09/05/2019 04:51

Doanh nghiệp Việt cần lưu ý gì khi xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc?

Tham tán Thương mại Việt Nam tại Trung Quốc lưu ý, các doanh nghiệp Việt muốn chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc cần phải nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, xây dựng thương hiệu; cập nhật thông tin về thị trường, chính sách xuất nhập khẩu cũng như những quy định về chất lượng sản phẩm...

Doanh nghiệp Việt cần lưu ý gì khi xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc? - ảnh 1

Ảnh minh họa

Thanh long là 1 trong 9 loại hoa quả hiện đang được Trung Quốc cho phép nhập khẩu

Theo thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), hiện nay Việt Nam có 9 chuẩn loại hoa quả được Trung Quốc cho phép nhập khẩu là: Thanh long, dưa hấu, vải thiều, nhãn, xoài, chôm chôm, chuối, mít và măng cụt; đồng thời đang đàm phán với phía bạn xuất khẩu thêm các sản phẩm gồm: Sầu riêng, roi, chanh leo, bơ, dừa và na. Năm 2018, kim ngạch nhập khẩu chuối Việt Nam của thị trường Trung Quốc là 880,6 triệu USD và xoài là 20 triệu USD.

Trong khi đó đối với thủy sản, tôm đông lạnh, cá tra, cá basa, cua, ghẹ, bạch tuộc là các mặt hàng Việt Nam được xuất sang Trung Quốc. Năm 2018, kim ngạch nhập khẩu tôm từ Việt Nam của Trung Quốc đạt 4,37 tỷ USD, đa phần là tôm đã qua chế biến, tôm đông lạnh...
Thương vụ Đại sứ Quán Việt Nam tại Trung Quốc cho biết thêm, hiện xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc có nhiều thuận lợi như: Nhóm hàng nông, lâm, thủy sản được hưởng ưu đãi thuế quan nhập khẩu trong khuôn khổ Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc (ACFTA) với mức thuế cơ bản là 0% và Trung Quốc đang tăng cường, khuyến khích nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài, đặc biệt có nhu cầu lớn đối với các sản phẩm xuất khẩu mà Việt Nam có thế mạnh.

Tuy nhiên, hiện sản phẩm nông, thủy sản của Việt Nam đang chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các sản phẩm cùng loại của các nước ASEAN, và một số sản phẩm như gạo chịu sự quản lý về hạn ngạch nhập khẩu do Bộ Thương mại và Ủy ban Phát triển Cải cách quốc gia Trung Quốc quy định. Bên cạnh đó, việc xác minh năng lực doanh nghiệp, đối tác phía Trung Quốc chưa được chú trọng và còn nhiều hạn chế; còn thiếu thông tin tổng thể về thị trường Trung Quốc. Cùng với đó, một số doanh nghiệp chưa có những người am hiểu tiếng Trung để phục vụ liên hệ, kết nối với các doanh nghiệp Trung Quốc...

Tại hội nghị "Xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc" diễn ra mới đây, TS Đào Việt Anh - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Trung Quốc lưu ý, các doanh nghiệp trong nước khi giao dịch, kinh doanh tại thị trường Trung Quốc cần thông qua hệ thống các Thương vụ, Chi nhánh Thương vụ và Văn phòng Xúc tiến Thương mại tại Trung Quốc và Việt Nam để tìm kiếm các đối tác phù hợp, có uy tín tại Trung Quốc; xác minh năng lực của các doanh nghiệp Trung Quốc, nhất là các đối tác được tìm kiếm qua hình thức Internet; mọi giao dịch với doanh nghiệp Trung Quốc phải thực hiện bằng hình thức hợp đồng theo thông lệ của thương mại quốc tế với các điều khoản về giao dịch và giải quyết tranh chấp được thống nhất chặt chẽ, có tính ràng buộc cao.

Bên cạnh đó các doanh nghiệp trong nước cũng nên tìm hiểu các quy định xuất nhập khẩu của Chính phủ Trung Quốc đối với các hàng hóa mà doanh nghiệp có kế hoạch hợp tác, giao dịch, nhất là những sản phẩm thực phẩm, nông sản, thủy sản... vì đây là những sản phẩm chịu sự kiểm soát ngặt nghèo về vấn đề kiểm dịch.

Đồng thời muốn chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc cần phải nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, xây dựng thương hiệu; cập nhật thông tin về thị trường, chính sách xuất nhập khẩu cũng như những quy định về chất lượng sản phẩm và thị hiếu tiêu dùng của từng địa phương. Đặc biệt, tăng cường tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường do các cơ quan, tổ chức, hiệp hội tổ chức; những cán bộ xúc tiến thị trường phải am hiểu tiếng Trung Quốc để thuận lợi trong công tác, giao dịch với các đối tác, doanh nghiệp Trung Quốc…

Tags: xuất khẩu hàng hóa

TIN KHÁC

Hòa Bình: Xuất hiện trở lại Dịch tả lợn châu Phi TIN TỨC

Hòa Bình: Xuất hiện trở lại Dịch tả lợn châu Phi

Sau 1 tháng nỗ lực phòng chống Dịch tả lợn châu Phi, tỉnh Hòa Bình đã công bố hết dịch vào đầu tháng 4/2019.

Ngày 7/5/2019, tại thành phố Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp – ông Phạm Thiện Nghĩa có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác Bộ Công thương cùng với Đoàn doanh nghiệp nhập khẩu gạo của Trung Quốc.

Đa dạng hóa các hình thức, biện pháp hỗ trợ nông dân, những năm gần đây, hệ thống khuyến nông của tỉnh Lào Cai đã có đóng góp quan trọng vào phát triển nông nghiệp, nông thôn và nâng cao đời sống nông dân tại các địa phương trong tỉnh.

Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị đề nghị UBND tỉnh này tiếp tục chỉ đạo các địa phương quyết liệt hơn nữa trong chỉ đạo và triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Ngày 7-5, Cơ quan Thú y vùng 3 đã có kết quả xét nghiệm bệnh phẩm heo ốm chết tại xóm 9 (xã Diễn Thái, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An). Qua đó cho thấy mẫu bệnh phẩm dương tính với dịch tả heo châu Phi.

UBND TPHCM vừa ban hành Chương trình Phát triển nông nghiệp giai đoạn 2019-2025 theo hướng cơ cấu lại và đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp.

KTNT Vận dụng khá hiệu quả các chương trình hỗ trợ cộng đồng, các vấn đề về lồng ghép giới trong lĩnh vực sản xuất nông lâm nghiệp, TTKN Lào Cai đã góp phần tích cực trong công tác xóa đói giảm nghèo, thay đổi tư duy và tăng quyền năng kinh tế cho phụ nữ.

Kinh nghiệm các nước cho thấy, trong nền kinh tế thị trường, hợp tác xã (HTX) vẫn là mô hình phù hợp khi yếu tố cạnh tranh ngày càng gay gắt. Thông qua HTX, các hộ nông dân, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp nhỏ và vừa hợp tác với nhau, tăng sức mạnh để ứng phó với các khó khăn, tránh nguy cơ thua lỗ.

Là chuỗi siêu thị trẻ, sở hữu 500 cửa hàng, Bách hóa Xanh vẫn khẳng định vị thế khi doanh thu của một vài cửa hàng mới mở gần đây đã đạt 4 tỷ/tháng và đón hơn 1000 lượt khách mỗi ngày.

Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết: Năm 2019, trên địa bàn thành phố sẽ tiến hành nhân rộng mô hình trồng cây bưởi đỏ Tân Lạc (tỉnh Hòa Bình) và các giống bưởi đặc sản Hà Nội theo quy hoạch được phê duyệt....

Xem tiếp