13/06/2018 10:44

Đề án “Thương hiệu cá tra Việt Nam” đang ở đâu?

Sau gạo, ngành nông nghiệp rất muốn xây dựng và phát triển thương hiệu cá tra nhưng chưa thể bắt đầu vì chưa tìm ra… đề án.

Ngày 12-6, tại TP HCM, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức hội nghị toàn thể hội viên và kỷ niệm 20 năm thành lập, câu chuyện về xây dựng thương hiệu 2 ngành hàng chủ lực là cá tra và tôm được nhiều đại biểu nhắc đến để gia tăng giá trị cho ngành.

Điều bất ngờ là, phát biểu trước khi kết thúc hội nghị, ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết rất muốn xúc tiến xây dựng thương hiệu cá tra hoặc tôm trong năm nay nhưng chưa tìm ra văn bản để thực hiện.

Đề án “Thương hiệu cá tra Việt Nam” đang ở đâu? - ảnh 1

Sản phẩm cá tra xuất khẩu

"Tôi là thứ trưởng phụ trách chế biến phát triển thị trường, phụ trách xây dựng thương hiệu nông sản, vừa qua đã thực hiện đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam, hiện đã đăng ký nhãn hiệu quốc tế theo hệ thống Madrid (được bảo hộ trên nhiều quốc gia cùng lúc – PV) và ủy quyền cho Hiệp hội Lương thực Việt Nam làm đại diện sở hữu. Riêng 2 mặt hàng thủy sản chủ lực là tôm và cá tra thì tôi không biết nó (đề án phát triển thương hiệu cá tra– PV) nằm ở đâu để thực hiện. Tôi vừa chỉ đạo Tổng cục Thủy sản, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản kết hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) rà lại các đề án" - Thứ trưởng Trần Thanh Nam nói.

Theo ông Nam, VASEP nên đăng ký làm việc cùng lúc với cả 3 đơn vị trên để tìm xem nội dung phát triển thương hiệu tôm, cá tra nằm ở đề án nào rồi "bốc" ra thực hiện chứ không thể nói nữa. "Ai cũng biết vấn đề thương hiệu rất là quan trọng, phải cần hợp sức nhau làm, cố gắng xúc tiến các thủ tục trong cuối năm 2018, đầu năm 2019. Tôi rất muốn đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cá tra và tôm, càng sớm càng tốt. Nhưng để làm được như vậy cần xác định ai làm, tiền ở đâu để thực hiện?" – ông Nam thừa nhận.

Cá tra là ngành hàng chủ lực thứ 2 (sau tôm) của thủy sản với kim ngạch xuất khẩu gần đạt 2 tỉ USD vào năm 2017. Ngành cá tra đã có 20 năm phát triển ngoạn mục nhưng liên tục bất ổn, chưa bền vững và chưa xây dựng được thương hiệu mang tầm quốc gia.

Theo Vương Ngọc/Nld.com.vn

Viettel khuyến mại đặc biệt: Khách hàng được Đọc báo, Xem video tẹt ga, MIỄN CƯỚC 3G/4G từ 12h-13h hàng ngày khi truy cập Netnews.vn. Chi tiết xem ngay TẠI ĐÂY để hưởng ưu đãi.

Tags: nuôi cá, cá tra, xuất khẩu thủy sản, cá tra việt nam, thương hiệu cá tra

TIN KHÁC

Dịch bệnh đe dọa vụ lúa ĐBSCL CẢNH BÁO DỊCH BỆNH

Dịch bệnh đe dọa vụ lúa ĐBSCL

Nhiều địa phương ở ĐBSCL xuống giống lúa vụ hè thu sớm với hy vọng thu về lợi nhuận tốt nhưng đang đối mặt nguy cơ giảm năng suất, tăng chi phí vì dịch bệnh.

Sáng 12-5, có mặt tại huyện Châu Đức, thủ phủ cây tiêu của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu với tổng diện tích lên tới gần 7.500 ha, chúng tôi ghi nhận có tình trạng người dân bán rễ tiêu, nhưng chủ yếu xảy ra ở những vườn tiêu bị dịch bệnh chết. Do giá tiêu đang ở mức thấp, cơ quan quản lý lo ngại nông dân chặt bỏ ồ ạt để lấy rễ bán, về lâu dài có thể gây thiệt hại rất lớn đến sản xuất.

Thủy sản nước ngọt đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống; góp phần bảo đảm một phần dinh dưỡng từ thủy sản cho người dân; là sinh kế của nhiều ngư dân nghèo ở các vùng ven sông, hồ. Nhưng để phát triển bền vững, nuôi thủy sản nước ngọt cần vượt qua những thách thức không nhỏ.

Gà Hồ được đánh giá là nông sản tiêu biểu của người dân Bắc Ninh nói chung và thị trấn Hồ nói riêng.

Giữa những cảm thương về sự nhọc nhằn của người nông dân liên quan đến các chiến dịch giải cứu nông sản, nông nghiệp nói chung và tiêu thụ nông sản nói riêng vẫn có những tín hiệu mới và vui.

Tại nhiều huyện của tỉnh Hà Nam đã diễn ra tình trạng phơi thóc, rơm rạ trên đường, biến mặt đường thành sân phơi nông sản, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo Sở Công Thương Hải Dương, từ đầu vụ vải đến nay, Hải Dương đã tiêu thụ được khoảng 28.000 tấn vải các loại, đạt gần 47% sản lượng dự kiến.

Trong 5 năm qua, người dân ở huyện nghèo Minh Hóa (Quảng Bình) đã tự nguyện hiến gần 160.000m2 đất, trên 22.000m hàng rào và gần 60.000 cây cối với tổng ước tính gần 15 tỉ đồng để xây dựng NTM.

Theo chính quyền địa phương, kẻ gian đã dắt trâu lên đồi, cách nhà gia chủ khoảng 5km rồi xẻ thịt. Hiện trường còn trơ bộ khung xương, nội tạng.

Được tổ chức trong 2 ngày 10 - 11/6, “Ngày hội xoài Yên Châu năm 2018” là cơ hội để những người trồng xoài huyện Yên Châu (Sơn La) giới thiệu, quảng bá thương hiệu xoài Yên Châu; tạo cơ hội hợp tác giữa người trồng xoài với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Sơn La để sản xuất, kinh doanh các sản phẩm từ xoài.

Xem tiếp