08/11/2018 04:34

Nhiều cơ hội xuất khẩu tôm chân trắng sang EU

Châu Âu (EU) là thị trường nhập khẩu (NK) tôm lớn nhất của Việt Nam, chiếm 24,7% tổng xuất khẩu (XK) tôm của Việt Nam đi các thị trường. XK tôm Việt Nam sang thị trường này tính tới tháng 9 năm nay đạt 648,4 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2017.

Nhiều cơ hội xuất khẩu tôm chân trắng sang EU - ảnh 1

Anh là thị trường NK lớn nhất tôm của Việt Nam trong khối EU - Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), EU hiện đang nhập khẩu khoảng 28% (về mặt giá trị) tôm trên toàn thế giới. NK tôm của EU dao động từ 6-8 tỷ USD mỗi năm. NK tôm vào EU tăng từ 5,6 tỷ USD lên 6,9 tỷ USD năm 2017. XK tôm Việt Nam, đặc biệt là tôm chân trắng sang một số thị trường tại EU hiện đang có những cơ hội để tăng trưởng.

Ngày 17/10/2018, Ủy ban châu Âu đã thông qua việc đệ trình Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), chuẩn bị cho việc ký kết và hoàn tất tiến trình. Sau khi EVFTA có hiệu lực, Việt Nam sẽ được cắt giảm thuế NK tôm nguyên liệu và tôm chế biến vào thị trường này.

Đối với phân khúc người tiêu dùng, ngày càng có nhiều người châu Âu mua tôm ở siêu thị để chế biến ở nhà, thay vì ăn tôm tại các nhà hàng. Đây là lợi thế của tôm chân trắng vì tỉ trọng tôm chân trắng trên thị trường bán lẻ đang tăng.

Các nhà hàng châu Âu thường dùng tôm sú do hương vị thơm ngon và kích cỡ vượt trội nhưng khủng hoảng kinh tế đang khiến tôm chân trắng được ưa chuộng hơn. Tôm sú vẫn được ưa chuộng tại ở các nhà hàng cao cấp và ở miền nam châu Âu. Đây cũng là cơ hội cho DN nào có thể cung cấp tôm chân trắng cỡ lớn với giá thấp hơn tôm sú.

Đối với phân khúc chế biến, châu Âu ngày càng tăng nhu cầu với tôm hấp nguyên liệu phục vụ cho sản phẩm MAP (sản phẩm đóng gói khí quyển biến đổi).

Để thúc đẩy doanh số bán tôm sang EU, DN nên tăng số lượng trại nuôi, nhà máy được chứng nhận các biện pháp thực hành nuôi tốt, đảm bảo tiêu chuẩn môi trường, xã hội đồng thời tăng số lượng nhà máy được nâng cấp dây chuyền chế biến đáp ứng tiêu chuẩn bán lẻ của châu Âu.

Anh, Hà Lan là hai thị trường NK lớn nhất tôm của Việt Nam trong khối EU. Chín tháng đầu năm nay, XK tôm sang cả 2 thị trường đều đạt tăng trưởng dương lần lượt 27,6%, 11,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Anh là thị trường NK lớn nhất tôm của Việt Nam trong khối EU, chiếm 27% tổng XK tôm của Việt Nam sang EU và chiếm 6,7% tổng XK tôm Việt Nam đi các thị trường. Chín tháng đầu năm nay, XK tôm Việt Nam sang Anh đạt gần 176 triệu USD, tăng 27,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong 3 năm trở lại đây, XK tôm Việt Nam sang Anh tăng trưởng liên tục từ 114,6 triệu USD năm 2014 lên 210,6 triệu USD năm 2017, tăng gần 84%. XK tôm Việt Nam sang Anh có xu hướng ngày càng tăng do Anh đẩy mạnh NK tôm nước ấm nhờ giá phải chăng để thay thế cho tôm nước lạnh. Anh ưa chuộng các sản phẩm như tôm chân trắng block đông lạnh, bỏ đầu, đã qua xử lý và lột vỏ rút chỉ lưng PD, tôm chân trắng đông lạnh IQF hấp & nguyên liệu, đã qua xử lý.

Trong khối EU, Hà Lan là thị trường NK tôm lớn thứ hai của Việt Nam sau Anh. Chín tháng đầu năm nay, XK tôm Việt Nam sang Hà Lan đạt 158,6 triệu USD, tăng 11,6%. Việt Nam là nguồn cung tôm lớn nhất cho Hà Lan, chiếm 37,6% tổng giá trị NK của thị trường này trong năm 2017.

Trong cơ cấu sản phẩm tôm Việt Nam XK sang Hà Lan, tôm chân trắng chiếm tỉ lệ cao nhất 86%, tiếp đó tôm sú chiếm 10% và tôm loại khác chiếm 4%. Hà Lan ngày càng có nhu cầu cao với các sản phẩm tôm chân trắng chế biến (HS 16) từ Việt Nam.

Tôm Việt Nam vẫn duy trì được những lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ lớn khác trên thị trường EU như Ấn Độ và Thái Lan. Hai đối thủ này của Việt Nam đang ngày càng giảm XK sang EU do vướng phải những vấn đề về đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng.

Theo Đỗ Hương/Chinhphu.vn

Tags: nuôi tôm, tôm thẻ chân trắng, thị trường tôm, xuất khẩu tôm, tôm Việt Nam, thị trường eu

TIN KHÁC

TP Hồ Chí Minh đào tạo 32 nghề cho lao động nông thôn TIN TỨC

TP Hồ Chí Minh đào tạo 32 nghề cho lao động nông thôn

TP Hồ Chí Minh có 32 nghề, trong danh mục đào tạo nghề cho lao động nông thôn, trong đó, nghề đào có thời gian thấp nhất là 100 ngày và cao nhất 624 ngày.

Ngoài con tôm thẻ đang được phát triển đại trà, tỉnh Cà Mau hiện đang thí điểm mô hình nuôi tôm công nghệ cao (siêu thâm canh) đối với con tôm sú...

Cứ đến tháng 11, người dân Hà Nội lại thi nhau 'săn lùng' loại củ thơm ngon mỗi năm chỉ có một lần. Tuy giá thành không cao nhưng với sức mua khủng khiếp của người dân, các thương lái có thể thu về số tiền hàng chục triệu đồng chỉ trong 1 tháng.

Hậu Giang vào mùa nước nổi là cơ hội của nhiều người mưu sinh bằng nghề đánh bắt tôm cá, chăn thả vịt đồng… và trở thành nét đặc trưng của miền sông nước.

Huyện Vị Thủy đang chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường công tác vận động, tuyên truyền người dân thực hiện xuống giống vụ lúa Đông xuân đúng lịch thời vụ theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp, không để người dân xé rào xuống giống.

Để đáp ứng nhu cầu thị trường hoa Tết Kỷ Hợi, năm nay nhiều nhà vườn tại thị xã An Khê (Gia Lai) tiếp tục chủ động nhập những dòng hoa cao cấp về trồng, hứa hẹn một mùa hoa Tết tròn vẹn sắc xuân.

Thời tiết thuận lợi và đặc biệt là cách thức tổ chức quảng bá, bán hàng với sự tham gia của doanh nghiệp, người dân và chính quyền đã giúp vụ nhãn, vải năm 2018 của một số tỉnh miền Bắc thành công vượt trội.

Festival Lúa gạo Việt Nam lần 3 với chủ đề “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn phát triển bền vững; Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ diễn ra từ ngày 18 - 24/12/2018 tại thành phố Tân An, tỉnh Long An.

Theo ông Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vụ Đông Xuân 2018 - 2019 được dự báo cũng sẽ gặp nhiều khó khăn do tác động của tình hình thời tiết, khí hậu. Vì vậy, để đạt được mục tiêu đề ra, các tỉnh, thành phố phía Bắc cần chủ động thực hiện kế hoạch sản xuất lúa, rau màu vụ Đông Xuân phù hợp với thực tế.

Xem tiếp