06/03/2021 10:31

Nâng giá trị cho sản phẩm OCOP

Trong giai đoạn 2018 - 2020, việc triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

 

Nâng giá trị cho sản phẩm OCOP - ảnh 1

 Phó Chánh Thường trực Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí

Dù vậy, để tạo sức lan tỏa lớn hơn, thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP trong giai đoạn tới, vẫn còn nhiều việc cần làm. Kinh tế & Đô thị có cuộc trao đổi với Phó Chánh Thường trực Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí xung quanh vấn đề này.

Ông có thể đánh giá về kết quả thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2018 - 2020 của Hà Nội?

- Trong giai đoạn 2018 - 2020, TP Hà Nội đặt mục tiêu đánh giá, phân hạng được ít nhất 1.000 sản phẩm OCOP. Kết quả thực hiện, đã có 1.054 sản phẩm được đánh giá, phân hạng. Trong đó, có 17 sản phẩm tiềm năng 5 sao, còn lại là các sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao. So sánh với tổng số sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng của cả nước là hơn 3.000 sản phẩm thì có thể thấy, Hà Nội đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Đặc biệt, Chương trình OCOP còn góp phần giải quyết việc làm cho trên 5.000 lao động các địa phương.

Yếu tố quan trọng nhất tạo nên thành công trên là gì, thưa ông?

- Có 3 yếu tố chính góp phần tạo nên thành công bước đầu đến nay của Chương trình OCOP. Thứ nhất, công tác thông tin, tuyên truyền được tổ chức sâu rộng. Từ đó tạo sức lan tỏa, giúp chính quyền các cấp, mọi tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là chủ thể hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của Chương trình OCOP và tích cực tham gia hưởng ứng.

Nâng giá trị cho sản phẩm OCOP - ảnh 2

 Khách hàng tham quan gian trưng bày và bán sản phẩm OCOP tại một hội chợ tổ chức tại Hà Nội. Ảnh: Trọng Tùng

Thứ hai, công tác tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ cho các cán bộ, DN, hợp tác xã, chủ thể các sản phẩm OCOP rất được quan tâm. Qua đó giúp việc tổ chức triển khai tại cơ sở ngày một bài bản, chuyên nghiệp và hiệu quả.

Thứ ba, yếu tố hết sức quan trọng đó là sự quan tâm, chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, nhất là đối với khâu lưu thông, tiêu thụ sản phẩm. Riêng năm 2020, dù chịu ảnh hưởng lớn của dịch Covid-19, tuy nhiên, TP cũng đã tổ chức thành công 4 sự kiện kết nối, giao thương tiêu thụ sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các vùng, miền trên cả nước.

Sau giai đoạn 2018 - 2020, ông đánh giá quá trình thực hiện Chương trình OCOP trên địa bàn Hà Nội còn những điểm khó khăn, vướng mắc gì?

- Khó khăn lớn nhất trong thực hiện Chương trình OCOP hiện nay là cơ chế, chính sách hỗ trợ. Đơn cử như TP hiện chưa có chính sách hỗ trợ trực tiếp cho chủ thể có sản phẩm được cấp sao, trong khi nhiều tỉnh, TP của cả nước đã linh hoạt thực hiện được nội dung này. Bên cạnh đó, các hình thức tổ chức sản xuất nông sản, hàng hóa hiện nay, nhất là tại khu vực nông thôn còn nhỏ lẻ, manh mún, chất lượng sản phẩm không đồng đều. Các chủ thể chưa quan tâm nhiều đến cải tiến, nâng cấp mẫu mã, bao bì khiến sức hấp dẫn của nhiều sản phẩm không cao…

Hà Nội phấn đấu trong giai đoạn 2021 - 2025, mỗi năm sẽ đánh giá, phân hạng được ít nhất 400 sản phẩm OCOP. Để hiện thực hóa được mục tiêu trên, theo ông, cần tập trung vào những giải pháp nào?

- Những vấn đề cần được tập trung tìm hướng giải quyết, tháo gỡ trong giai đoạn tới là tiếp tục làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, kêu gọi sự tham gia sâu rộng của các tầng lớp Nhân dân đối với việc tổ chức thực hiện các mục tiêu của Chương trình OCOP. Cùng với phát triển các sản phẩm, cần tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm để bảo vệ sản phẩm OCOP chân chính. Bên cạnh đó, tiếp tục giải quyết bài toán sản phẩm OCOP sẽ đi về đâu bởi mục tiêu cốt lõi của Chương trình không chỉ dừng ở số lượng sản phẩm được công nhận, mà quan trọng hơn là mang lại giá trị cho chủ thể. Ngoài ra, nghiên cứu hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các chủ thể tham gia phát triển sản phẩm OCOP.

Xin cảm ơn ông!

Theo Trọng Tùng (thực hiện)/Kinh tế Đô thị


Link báo gốc: http://kinhtedothi.vn/nang-gia-tri-cho-san-pham-ocop-411616.html

Tags: Hà nội, nông sản, OCOP

TIN KHÁC

Hà Tĩnh: Tích cực ra đồng sản xuất vụ Xuân sau Tết nguyên đán TIN TỨC

Hà Tĩnh: Tích cực ra đồng sản xuất vụ Xuân sau Tết nguyên đán

Để sản xuất vụ Xuân năm 2021 giành thắng lợi toàn diện, ngay sau tết Nguyên đán, các địa phương đơn vị trêm địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã vận động nhân dân tích cực ra đồng gieo cấy hết diện tích lúa và cây màu theo đúng lịch thời vụ. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền hướng dẫn nông dân thực hiện các biện pháp kỹ thuật, chăm sóc lúa, tỉa dặm, bón thúc để cây trồng phát triển tốt.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hải Dương, ngày 27/2, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản đã liên hệ đặt mua cà rốt Hải Dương để chuẩn bị xuất khẩu đi Hàn Quốc vào ngày 4/3.

Nhắc đến huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp, nhiều người liên tưởng đến vùng đất hoang vắng ngập nước như trong những câu chuyện của nhà văn Đoàn Giỏi.

Hàng trăm tấn cà chua chín đỏ ối chất đống ngoài ruộng, hàng trăm ha rau xanh đến kỳ thu hoạch không bán được... Đây là thực trạng đang diễn ra tại xã Yên Phú, huyện Yên Mỹ, nơi bị ảnh hưởng dịch Covid-19 cũng là địa phương trồng rau màu lớn nhất ở Hưng Yên.

Trung Quốc thiết lập 'luồng xanh' và tận dụng công nghệ để tiếp thị, phân phối nông sản, giúp giải quyết vấn đề ùn ứ trong đại dịch.

Trước thông tin lực lượng liên ngành tại chốt liên ngành kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh Bắc Ninh tại thôn Phả Lại, xã Đức Long (Quế Võ) giáp ranh với tỉnh Hải Dương, gây khó khăn cho việc vận chuyển nông sản từ tỉnh Hải Dương qua địa phận Bắc Ninh, phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã tới hiện trường để tiếp cận thực tế.

Đây là thông tin được đại diện Sở Công Thương Hà Nội đưa ra tại buổi họp báo thường kỳ tháng 2/2021 của UBND TP Hà Nội vào chiều 4/3.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2021 - 2025. Mục tiêu chung của Kế hoạch là tiếp tục thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng phát triển nông nghiệp bền vững, nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh nông sản...

Chiều 26-2, đại diện UBND tỉnh Cà Mau cho biết, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam vừa có quyết định công nhận cho Cà Mau có bốn đặc sản lọt vào danh sách tốp 100 món ăn đặc sản và tốp 100 đặc sản quà tặng Việt Nam, gồm: Cua Năm Căn, mật ong rừng U Minh Hạ, tôm khô Cà Mau và lẩu mắm U Minh.

Dự kiến Hội chợ sản phẩm công nghiệp nông thôn và làng nghề Huế năm 2021 sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 với khoảng 300 gian hàng tham gia tại Trung tâm Thi đấu thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Xem tiếp