27/04/2020 03:43

Khai mạc tuần lễ nông sản Đà Lạt tại Aeon Tân Phú

Hầu như nông sản của Đà Lạt đều được xuất khẩu như rau, cà phê, chè. Trong đó nhiều loại chè được xuất khẩu sang Hàn Quốc.

Ngày 8-7 tại Aeon Celadon Tân Phú đã diễn ra lễ khai mạc Tuần lễ sản phẩm Đà Lạt-Lâm Đồng do Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng phối hợp tổ chức. Tuần lễ sản phầm Đà Lạt-Lâm Đồng diễn ra từ 8 đến 14-7 với sự tham gia của 33 DN nông sản; thực phẩm như rau củ; quả, trà, cà phê, ca cao, các loại hạt...

Tại sự kiện có 9 DN thuộc ngành trà, trái cây sấy đông lạnh, đông trùng hạ thảo, mật ong được ký kết đưa hàng vào bán tại hệ thống Aeon.

Bà Cao Thị Thanh, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng cho biết, với mong muốn cùng siêu thị Aeon đem đến các loại nông sản thực phẩm đảm bảo yêu cầu chuất lượng, xuất xứ cung cấp cho người tiêu dùng (NTD) đặc biệt NTD TP.HCM. Đồng thời, qua đó các nhà cung ứng, đầu mối có thể xem xét đặt đơn hàng để cung cấp cho NTD trong nước và xuất khẩu.

Thời gian qua, Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng cùng Sở Công thương TP.HCM tổ chức nhiều chương trình kết nối đưa hàng hóa vào hệ thống bán lẻ hiện đại TP.HCM. Hầu như các DN năng động đã đáp ứng các tiêu chuẩn đều đã đưa hàng vào.

Bà Thanh nhìn nhận sản lượng hóa Đà Lạt tiêu thụ tại TP.HCM vẫn còn ít khi 80% NTD mua sắm kênh chợ mà những nơi này quy cách, yêu cầu chất lượng sản phẩm chưa rõ ràng. Do đó, Sở Công thương TP.HCM đang xây dựng đề án và kết nối với Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng làm sao nâng tỉ lệ hàng Lâm Đồng đưa vào chợ đầu mối, chợ lẻ phải đạt chất lượng như siêu thị.

Khai mạc tuần lễ nông sản Đà Lạt tại Aeon Tân Phú - ảnh 1

Cà phê Arabica Cầu Đất tham gia tuần lễ sản phẩm Đà Lạt-Lâm Đồng.

Theo bà Thanh, với sự hỗ trợ của tổ chức JAICA (Nhật Bản) Đà Lạt xây dựng thành công thương hiệu Đà Lạt kết tinh kỳ diệu từ đất lành cho các sản phẩm rau, hoa, cà phê arabica và du lịch canh nông. Đã có 235 đơn vị được tôn vinh thương hiệu “Đà Lạt – kết tinh kỳ diệu từ Đất Lành”. Riêng đối với rau, có 209 tổ chức, cá nhân được cấp giấy chứng nhận VietGAP với tổng diện tích 1.717 ha; diện tích sản xuất theo GlobalGAP là 21 ha, 01 công ty chứng nhận Organik với diện tích 4 ha. Cà phê arabica Đà Lạt đã được cung cấp cho Starbucks. Chè Olong được xuất đi nhiều thị trường khó tính...

Các sản phẩm trên được đánh giá cao trong nước nhưng Lâm Đồng muốn vươn xa hơn, đặt tiêu chí nông sản Đà Lạt sẽ trở thành số 1 Đông Nam Á. Vì vậy, khi nông sản Đà Lạt vào hệ thống siêu thị Aeon -nhà bán lẻ hàng đầu Nhật cũng như thế giới thì cơ hội cho hàng Việt tham gia vào các thị trường trên thế giới sẽ thuận lợi.

Hiện nông đặc sản Đà Lạt đều được xuất khẩu như rau, cà phê, chè. Ngay như chè có nhiều loại như chè ô long của Lâm Đồng xuất khẩu nhiều nhất sang Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản. Riêng cà phê Lâm Đồng xuất khẩu sang Nhật nhiều nhất vì sản lượng cà phê lớn nhờ chương trình tái canh cà phê.

Theo TÚ UYÊN/Pháp Luật TP.HCM


Link báo gốc: https://plo.vn/kinh-te/khai-mac-tuan-le-nong-san-da-lat-tai-aeon-tan-phu-844743.html

Tags: Đà Lạt, tuần lễ nông sản, Aeon Tân Phú

TIN KHÁC

22 doanh nghiệp mở tờ khai xuất khẩu gạo nhưng không có giá trị làm thủ tục hải quan TIN TỨC

22 doanh nghiệp mở tờ khai xuất khẩu gạo nhưng không có giá trị làm thủ tục hải quan

Theo Tổng cục Hải quan, 22 doanh nghiệp này không nằm trong danh sách doanh nghiệp được công bố nên tờ khai xuất khẩu gạo của các đơn vị này không có giá trị làm thủ tục hải quan.

Khoai lang Đồng Thái, nhãn chín muộn Đại Thành, gạo thơm Bối Khê, rau an toàn Tiền Lệ... là những sản vật riêng của Thủ đô Hà Nội, được người tiêu dùng khắp nơi tín nhiệm. Sau khi được bảo hộ nhãn hiệu tập thể, các sản phẩm này ngày càng được nâng tầm giá trị, đưa thương hiệu vươn xa tới nhiều thị trường hấp dẫn.

Theo Liên minh Hợp tác xã thành phố Hà Nội, đến nay, toàn thành phố có 795 hợp tác xã phi nông nghiệp (trong đó có 267 hợp tác xã công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; 304 hợp tác xã thương mại, dịch vụ; 71 hợp tác xã vận tải; 13 hợp tác xã xây dựng; 42 hợp tác xã loại hình khác và 98 quỹ tín dụng nhân dân).

Từ đầu năm đến nay, ngành Nông nghiệp Hà Nội đã đẩy mạnh quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm trong nông nghiệp. Trong đó tăng cường kiểm tra, đánh giá, xếp loại, xây dựng và phát triển chuỗi nông sản an toàn nhằm kiểm soát chất lượng các mặt hàng nông sản bán ra thị trường. Tuy nhiên, do nhiều cơ sở sản xuất nông, lâm, thủy sản trên địa bàn thành phố nhỏ lẻ, hoạt động theo thời vụ gây khó khăn cho các ngành chức năng trong quá trình xử lý vi phạm.

Nhằm cung cấp những mặt hàng thực phẩm sạch cho người tiêu dùng Thủ đô, ngành Nông nghiệp Hà Nội đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại trong lĩnh vực nông nghiệp. Qua đó, giúp người sản xuất và doanh nghiệp ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm.

45 năm thống nhất cùng đất nước, Đồng bằng sông Cửu Long - miền Tây Nam bộ - luôn gánh trên vai sứ mệnh là vùng trọng điểm nông nghiệp, đóng góp gần 60% sản lượng lúa quốc gia. Một mảnh đất chỉ chiếm khoảng 1/8 diện tích Việt Nam, nhưng đóng góp lớn vào việc đưa đất nước trở thành quốc gia xuất khẩu gạo lớn trên thế giới. Hạt gạo đã, đang và sẽ góp phần làm nên một miền Tây giàu đẹp.

Nếu như mọi năm vải thiều đầu mùa được xem là loại quả đắt đỏ, thì năm nay vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, tại TP Hồ Chí Minh giá vải thiều đã giảm phân nữa chỉ còn từ 50.000-80.000 đồng/kg.

Từ ngày xửa, ngày xưa ông bà ta đã phân ra: lúa nếp, lúa tẻ. Lúa xay xát thì sinh ra gạo, nên gọi là gạo nếp, gạo tẻ, ngày thường ăn gạo tẻ, lễ tết cúng đơm mới đồ xôi, làm bánh chưng mới dùng gạo nếp. Nếu phân chia theo kích thước thì gọi là: gạo và tấm (hạt nhỏ), tất nhiên là cũng có: nếp và tấm nếp.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, ngoài những tác động bất lợi, dịch Covid -19 chính là cơ hội để ngành nông nghiệp chủ động tái cơ cấu, lựa chọn phương thức sản xuất thích ứng với mọi điều kiện.

Mặc dù đang là thời điểm giữa mùa vụ nhưng tại cánh đồng muối Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh (thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) vắng bóng người làm muối. Trên cánh đồng, các bãi ven đường còn nguyên các đống muối, mỗi đống khoảng vài tấn được ủ bằng bạt để chống mưa nắng và bụi bặm.

Xem tiếp