06/03/2019 09:44

Lập chiến dịch "giải cứu" khoai lang giúp nông dân Gia Lai

Khoai lang Gia Lai được chuyển xuống TP HCM tiêu thụ trong chương trình "Khoai lang nghĩa tình" đã đạt khoảng 70 tấn chỉ trong hơn 1 ngày

Trước tình trạng hàng trăm hec-ta khoai lang Nhật ở Gia Lai bị dội chợ dù đã quá mùa thu hoạch, thương lái "bỏ của chạy lấy người" khiến nông dân điêu đứng, ông Nguyễn Tuấn Khởi – Giám đốc Ngân hàng thực phẩm (Food Bank Việt Nam), đã khởi xướng chương trình "Khoai lang nghĩa tình" giúp bà con giải quyết số lượng khoai đang ùn ứ, lấy lại được phần nào mất mát.

Ông Khởi cho biết xe khoai lang đầu tiên trong chương trình được chuyển xuống TP HCM sáng hôm qua 4-3 và đã phân phối cho 5 điểm bán. Tổng lượng tiêu thụ ước đạt 60- 70 tấn. Khoai lang Gia Lai chất lượng tốt, giá rẻ, chỉ 12.000 đồng/kg nên được người tiêu dùng TP HCM hưởng ứng.

Lập chiến dịch

Khoai lang được chở từ Gia Lai về TP HCM tiêu thụ. Ảnh: Ngọc Ánh

Cụ thể, 5 điểm bán thuộc chương trình này gồm: 419 đường Nơ Trang Long, phường 13, quận Bình Thạnh; số 50 đường Nguyễn Hoàng, phường An Phú, quận 2; cửa hàng thực phẩm sạch Happy Farm (số 31 đường số 5, Khu phố 4, phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức); Đại học Công nghiệp Thực phẩm (số 140 đường Lê Trọng Tấn, phường 15, quận Tân Phú) và Ngân hàng Nam Á Bank Nhà Bè (KL 25, khu biệt thự Kim Long, đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè) với sự góp sức của các bạn tình nguyện viên.

"Giá khoai lang tại Gia Lai đang nhích lên nên trong vài ngày tới chương trình sẽ kết thúc khi thị trường vận hành bình thường, nông dân không còn bí bách đầu ra. Dự kiến chương trình sẽ tiêu thụ khoảng vài trăm tấn khoai lang cho nông dân. Có nhiều đầu mối từ Hà Nội, Đà Nẵng cũng đã liên hệ và mua với số lượng lớn khoai lang Gia Lai từ chương trình. Theo tôi, vấn đề là thị trường đang thiếu thông tin nên cung cầu bị nghẽn" – ông Khởi nhận xét.

Lập chiến dịch

Tổ chức nướng khoai lang ngay tại điểm bán. Ảnh: Ngọc Ánh

Trước đó, người dân huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai hết sức lo lắng vì hàng trăm ha khoai lang Nhật của họ tới ngày thu hoạch nhưng chưa tìm được đầu ra.

Theo nhiều người trồng khoai, các năm trước giá khoai lang Nhật được bán với giá cao, từ 10.000-15.000 đồng/kg nên nhà nào cũng đua nhau trồng. Đến nay, diện tích khoai lang trên địa bàn huyện đã lên tới 600 ha. Cung lớn hơn cầu khiến giá khoai lang giảm nhanh, có doanh nhiệp đặt cọc hàng chục triệu đồng từ đầu vụ đến nay chấp nhận bỏ cọc không đến thu mua.

Lập chiến dịch

Khoai lang của nông dân Gia Lai thu hoạch nhưng không bán được. Ảnh: Hoàng Thanh

Anh Trần Văn Viên (trú tại thôn Kim Môn, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện) cho biết gia đình trồng 3 ha khoai lang Nhật với kinh phí đầu tư trên 150 triệu đồng nhưng nay không có ai hỏi mua. Lo ngại khoai lang quá ngày sẽ bị hỏng, ông đành liên hệ các tiểu thương ở các chợ để bỏ mối nhưng sản lượng không được là bao. Tương tự ông Viên, nhiều người trồng khoai khác phải thuê đất, vay mượn tiền đầu tư trồng khoai nhưng đang đứng trước nguy cơ bỏ cho hư hỏng.

Lập chiến dịch

Hơn 600ha khoai lang của nông dân Gia Lai đã quá mùa thu hoạch nhưng chưa tìm được đầu ra. Ảnh: Hoàng Thanh

Theo ông Bùi Trọng Thành, Trưởng phòng Nông nghiệp phát triển nông thôn huyện Phú Thiện, khoai lang Nhật là cây vụ 3 được người dân trồng sau vụ lúa nhằm cải tạo đất, tăng thu nhập. Trong thời gian tới sẽ tìm hiểu thực tế và có hưởng giúp đỡ người dân.

 

Tags: khoai lang nghĩa tình, giải cứu nông nghiệp

TIN KHÁC

Giúp người trồng hồ tiêu vượt qua giai đoạn khó khăn KHUYẾN NÔNG

Giúp người trồng hồ tiêu vượt qua giai đoạn khó khăn

Những ngày này, người trồng tiêu ở Tây Nguyên, Đông Nam Bộ đang bước vào vụ thu hoạch rộ. Tuy nhiên, giá hồ tiêu hiện ở mức thấp kỷ lục trong khoảng 10 năm trở lại đây, có nơi chỉ đạt khoảng 47 nghìn đồng/kg, khiến người trồng tiêu lao đao.

Nhiều nông dân cho rằng năm nay năng suất mía thấp, chỉ đạt từ 70-75 tấn/ha, giá bán thấp, cộng thêm chi phí về giống, nhân công, phân bón, nông dân lỗ khoảng 40 triệu đồng/ha

Mặc dù mô hình chăn nuôi bò sữa chỉ mới phát triển tại Bến Tre trong thời gian gần đây, nhưng nhờ liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, nhiều hộ nông dân đã mạnh dạn đầu tư, phát triển đàn bò sữa, cho thu nhập cao.

Với mục tiêu xây dựng thượng hiệu quả táo sạch để nâng cao giá trị sản phẩm trên thị trường, khoảng một năm qua, nhiều nông dân tại Ninh Thuận đã bỏ vốn làm 'nhà lưới' bao phủ cả vườn táo để ngăn chặn con ruồi vàng đục thủng quả táo vào thời điểm táo chín. Nhờ đó, thương hiệu táo sạch Ninh Thuận đã và đang hấp dẫn thị trường.

Các ngân hàng thương mại sẽ tập trung nguồn vốn, nâng hạn mức tín dụng, kịp thời giải ngân cho doanh nghiệp, thương nhân thu mua lúa gạo và nông dân sản xuất lúa tại ĐBSCL

Ngày 28/2, Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang đã có buổi làm việc về tình hình nuôi cá tra trên địa bàn thị xã Ngã Bảy.

“Cần thoát khỏi khái niệm hàng nội, phải xem hàng Việt cũng là hàng quốc tế thì mới dễ dàng cạnh tranh trong thời buổi hội nhập được. Nghĩa là, ngoài đặc tính, mẫu mã, bao bì,… đòi hỏi chất lượng sản phẩm phải áp dụng theo chuẩn quốc tế” - bà Nguyễn Phi Vân, Cố vấn về nhượng quyền Chính phủ Malaysia, đề ra yêu cầu cho sản phẩm trong nước.

“Khi chúng tôi làm việc với doanh nghiệp làm thực phẩm sạch, họ than Trời do không thể cạnh tranh về giá với “thực phẩm bẩn”. Vì vậy, doanh nghiệp bỏ ngỏ thị trường trong nước, hàng tốt, hàng chất lượng cao được doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường các nước”.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp để không tiếp tục được giải cứu, không thể tiếp tục sản xuất cá thể, mạnh ai nấy làm, mà phải cùng hợp tác với nhau một cách tự nguyện.

Công ty cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu Green Path của Hà Nội ký kết hợp tác với các hợp tác xã, tổ hợp tác xoài của tỉnh Vĩnh Long để xuất khẩu xoài sang thị trường Mỹ.

Xem tiếp