28/02/2019 02:27

Hàng Việt phải cạnh tranh bằng tiêu chuẩn quốc tế

“Cần thoát khỏi khái niệm hàng nội, phải xem hàng Việt cũng là hàng quốc tế thì mới dễ dàng cạnh tranh trong thời buổi hội nhập được. Nghĩa là, ngoài đặc tính, mẫu mã, bao bì,… đòi hỏi chất lượng sản phẩm phải áp dụng theo chuẩn quốc tế” - bà Nguyễn Phi Vân, Cố vấn về nhượng quyền Chính phủ Malaysia, đề ra yêu cầu cho sản phẩm trong nước.

Hàng Việt phải cạnh tranh bằng tiêu chuẩn quốc tế - ảnh 1

Nhiều sản phẩm trong nước lên kế hoạch áp dụng tiêu chuẩn quốc tế.

Mở rộng thị trường bằng chuẩn quốc tế

Bà Vân cho hay, công nghệ giúp doanh nghiệp (DN) nhanh chóng tiếp cận người tiêu dùng thế giới hơn. Bởi có đến 3,6 tỷ người trên thế giới đã kết nối với mạng internet. Trong đó, 53% người tiêu dùng online cảm thấy lạc lõng khi cắt kết nối, 31% người tiêu dùng chỉ muốn liên lạc online. Sự chuyển động thị trường đang mở ra nhiều cơ hội để DN nhập cuộc. Không đưa hàng hóa vào được các thị trường trên thì khó sống. DN không thể bỏ qua những thị trường tiêu dùng lớn nhất như châu Á - Thái Bình Dương, châu Phi. Trước đây Việt Nam là thị trường năng động nhất thế giới nhưng giờ ngôi vị này đang được thay bằng những cái tên Bangladesh, Lào,…

“Cần thoát khỏi khái niệm hàng nội, phải xem hàng Việt cũng là hàng quốc tế thì mới dễ dàng cạnh tranh trong thời buổi hội nhập được. Nghĩa là, ngoài đặc tính, mẫu mã, bao bì,… đòi hỏi chất lượng sản phẩm phải áp dụng theo chuẩn quốc tế” - bà Vân nhận định.

Bà Nguyễn Kim Thanh - chuyên gia Chuỗi an toàn thực phẩm chia sẻ: “Trái xoài của Việt Nam được xuất sang Mỹ là tin vui của ngành nông nghiệp nói chung. Để có thể “đặt chân” ở thị trường khó tính trên, cần một quá trình rất dài, khoảng 10 năm theo đuổi thực hiện. Đây là sự ghi nhận làm theo tiêu chuẩn và làm đúng”.

Bàn về tiêu chuẩn quốc tế đối với hàng hóa trong nước, bà Thanh khẳng định, đánh giá trên thực tế cho thấy, nông dân cùng DN đang đi được khoảng 30% chặng đường. Khi áp dụng sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế, nông dân vẫn gặp nhiều khó khăn. Mặc dù nhận thức được sản phẩm theo chuẩn quốc tế sẽ nâng tầm giá trị nhưng việc thực hiện không đơn giản.

Theo ông Nguyễn Công Luận - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần rau quả thực phẩm Antesco, nói về LocalG.A.P (tiêu chuẩn quốc tế) người nông dân cảm thấy xa lạ mà chỉ quen với VietGap - tiêu chuẩn chỉ gói gọn trong thị trường Việt Nam. Nông dân đã và đang nỗ lực rất nhiều, song LocalG.A.P mới là thứ cần hướng tới. Ông Luận dẫn chứng: “Chúng tôi từng tìm đất để trồng đậu nành và bắp non theo chuẩn quốc tế. Thế nhưng, gần đến ngày có đoàn đến đánh giá chuẩn thì đầu nguồn bỗng dưng xuất hiện chuồng bò. Ngay lập tức tôi phải tiến hành đàm phán tháo dỡ chuồng bò. Nếu không làm được thì nguy cơ công cốc”.

Doanh nghiệp không thể tự “bơi”

Theo thống kê, những năm gần đây có 84% tổ chức thương mại áp dụng tiêu chuẩn trong hoạt động xuất khẩu. 80% lượng giao dịch thương mại quốc tế chịu sự tác động của các tiêu chuẩn. Đánh giá cao tầm quan trọng của chất lượng sản phẩm, ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng, rất nhiều sản phẩm trong nước chưa đạt yêu cầu về chất lượng đối với người tiêu dùng trên thế giới, đặc biệt là các thị trường khó tính.

DN Việt cần sản xuất sản phẩm theo chuẩn quốc tế để đi nhanh hơn, xa hơn, dễ dàng hội nhập hơn. Hàng hóa có tiêu chuẩn tốt giúp phát triển thị trường, gia tăng lợi nhuận. DN nên cố gắng khắc phục khó khăn hướng đến áp dụng thành công các chuẩn quốc tế cho sản phẩm.

Liên quan đến quá trình áp dụng tiêu chuẩn quốc tế vào sản xuất, đa phần DN và nông dân kêu khó do luôn trong tình trạng tự túc, trừ trường hợp có sự hỗ trợ của tổ chức quốc tế. Than phiền về khó khăn này, cộng đồng DN mong muốn Nhà nước cùng tham gia vào, còn không DN vẫn cứ phải tự “bơi”. Điều cần nhất hiện nay là sự hợp tác của nhà nông, DN và Nhà nước.

Xoay quanh vấn đề hỗ trợ sản xuất áp dụng tiêu chuẩn quốc tế, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng thông tin, có hơn 1 triệu tiêu chuẩn đã được xây dựng và áp dụng trên toàn thế giới. Thời gian qua, Việt Nam tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, đồng thời đã tham gia tham gia 14 tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế.

“Tiêu chuẩn quốc tế từng bước khẳng định lòng tin trên thị trường tiêu dùng, mang lại lợi ích cho khách hàng, nông dân, DN, Nhà nước. Chắc chắn Nhà nước sẽ đồng hành cũng DN áp dụng tốt chuẩn quốc tế, tuy nhiên Nhà nước chỉ đóng vai trò dẫn dắt, phần quyết định vẫn thuộc về DN. Sắp tới sẽ xem xét xem DN cần gì vì có nhiều tiêu chuẩn nên rất khó thực hiện chứ không đơn giản” – ông Nguyễn Hoàng Linh lưu ý.

Song song với việc áp dụng tiêu chuẩn quốc tế vào hoạt động sản xuất kinh doanh, cơ quan quản lý các bộ ngành còn yêu cầu DN tăng cường đổi mới công nghệ theo hướng hiện đại nhằm giảm chi phí đầu vào, đồng thời nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm để tăng tính cạnh tranh.

Tags: nông sản, hàng Việt, tiêu chuẩn quốc tế

TIN KHÁC

Cung - cầu thực phẩm hữu cơ chưa gặp nhau KHUYẾN NÔNG

Cung - cầu thực phẩm hữu cơ chưa gặp nhau

“Khi chúng tôi làm việc với doanh nghiệp làm thực phẩm sạch, họ than Trời do không thể cạnh tranh về giá với “thực phẩm bẩn”. Vì vậy, doanh nghiệp bỏ ngỏ thị trường trong nước, hàng tốt, hàng chất lượng cao được doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường các nước”.

Thời gian qua, Hậu Giang đã đẩy mạnh phát triển các mặt hàng nông sản có thế mạnh, đặc biệt là đã gắn kết được với các nhà chế biến để đưa mặt hàng nông sản của tỉnh vươn xa.

Theo Thống đốc Lê Minh Hưng, các ngân hàng thương mại đã thống nhất lãi suất cho các doanh nghiệp vay vốn ngắn hạn, thực hiện thu mua lúa gạo tạm trữ là 6%/năm.

Huyện Phú Thiện là một trong những địa phương thuần nông của tỉnh Gia Lai, với các sản phẩm đặc trưng là lúa gạo. Những năm gần đây, người nông dân bắt đầu sản xuất thêm khoai lang Nhật để tăng thu nhập. Thế nhưng, khi chưa chắc chắn về đầu ra, hàng trăm hécta khoai lang tại đây đang có nguy cơ mất trắng trong mùa vụ 2018 – 2019.

Đó là tên mà mọi người thường nhắc đến khi nói về anh Nguyễn Ngọc Linh ở thôn 2, xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái, người thành công với mô hình nuôi gà Đông Tảo lai, cho nguồn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Trong không khí nhộn nhịp những ngày đầu xuân, người nông dân khu nuôi thủy sản tại xã Giao Long, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định lại tất bật thu cá, tẩy ao, chuẩn bị cho mùa vụ mới. Đầu năm nay, trên những khuôn mặt xám nắng vất vả của người nông dân nơi đây là những nụ cười tươi rói bởi một năm bội thu.

Sau thanh long, nhãn, chôm chôm, vải thiều và vú sữa, mới đây xoài là loại trái cây thứ 6 của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Mỹ; đồng thời đưa Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu thứ 40 của trái xoài Việt Nam.

Cùng với các loại trái cây như thanh long, nhãn, vải, chôm chôm, vú sữa… trái xoài của Việt Nam mới đây cũng đã chính thức được xuất khẩu sang Mỹ - một trong những thị trường khó tính hàng đầu thế giới. Đây là một tin vui và tiếp tục khẳng định thế mạnh của ngành nông sản nước nhà. Song để duy trì 'phong độ' cũng như khẳng định vị thế trên thị trường thế giới thì vẫn còn nhiều việc phải làm.

Sau một thời gian dài neo ở mức cao, từ đầu năm 2019, giá gạo đang giảm khá mạnh, ảnh hưởng lớn đến thu nhập của người trồng lúa. Hiện, Chính phủ đã yêu cầu các doanh nghiệp mua dự trữ quốc gia 80 nghìn tấn thóc và 200 nghìn tấn gạo để giúp giữ giá mặt hàng này không bị giảm sâu. Tuy nhiên, về lâu dài, vẫn cần đa dạng đầu ra cho hạt gạo.

Ngày 21/2, tại TP.Hồ Chí Minh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch hành động bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trong lĩnh vực nông nghiệp năm 2019 (khu vực phía Nam).

Xem tiếp