09/06/2020 08:52

Định vị cho nông sản Thủ đô

Việc xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu có ý nghĩa quan trọng trong việc khẳng định vị trí, giá trị của nông sản trên thị trường, mang lại hiệu quả kinh tế cho người sản xuất. Để định hình vị thế cho nông sản Thủ đô, việc xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu phải trở thành chiến lược phát triển chung, từ đó nâng cao chuỗi giá trị và có thể đứng vững trên thị trường trong nước, quốc tế.

Định vị cho nông sản Thủ đô - ảnh 1

Việc xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho nông sản Thủ đô cần có chiến lược phát triển lâu dài nhằm nâng cao chuỗi giá trị. Trong ảnh: Giới thiệu nhãn chín muộn Đại Thành (huyện Quốc Oai) - một trong những nông sản đã được bảo hộ về nhãn hiệu. Ảnh: Bá Hoạt

Nhiều lợi ích nhưng chưa được chú trọng

Bà Đặng Thị Năm, Giám đốc Hợp tác xã Vân Nam (huyện Phúc Thọ) cho biết: Từ năm 2016, sản phẩm chuối của xã Vân Nam đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) chứng nhận nhãn hiệu “Chuối Vân Nam - Phúc Thọ”. Nhờ vậy, giá bán đã tăng lên gấp đôi và được nhiều doanh nghiệp, siêu thị đặt mua. Hiện tại, giá trị sản xuất của cây chuối tại xã đạt 27-30 tỷ đồng/năm… Các chuyên gia Nhật Bản đã sang khảo sát và dự kiến sẽ hỗ trợ nông dân nơi đây trồng chuối xuất khẩu…

Gà Mía Sơn Tây sau một thời “thăng trầm” đã tìm được chỗ đứng trên thị trường cùng với việc định hình thương hiệu. Chủ tịch Hội Chăn nuôi và Tiêu thụ gà Mía Sơn Tây Nguyễn Quốc Quân thông tin: “Từ khi gà Mía có thương hiệu, tiêu thụ ổn định, giá bán cao hơn so với gà thường 20.000-25.000 đồng/kg”…

Từ những ví dụ nêu trên cho thấy, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu nông sản mang đến nhiều lợi ích cho người sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, theo thống kê của Sở NN&PTNT Hà Nội, tính đến nay, Hà Nội mới có 40 nhãn hiệu nông sản được bảo hộ, trong đó có 25 sản phẩm trồng trọt, 15 sản phẩm chăn nuôi.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường nhìn nhận: Xu hướng chung của thị trường hiện nay đòi hỏi sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, nhãn hiệu hàng hóa phải được các cơ quan chức năng của Nhà nước bảo hộ. Tuy nhiên, có một thực tế, Hà Nội có nhiều nông sản - đặc sản, nhưng số lượng sản phẩm được bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu chưa nhiều. Sự chậm trễ này khiến không ít nông sản của Thủ đô mất sức cạnh tranh trên thị trường dù có lợi thế là luôn bảo đảm các yêu cầu về chất lượng.

Và cũng có một thực tế khác, ở nhiều nơi, chính quyền cơ sở và người nông dân vẫn chạy theo cái lợi trước mắt, chưa thấy hết tầm quan trọng của việc xây dựng và đăng ký xác lập bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp về nhãn hiệu nông sản. Mặt khác, chi phí cho nhãn mác, thị trường, kênh tiêu thụ cũng là vấn đề đặt ra cần giải quyết... Bà Trương Kim Hoa, Giám đốc Công ty TNHH Khai thác tiềm năng sinh thái Hòa Lạc (huyện Thạch Thất) cho rằng: Hiện có quá nhiều thủ tục để đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu cho nông sản, trong khi kinh phí để duy trì, phát triển cũng không phải là nhỏ…

Cần có tư duy và giải pháp mới


Chăm sóc gà đồi tại một hộ gia đình ở xã Minh Phú (huyện Sóc Sơn). Ảnh: Thái Hiền

Để đẩy mạnh việc xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp Thủ đô, trước hết cần có một tư duy mới. Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường nhận định: Đây không phải là việc riêng của từng doanh nghiệp, địa phương mà phải trở thành chiến lược phát triển chung của thành phố để nâng cao chuỗi giá trị…; đồng thời, cần chú trọng đến vai trò của doanh nghiệp trong việc tập trung nguồn vốn, đầu tư công nghệ… Ông Tạ Văn Tường thông tin: Thành phố đang tập trung thu hút đầu tư vào nông nghiệp, nhất là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phát triển nông nghiệp theo chuỗi gắn với việc xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu nông sản.

Ở thời điểm hiện tại, một số địa phương đã chủ động xây dựng các chương trình phát triển sản phẩm nông nghiệp, cùng với đó là hỗ trợ nhãn hiệu, kinh phí quảng bá, xúc tiến thương mại. Theo Trưởng phòng Kinh tế huyện Đông Anh Nguyễn Văn Thiềng, trên địa bàn huyện có nhiều sản phẩm nông nghiệp được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP nhưng chưa xây dựng được thương hiệu cũng như chưa có kênh tiêu thụ ổn định. Giải quyết vấn đề này, huyện Đông Anh đã hoàn thành xây dựng giai đoạn 1 hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã QR để truy xuất nguồn gốc nông sản, hàng hóa… Hiện nay, Đông Anh đã có gần 600 sản phẩm nông nghiệp được truy xuất nguồn gốc.

Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, đối với những sản phẩm đã có nhãn hiệu, sẽ lồng ghép kinh phí vào các chương trình xây dựng nông thôn mới, chuyển đổi cơ cấu cây trồng..., đặc biệt là Chương trình mỗi xã một sản phẩm - OCOP. Ngành Nông nghiệp cũng sẽ xây dựng các điểm giới thiệu sản phẩm để đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại… Mặt khác, theo ông Chu Phú Mỹ, các địa phương phải xây dựng kế hoạch cho việc phát triển tài sản trí tuệ đối với những sản phẩm đặc sản chiến lược. Trên cơ sở đó tìm kiếm, huy động các nguồn kinh phí đầu tư.

Xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu không thể tách rời việc nâng cao chất lượng sản phẩm. Do vậy, giải pháp căn cơ vẫn là tổ chức các vùng sản xuất hàng hóa chuyên canh quy mô lớn gắn với sơ chế, chế biến; đồng thời đưa công nghệ cao vào sản xuất, đặc biệt là công nghệ 4.0 trong kết nối sản xuất tiêu thụ. Còn ở góc độ người sản xuất, Chủ tịch Hội Chăn nuôi và Tiêu thụ gà Mía Sơn Tây Nguyễn Quốc Quân đưa ra quan điểm: Các doanh nghiệp, người sản xuất phải coi việc xây dựng thương hiệu là trách nhiệm của chính mình nhằm đáp ứng những yêu cầu mới của ngành Nông nghiệp trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.

Từ những vấn đề nêu trên có thể thấy, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp cần phải trở thành một chiến lược phát triển với sự tham gia của nhà quản lý, doanh nghiệp để từ đó định hình vị thế nông sản Thủ đô trên thị trường trong nước và quốc tế.

Theo ĐỖ MINH/Báo Hà Nội mới


Link báo gốc: http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Nong-nghiep/969476/dinh-vi-cho-nong-san-thu-do

Tags: thủ đô, nông sản

TIN KHÁC

Tổ chức thực hiện hiệu quả Hiệp định về biện pháp ngăn chặn khai thác thủy sản bất hợp pháp TIN TỨC

Tổ chức thực hiện hiệu quả Hiệp định về biện pháp ngăn chặn khai thác thủy sản bất hợp pháp

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Kế hoạch thực hiện Hiệp định về Biện pháp quốc gia có cảng nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và xóa bỏ khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) đến năm 2025.

Cục Thú Y (Bộ NNPTNT ) vừa thông tin: Dự kiến, trong tháng 6 sẽ có lô lợn thịt đầu tiên được nhập khẩu từ Thái Lan.

Hơn 2 năm qua, kể từ ngày Ủy ban châu Âu (EC) rút thẻ vàng đối với hải sản của Việt Nam, tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để góp phần thay đổi nhận thức cho ngư dân. Tuy nhiên, với đa phần tàu cá nhỏ khai thác ở vùng lộng như Hà Tĩnh, để thực hiện theo các tiêu chí của EC là điều không dễ. Một số quy định mới trong Luật Thủy sản 2017 vô hình trung đẩy ngư dân vào thế phạm luật.

Theo Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật và Thủy lợi tỉnh Đồng Nai, thời gian gần đây, tình trạng người dân chặt bỏ hồ tiêu diễn ra rất mạnh. 5 tháng đầu năm nay, diện tích hồ tiêu trên địa bàn tỉnh giảm 3.000 ha so với cuối năm 2019.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 25/CT-TTg về một số nhiệm vụ, giải pháp phát triển công nghiệp chế biến nông lâm thủy sản và cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp (CGHNN). Chỉ thị nêu rõ, để khắc phục những tồn tại và bảo đảm thực hiện thành công mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 nông nghiệp Việt Nam đứng trong số 15 nước phát triển nhất thế giới, trong đó, ngành chế biến nông sản đứng trong số 10 nước hàng đầu thế giới, là một trung tâm chế biến sâu và logistics của thương mại nông sản toàn cầu.

Tại Nam Ðịnh, thời gian qua, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến người chăn nuôi gia cầm, nhất là các hộ chăn nuôi theo hình thức tự phát, nhỏ lẻ. Cụ thể là chi phí đầu tư tăng cao, đầu ra thiếu ổn định, trong khi giá bán gia cầm có thời điểm xuống thấp kỷ lục.

Thực hiện đề án xây dựng thành quận vào năm 2020, huyện Đông Anh đang tập trung mọi nguồn lực cho xây dựng xã nông thôn mới (NTM) điển hình, tiên tiến gắn với phát triển đô thị. Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tiến độ xây dựng NTM của huyện đang bị ảnh hưởng. Để hoàn thành mục tiêu của năm 2020, huyện đã và đang đẩy mạnh hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ổn định sản xuất, phát triển kinh tế.

Thanh long mới đầu vụ, nhưng nông dân thu hoạch thanh long trong tâm trạng buồn bã, lo âu vì giá rớt mạnh khi không thể xuất khẩu vì dịch Covid-19.

Khó khăn trong huy động lực lượng, thiếu quy định hỗ trợ chi phí phương tiện để tiêu hủy… là những hạn chế trong công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi hiện nay. Khắc phục khó khăn nhằm nâng cao chất lượng công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi đang là vấn đề cấp thiết của Hà Nội.

(Tieudung.vn) - Giá cà phê nguyên liệu ngày hôm nay 5/6/2020 quay đầu giảm nhẹ 100 đồng/kg so với phiên giao dịch hôm qua. Giá cà phê Tây Nguyên hiện đang dao động trong khoảng 31.100 - 32.000 đồng/kg.

Xem tiếp