24/05/2019 10:37

Khó khăn triển khai thương hiệu gạo

Dù đã chính thức công bố thương hiệu gạo Việt Nam, nhưng đến nay nhiều doanh nghiệp vẫn tỏ ra thờ ơ trong chiến lược kinh doanh của mình.

Sản xuất, xuất khẩu gạo có vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế- xã hội của Việt Nam. Những năm gần đây, ngành gạo đã có những bước phát triển và đạt được những kết quả tích cực. Hàng năm, lượng gạo của Việt Nam xuất khẩu chiếm 15% tổng lượng gạo xuất khẩu toàn thế giới. Hiện nay, dù đã chính thức được công bố thương hiệu gạo Việt, nhưng việc sử dụng logo gặp khó khăn, chưa được triển khai.

Một doanh nghiệp thừa nhận “chưa triển khai được vì chưa có hướng dẫn”. Và cũng không ít doanh nghiệp “không để ý lắm” vì cho rằng không ảnh hưởng gì đến kinh doanh. Gắn thêm logo chưa chú ý vì tác động từ thương hiệu này mang lại không biết như thế nào! Vì vậy, hoạt động kinh doanh gạo Việt Nam trên thị trường thế giới hiện nay của phần lớn doanh nghiệp vẫn chưa có sự thay đổi so trước đây, dù đã có thương hiệu gạo quốc gia.

Được biết, ngành nông nghiệp đã và sẽ chi số tiền không nhỏ để thực hiện việc xây dựng, quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam.

Cụ thể, theo dự thảo đề cương thực hiện việc quản lý và phát triển thương hiệu đưa ra mức kinh phí để thực hiện lên đến khoảng 130 tỷ đồng, bao gồm 5 hợp phần: Xây dựng và quản lý thương hiệu gạo quốc gia; phát triển thương hiệu quốc gia đối với một số sản phẩm gạo chủ lực của ĐBSCL; bảo hộ thương hiệu gạo Việt Nam và hỗ trợ các doanh nghiệp đăng ký bảo hộ thương hiệu gạo trên thị trường quốc tế; quảng bá thương hiệu gạo Việt Nam đến người sản xuất, doanh nghiệp và người tiêu dùng; xúc tiến xuất khẩu, phát triển thị trường cho doanh nghiệp và sản phẩm mang thương hiệu gạo Việt Nam.

Mục đích nhằm xây dựng, quản lý và khai thác thương hiệu gạo Việt Nam, góp phần nâng cao vị trí, giá trị của gạo Việt Nam trên thị trường, thúc đẩy sự phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất, chế biến và thương mại sản phẩm gạo của người dân, doanh nghiệp, tổ chức và tập thể.

Thế nhưng, đứng ở góc độ doanh nghiệp- những người thụ hưởng và sử dụng thương hiệu này trong giao dịch vẫn tỏ ra không mặn mà.

Theo các chuyên gia, yếu tố quyết định và duy trì sự phát triển của một thương hiệu là chất lượng của sản phẩm, vì vậy việc nâng cấp chất lượng sản phẩm gạo Việt Nam là công việc cần sớm thực hiện.

 

Theo HOÀNG MINH/Báo Vĩnh Long

Tags: khó khăn, triển khai, thương hiệu gạo

TIN KHÁC

Vụ xuân thắng lợi: Nhiều kinh nghiệm quý "gieo" cho vụ sau LÚA

Vụ xuân thắng lợi: Nhiều kinh nghiệm quý "gieo" cho vụ sau

Mặc dù có nhiều diễn biến phức tạp như mùa đông ấm, đầu hè lạnh, sâu bệnh hại gia tăng... song vụ xuân năm nay, ngành Nông nghiệp Hà Nội đã đạt kết quả tốt. Tại hầu hết huyện, thị xã trên địa bàn thành phố, người nông dân rất vui bởi năng suất lúa đạt cao (trên 60 tạ/ha)... Nhiều kinh nghiệm quý từ vụ xuân thực sự là những hạt giống tốt "gieo" cho các vụ sau với kỳ vọng đạt thắng lợi mới.

Nam Đàn là huyện đồng bằng bán sơn địa, sản xuất nông nghiệp là chủ yếu, trong đó lúa là cây trồng chính với diện tích sản xuất lúa vụ Xuân khoảng 6.600 - 6.800 ha. Thực hiện nghị định 35/2015/NĐ/CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng đất trồng lúa, trong những năm qua, UBND huyện Nam Đàn (tỉnh Nghệ An) đã xây dựng các mô hình đưa các giống lúa năng suất cao, chất lượng tốt, thích hợp với địa phương vào cơ cấu sản xuất.

Huyện Lệ Thủy là địa phương có diện tích lúa lớn nhất của tỉnh Quảng Bình. Ðể nâng cao chất lượng lúa gạo, trong thời gian qua, huyện đã đưa nhiều giống lúa có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất và hướng dẫn người dân nâng cao kỹ thuật canh tác. Vì thế, ngoài năng suất thì chất lượng lúa gạo cũng đã được nâng lên.

Theo thông tin từ Sở NN&PTNT Hà Nội, do diễn biến thời tiết phức tạp, nắng mưa thất thường, một số diện tích tương đối lớn lúa Xuân năm 2019 trên địa bàn TP đã bị nhiễm bệnh đạo ôn.

Theo Cục Bảo vệ thực vật (BVTV), đạo ôn là dịch bệnh đặc biệt nguy hiểm, tuy nhiên, hoàn toàn có thể ngăn chặn nếu phun thuốc đúng quy trình, đúng thời điểm, đặc biệt là chọn đúng thuốc. Theo đó, Newbem 750WP được xem là “vũ khí” mới giúp nhà nông bảo vệ lúa tối ưu và tăng sản lượng mùa màng.

Vụ Chiêm Xuân 2019, Trạm Khuyến nông huyện Quảng Xương đã phối hợp với UBND xã Quảng Hòa, huyện Quảng Xương (tỉnh Thanh Hóa) xây dựng mô hình “Sản xuất lúa theo hướng hữu cơ gắn với tiêu thụ sản phẩm” với quy mô 20 ha, 80 hộ dân tham gia. Mục tiêu của mô hình là hướng tới một nền nông nghiệp hữu cơ, xanh sạch, an toàn và bền vững, tạo ra sản phẩm hữu cơ thân thiện với con người và môi trường.

Trong 02 ngày 28- 29/3/2019, Trung tâm Khuyến nông Tây Ninh đã tổ chức đoàn tham quan học tập mô hình trồng khoai lang tại Tổ hợp tác sản xuất khoai lang ấp Thành Hậu, xã Thành Đông, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long.

Vụ Xuân 2019, Trạm Khuyến nông Thọ Xuân (Thanh Hóa) phối hợp với xã Xuân Lai triển khai mô hình “Sản xuất ngô ngọt theo hướng hữu cơ gắn với tiêu thụ sản phẩm” trên quy mô 9,5ha, 40 hộ tham gia hưởng lợi trực tiếp cùng sử dụng giống ngô ngọt F1 SW1011.

Bộ NN-PTNT vừa có quyết định (số 880/QĐ-BNN-TT ngày 18/3/2019) công nhận đặc cách và chính thức 3 giống lúa mới thuộc bộ giống lúa quốc gia.

Lem lép hạt là một loại dịch hại mang tới cho bà con rất nhiều nỗi lo, bởi vì khi lúa bị lem lép hạt thì không chỉ năng suất sụt giảm mà chất lượng cũng bị ảnh hưởng rất nhiều.

Xem tiếp