05/12/2020 09:28

Nhật Bản thông qua chiến lược thúc đẩy xuất khẩu nông sản

Theo chiến lược vừa được thông qua, 27 mặt hàng, trong đó có thịt bò, sò điệp, táo và cá đuôi vàng, sẽ được đưa vào danh sách hỗ trợ xuất khẩu.

Nhật Bản thông qua chiến lược thúc đẩy xuất khẩu nông sản - ảnh 1

Một siêu thị ở Toyko, Nhật Bản. (Nguồn: japan-guide.com)

Chính phủ Nhật Bản vừa thông qua chiến lược thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm, nông sản và hải sản nhằm thực hiện mục tiêu tăng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng này lên 5.000 tỷ yen (gần 48 tỷ USD) vào năm 2030.

Theo chiến lược này, 27 mặt hàng, trong đó có thịt bò, sò điệp, táo và cá đuôi vàng, sẽ được đưa vào danh sách hỗ trợ xuất khẩu.

Bên cạnh đó, chiến lược cũng bao gồm các mục tiêu về giá trị xuất khẩu theo từng mặt hàng vào năm 2025. Trong đó đáng chú ý là mục tiêu về kim ngạch xuất khẩu của thịt bò Nhật Bản được xác định ở mức 160 tỷ yen (1,5 tỷ USD), tăng 5,4 lần so với năm 2019.

Mục tiêu trên được đưa ra trong bối cảnh nhu cầu đối với thịt bò Nhật Bản ở Trung Quốc dự kiến sẽ gia tăng khi hai nước đang thương lượng về vấn đề xuất nhập khẩu thịt bò.

Để đạt được mục tiêu về kim ngạch xuất khẩu vào năm 2025, Chính phủ Nhật Bản dự định sẽ lựa chọn một số khu vực chuyên sản xuất các mặt hàng trên để cung cấp hỗ trợ về kỹ thuật, tài chính và một số hỗ trợ khác.

Trước đó vào cuối tháng 9/2020, Bộ trưởng Bộ Nông-lâm-ngư nghiệp Nhật Bản (MAFF) Kotaro Nogami cho biết Chính phủ nước này sẽ thực hiện mọi biện pháp có thể để đạt được mục tiêu tăng gấp 5 lần kim ngạch xuất khẩu nông sản và thực phẩm hàng năm lên 5.000 tỷ yen vào năm 2030.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Jiji Press, Bộ trưởng Nogami nói: 'Xuất khẩu là một trong những chiến lược của Nhật Bản nhằm tăng thu nhập của nông dân vào thời điểm thị trường thực phẩm nội địa đang dần thu hẹp.'

Bộ trưởng Nogami khẳng định MAFF sẽ nỗ lực để tăng cường năng lực sản xuất thịt bò wagyu, táo và trà xanh để xuất khẩu.

Bên cạnh đó, Bộ này sẽ tiến hành các biện pháp nhằm giúp duy trì hoạt động xuất khẩu trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 vẫn đang tiếp diễn.

Theo TTXVN/VN+/Báo Kinh tế nông thôn


Link báo gốc: https://kinhtenongthon.vn/nhat-ban-thong-qua-chien-luoc-thuc-day-xuat-khau-nong-san-post39336.html

Tags: xuất khẩu nông sản, Qua cổng làng

TIN KHÁC

Nông, thủy sản tỉnh Yên Bái về Hà Nội TIN TỨC

Nông, thủy sản tỉnh Yên Bái về Hà Nội

'Tuần lễ giới thiệu hàng nông, thuỷ sản tỉnh Yên Bái tại Hà Nội' (Tuần lễ) đã chính thức khai mạc ngày 4/12/2020 và kéo dài liên tục đến hết ngày 7/12/2020 tại Trung tâm thương mại Big C Thăng Long (Hà Nội).

Trong chiến lược phát triển nông nghiệp giai đoạn 2020 - 2025, TP Hà Nội xác định tập trung xuất khẩu các sản phẩm chủ lực là bước đôt phá. Do vậy, hàng loạt các giải pháp được TP triển khai nhằm tạo tiền đề thuận lợi cho nông sản Thủ đô hôi nhập sâu và chiếm lĩnh các thị trường quốc tế.

Giá trị xuất khẩu lâm sản Việt Nam tiếp tục đứng đầu khối ASEAN, thứ 2 châu Á và thứ 5 thế giới. Sản phẩm gỗ và lâm sản Việt Nam tiếp tục có mặt, giữ vững uy tín, mở rộng đến 140 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Bình Phước là địa bàn kết nối Tây Nguyên với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là tỉnh có diện tích rộng, đất đai màu mỡ, khí hậu ôn hòa, ít chịu ảnh hưởng của bão, lụt, phù hợp phát triển nông nghiệp. Do đó, tỉnh này đã và đang thu hút được nhiều dự án đầu tư với quy mô lớn từ các doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực chăn nuôi.

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa có Quyết định số 2919/QĐ-UBND phê duyệt công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm và cấp Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh đợt 2, năm 2020.

Chiều 27/11/2020, tại huyện Hồng Ngự, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội nghị 'Gặp gỡ kết nối cung - cầu nông sản'.

Xã Võng La (huyện Đông Anh) xưa kia là một làng chài, có nghề sản xuất đậu phụ truyền thống. Qua thời gian, ngành nghề này đã ít nhiều bị mai một.

Năm 2020, mặc dù có nhiều khó khăn, thách thức nhưng chương trình đã đạt được những kết quả rất tích cực. Đến nay, đã có 31 tổ hợp tác (THT), HTX với hơn 6.300 nông dân trồng rừng đã và đang được hưởng lợi từ chương trình, trong đó đáng chú ý có 37,5% người là nữ, 51% người dân tộc.

Sau hai năm triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa của Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trong phát triển kinh tế nông nghiệp, huyện Phú Xuyên đã đẩy mạnh chương trình theo hướng nâng chất lượng để tăng giá trị sản phẩm làng nghề.

Xem tiếp