tổ chức, Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam năm 2018 tiếp tục khẳng định và đề cao vai trò, vị thế của người nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, đặc biệt trong giai đoạn đất nước đang hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới.

Trong khi thanh long trồng đại trà rớt giá xuống 500-1.000 đồng/kg, thanh long VietGAP, GlobalGAP 22.000 đồng/kg vẫn bán ào ào

Chỉ tính từ đầu năm 2018 đến nay, TP Sa Đéc đón hơn 1 triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước.

Mùa nước nổi, bà con nông dân khu vực cồn An Thạnh (ấp An Thạnh, xã Hòa Bình, Chợ Mới, tỉnh An Giang) tận dụng diện tích mặt nước trồng các loại cây thủy sinh. Trong đó thả cây ấu Đài Loan là loại cây trồng được nhiều người lựa chọn. Ngoài việc mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân, cây ấu còn góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn trong mùa nước lũ...

Nắm bắt được nhu cầu về sản phẩm từ các loại cây dược liệu trên thị trường ngày càng lớn và để khai thác tiềm năng đất đai, thổ nhưỡng, khí hậu quê hương, nhiều hộ nông dân trong tỉnh Bắc Ninh đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đầu tư xây dựng các mô hình trồng cây dược liệu để làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Men theo con đường làng quanh co rợp bóng phi lao xanh mát, chúng tôi ghé vào thăm mô hình trồng rau màu sạch theo phương pháp canh tác tự nhiên (CTTN) có tiếng của chị Hoàng Thị Yến ở thôn An Trú, xã Triệu Tài (Triệu Phong - Quảng Trị).

Với công việc ổn định, có mức lương hơn 6 triệu đồng/tháng tại Kon Tum, tuy nhiên, anh Võ Văn Sang, sinh năm 1991 (ở thôn Bắc Thái, xã Thái Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) lại quyết định về quê lập nghiệp bằng mô kinh tế V - A - C - R tổng hợp.

Xem tiếp