21/11/2018 08:41

Đồng Tháp phát triển 15 nhãn hiệu ngành hàng nông sản chủ lực

Hiện nay, tỉnh Đồng Tháp có 15 nhãn hiệu ngành hàng nông sản chủ lực được chứng nhận và các ngành hàng phát huy hiệu quả; trong đó nhãn hiệu nông sản chủ lực như: xoài Cát Chu Cao Lãnh, xoài Cao Lãnh, làng hoa kiểng Sa Đéc, quýt hồng Lai Vung và nhãn Châu Thành.

Đồng Tháp phát triển 15 nhãn hiệu ngành hàng nông sản chủ lực - ảnh 1

Khách du lịch tham quan làng hoa kiểng ở phường Tân Quy Đông, thành phố Sa Đéc. Ảnh: Nguyễn Văn Trí/TTXVN

Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Tháp cho biết, ngoài 5 nhãn hiệu nông sản chủ lực, tỉnh còn 10 nhãn hiệu khác mang tính đặc trưng của Đồng Tháp tiêu thụ mạnh ở thị trường trong nước và xuất khẩu, phần lớn là gạo như: gạo đặc sản Cỏ May, gạo đặc sản Thơm Lài Sữa, gạo mùa “ Miệt Thứ”, gạo thơm Ramsar, gạo thơm Hương Tràm…

Đối với nhãn hiệu gạo của Công ty TNHH Cỏ May tạo được dấu ấn riêng được người tiêu dùng trong và ngoài nước tín nhiệm và đang xuất khẩu mạnh sang thị trường Singapore. Đây là thương hiệu gạo Việt đầu tiên xuất khẩu bằng chính tên tuổi, nhãn hiệu, bao bì của mình.

Nhờ có nhãn hiệu sản lượng các sản phẩm ngày càng phát triển, bình quân hàng năm lúa đạt trên 3,3 triệu tấn, xoài đạt trên 90 nghìn, quýt hồng Lai Vung hơn 30 nghìn tấn, nhãn Châu Thành hơn 50 nghìn tấn và hơn 3 triệu giỏ hoa kiểng…

Theo báo cáo của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Tháp, kết quả từ năm 2016 đến tháng 8/2018 nổi bật trong nông nghiệp thể hiện qua tổng giá trị sản xuất ngành hàng lúa ước đạt gần 45,4 nghìn tỷ đồng, nhãn hiệu Xoài Cao Lãnh và xoài Cát Chu Cao Lãnh đã xuất khẩu trực tiếp vào các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Newzealand, Trung Quốc, Nga và Hoa Kỳ. Tổng giá trị sản xuất ngành hàng xoài ước đạt 4,6 nghìn tỷ đồng, tổng giá trị sản xuất ngành hàng hoa kiểng ước đạt hơn 6,5 nghìn tỷ đồng.

Ông Hùng cho biết thêm, qua phát triển nhãn hiệu đã góp phần xây dựng và bảo vệ thương hiệu đặc sản của địa phương. Đồng thời liên kết các hộ sản xuất, kinh doanh trong việc xây dựng, bảo vệ uy tín sản phẩm trên thị trường trong và ngoài nước. Từ đó, giúp người dân tăng thêm thu nhập, xây dựng được vùng sản xuất sinh thái bền vững; phát triển ngành hàng có tiềm năng của địa phương như lúa, xoài, hoa kiểng, cá tra và vịt trong đề án tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh.

Với sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận sẽ giúp cho các nhà vườn yên tâm sản xuất, nâng cao nâng lực cạnh tranh trong quá trình hội nhập cũng như chống lại các hành vi xâm phạm nhãn hiệu gây tổn hại đến danh tiếng, uy tín vốn có của sản phẩm đồng thời bảo vệ quyền lợi của người sản xuất chân chính.

Theo Nguyễn Văn Trí/baotintuc.vn


Link báo gốc: https://baotintuc.vn/kinh-te/dong-thap-phat-trien-15-nhan-hieu-nganh-hang-nong-san-chu-luc-20181120095530772.htm

Tags: Đồng Tháp, nông sản, nông sản chủ lực, ngành hàng nông sản

TIN KHÁC

Vựa củ cải Tráng Việt thiếu nhà sơ chế TIN TỨC

Vựa củ cải Tráng Việt thiếu nhà sơ chế

Là vùng canh tác củ cải lớn nhất của Hà Nội nhưng năm nào bà con nông dân xã Tráng Việt (huyện Mê Linh) cũng phải trải qua ít nhất một vụ bị rớt giá. Đây là hệ quả tất yếu của khâu bảo quản, chế biến củ cải còn rất hạn chế.

Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố rà soát, sẵn sàng triển khai phương án ứng phó với bão mạnh, lũ lớn; chủ động phương án sơ tán dân vùng trũng, thấp có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, chia cắt và lũ quét, sạt lở đất...

Chịu khó học hỏi, dám nghĩ dám làm, anh Lương Văn Chung ở phường Nhơn Thành, thị xã An Nhơn đã mạnh dạn đầu tư đào ao nuôi cá với diện tích hơn 1 ha, thu lãi 300 triệu đồng mỗi năm. Mô hình nuôi cá của anh Chung là một trong những cách làm giàu ở nông thôn.

Ngày 19/11, Sở NN&PTNT Đà Nẵng cho hay, Chủ tịch UBND TP vừa gửi các công văn đến Bộ TN&MT và UBND tỉnh Quảng Nam nhằm tăng cường nguồn nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất trên địa bàn TP.

Liên quan đến vụ 2 vợ chồng ở thôn Xuân Dục, xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) ra vườn hái lá cây nấu uống bị ngộ độc khiến người vợ tử vong sau đó. Vào tối qua (19/11), người chồng cũng đã tử vong.

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang đẩy mạnh nuôi cá tra nội địa nhưng chất lượng còn thấp hơn nhiều so với cá tra Việt Nam

Loài hoa nhỏ bé, trắng muốt đang khoe sắc khắp các phố phường, tạo nên nét quyến rũ và đặc thù của riêng mùa đông Hà Nội.

Theo nghề thu mua cá nước ngọt đã 16 năm, anh Phan Đình Phúc (huyện Phú Vang) thân thuộc với ông Lê Hùng Cư – chủ 7 hồ cá nuôi ở đồng Thanh Lam (TX. Hương Thủy) đến mức mỗi lần đến kỳ thu hoạch, anh sẵn sàng ngụp lặn dưới hồ cùng người làm của ông Cư để kéo, quây, bắt và chuyển cá lên xe, dù thực tế đó không phải công việc của anh.

Xem tiếp