31/12/2018 11:12

Gạo Việt Nam: Kỳ vọng bứt phá với logo thương hiệu quốc gia

Mới đây, gạo Việt Nam đã chính thức có logo thương hiệu quốc gia. Điều này được kỳ vọng giúp ngành lúa gạo tự tin, vững bước trên con đường khẳng định giá trị cũng như vị thế trên thị trường thế giới.

Hình ảnh lan tỏa

Lúa gạo là mặt hàng thiết yếu, có ý nghĩa chiến lược đảm bảo an ninh lương thực và có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam. Từ chỗ thiếu, không đủ ăn, ngành lúa gạo Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ trong những năm qua, không chỉ đáp ứng nhu cầu lương thực trong nước mà còn vươn lên trở thành một trong những nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới.

Gạo Việt Nam: Kỳ vọng bứt phá với logo thương hiệu quốc gia - ảnh 1

Xây dựng vùng nguyên liệu sạch sẽ giúp gạo Việt tăng giá trị

Theo thống kê, gạo Việt Nam đã được xuất khẩu đến khoảng 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Năm 2018, gạo Việt xuất khẩu ước đạt 6,15 triệu tấn với kim ngạch 3,2 tỷ USD, tăng 6% về lượng và 20% về giá trị so với năm 2017. Điểm sáng là lần đầu tiên giá gạo Việt Nam cao hơn Thái Lan.

Dù xuất khẩu gạo đạt kết quả khả quan, nhưng gạo Việt vẫn còn mờ nhạt trên thị trường thế giới và chưa có logo thương hiệu quốc gia chung để khách hàng, đối tác nhận diện. Chính vì thế, mới đây Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ((NN&PTNT) đã chính thức công bố logo thương hiệu quốc gia gạo Việt Nam.

Ông Nguyễn Quốc Toản - Quyền Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) - cho biết, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động thương mại, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu để bảo hộ sản phẩm là một trong những định hướng quan trọng được Chính phủ chỉ đạo đối với ngành nông nghiệp trong thời gian tới. Do đó, năm 2017, Bộ NN&PTNT đã phối hợp với các bộ, ngành tổ chức cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) thương hiệu quốc gia gạo Việt Nam. Sau thời gian lựa chọn, Bộ NN&PTNT đã chính thức chọn lựa biểu trưng và được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp văn bằng bảo hộ trong nước, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới cấp mã số đăng ký quốc tế theo hệ thống Madrid.

“Trọng tâm logo thương hiệu gạo Việt Nam là bông lúa cách điệu. Các lá lúa được biến tấu tạo hình chim Lạc Việt đang tung cánh, là biểu tượng đặc trưng của Việt Nam đã được nhận biết trên phạm vi toàn thế giới. Các lá lúa cách điệu còn gợi ra hình ảnh ruộng lúa với nền văn minh lúa nước lâu đời, làm gia tăng tính nhận biết và ý nghĩa lan tỏa cho sản phẩm gạo Việt Nam” - ông Toản chia sẻ.

Kỳ vọng lớn

Với việc logo thương hiệu gạo Việt Nam được công bố, hình ảnh hạt gạo và ngành lúa gạo Việt Nam được kỳ vọng sẽ cải thiện hơn, có bước phát triển vượt bậc trong tương lai, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Ông Phạm Thái Bình - Tổng giám đốc Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An - chia sẻ, việc có logo thương hiệu chung là cần thiết nhằm khẳng định với người tiêu dùng trong nước và quốc tế rằng chúng ta đã có nhận diện sản phẩm, để từ đó gắn nhãn mác gạo Việt Nam khi tham gia xuất khẩu.

“Logo thương hiệu quốc gia không chỉ góp phần gia tăng giá trị hạt gạo nói riêng, mà còn tạo chỗ đứng vững chắc cho thương hiệu nông sản Việt Nam trên thương trường quốc tế. Điều này giúp người sản xuất có thu nhập ổn định, đồng thời giá trị xuất khẩu nông sản ngày một tăng lên” - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Lương thực thực phẩm Long An, ông Lê Ngọc Liêm - bày tỏ.

Mặc dù vậy, theo các chuyên gia, việc có logo thương hiệu quốc gia chỉ là đòn bẩy thúc đẩy tăng trưởng còn bản thân các doanh nghiệp phải chủ động đầu tư nghiên cứu, phát triển giống lúa có chất lượng cao đáp ứng nhu cầu nội tiêu và xuất khẩu; đồng thời cần tăng cường liên kết theo chuỗi, đẩy mạnh công tác chế biến, bảo quản, sơ chế và các sản phẩm chuyên sâu sau gạo. Có như thế, gạo Việt Nam mới đủ sức cạnh tranh, vươn tầm hội nhập với thế giới.

Theo Bộ NN&PTNT, để được gắn logo thương hiệu gạo quốc gia dành cho mục đích xuất khẩu và bán buôn nội địa, DN phải đáp ứng những tiêu chí quan trọng như loại gạo, chất lượng gạo, an toàn vệ sinh thực phẩm...

Theo Ngọc Thảo - Thùy Dương/Báo Công Thương Điện Tử

Tags: thị trường thế giới, gạo Việt, thương hiệu quốc gia, logo thương hiệu gạo, hình ảnh lan tỏa

TIN KHÁC

Đào cổ 'thất thế', bưởi ghép 'soán ngôi' TIN TỨC

Đào cổ 'thất thế', bưởi ghép 'soán ngôi'

Những ngày này, trên một số tuyến phố của Hà Nội đã bắt đầu xuất hiện lác đác các 'vườn' đào, bưởi và quất...

Sản lượng hoa Đà Lạt năm nay tăng không đáng kể, nhà vườn trồng thêm một số giống hoa mới và thời tiết khá thuận lợi nên sẽ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ dịp Tết, giá cả tương đối ổn định

Từ đêm 29 đến trưa 30/12, Nhà máy thuỷ điện Đa Nhim (huyện Đơn Dương, Lâm Đồng) liên tục xả lũ đã khiến mực nước sông Đa Nhim dâng cao, gây ngập nặng phía hạ lưu thuộc địa bàn huyện Đơn Dương.

Trước tình hình rét đậm, rét hại, tỉnh Lào Cai đã yêu cầu các địa phương triển khai các biện pháp quyết liệt để hạn chế thấp nhất thiệt hại cho cây trồng và vật nuôi của người dân.

Ông Quế cho biết, ông chưa hề mâu thuẫn với ai ở địa phương, trang trại cũng có bìa đỏ, không có ai tranh chấp kiện tụng.

Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Kiên Giang xuất hiện mưa to, dông lốc đã làm đổ ngã nhiều diện tích lúa Mùa ở các huyện An Biên, An Minh, U Minh Thượng đang giai đoạn chín.

Huyện Si Ma Cai (tỉnh Lào Cai) hiện có 19.927 con gia súc các loại, trong đó có 13.400 con trâu, hơn 6.000 con bò và 500 con ngựa. Đây đều là những loại gia súc có sức chịu rét kém, dễ bị dịch bệnh nếu chăm sóc không chu đáo, nhất là trong những ngày nhiệt độ xuống thấp.

Ngày 29/12, tại Phú Yên, do mưa lớn kéo dài kết hợp với một số hồ thủy lợi điều tiết xả lũ khiến nước dâng cao tràn về hạ du gây chia cắt, cô lập một số khu dân cư.

Bơi xuồng đi thăm dớn (bẫy lưới) trên kênh trước nhà ở xã Mỹ Đông, huyện Tháp Mười (Đồng Tháp) vào ngày 27/12, ông Nguyễn Văn Út (47 tuổi) phát hiện dính con cá trê to có màu hồng rất lạ.

Các doanh nghiệp, hộ nông dân tại Lâm Đồng đã chuẩn bị lượng lớn hàng hóa cho dịp Tết Kỷ Hợi 2019. Chiếm phần lớn trong đó là hàng chất lượng cao, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP.

Xem tiếp