13/09/2017 04:59

Nông dân huyện CưM’gar phát triển đàn bò lai

Những năm qua, nhiều hộ dân huyện CưM’gar (Đăk Lăk) đã mạnh dạn chuyển từ giống bò cỏ địa phương sang phát triển bò lai, nhằm nâng cao tầm vóc và chất lượng đàn bò, phát huy hiệu quả kinh tế.

Nông dân huyện CưM’gar phát triển đàn bò lai - ảnh 1

Ông Chu Văn Bảo đang giới thiệu về đàn bò lai sind của gia đình

CưM’gar có đồng cỏ lớn, phụ phẩm nông nghiệp dồi dào, nên từ lâu phát triển chăn nuôi bò là một trong những thế mạnh của huyện.

Ông Chu Văn Bảo ở buôn Drang (xã EaH’đing) sau 14 năm phát triển đàn bò lai, hiện đã có 14 con bò có tầm vóc cao to hơn, đã xuất chuồng 8 con, bình quân mỗi con bò 200 – 300 kg, với giá 100 – 130.000 đồng/kg bò hơi, gia đình thu về 25 – 30 triệu/con. Đến nay, ông Bảo đang nuôi 5 con bò, trong đó 2 con bò mẹ, 1 con bê con, còn lại bò giống.

Cũng như gia đình ông Bảo, gia đình ông Lý Văn Khởi cùng buôn Drang cũng phát triển chăn nuôi bò lai sind. Tuy nhiên, ông lại nuôi bò vỗ béo. Do không có vốn đầu tư, mỗi năm ông chỉ nuôi 1 - 2 con bò, chăm sóc khoảng 6 – 7 tháng tuổi, khi bò đạt 80 - 100 kg hơi thì xuất chuồng, thu về 16 - 17 triệu đồng/con. Từ số vốn thu được, ông đã mua được 1 cặp bò về nuôi gây đàn.

Theo Trạm Chăn nuôi và thú y huyện, tổng đàn bò trên địa bàn huyện khoảng 13.000 con, trong đó bò lai chiếm khoảng 40%, chủ yếu là các giống bò lai sind và Brahman trắng… Đàn bò được nuôi nhiều ở các xã CưM’gar, EaH’đing, EaTar, CưSuê, EaDrơng… Nhờ phát triển bò lai, đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân trên địa bàn.

Xem thêm: Tăng tốc nâng chất lượng bò thịt

Theo Trung Dũng/Báo Nông nghiệp Việt Nam

Tags: làm giàu, nông nghiệp, nuôi bò, hiệu quả kinh tế, phát triển đàn bò

TIN KHÁC

Hiệu quả từ câu lạc bộ khuyến nông KHUYẾN NÔNG

Hiệu quả từ câu lạc bộ khuyến nông

Câu lạc bộ Khuyến nông - VAC phường Tam Phú ra đời đã giúp nông dân có cơ hội giao lưu, sinh hoạt, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, cùng nhau phát triển kinh tế.

Trong hàng chục nông sản đặc sản, Hà Nội mới có 13 sản phẩm được bảo hộ nhãn hiệu. Để nâng cao giá trị, thành phố đang tích cực quảng bá, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho nông sản.

Không để người tiêu dùng phải sử dụng “cam Vinh giả” là yêu cầu hàng đầu trong quản lý và sử dụng chỉ dẫn địa lý “Vinh” đối với sản phẩm cam quả của Nghệ An.

Phân bón công nghệ cao được kỳ vọng không chỉ làm giảm ô nhiễm môi trường, mà còn giúp người nông dân tăng thêm thu nhập.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), sau gần 4 năm triển khai Nghị định 210/2013/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách khuyến khích doanh nghiệp (DN) đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, số lượng DN đầu tư vào nông nghiệp tính đến tháng 9/2016 chỉ có hơn 4.400 DN, chiếm gần 1% tổng số DN cả nước.

Chất lượng tôm giống luôn là khâu quan trọng đầu tiên, quyết định hiệu quả của một vụ nuôi tôm.

Vừa qua, Cty CP Giống cây trồng Miền Nam (SSC) đã tổ chức diễn đàn chủ đề "Đài Thơm 8 và nhu cầu nông sản". Diễn đàn thu hút hơn 500 nông dân đến từ tỉnh Sóc Trăng, Hậu Giang... tham gia.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tây Ninh, hiện tỉnh này có hơn 5.500 ha sắn mắc bệnh khảm lá (chiếm hơn 10% tổng diện tích sắn toàn tỉnh).

Khởi sự đi vay vốn ngân hàng 12 triệu đồng, rồi 50 triệu đồng.. với 2 bàn tay trắng nhiều hộ gia đình tại huyện Xuyên mộc, Đất Đỏ hay ngay tại thành phố Bà rịa – Vũng tàu đã dựng được nghiệp lớn.

Vụ mùa 2017, Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Hà Giang đã triển khai 16 mô hình Quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) trên các loại cây trồng chủ yếu của tỉnh và 7 mô hình Kỹ thuật canh tác lúa cải tiến (SRI).

Xem tiếp