07/12/2020 02:38

Hạ nhiệt sức ép cạnh tranh cho hàng Việt

Việc ký kết hàng loạt các Hiệp định thương mại tự do mở ra cơ hội cho hàng hóa của chúng ta tiến sâu hơn vào thị trường thế giới. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng đặt ra những thách thức cạnh tranh khi hàng nước ngoài đổ bộ vào thị trường nội địa…

Hạ nhiệt sức ép cạnh tranh cho hàng Việt - ảnh 1

Hàng hóa Việt cần phải nâng cao chất lượng, mẫu mã để có thể giữ vững thị trường nội địa.

Thị trường nội địa giàu tiềm năng

Với dân số xấp xỉ 100 triệu người, thị trường nội địa chính là mảnh đất màu mỡ, giàu tiềm năng để các DN Việt khai thác và chiếm lĩnh. Tuy nhiên, trong bối cảnh Việt Nam tham gia các FTA thế hệ mới như EVFTA, CPTPP và gần đây nhất là Hiệp định RCEP, những ưu đãi về thuế quan được thực thi, câu chuyện giữ vững thị trường nội địa là một bài toán gây đau đầu đối với DN Việt. Bởi, hiện nay nhiều DN Việt vẫn đang bị phụ thuộc vào thị trường xuất khẩu, chưa biết cách tận dụng thị trường trong nước với rất nhiều ưu thế.

Không thể phủ nhận, Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận, khi tạo nên những 'cuộc đua' về nâng cao chất lượng sản phẩm giữa các DN, cũng như tạo ra những hiệu ứng tốt trên thị trường nội địa, đơn cử, ngày càng nhiều DN Việt tạo nên thương hiệu, xây dựng được chữ tín trên thị trường như TH Truemilk, Vinamilk, Biti's, May 10, Canifa...

Song, theo giới chuyên gia kinh tế, để có thể cạnh tranh với các sản phẩm nhập ngoại từ các nước phát triển vẫn là cả một bài toán khó, nhất là trong điều kiện thuế quan không còn là lợi thế để cạnh tranh với hàng hóa nhập khẩu, hầu hết các mặt hàng sẽ hưởng lợi với mức thuế quan là 0% trong vài năm tới.

Theo đánh giá của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, hàng xuất khẩu của châu Âu (EU) sang Việt Nam sẽ tăng khoảng 29% (tương đương khoảng 15 tỉ euro) vào năm 2035. Theo bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), nếu chỉ tính riêng với hàng hóa từ châu Âu vào Việt Nam đã tạo ra mức độ cạnh tranh rất lớn cho hàng Việt tại nội địa, chưa kể hàng hóa từ các nước khác như Mỹ, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc… sẽ tiếp tục đổ vào Việt Nam.

Trong khi đó, nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng của người dân ngày càng nâng lên đòi hỏi các DN cần phải nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm, mẫu mã... mới có thể cạnh tranh được với hàng hóa ngoại nhập trong bối cảnh hiện nay.

Hạ nhiệt áp lực cạnh tranh cách nào?

Nói về những FTA mà Việt Nam đang tham gia ký kết và thực thi, ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công thương) cho rằng, các FTA như EVFTA, đặc biệt là RCEP tạo ra sức ép cạnh tranh hàng hóa cho Việt Nam do nhiều đối tác trong RCEP có cơ cấu sản phẩm tương tự Việt Nam nhưng năng lượng cạnh tranh, hàm lượng giá trị gia tăng cũng cao hơn so với khả năng hiện tại của Việt Nam. Đáng chú ý, Trung Quốc với lợi thế hàng hóa phong phú, giá rẻ cũng sẽ đặt ra những thách thức lớn đối với các mặt hàng nông, thủy sản của Việt Nam.

'Bởi vậy, tham gia vào bất kỳ Hiệp định thương mại tự do nào với những thành viên có trình độ kỹ thuật cao hơn sẽ là thách thức lớn nhất với các sản phẩm hàng hoá của Việt Nam, đòi hỏi các DN phải thay đổi mình, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm', ông Thái nhấn mạnh.

Để giảm thiểu áp lực cạnh tranh, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú nêu quan điểm, với lợi thế am hiểu tâm lý người tiêu dùng Việt, các DN trong nước cần chủ động cung ứng những sản phẩm chất lượng tốt nhất, phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của 100 triệu dân Việt Nam, khai thác tốt nhất lợi thế sân nhà...

Cùng với những hiệu ứng từ Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, khi người Việt đã tin dùng và đồng hành với DN Việt, những áp lực cạnh tranh đến từ các Hiệp định thương mại tự do sẽ trở nên 'nhẹ gánh'.

Theo ông Phú, ngoài việc cải tiến về chất lượng, mẫu mã, thương hiệu, giá cả thì việc phân phối sản phẩm như thế nào cũng là một chiến lược cạnh tranh quan trọng nhằm giữ vững thị trường nội địa với sức mua hơn 100 triệu dân.

Việc đa dạng các kênh phân phối, tiến tới tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm chính là mấu chốt để hút khách hàng trước áp lực cạnh tranh từ hàng hóa ngoại.

Theo Minh Phương/Đại Đoàn Kết


Link báo gốc: http://daidoanket.vn/ha-nhiet-suc-ep-canh-tranh-cho-hang-viet-545719.html

Tags: hạ nhiệt, hàng Việt, sức é, p cạnh tranh

TIN KHÁC

Ấn tượng xuất khẩu TIN TỨC

Ấn tượng xuất khẩu

Năm 2020 là năm cực kỳ khó khăn do đại dịch Covid-19. Giao thương đình trệ trên phạm vi toàn cầu. Nhưng trên con đường đầy chông gai, nhiều rào cản, xuất khẩu hàng hóa của chúng ta lại có nhiều bứt phá ngoạn mục.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp ở các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ, EU… các mặt hàng xuất khẩu như thủy sản, trái cây qua chế biến đã có những bước tăng trưởng bứt tốc về đích đầy ấn tượng.

Ngày 3/12, tại Khu Hội chợ Triển lãm giao dịch Kinh tế và thương mại (Hà Nội) diễn ra Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 20- AgroViet 2020, quy mô 220 gian hàng của trên 150 đơn vị, doanh nghiệp, HTX tham gia.

Tại Lạng Sơn, các chính sách hỗ trợ về đào tạo nghề được triển khai đồng bộ, bảo đảm 100% đối tượng tham gia học nghề được tiếp cận và thụ hưởng đầy đủ; công tác đào tạo được quan tâm, ưu tiên các xã vùng sâu, vùng xa, xã đặc biệt khó khăn...

Sau khi giảm liên tục trong nửa đầu năm do dịch COVID-19, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam bắt đầu hồi phục từ tháng 7, nhờ xuất khẩu tôm tăng ổn định và các sản phẩm hải sản cũng có tín hiệu khả quan.

Ngày 2-12, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long tổ chức Hội nghị Tổng kết Đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2014-2020. Đến dự có Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Trần Văn Rón.

Giống như món dưa muối truyền thống của Việt Nam, củ cải muối được xách tay từ Nhật về đang là món ăn khoái khẩu của giới nhà giàu Việt dù chúng có giá đắt đỏ ngang với giá tôm hùm.

Tuần qua, giá heo hơi trên cả nước giảm từ 1.000 - 3.000 đồng/kg, hiện được thu mua trong khoảng 65.000 - 71.000 đồng/kg.

Theo ghi nhận, giá heo hơi hôm nay 5/12, trên cả 3 miền tiếp tục giảm 1.000 - 3.000 đồng/kg so với hôm qua. Hiện giá heo hơi được thu mua trong khoảng 65.000 - 71.000 đồng/kg.

Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức tiếp nhận hỗ trợ 11 thuyền phục vụ phòng chống thiên tai và cứu hộ cứu nạn. 11 chiếc thuyền này sẽ được phân bổ về các huyện Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang và một số vùng thấp trũng trên địa bàn.

Xem tiếp