06/10/2020 09:47

Huỳnh Văn Khanh khởi nghiệp từ mô hình trồng hoa súng trên đất cát

Bắt đầu khởi nghiệp khi mới 24 tuổi đầu anh Huỳnh Văn Khanh đã vượt qua những khó khăn về vốn, kinh nghiệm và vượt qua cả những gièm pha để trở thành một thanh niên khởi nghiệp doanh nhân trẻ tiêu biểu của tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Mô hình độc, lạ

Anh Huỳnh Văn Khanh (sinh năm 1989, trú tại xã Giang Hải, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã được trao bằng khen và kỷ niệm chương thanh niên khởi nghiệp doanh nhân trẻ tiêu biểu của Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế với mô hình trồng hoa súng trên vùng đất cát.

Sự thành công trong mô hình của anh Khanh được khẳng định bởi những con số hết sức ấn tượng. Điển hình như, năm 2019 cơ sở sản xuất này đã đạt doanh thu 2 tỷ đồng. Đến nay, mỗi tháng xuất bán ra thị trường khắp cả nước từ 30.000 - 35.000 chậu hoa súng với giá bán dao động từ 300 - 600 nghìn đồng/1chậu tùy loài, 7 lao động tại địa phương đã được làm việc thường xuyên tại đây…

Huỳnh Văn Khanh khởi nghiệp từ mô hình trồng hoa súng trên đất cát - ảnh 1

Huỳnh Văn Khanh khởi nghiệp từ mô hình trồng hoa súng trên đất cát - ảnh 1

Mô hình trồng hoa súng trên cát của anh Huỳnh Đăng Khanh.

Đặc biệt, sự thành công và đáng học hỏi hơn cả trong mô hình trồng hoa súng này là ý chí, nghị lực, sự vươn lên, khắc phục những khó khăn của chàng thanh niên 31 tuổi này.

Cụ thể hơn, nhớ về quá trình khởi nghiệp của mình anh Khanh kể lại, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, anh đi làm nghề chăm sóc, cắt tỉa cây cảnh. Trong một lần đi tỉa cây cảnh cho khách hàng, anh Khanh đã nhìn thấy và bị vẻ đẹp của chậu hoa súng khiến cho mê mẩn.

Tìm hiểu sâu hơn về chúng (hoa súng) qua mạng internet, Khanh biết rằng nhu cầu chơi, trưng loài cây này thì nhiều nhưng nguồn cung còn hạn chế. Thấy vậy Khanh bắt đầu nảy ra ý định trồng, cung cấp hoa súng cho người chơi.

Sau những chậu trồng thử đầu tiên thành công tốt đẹp, năm 2013 Khanh bắt đầu đầu tư cải tạo diện tích vùng đất cát trắng rộng khoảng 1,2 ha, lót bạt phía dưới để tạo thành ao cạn, mua bùn đổ vào và nhập giống hoa súng từ Thái Lan về trồng.

Nhưng sự khởi đầu này không hề thuận lợi như quá trình thử nghiệm, do kinh nghiệm chọn giống, trồng, chăm sóc… còn non kém lứa hoa súng trồng đầu tiên của Khanh chết gần một nửa, số còn sống còi cọc không được như mong đợi và bán ra thị trường ít người mua.

Và, theo như Khanh kể lại, khó khăn không chỉ là từ việc trồng cây không thành công như mong muốn mà còn đến từ suy nghĩ, cách đánh giá từ những người xung quanh về việc làm của anh. Lúc này, nhiều người cho rằng Khanh là người 'có vấn đề'. Vì trong suy nghĩ của họ, việc trồng hoa súng trên đất cát là điều không thể.

Vượt qua thử thách

Bỏ ngoài tai những điều gièm pha ấy, bỏ lại phía sau những thất bại ban đầu, kiên định với ý tưởng của mình, Khanh tiếp tục thuyết phục gia đình đầu tư vốn để trồng hoa súng. Đến năm 2016, Khanh đã tìm ra bí quyết trồng, chăm sóc hoa súng tại chính quê hương mình.

Lúc này, 'ông chủ nhỏ' Huỳnh Văn Khanh lại phải đối mặt với việc tiếp thị và tiêu thụ sản phẩm. Cụ thể, anh phải trả lời hàng loạt câu hỏi như, làm sao để khách hàng biết đến cơ sở sản xuất cung cấp hoa súng của mình? Làm sao để có thể cạnh tranh với các mặt hàng khác?…

'Có hôm khách chỉ đặt một chậu hoa súng nhưng do đường xa nên phải chạy từ lúc 4h sáng để giao hàng đúng giờ theo yêu cầu của khách', Khanh nhớ về quãng thời gian bán hàng đầy khó khăn mà mình đã gặp thời điểm ấy.

Để giải quyết vấn đề này, Khanh một mặt chuyển chở hàng lên thành phố Huế để bán, một mặt tuyển thêm cộng tác viên khắp mọi nơi và thực hiện quảng cáo trên các mạng xã hội như zalo, facebook…

Cứ như vậy, bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, Khanh đã từng bước khắc phục những khó khăn của mình. Sau hơn 5 năm theo nghề trồng hoa súng Khanh đã nắm rõ kỹ thuật chăm sóc, nhân giống, phòng trừ sâu bệnh… và sở hữu 2 vườn trồng hoa súng rộng hơn 3ha với khoảng 100 loại hoa súng hơn 50 màu sắc khác nhau có mẫu mã đẹp.

Huỳnh Văn Khanh khởi nghiệp từ mô hình trồng hoa súng trên đất cát - ảnh 1

Huỳnh Văn Khanh khởi nghiệp từ mô hình trồng hoa súng trên đất cát - ảnh 1

Hiện nay, vườn hoa súng của anh Khanh rộng hơn 3ha với khoảng 100 loại hoa súng hơn 50 màu sắc khác nhau có mẫu mã đẹp.

Chia sẻ về dự định tiếp theo, với 16 hồ để nhân giống, trồng hoa súng các loài đã có Khanh đang hướng đến triển khai thành khu du lịch sinh thái hoa súng. Cùng với đó, trong thời gian tới Khanh sẽ tiếp tục nhập các loài hoa súng có giá trị cao về trồng, nhân giống hướng đến làm khu du lịch sinh thái hoa và có thêm nhiều hoa hơn để cung cấp ra thị trường.

'Trước đây, nơi này là vùng đầm lầy nhiễm mặn chẳng ai thuê cả vì trồng hoa màu không hiệu quả nên tôi xin thuê và đầu tư vốn lớn khai hoang dần dần mới được như hôm nay''ông chủ nhỏ' Huỳnh Văn Khanh bày tỏ.

Huỳnh Văn Khanh khởi nghiệp từ mô hình trồng hoa súng trên đất cát - ảnh 1

Anh Khanh chia sẻ sẽ kết hợp trồng hoa với phát triển du lịch sinh thái.

Trao đổi về mô hình trồng hoa súng trên cát của anh Huỳnh Đăng Khanh, ông Nguyễn Hữu – Chủ tịch UBND xã Giang Hải (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế) cho biết, đây là mô hình có triển vọng và mang lại hiệu quả kinh tế cao, một hướng phát triển kinh tế mới để người dân địa phương học hỏi và mở rộng sản xuất. Đặc biệt, mô hình trồng hoa súng đã tạo công ăn việc làm, tăng thêm thu nhập cho người dân địa phương.

Theo Văn Nghĩa/Báo Kinh tế nông thôn


Link báo gốc: https://kinhtenongthon.vn/huynh-van-khanh-khoi-nghiep-tu-mo-hinh-trong-hoa-sung-tren-dat-cat-post38116.html

Tags: Thừa Thiên Huế, VACVINA - Kinh tế VAC thời 4.0, trồng hoa súng trên cát, huỳnh đăng khánh, doanh nhân trẻ tiêu biểu

TIN KHÁC

Đưa trái cây, nông sản các vùng miền đến với Thủ đô TRỒNG TRỌT

Đưa trái cây, nông sản các vùng miền đến với Thủ đô

Nhằm hỗ trợ người nông dân tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm, đồng thời đem đến nguồn trái cây, nông sản an toàn, chất lượng cho người dân, thành phố Hà Nội đang triển khai các chương trình Tuần hàng trái cây, nông sản, thu hút sự tham gia của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đến từ các tỉnh, thành phố và các hệ thống phân phối lớn.

Liên tiếp trong 2 tuần qua, giá cà phê trong nước giảm do tình hình thị trường thế giới trầm lắng.

Giá trị ngoại tệ mà xuất khẩu gạo mang lại cho nền kinh tế chưa tương xứng với vai trò vốn có của nó và công sức của người trồng lúa. Nguyên nhân được cho từ việc sản xuất thiếu đồng bộ và chưa xây dựng được thương hiệu riêng cho hạt gạo Việt.

Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước phát triển cây mắc ca. Đồng thời, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường quốc tế, đưa mắc ca trở thành một trong những ngành hàng quan trọng của ngành nông nghiệp Việt Nam là hướng đi được xác định trong thời gian tới.

Không chỉ là vựa lúa, thủy-hải sản, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được xem là thủ phủ trái cây của cả nước. Tuy nhiên, khoảng 6.650ha diện tích cây ăn trái khu vực này bị ảnh hưởng nặng nề của nạn xâm nhập mặn. Vậy làm gì để mở lối thoát cho trái cây Nam Bộ?

Một lượng lớn lựu Thổ Nhĩ Kỹ, Israel, Thái Lan, Ấn Độ… ồ ạt nhập về TP Hồ Chí Minh với giá bán đắt đỏ.

Triển khai Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp, về lĩnh vực trồng trọt, trung du miền núi Bắc bộ được định hướng tập trung phát triển các cây có lợi thế như: chè, cây ăn quả; lúa bản địa có giá trị kinh tế cao. Đến nay, các tỉnh trong vùng đã xây dựng được nhiều vùng cây đặc sản, mang thương hiệu riêng.

Sau khi thu hoạch xong lúa Hè Thu năm 2020, tận dụng diện tích đất ruộng nằm ngoài đê bao sản xuất vụ 3, anh Phạm Ngọc No, ngụ ở ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh An, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng sen lấy gương. Mô hình đã và đang mang laị hiệu quả kinh tế khá cao, góp phần tăng thêm thu nhập, tạo việc làm trong thời điểm nông nhàn.

Ngày 29/9, Bộ NNPTNT phối hợp với UBND tỉnh Đắk Lắk, Hiệp hội Mắc ca Việt Nam tổ chức Hội nghị 'Kết quả phát triển cây mắc ca tại Việt Nam thời gian qua; định hướng và giải pháp phát triển trong thời gian tới'. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo Hội nghị.

Số hóa không còn là câu chuyện quá xa vời. Theo các chuyên gia, số hóa là yêu cầu tất yếu không chỉ trong bối cảnh dịch bệnh Covid hoành hành, mà còn tạo đà để các doanh nghiệp ngành nông sản bứt phá.

Xem tiếp