16/11/2020 10:12

Mở đường phát triển sản phẩm an toàn thông tin Việt Nam

An ninh mạng chỉ có thể bảo đảm khi một quốc gia làm chủ được công nghệ phần cứng và phần mềm trong hệ thống mạng hoặc làm chủ toàn bộ chuỗi cung ứng, sản xuất của sản phẩm. Thời gian qua, các doanh nghiệp trong nước đã chủ động tạo ra các sản phẩm, dịch vụ về an toàn thông tin.

Điều này không những góp phần bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia mà còn giúp sản phẩm nội thâm nhập, làm chủ thị trường, thúc đẩy chương trình Make in Vietnam.

Phát triển về số lượng sản phẩm

Chương trình chuyển đổi số quốc gia nêu rõ: 'Bảo đảm an toàn, an ninh mạng là then chốt để chuyển đổi số thành công và bền vững, đồng thời là phần xuyên suốt, không thể tách rời của chuyển đổi số. Mọi thiết bị, sản phẩm, phần mềm, hệ thống thông tin, dự án đầu tư về công nghệ thông tin đều có cấu phần bắt buộc về an toàn, an ninh mạng ngay từ khi thiết kế'.

Trong định hướng phát triển ngành thông tin và truyền thông năm 2020, Bộ Thông tin và Truyền thông xác định: 'Hệ sinh thái các sản phẩm an toàn, an ninh mạng phải do chính doanh nghiệp Việt Nam xây dựng và làm chủ để phục vụ Chính phủ điện tử, đô thị thông minh và các hệ thống thông tin quan trọng quốc gia. Lực lượng an toàn, an ninh mạng có trách nhiệm bảo vệ sự thịnh vượng của quốc gia trên không gian mạng'. Bộ Thông tin và Truyền thông giao cho Cục An toàn thông tin nhiệm vụ phát triển và làm chủ hệ sinh thái sản phẩm an toàn thông tin mạng Việt Nam. 

Ảnh minh họa/ictnews.vietnamnet.vn

Cục trưởng Cục An toàn thông tin Nguyễn Thành Phúc cho biết, trong năm 2020, hệ sinh thái sản phẩm an toàn, an ninh mạng của Việt Nam có những phát triển rõ nét. Đa số các loại sản phẩm cần thiết phục vụ bảo đảm an toàn thông tin đều có sản phẩm nội địa. Trong hơn hai năm qua, số lượng các sản phẩm an toàn, an ninh mạng nội địa liên tục tăng, từ 22 sản phẩm tại thời điểm cuối năm 2018 lên 68 sản phẩm vào tháng 10-2020, hiện đáp ứng được khoảng 70% các chủng loại sản phẩm an toàn thông tin quan trọng.

Nhiều ý kiến đánh giá chất lượng sản phẩm an toàn thông tin do các doanh nghiệp trong nước xây dựng và phát triển không hề thua kém doanh nghiệp nước ngoài và được thế giới ghi nhận. Ngoài ra, giá của sản phẩm trong nước cũng rất cạnh tranh. Trong khi đó, nếu sử dụng phần cứng, phần mềm của nước ngoài khó tránh trường hợp các sản phẩm này có 'cửa hậu' dẫn đến người dùng trong nước rơi vào thế bị động khi không làm chủ được công nghệ.

Ưu tiên phát triển sản phẩm Việt

Chia sẻ về định hướng phát triển sản phẩm an toàn thông tin, ông Nguyễn Sơn Hải, Giám đốc Công ty An ninh mạng Viettel, Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) cho biết, công ty không tập trung vào các sản phẩm mà quốc tế đã làm tốt, thay vào đó, tập trung phát triển những sản phẩm thị trường đang còn thiếu, như: Bảo đảm an toàn cho thiết bị IoT (internet vạn vật), hệ thống điều khiển công nghiệp... Về phía Liên minh Phát triển hệ sinh thái sản phẩm an toàn, an ninh mạng Việt Nam, ông Nguyễn Thành Phúc chia sẻ, liên minh sẽ tập trung phát triển các sản phẩm với một số nguyên tắc như: Phát triển đa dạng, đầy đủ sản phẩm; ưu tiên thúc đẩy phát triển các sản phẩm đã được doanh nghiệp tập trung nghiên cứu. Ngoài ra, tập trung phát triển các chủng loại sản phẩm tiềm năng đang phải nhập khẩu từ nước ngoài để dần khẳng định vai trò của sản phẩm nội địa.

Ông Nguyễn Thành Phúc cũng nhấn mạnh: 'Cục An toàn thông tin sẽ triển khai các biện pháp hiệu quả để thúc đẩy các cơ quan, tổ chức và địa phương bảo đảm ngân sách dành cho an toàn thông tin đạt 10% trên tổng chi ngân sách công nghệ thông tin'.

Bên cạnh đó, với vai trò cơ quan điều phối chung, thời gian tới, Cục An toàn thông tin tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp xây dựng hệ thống kỹ thuật hỗ trợ hoạt động nhằm đánh giá các sản phẩm đã được lưu hành trên thị trường cũng như các sản phẩm chuẩn bị đưa ra thị trường. Kết quả đánh giá sẽ được sử dụng vào hai mục tiêu. Trước hết là hỗ trợ doanh nghiệp có sản phẩm được đánh giá hoàn thiện lại sản phẩm nhằm bảo đảm đáp ứng tốt yêu cầu sử dụng; đồng thời, là cơ sở để Cục An toàn thông tin đưa vào Danh mục sản phẩm khuyến nghị cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng. Đối với nhóm các sản phẩm sắp đưa vào thị trường, Cục An toàn thông tin sẽ phối hợp với doanh nghiệp để gắn hoạt động công bố sản phẩm với hoạt động phát triển hệ sinh thái nhằm tăng cường sự quan tâm của cộng đồng đối với sản phẩm Việt Nam.

Ngoài ra, Cục An toàn thông tin cũng hướng tới việc tạo hành lang pháp lý hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả, hướng tới mục tiêu năm 2020 đạt tỷ lệ 90% các dòng sản phẩm an toàn, an ninh mạng quan trọng có sản phẩm nội địa.

Theo VŨ MY/Qdnd.vn


Link báo gốc: https://www.qdnd.vn/kinh-te/cac-van-de/mo-duong-phat-trien-san-pham-an-toan-thong-tin-viet-nam-643510

Tags: Mở đường phát triển sản phẩm an toàn thông tin Việ

TIN KHÁC

Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh II trao tặng 35 con bò giống cho người dân vùng lũ TIN TỨC

Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh II trao tặng 35 con bò giống cho người dân vùng lũ

35 con bò giống trị giá 300 triệu đồng được trao cho người dân vùng lũ Cẩm Xuyên, TP. Hà Tĩnh và huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) là tấm lòng, sự sẻ chia ý nghĩa của cán bộ, nhân viên Ngân hàng Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh II.

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng đã điểm lại những đề xuất, sáng kiến trong kênh kinh tế nhằm duy trì chuỗi cung ứng và phục hồi nền kinh tế do ASEAN và các nước đối tác ngoại khối như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, nhóm nước ASEAN +3 thông qua.

Sau hai năm tỉnh Lào Cai triển khai Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm-OCOP' bước đầu đã thu được những kết quả tích cực; nhiều hộ dân có thêm việc làm, tăng thu nhập. Tuy nhiên, quá trình thực hiện Chương trình OCOP tại Lào Cai còn tồn tại những bất cập, khó khăn cần sớm được tháo gỡ để chương trình phát huy hiệu quả cao hơn, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững.

Ngày 10/11, Công an tỉnh Đắk Nông tổ chức trao trả 100 triệu đồng cho chị Lê Thị Thu Thảo, ở thôn Nam Tiến, xã Nâm Nung (Krông Nô), vợ nạn nhân trong vụ sạt lở tại thủy điện Rào Trăng 3.

Tuần qua, giá heo hơi biến động từ 1.000 - 3.000 đồng/kg trên cả 3 miền. Hiện giá heo hơi hôm nay 15/11 được thu mua trong khoảng 65.000 - 76.000 đồng/kg.

Theo ghi nhận, giá heo hơi hôm nay 14/11, tiếp tục biến động từ 1.000 - 2.000 đồng/kg so với hôm qua. Hiện giá heo hơi cả nước được thu mua trong khoảng 65.000 - 76.000 đồng/kg.

Theo ghi nhận, giá heo hơi hôm nay 13/11, biến động từ 1.000 - 2.000 đồng/kg so với hôm qua. Hiện giá heo hơi cả nước được thu mua trong khoảng 64.000 - 77.000 đồng/kg.

Tính đến ngày 12/10, cả nước đã có 47 tỉnh, thành phố tổ chức đánh giá, xếp hạng, công nhận cho tổng số 2088 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Dự kiến đến hết năm 2020 con số này sẽ tăng lên 3.843 sản phẩm.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Canada đạt 146,5 triệu USD, tăng gần 29% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, bão lụt đi qua, công tác khắc phục và tái thiết sau thiên tai để ổn định đời sống lâu dài của người dân là rất quan trọng. Bộ NN&PTNT cũng đã nhanh chóng triển khai các phương án hỗ trợ người dân, kêu gọi các tổ chức quốc tế và các nhà tài trợ trong nước chung sức hỗ trợ cây trồng vật nuôi, vật dụng thiết yếu đến người dân miền Trung.

Xem tiếp