12/10/2020 09:40

Nền kinh tế Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng gia tăng tính bổ trợ lẫn nhau

Nền kinh tế Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng gia tăng tính bổ trợ lẫn nhau. Trong khi Việt Nam có các mặt hàng thế mạnh xuất khẩu sang Hoa Kỳ như: thủy sản, hạt điều, dệt may, da giày… thì Hoa Kỳ là nguồn cung dồi dào cho các mặt hàng Việt nam có nhu cầu nhập khẩu cao như: máy móc, thiết bị công nghệ cao, thiết bị hàng không...

Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Hoa Kỳ - Việt Nam 2020. Hội nghị do Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội (AmCham Hanoi) phối hợp cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Phòng Thương mại Hoa Kỳ phối hợp tổ chức với chủ đề là 'Đối tác tin cậy, Thịnh vượng bền lâu'.

Nền kinh tế Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng gia tăng tính bổ trợ lẫn nhau - ảnh 1

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: M.P)

Phát biểu tại Hội nghị, TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI chia sẻ, hội nghị năm nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm kỉ niệm 25 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ. Sau 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 6 năm thiết lập và triển khai quan hệ Đối tác Toàn diện, quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đang chứng kiến những bước phát triển tích cực, thực chất trên tất cả các lĩnh vực và trên cả bình diện song phương và đa phương. Như cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đánh giá 'không có hai nước nào khác nỗ lực hơn, làm được nhiều hơn và làm được tốt hơn để cố gắng đến với nhau thay đổi lịch sử và thay đổi tương lai' như Việt Nam và Hoa Kỳ.

'Đặc biệt, trong mỗi bước phát triển của quan hệ hai nước, nhất là trong lĩnh vực kinh tế - thương mại từ việc hai nước ký Hiệp định Thương mại song phương (BTA năm 2001), việc Hoa Kỳ trao cho Việt Nam Quy chế Thương mại bình thường vĩnh viễn (PNTR) (năm 2006) đến việc hai nước ký Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư (TIFA năm 2007) cũng như trong tất cả các hiệp định/thỏa thuận hợp tác khác trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, tài chính hải quan…, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam – Hoa Kỳ đã và đang đóng vai trò hết sức quan trọng', TS Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Thông tin về nền kinh tế Việt Nam trong thời gian vừa qua cũng như tiềm năng thị trường Việt Nam tới cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – TS Vũ Tiến Lộc cho biết, cộng đồng doanh nghiệp hai nước đã đưa kim ngạch thương mại hai chiều tăng gần 170 lần kể từ năm 1994 đến nay (450 triệu USD năm 1994, lên đến gần 76 tỷ USD trong năm 2019. Sự chuyển dịch mạnh mẽ của chuỗi cung ứng toàn cầu trong thời gian gần đây đã giúp Việt Nam có bước nhảy vọt từ vị trí thứ 12 lên thứ 9 trong các nước xuất khẩu lớn nhất vào Hoa Kỳ.

Nền kinh tế Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng gia tăng tính bổ trợ lẫn nhau. Trong khi Việt Nam có các mặt hàng thế mạnh xuất khẩu sang Hoa Kỳ như thủy sản, hạt điều, dệt may, da giày… thì Hoa Kỳ là nguồn cung dồi dào cho các mặt hàng Việt nam có nhu cầu nhập khẩu cao như máy móc, thiết bị công nghệ cao, thiết bị hàng không, viễn thông, năng lượng, khí hóa lỏng hay nông sản nguyên liệu… Việt Nam đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 27 và là đối tác thương mại lớn thứ 16 của Hoa Kỳ.

Hiện có hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt trong đó Hoa Kỳ là quốc gia đứng thứ 2 trong danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ nhận đầu tư của Việt Nam năm 2019 với tổng giá trị 93,4 triệu USD chiếm 18,4% vốn đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam năm 2019. Trong quý I/2020 có 13 quốc gia và vùng lãnh thổ nhận đầu tư của Việt Nam thì Hoa kỳ là nước dẫn đầu với 20,1 triệu USD, chiếm 40,8%.

Tính đến tháng 6/2020, trong các quốc gia và lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam thì Hoa Kỳ đứng thứ 11 với 988 dự án và tổng số vốn đăng ký hơn 9,3 tỷ USD phủ sóng 42/63 địa phương trên toàn quốc. Nhiều thương hiệu nổi tiếng như Citigroup, American Group, Intel, Chevron, Ford, Starwood Hotel, AIA, Dickerson Knight Group, Coca Cola, Pepsi Cola, KFC… đã có chỗ đứng vững vàng tại Việt Nam.

'Về phía mình, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng với Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ cũng đã có sáng kiến thành lập Hội đồng doanh nghiệp hỗn hợp Việt Nam - Hoa Kỳ nhằm tập hợp sáng kiến của cộng đồng doanh nghiệp hai nước nhằm xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch và thuận lợi ở Việt Nam và Hoa Kỳ, tiến tới thúc đẩy ký kết Hiệp định thương mại tự do song phương. Tôi hi vọng rằng, bằng những hoạt động thiết thực của mình, quan hệ kinh tế thương mại đầu tư Việt Nam Hoa kỳ sẽ được nâng lên tầm cao mới', TS Vũ Tiến Lộc cho biết thêm.

Trong nhiều năm qua, Hoa Kỳ liên tục là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch thương mại hai chiều tăng. 'Mặc dù thặng dư thương mại của Việt Nam với Hoa Kỳ không ổn định, tôi tự tin rằng xu hướng tăng trưởng thương mại và đầu tư giữa hai quốc gia sẽ duy trì và ngày càng đi lên. Những tiến bộ trong các vấn đề then chốt sẽ giúp cải thiện các điều kiện kinh doanh nhằm tăng cường sức mạnh của khối tư nhân, đảm bảo sự phát triển kinh tế và xã hội, thu hút thêm nguồn đầu tư và thúc đẩy sự thịnh vượng tại Việt Nam' – ông Adam Sitkoff – Giám đốc điều hành Amcham cho biết.

Nhìn lại kết quả hoạt động kinh doanh giữa doanh nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ đã đạt được trong thời gian qua, Ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink khẳng định Việt Nam là một trong thị trường xuất khẩu tăng trưởng nhanh nhất của Hoa Kỳ và là đối tác chiến lược toàn diện.

Qua đây, Đại sứ Kritenbrink mong muốn hai bên phát triển hơn nữa trong lĩnh vực về thương mại, hàng không, năng lượng. Đại sứ cho rằng, tất cả những hoạt động như vừa nêu minh chứng cho kết quả thúc đẩy thương mại song phương vì lợi ích của cộng đồng doanh nghiệp hai bên, làm sâu sắc thêm mối quan hệ kinh tế toàn diện giữa doanh nghiệp Việt Nam – Hoa Kỳ.

Với những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, chủ động nắm bắt cơ hội từ cộng đồng doanh nghiệp, mối quan hệ song phương trong thương mại và đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa./.

Theo M.P/Báo Đảng Cộng sản


Link báo gốc: http://dangcongsan.vn/kinh-te/nen-kinh-te-viet-nam-va-hoa-ky-ngay-cang-gia-tang-tinh-bo-tro-lan-nhau-565274.html

Tags: Coca Cola, Pepsi Cola, hoa kỳ, Việt Nam Daniel J, Phòng Thương, Việt Nam Hoa Kỳ, TS Vũ Tiến Lộc, Hoa Kỳ Việt Nam 2020, Việt Nam Hoa

TIN KHÁC

Tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP TIN TỨC

Tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP

Cần tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại để đưa các sản phẩm OCOP vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn,…để sản phẩm OCOP trở thành một thương hiệu mạnh được đông đảo người tiêu dùng trong nước và quốc tế quan tâm sử dụng.

Chiều tối ngày 9/10, tuần hàng cá tra/ba sa và đặc sản Đồng Tháp đã chính thức khai mạc tại Siêu thị Big C Thăng Long (Hà Nội).

Huyện Cát Hải là huyện đầu tiên của TP. Hải Phòng được Thủ tướng Chính phủ công nhận là huyện đạt chuẩn Nông thôn mới.

Để ứng phó với mưa lũ kéo dài, từ 16h00 hôm nay (09/10), Công ty cổ phần Thủy điện Hương Điền được yêu cầu tiếp tục vận hành điều tiết. Đây là lần thứ 2 cùng ngày hồ Hương Điền được yêu cầu điều tiết xả nước.

Với quy mô 400 gian hàng của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ trong và ngoài nước, Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội lần thứ 9 năm 2020 (Hanoi Gift Show 2020) sẽ được diễn ra từ ngày 15 đến 18/10/2020.

Theo Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh Hậu Giang, hiện toàn tỉnh có 32 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 3 xã nông thôn mới nâng cao, chiếm 62,7% tổng số xã, đồng thời, Hậu Giang cũng có 3 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Mưa lớn trong những ngày qua đã khiến nhiều khu vực thấp trũng, tuyến đường tại thành phố Huế bị ngập lụt. Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân, Công an thành phố Huế cùng các đơn vị chức năng triển khai các biện pháp ứng phó.

Thủ tướng Chính phủ vừa công nhận huyện Ân Thi (Hưng Yên) đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019.

Với tốc độ tăng trưởng khá tốt cùng với nhiều điều kiện thuận lợi, dự báo, kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ cả năm 2020 sẽ đạt con số trên 12 tỷ USD.

Nông nghiệp là ngành cực kỳ quan trọng đối với một nước có 60% dân số ở nông thôn như Việt Nam. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát toàn cầu, nông nghiệp là bệ đỡ, giúp phục hồi nền kinh tế Việt Nam. Với tiềm năng sẵn có, xuất khẩu nông sản của Việt Nam hoàn toàn có khả năng vào top 10 thế giới trong những thập niên tới.

Xem tiếp