16/07/2017 02:13

Những nông sản Việt 'đắt như vàng' khi xuất sang Nhật

Thanh long vào Nhật có giá 200.000 đồng một kg, xoài 100.000 đồng một trái, tía tô 700 đồng mỗi lá nếu qua được quy trình kiểm tra nghiêm ngặt.

Từ năm 2010, khi Hiệp định Đối tác kinh tế Việt - Nhật (VJEPA) được triển khai đồng bộ, sẽ có trên 800 dòng sản phẩm nông sản và thủy sản Việt Nam vào Nhật với thuế suất 0%. Tuy nhiên, theo nhiều doanh nghiệp, Nhật cũng là thị trường rất khó tính với những quy trình kiểm tra nghiêm ngặt nên hiện mặt hàng nông sản Việt xuất khẩu tới Nhật chưa nhiều.

Theo Tổng cục Hải quan, đến hết tháng 5/2017, Việt Nam thu về hơn 43 triệu USD từ xuất khẩu rau quả vào thị trường Nhật Bản. Một số mặt hàng nông sản Việt đang được bán với mức giá rất cao như thanh long, xoài, vải thiều...

Thanh long 200.000 đồng một kg

Thanh long vỏ đỏ ruột trắng là trái cây tươi đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu vào Nhật, sau 4 năm đàm phán. Trong đó có 3 năm triển khai dự án nghiên cứu xử lý thanh long bằng hơi nước nóng và hơn một năm chờ Nhật gỡ bỏ lệnh cấm. Gần đây, bên cạnh thanh long ruột trắng, loại ruột đỏ của Việt Nam cũng được xuất khẩu vào thị trường này.

Hiện giá bán lẻ mặt hàng này tại Nhật vào khoảng 180.000-200.000 đồng mỗi kg. Trong khi ở thị trường trong nước, có thời điểm giá thanh long giảm xuống chỉ còn 2.000 đồng mỗi kg.

Xoài 100.000 đồng một trái

Lô xoài Cát Chu đầu tiên được xuất khẩu vào Nhật là cuối năm 2015. Các cơ quan chức năng của Việt Nam đã phải mất 5 năm để chuẩn bị hồ sơ, xây dựng quy trình xử lý dịch hại mới được phía Nhật chấp thuận.

Những nông sản Việt 'đắt như vàng' khi xuất sang Nhật - ảnh 1

Xoài Cát Chu được bày bán tại Nhật. Ảnh: Bộ Công Thương

Trước khi vào Nhật, trái xoài bắt buộc phải xử lý bằng hơi nước nóng, tương tự trái thanh long. Hiện một số nhà máy hơi nước nóng tại Việt Nam đã được phía Nhật Bản kiểm tra cấp mã số. Mặt hàng này có giá bán lẻ tại các siêu thị Nhật khoảng 8-10 USD mỗi kg (khoảng 200.000-230.000 đồng). Với giá như vậy, một quả nhỏ có giá khoảng hơn 70.000 đồng và quả lớn khoảng 100.000 đồng, chưa tính thuế.

Vải thiều hơn 400.000 đồng 12 trái

Một số doanh nghiệp tại Việt đã đàm phán và xuất khẩu thành công lô vải thiều sang Nhật Bản từ năm 2014 và tiếp tục duy trì đến nay.

Những nông sản Việt 'đắt như vàng' khi xuất sang Nhật - ảnh 2

12 quả vải thiều tại Nhật được bán giá 400.000 đồng. Ảnh: Báo Nông nghiệp Việt Nam

Có thời điểm, vải thiều Lục Ngạn được bán trong siêu thị tại Nhật Bản với giá khoảng 1.980 yên (12 quả), tương đương khoảng 400.000 đồng. Nếu cộng thêm thuế thì 12 quả vải này có giá khoảng 430.000 đồng.

Lá tía tô mùi tây 700 đồng một lá

Loại tía tô màu xanh giống của Nhật được trồng tại Việt Nam khi xuất khẩu và bán cho các nhà hàng Nhật có giá lên tới 500-700 đồng mỗi lá. Một doanh nghiệp chuyên xuất khẩu mặt hàng này cho biết, để đủ điều kiện xuất khẩu, công ty đã khảo sát địa điểm, nguồn nước, chất đất, xây nhà kính và áp dụng quy trình gieo trồng, sản xuất nghiêm ngặt theo kỹ thuật, công nghệ và chuyên gia Nhật Bản. Bên cạnh yêu cầu khắt khe về kỹ thuật khi trồng, các lá tía tô còn phải được thu hoạch đúng ngày tuổi và có kích cỡ đều tăm tắp, không được rách, nát. Với những lá để quá lứa phải hái bỏ.

Hiện nay, mỗi ngày công ty này xuất khẩu sang Nhật vài chục nghìn lá, đồng thời phải đặt riêng một chỗ với hãng hàng không để đảm bảo ngày nào cũng có sản phẩm xuất sang Nhật Bản.

Xem thêm: Bán sang Nhật, rau tía tô có giá 500-700 đồng/lá

Theo Minh Châu/Vnexpress.net

Tags: xoài, tía tô, vải, nông sản việt, xuất khẩu nông sản, thanh long vào nhật

TIN KHÁC

Hiệu quả lớn từ phát triển cây trồng công nghệ cao TIN TỨC

Hiệu quả lớn từ phát triển cây trồng công nghệ cao

Cây trồng công nghệ cao tuy còn tương đối mới mẻ với quy mô chưa lớn, nhưng đang từng bước lan tỏa ở nhiều địa phương, bao gồm trồng trọt, sản xuất giống, thu hoạch, bảo quản…

Do sử dụng giống lúa không đạt chất lượng, thường xuyên bị sâu bệnh nên năng suất chỉ đạt khoảng 40 tạ/ha, khiến đời sống gặp không ít khó khăn.

Mặc dù giá thịt lợn đang tăng vọt, nhưng theo tính toán của Cục Chăn nuôi, mỗi năm cả nước sử dụng khoảng 4,75 triệu tấn thịt các loại, trong khi đó dự báo năm 2017, sản lượng thịt có thể lên tới trên 5,5 triệu tấn.

Được công nhận nhãn hiệu hàng hoá năm 2011, ớt trở thành một sản phẩm đặc thù của huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp. Để tiếp tục duy trì và phát triển bền vững nhãn hiệu "Ớt Thanh Bình" đạt tiêu chuẩn VietGAP năm 2020, huyện đang tổ chức sản xuất ớt theo quy chuẩn sạch ngay từ nguồn giống, xây dựng mô hình nhân giống ớt trong nhà lưới.

Trồng nấm Linh chi là một trong những mô hình mới, hiệu quả đang được các các hộ nông dân trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu học hỏi trồng và nhân rộng. Đến nay, tuy số hộ trồng thành công loại nấm này chưa nhiều, nhưng thực sự là mô hình phát triển kinh tế và làm giàu nhanh do giá bán của loại nấm này trên thị trường tương đối cao.

Một trong những nguyên nhân chính khiến thu nhập của nông dân còn thấp, nông sản kém sức cạnh tranh…, đó là do công nghệ bảo quản sau thu hoạch ở Việt Nam còn rất hạn chế. Nếu không tập trung đầu tư, cải thiện vấn đề này thì khó cải thiện được chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

“Hoa thạch thảo (còn có tên gọi khác là hoa lưu ly) được đưa vào trồng trên đồng đất quê tôi từ khoảng chục năm trước. Khoảng 2 năm trở lại đây, hoa được trồng đại trà với quy mô lớn hơn. Với đặc tính cho thu hoạch quanh năm, ít tốn công chăm sóc, chi phí thấp, hoa thạch thảo đang dần trở thành cây trồng mới của những hộ gia đình nông dân ở Nam Phong”, bà Trần Thị Xuyên, xã Nam Phong (TP Nam Định) cho biết.

Giữa lúc kinh tế gia đình gặp khó khăn do giá mủ cao su xuống thấp, ông Võ Văn Sáu (sinh năm 1959, ấp Suối Sâu, xã Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) đã mạnh dạn chuyển sang trồng chanh giấy. Chỉ một năm sau khi trồng, cây chanh giấy đã cho thu hoạch và hiện nay mang lại cho gia đình ông thu nhập vài triệu đồng mỗi ngày.

Một số trang trại, gia trại ở Thanh Chương (Nghệ An) tổ chức nuôi gà liên kết. Cách làm này từng bước đem lại hiệu quả thiết thực.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, vừa qua, Sở Công Thương tổ chức triển khai kế hoạch tổ chức hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa, tỉnh Hưng Yên; hội chợ thương mại đặc sản vùng miền khu vực sông Hồng năm 2017 – lễ hội tôn vinh nhãn lồng Hưng Yên lần thứ nhất.

Xem tiếp