18/09/2019 02:05

Lào Cai: Quảng bá nông sản địa phương qua mạng xã hội

Lào Cai là một tỉnh miền núi phía Bắc với những nông sản đặc trưng luôn được người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy nhiên hầu hết nông sản của Lào Cai mới chỉ được quảng bá, tiêu thụ tại các kênh truyền thống như: mối buôn, công ty thu mua, hội chợ, cửa hàng…- Người mua phải đến tận nơi giao dịch. Nhiều sản phẩm đặc sản có tính thời vụ ngắn, số lượng ít nên việc quảng bá giới thiệu đến người tiêu dùng còn hạn chế.

Nhận thấy tính năng giải trí cao cùng sự lan tỏa mạnh mẽ thông qua lượng người xem, tương tác và chia sẻ, nhiều người đã tận dụng tài khoản facebook, zalo… để quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ nông sản địa phương một cách hiệu quả. Với nhiều cách thức quảng bá khác nhau như: chụp ảnh vườn cây ăn quả, quay clip trực tiếp tại vườn cây hay tại hiện trường, cách chế biến, sử dụng sản phẩm… Dù bằng cách nào thì đều chung một mục đích là thu hút người tiêu dùng, khiến khách hàng không thể không click chuột và mua hàng.

Chị Lê Thanh Hậu có tài khoản facebook “Lê Hậu”, sinh sống tại huyện Bắc Hà chia sẻ: “Tôi quảng bá, giới thiệu rất nhiều các mặt hàng nông sản của huyện Bắc Hà trên facebook, zalo… Nhờ có mạng xã hội mà bạn bè/người thân của tôi biết được các nông sản đặc sản của địa phương như: mận tam hoa, lê Tai nung, bánh chưng đen, cốm Bắc Hà… Ngoài bán lẻ tôi còn kết nối, giao dịch với các mối buôn tại Hà Nội, Bắc Ninh,… Các mặt hàng nông sản tôi cung ứng đều được người tiêu dùng ủng hộ và bán rất chạy”.

Không chỉ các cá nhân mà các công ty, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã sử dụng có hiệu quả mạng xã hội nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm của mình. Bà Đỗ Thị Kim Dung, Giám đốc Hợp tác xã hoa quả Thắng Lợi (Sa Pa) khẳng định: “Quảng bá nông sản địa phương qua mạng xã hội rất hiệu quả. Hợp tác xã chủ yếu giới thiệu sản phẩm qua facebook, ngay lập tức nhận được nhiều phản hồi và đạt sản lượng tiêu thụ tốt. Năm 2019, Hợp tác xã thu lãi 500 triệu đồng từ quảng bá và tiêu thụ riêng quả dâu tây. Để được con số này, có phần lớn sự đóng góp từ quảng bá qua mạng xã hội”.

Lào Cai: Quảng bá nông sản địa phương qua mạng xã hội - ảnh 1

Sử dung mạng xã hội hợp lý giúp giới thiệu nhiều đặc sản địa phương tới người tiêu dùng

Người bán thì bán được nhiều sản phẩm hơn, còn người mua cũng được hưởng không ít lợi ích từ mạng xã hội. Thông qua những hình ảnh, clip đăng tải, người mua có nhiều cơ hội lựa chọn, đánh giá, từ đó tìm được những mặt hàng mình cần và nơi bán có uy tín.

Chị Lê Quỳnh Chi ở phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai cho biết: “Quê tôi ở Thanh Hóa lên Lào Cai lập gia đình và công tác. Mỗi lần về thăm quê, tôi thường mua các nông sản đặc sản của Lào Cai làm quà như: mận Tam hoa Bắc Hà, lạp sườn,… Trước đây tôi không biết nhiều đến các sản phẩm đặc sản của Lào Cai, muốn mua cũng không biết chỗ mua. Từ khi có các bạn bán hàng trên facebook, zalo quảng bá các sản phẩm đặc sản, tôi mới biết và yên tâm mua. Giá cả phải chăng lại được biết rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng đảm bảo nên tôi thấy an tâm hơn”.

Mạng xã hội có tính lan tỏa rộng trong việc quảng bá, tiêu thụ nông sản. Nếu biết tận dụng, sử dụng mạng xã hội một cách hợp lý sẽ góp phần kết nối tiêu thụ nông sản, đồng thời quảng bá hình ảnh du lịch, ẩm thực Lào Cai tới du khách phương xa ngày một hiệu quả hơn.

Theo Phan Yến/Khuyến nông VN


Link báo gốc: http://www.khuyennongvn.gov.vn/vi-VN/thong-tin-thi-truong/thi-truong-trong-nuoc/lao-cai-quang-ba-nong-san-dia-phuong-qua-mang-xa-hoi_t114c43n19262

Tags: mạng xã hội, Lào Cai, nông sản

TIN KHÁC

Yên Bái: Nuôi gà đen bản địa giúp nâng cao thu nhập cho người dân TIN TỨC

Yên Bái: Nuôi gà đen bản địa giúp nâng cao thu nhập cho người dân

Chủ động ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, nhiều người dân ở huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã thành công với mô hình nuôi gà đen bản địa, qua đó vừa giúp tăng thu nhập vừa phát huy tốt những tiềm năng, lợi thế của địa phương...

Nhằm áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, áp dụng các biện pháp cơ giới phù hợp trong sản xuất lúa trên cánh đồng lớn, qua đó giảm chi phí đầu tư, nâng cao năng suất và chất lượng lúa, Trung tâm Khuyến nông Bạc Liêu đã triển khai thực hiện mô hình “Sản xuất lúa theo SRI và cơ giới hóa khâu cấy, bón phân, phun thuốc”.

Những năm gần đây, nhận thấy hiệu quả kinh tế của đậu nành rau cao hơn nhiều so với trồng lúa nên bà con nông dân tại Vĩnh Long đã mở rộng diện tích trồng đậu nành rau trong vụ Hè Thu, thay thế cho cây lúa.

Bộ NN&PTNT đã giao Cục Thú y kiểm nghiệm lại trường hợp heo ăn hèm rượu (bã rượu, bỗng rượu) ở Đồng Nai chữa được bệnh dịch tả heo châu Phi.

Ngày 15/9, tin từ UBND thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên- Huế) cho biết, các cơ quan chuyên môn của Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở NNPTNT tỉnh đã làm rõ nguyên nhân khiến cá nuôi bằng lồng trên sông Đại Giang đoạn qua các xã Thủy Phù và Thủy Tân chết hàng loạt.

Những khó khăn về xuất khẩu sang Trung Quốc đã tồn tại nhiều năm và các bộ ngành, doanh nghiệp (DN) cũng đã có nhiều nỗ lực để giải quyết. Song đây là thời điểm, chúng ta không thể chậm trễ được nữa vì Trung Quốc sẽ ngày càng đặt ra các hàng rào, yêu cầu cao, chặt chẽ liên quan đến chất lượng sản phẩm, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc…

Hợp tác xã 3T nông sản Cao Phong (Hòa Bình), Hợp tác xã sản xuất kinh doanh chè Tân Lập (Sơn La)... được điều hành bởi những người trẻ tuổi đang thổi một luồng gió mới vào hệ thống kinh tế tập thể.

Lực lượng chức năng phát hiện các bao tải dứa có tổng trọng lượng là 400kg, bên trong chứa nầm lợn đã được cấp đông, có nước chảy màu đen, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Meur đã chi các mục tiền phụ cấp thu hút, phụ cấp khu vực; hội nghị, tuyên truyền, công tác phí; quản lý bảo vệ rừng; xây dựng cổng rào… không đúng quy định.

Trong lúc đang đánh bắt cá trên biển, một ngư dân ở Cà Mau may mắn bắt được cặp cá sủ vàng “khủng”.

Xem tiếp