08/01/2020 11:16

Gạo Việt "được mùa" xuất khẩu

Năm 2017 vừa qua, xuất khẩu gạo của Việt Nam "được mùa" khi đạt được con số 6 triệu tấn. Theo các chuyên gia, có được kết quả này do nhu cầu lương thực nhiều nước tăng, xuất khẩu gạo bước đầu mở rộng thị trường và hướng đến chất lượng. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu xuất khẩu từ 4,5 đến 5 triệu tấn gạo/năm trong giai đoạn 2017-2020 thì chúng ta vẫn còn nhiều việc phải làm....

Gạo Việt

Theo Bộ NN&PTNT, năm qua cả nước xuất khẩu khoảng 6 triệu tấn gạo, giá trị đạt 2,66 tỷ USD, tăng 22,4% về khối lượng và 23,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn khẳng định: Đây là thành công rất lớn. Đầu năm 2017, nhiều chuyên gia nhận định là năm khó khăn do thị trường xuất khẩu lúa gạo còn nhiều bất cập, khí hậu biến đổi ảnh hưởng sản xuất. Vì thế, mục tiêu của ngành năm 2017 là xuất khẩu 5 triệu tấn gạo nhưng cuối năm con số này đã tăng lên gần 6 triệu tấn.

Tổng Thư ký Hiệp hội Lương thực Việt Nam Huỳnh Minh Huệ cho rằng: Năm qua biến đổi khí hậu khiến nhiều quốc gia bị ảnh hưởng nguồn cung. Hơn nữa, gạo Việt Nam có xu hướng tăng cả lượng và chất cũng là yếu tố mở rộng được thị trường tiêu thụ, tăng giá trị xuất khẩu.

Đặc biệt, từ năm 2018, Trung Quốc - một trong những thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam sẽ giảm thuế nhập khẩu đối với loại gạo nếp. Nếu khai thác tốt lợi thế này, xuất khẩu gạo Việt Nam sẽ có thêm nhiều cơ hội. Theo thông tin từ Bộ NN&PTNT, để mở rộng thị trường xuất khẩu gạo cho doanh nghiệp Việt Nam, mới đây đoàn công tác gồm, đại diện nhiều đơn vị đã có buổi xúc tiến thương mại gạo tại Bờ Biển Ngà. Đây được cho là thị trường xuất khẩu nhiều tiềm năng. Cùng với đó, Bộ NN&PTNT phối hợp với Bộ Công Thương và tham tán, thương vụ Việt Nam tại các nước tiếp tục tìm kiếm thị trường xuất khẩu nông sản Việt Nam nói chung và mặt hàng gạo nói riêng...

TS Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Viện trưởng Viện chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (Bộ NN&PTNT) cho rằng: Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam còn phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt phải đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn về hàng rào kỹ thuật, an toàn vệ sinh thực phẩm của các thị trường, nhất là thị trường “kỹ tính”. Bên cạnh đó, việc phụ thuộc quá lớn vào một số thị trường lớn cũng ảnh hưởng đến xuất khẩu gạo Việt…

Để khắc phục tình trạng trên, ngành lúa gạo cần tổ chức lại sản xuất, tập trung nâng cao chất lượng. Trong chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu gạo giai đoạn 2017-2020, Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu từ 4,5 đến 5 triệu tấn gạo/năm, kim ngạch bình quân từ 2,2 đến 2,3 tỷ USD/năm (trong đó gạo nếp chiếm 20%); giai đoạn 2021-2030, giảm lượng xuất khẩu gạo xuống còn khoảng 4 triệu tấn/năm nhưng kim ngạch dự kiến tăng lên 2,3 - 2,5 tỷ USD/năm, trong đó tập trung vào phân khúc gạo có giá trị cao (gạo nếp chiếm 25%).

Về chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2030 đã nêu rõ: Năm 2020, thị trường Châu Á chiếm tỷ trọng 60% tổng kim ngạch xuất khẩu gạo, thị trường Châu Phi 22%, thị trường Châu Mỹ 8%, thị trường Châu Âu 5%. Với mục tiêu này, ngành lúa gạo còn rất nhiều việc phải làm: Đẩy mạnh sản xuất theo hướng ứng dụng công nghệ cao, nâng cao năng suất, chất lượng; đồng thời sớm xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.

Theo Đỗ Minh/Báo Hà Nội mới


Link báo gốc: https://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Kinh-te/887775/gao-viet-duoc-mua-xuat-khau

Tags: xuất khẩu gạo, lúa gạo, gạo Việt, được mùa xuất khẩu

TIN KHÁC

Hợp tác công tư trong hoạt động khuyến nông TIN TỨC

Hợp tác công tư trong hoạt động khuyến nông

Với mục đích đổi mới cách tiếp cận khuyến nông, tập trung nguồn lực, làm tốt công tác xã hội hóa khuyến nông để phát huy tối đa tiềm lực từ khối công và khối tư, tạo sức mạnh tổng hợp giúp cho công cuộc đổi mới nông nghiệp nông thôn nói chung và công cuộc đổi mới khuyến nông nói riêng nhanh chóng và bền vững, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã tổ chức hội thảo: Tăng cường hợp tác công tư (PPP) trong hoạt động khuyến nông.

Ngày 03/01/2020, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra về tình hình phòng chống Dịch tả lợn Châu Phi và tái đàn lợn tại tỉnh Vĩnh Phúc. Ts. Hạ Thúy Hạnh, đại diện Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tham gia đoàn. Đại diện tỉnh Vĩnh Phúc có ông Nguyễn Văn Phước - Phó Chủ tịch tỉnh và ông Trần Thanh Hải - Giám đốc Sở NN&PTNT.

Là vùng bán sơn địa, sẵn cỏ nuôi trâu bò, lại gặp khi dịch tả lợn châu Phi chưa dứt, nhiều bà con huyện Thanh Chương đã chuyển hướng chăn nuôi.

Phiên chợ sâm Ngọc Linh lần thứ 28 có trên 1.200 lượt người đến thăm quan, mua sắm, với doanh thu thống kê được khoảng 4,7 tỷ đồng, trong đó riêng mặt hàng sâm củ Ngọc Linh bán được khoảng 60 kg, thu về gần 4,5 tỷ đồng.

Tận dụng lợi thế vùng nông nghiệp ven đô, xã Hồng Vân (huyện Thường Tín) đã đẩy mạnh khai thác dịch vụ du lịch trải nghiệm, coi đây là hướng đi mới trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Theo chu kỳ, hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc qua các tỉnh biên giới phía Bắc vào thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán hàng năm thường rất sôi động, trong đó có các mặt hàng nông sản, thực phẩm và trái cây.

Từ đầu năm 2017, mô hình nuôi ba khía (một loại cua nhỏ) trên đất nhiễm mặn dưới tán rừng phòng hộ ven biển đã đem lại hiệu quả thiết thực cho người dân xã Nam Thái, huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang.

Tết này không lo thiếu rau xanh, thậm chí nhiều loại rau có thể giá sẽ rất rẻ bởi những tháng cuối năm, không chỉ riêng “thủ phủ” rau Lâm Đồng mà hầu hết các địa phương trong cả nước thời tiết khá thuận lợi, các loại rau ngắn ngày đều cho năng suất cao hơn năm ngoái.

Có giá bán từ 100-200.000 đồng/bó, hoa đỗ quyên "ngủ đông" nhập từ Trung Quốc đang khiến nhiều chị em phát sốt, lùng mua về chưng Tết.

Ngày tết ông Công, ông Táo đang cận kề cũng là lúc thị trường cá chép - phương tiện dành cho ông Công, ông Táo lên chầu trời bắt đầu sôi động. Ngoài các loại cá vàng, năm nay xuất hiện nhiều loại cá "cá chép" mới được làm bằng xôi, chè xanh hay tổ bánh bông lan đã rất đắt khách vì đẹp mắt, thiết thực.

Xem tiếp