27/12/2017 05:24

Nhìn lại 1 năm ròng rã đưa quả vải Việt sang Thái Lan, Central Group chỉ ra 3 điểm yếu của nông sản Việt

'Trong quá trình hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa nông sản Việt Nam ra thị trường thế giới, chúng tôi thấy rằng các sản phẩm Việt Nam mặc dù chất lượng và hương vị hấp dẫn, nhưng vần còn vài điểm yếu', đại diện Central Group Việt Nam đúc kết.

Nhìn lại 1 năm ròng rã đưa quả vải Việt sang Thái Lan, Central Group chỉ ra 3 điểm yếu của nông sản Việt - ảnh 1

Chia sẻ tại Hội thảo Nâng cao năng lực cạnh tranh thương hiệu Việt trong hội nhập quốc tế sáng 27/12,ông Nguyễn Thái Dũng - Phó TGĐ BigC Thăng Long, đại diện Central Group Việt Nam – cho biết trong năm 2017, thành công bước đầu đáng tự hào của Central là xuất khẩu thành công trái vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) của Việt Nam sang thị trường Thái Lan.

Thành công này có được sau 1 năm nỗ lực thăm dò, tìm hiểu thị hiếu của người tiêu dùng Thái Lan, cùng với sự hỗ trợ tích cực của hệ thống phân phối thuộc Central Group tại Thái Lan, ông Dũng cho biết.

Trong quá trình hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa nông sản Việt Nam ra thị trường thế giới, ông Dũng chỉ ra rằng các sản phẩm Việt Nam mặc dù chất lượng và hương vị hấp dẫn, nhưng vần còn vài điểm yếu.

Một là, chúng ta chưa xây dựng được thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, làm sao khẳng định được tính đặc sắc của nông sản Việt Nam.

Hai là, bao bì chưa thực sự hấp dẫn và tiện lợi cho người tiêu dùng thế giới.

'Đặc biệt, công tác sơ chế và bảo quản sau thu hoạch còn chưa đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của các thị trường khó tính như Châu Âu, Nhật Bản, Hoa Kỳ…', ông Dũng thẳng thắn.

'Bộ phận xuất khẩu của Central Group Việt Nam đã chủ động cung cấp thông tin thị trường, hướng dẫn kỹ thuật cho các trang trại, hộ nông dân để sản xuất những sản phẩm phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của khách hàng của từng thị trường nhập khẩu khác nhau'.

Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại Bộ Công thương – nhận định: Các doanh nghiệp Việt Nam đến 90% là doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ, do đó các doanh nghiệp về cơ bản thiếu kinh nghiệm và năng lực phát triển, sử dụng thương hiệu như một công cụ kinh doanh đúng nghĩa. Thậm chí, nhiều đơn vị còn chưa nhận thức đầy đủ về vai trò của thương hiệu.

Do vậy, hàng Việt rất khó cạnh tranh với hàng hóa nước ngoài ngay trên thị trường sân nhà, chứ chưa nói đến các thị trường xuất khẩu.

Theo Bảo Bảo/Trí thức trẻ

Tags: thương hiệu, nông sản việt, thương hiệu Việt, Central Group

TIN KHÁC

Đào Tết khủng, đào cổ thụ giá thuê trăm triệu bung hàng chờ đại gia KHUYẾN NÔNG

Đào Tết khủng, đào cổ thụ giá thuê trăm triệu bung hàng chờ đại gia

Trước Tết Mậu Tuất gần 2 tháng, tại vườn đào Nhật Tân, đào được tuốt lá, chăm bẵm kỹ lưỡng để chuẩn bị “bung hàng” đúng Tết. Tùy thuộc vào thế, độ tuổi mà đào có mức giá khác nhau, dao động từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng.

Người dân ở thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đang tất bật cải tạo ao đìa để kịp lịch thời vụ nuôi trồng thủy sản (NTTS) năm 2018.

Xác định nhóm nông sản tiêu biểu, từ đó quy hoạch sản xuất gắn với thị trường, năng suất đi đôi với chất lượng, giá trị hàng hóa gắn với ứng dụng khoa học - công nghệ và uy tín, thương hiệu là chiến lược đang được ngành Nông nghiệp Hà Nội lựa chọn để đẩy mạnh tái cơ cấu ngành. Với hướng đi này, không những kiểm soát được thị trường tiêu thụ sản phẩm mà còn phát huy được thế mạnh nông nghiệp đô thị...

Thời gian qua, ngành chăn nuôi nói chung và chăn nuôi heo nói riêng tại nhiều tỉnh thành, trong đó có thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) gặp nhiều khó khăn như: giá thành sản xuất cao, giá bán không ổn định, ô nhiễm môi trường,…

Sáng 23/12, tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở NN&PTNT Kiên Giang tổ chức hội thảo sơ kết Dự án “Xây dựng mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực trên vùng đất chuyển đổi” năm 2017 trên địa bàn các tỉnh, thành ĐBSCL.

Nhờ chính sách thu hút các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thu mua, chế biến nông - lâm sản, mà sản phẩm của nông dân tỉnh Phú Yên làm ra đã trở thành hàng hóa có giá trị kinh tế cao, nhất là ở ba huyện miền núi Đồng Xuân, Sơn Hòa và Sông Hinh, góp phần giúp bà con làm giàu từ chính mảnh vườn, thửa rẫy của mình.

Xây dựng chuỗi là hướng đi tất yếu để tạo ra nông sản an toàn, qua đó tạo dựng nền nông nghiệp Hà Nội phát triển bền vững, hiệu quả. Thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội đã phối hợp tích cực với sở, ngành liên quan và doanh nghiệp của thành phố làm tốt nhiệm vụ này.

Bằng những giải pháp hiệu quả, thời gian qua, huyện Ứng Hòa (Hà Nội) đã tập trung thúc đẩy liên kết, phát triển chuỗi giá trị lúa gạo chất lượng cao theo hướng bền vững, nâng cao hiệu quả sản xuất lúa ở địa phương.

Gần đây, trên thị trường có nhiều cửa hàng thực phẩm sạch, thực phẩm hữu cơ. Người tiêu dùng không thể biết đâu là thật, đâu là giả.

Chăn nuôi đang đóng vai trò ngày càng quan trọng và chiếm tỷ trọng lớn hơn trong cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh Thái Nguyên.

Xem tiếp