26/09/2018 09:29

Kỳ vọng “phủ sóng” nông nghiệp hữu cơ sẽ không hề dễ dàng

Một trong số những thách thức đối với phát triển nông nghiệp hữu cơ là cần sự đầu tư xứng tầm và hành trình tiếp cận thị trường đúng hướng để đưa sản phẩm tiếp cận được với người tiêu dùng.

Kỳ vọng “phủ sóng” nông nghiệp hữu cơ sẽ không hề dễ dàng - ảnh 1

Các địa phương có thể ban hành thêm các chính sách ưu tiên cho phát triển nông nghiệp hữu cơ (Ảnh TL)

Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, có đến 85% nông sản tiêu thụ qua các kênh truyền thống là ngoài chợ, shop nhỏ lẻ hay là gánh hàng ven đường; chỉ có 15% còn lại là qua kênh hiện đại như siêu thị hay cửa hàng tiện lợi. Con số này chính là thách thức không nhỏ đối với nông sản sạch, nông sản hữu cơ.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, CEO doanh nghiệp xã hội Proci nhận định, đến nay người tiêu dùng trong nước chưa hiểu nhiều về nông nghiệp hữu cơ và sản phẩm hữu cơ. Do vậy, chưa hình thành thị trường tiêu thụ tại chỗ và chưa khuyến khích các nhà sản xuất chuyển đổi từ nông nghiệp thông thường sang nông nghiệp hữu cơ. Hạ tầng phụ trợ như chứng nhận, xúc tiến thương mại, cơ chế đầu tư, dịch vụ, cung ứng vật tư cho nông nghiệp hữu cơ hầu như chưa có. Bên cạnh đó, phí chứng nhận sản phẩm hữu cơ của tổ chức quốc tế quá cao, trong khi tiêu chuẩn của Việt Nam mới ban hành các tổ chức chứng nhận trong nước chứng nhận theo Tiêu chuẩn Việt Nam.

Bà Từ Thị Tuyết Nhung, Trưởng Điều phối Hệ thống giám sát và đảm bảo chất lượng được vận dụng trong dự án “Phát triển khung sản xuất và thị trường cho nông nghiệp hữu cơ Việt Nam” cho biết sản xuất chưa có chính sách cụ thể, thị trường vẫn còn đang nghi ngại bởi quy trình đánh giá, quá trình tiêu thụ sản phẩm còn nhiều khó khăn, đây là những vấn đề cốt lõi trong việc phát triển thị trường cho nông sản sạch nói chung và nông sản hữu cơ nói riêng. Nếu không khắc phục căn bản vấn đề này, nông sản sạch khó tiến xa được.

Để phát triển thị trường cho nông sản sạch, nhiều ý kiến cho rằng, UBND các tỉnh, thành phố cả nước cần sớm triển khai đưa Nghị định 109/2018/NĐ-CP về nông nghiệp hữu cơ đưa vào thực tiễn địa phương. Các địa phương có thể ban hành thêm các chính sách ưu tiên của tỉnh cho phát triển nông nghiệp hữu cơ.

Đối với các cá nhân, tổ chức tham gia vào chuỗi sản xuất, tiêu thụ và sử dụng sản phẩm hữu cơ cần định hướng rõ thị trường tiêu thụ sản phẩm hữu cơ vì mỗi một thị trường đều có các yêu cầu về tiêu chuẩn hữu cơ riêng. Các tổ chức chứng nhận nâng cao trình độ, hiểu biết trong chứng nhận hữu cơ; đồng thời không bao che cho các đơn vị sản xuất chưa đạt chuẩn mà vẫn được chứng nhận. Điều này gây méo mó thị trường và mất niềm tin của người tiêu dùng vào sản phẩm hữu cơ có chứng nhận…

Nhiều ý kiến cho rằng, để phát triển nông nghiệp hữu cơ, cũng cần phải có thêm hàng loạt quy định về sản xuất, quy định về hỗ trợ nông dân, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất-chế biến sản phẩm nông nghiệp hữu cơ; chủ trương quy hoạch và tập trung đầu tư sản xuất một số loại nông sản hữu cơ mà Việt Nam có thế mạnh.

Theo Đức Minh/Báo Công Luận


Link báo gốc: https://congluan.vn/ky-vong-phu-song-nong-nghiep-huu-co-se-khong-he-de-dang-post45443.amp

Tags: hữu cơ, nông nghiệp hữu cơ, sản phẩm hữu cơ, nông nghiệp an toàn

TIN KHÁC

Thu nhập cao từ phát triển trang trại nông nghiệp hữu cơ KHUYẾN NÔNG

Thu nhập cao từ phát triển trang trại nông nghiệp hữu cơ

Dù công việc ổn định nhưng K'Brooke, 28 tuổi, người dân tộc K’ Ho ngụ tại xã Gung Ré, Di Linh, Lâm Đồng vẫn ấp ủ giấc mơ về quê, tìm hướng đi mới để khẳng định chính mình.

Tỉnh Bình Thuận mong muốn hợp tác, liên kết để quảng bá, giới thiệu và mở rộng thị trường xuất khẩu trái thanh long đến các tỉnh, thành phố của Ấn Độ.

Tính đến ngày 31/8, Ngân hàng Chính sách Xã hội đang quản lý trên 20 chương trình tín dụng chính sách xã hội theo chỉ định của Chính phủ và một số dự án cho vay, tổng dư nợ đạt 182.988 tỷ đồng, với hơn 8,3 triệu món vay của gần 6,7 triệu khách hàng đang còn dư nợ.

Mô hình hỗ trợ tem chống hàng giả, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh cho các HTX sản xuất rau an toàn (RAT) khi cung cấp sản phẩm ra thị trường.

Một câu lạc bộ hoa lan ở TP Đà Nẵng vừa mua lại gốc lan giả hạc có 5 cánh trắng với giá gần 7 tỉ đồng.

Có cách ăn đặc biệt, có vị chua ngọt hơi chát đặc trưng, hồng quân đã trở thành loại trái cây đặc sản, được du khách gần xa nhắc đến mỗi khi có dịp về Bảy Núi vào mùa mưa.

Làng nghề rập chuột ở thị trấn An Châu, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang ngoài sản phẩm chính rập chuột còn sản xuất các sản phẩm khác như: rập rắn, rập ếch, lồng nuôi gà… Sản phẩm của làng nghề khi sản xuất ra luôn đảm bảo chất lượng, bền, mẫu mã đẹp nên được thị trường đón nhận nhiệt tình. Hiện nay, mỗi rập chuột giá dao động từ 3.000 - 10.000 đồng. Bình quân mỗi lao động trong làng nghề có thu nhập từ 70.000 - 200.000 đồng/ngày.

Sau nhiều năm “chờ đợi”, mùa “lũ đẹp” đã về với vùng đầu nguồn An Phú, nhất là đối với bà con ở Cồn Cóc (ấp Phước Khánh, xã Phước Hưng, An Phú, An Giang). Mùa lũ về không chỉ mang theo phù sa bồi đắp cho đồng ruộng, mà còn mang theo nhiều sản vật phong phú, giúp người dân cải thiện cuộc sống, nâng cao thu nhập gia đình.

Chậu cây cảnh là đồ phụ trợ nhưng không thể thiếu đối với người trồng cây cảnh và hoa kiểng. Hiện một số người làm nghề này cũng đang tất bật vào vụ sản xuất, để kịp cung ứng ra thị trường, phục vụ người trồng hoa, kiểng trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 sắp tới.

Với kích thước khổng lồ hiếm gặp, cây dọc mùng này có lẽ đủ để nấu canh chua cho cả xóm ăn hoặc có thể dùng thay chiếc ô thì bao luôn mưa không tới mặt, nắng không tới đầu!

Xem tiếp