14/08/2020 08:30

Đẩy mạnh xuất khẩu nhãn trong thời kỳ COVID-19

Nhiều hợp tác xã, doanh nghiệp nhãn của Việt Nam đã tham gia giao dịch trực tuyến với 70 nhà nhập khẩu quốc tế nhằm đẩy mạnh xuất khẩu nhãn và sản phẩm nhãn Việt trong điều kiện các địa phương, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn xúc tiến thương mại do dịch COVID-19.

Đẩy mạnh xuất khẩu nhãn trong thời kỳ COVID-19 - ảnh 1

Hội nghị thu hút sự quan tâm của nhiều hợp tác xã, doanh nghiệp nhãn của Việt Nam (Ảnh: A.N)

Hội nghị nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại (XTTM) năm 2020, do Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh Hưng Yên, tỉnh Sơn La cùng một số cơ quan, tổ chức xúc tiến thương mại trong và ngoài nước tổ chức ngày 13/8 tại Hà Nội.

Tại Hội nghị diễn ra ngày 13/8, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, tiềm năng xuất khẩu quả nhãn tươi và các sản phẩm từ nhãn như nhãn sấy khô, long nhãn, nước nhãn đóng lon… của Việt Nam là khá lớn. Những địa phương có diện tích trồng nhãn quy mô tập trung của Việt Nam như các tỉnh Hưng Yên, Sơn La, Hải Dương… đang ngày càng hoàn thiện công nghệ, quy trình sản xuất, tập trung phát triển các vùng trồng nhãn đạt tiêu chuẩn cấp mã số xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài.

Đặc biệt, nhãn Sơn La, Hưng Yên có chất lượng cao và hình thức đẹp, hương vị thơm ngon được người tiêu dùng trong nước và quốc tế ưa chuộng và đánh giá cao. Trong đó, sản phẩm nhãn Sơn La đã được cấp nhãn hiệu chứng nhận 'Nhãn Sông Mã'; nhãn lồng Hưng Yên đã được cấp chỉ dẫn địa lý, được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa 'Nhãn lồng Hưng Yên hương vị tiến vua.'

Ông Bùi Thế Cử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên thông tin, năm 2020 toàn tỉnh có khoảng 4.600ha trồng nhãn, với sản lượng trên 50.000 tấn. Ngay từ đầu vụ, tỉnh Hưng Yên đã xây dựng kế hoạch xúc tiến thương mại, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm tại các địa phương trong nước và xuất khẩu sang các nước, như Mỹ, Nhật Bản, Australia, Trung Quốc. Tuy nhiên, do dịch COVID-19 nên việc tiêu thụ nhãn gặp khó khăn, cần sự hỗ trợ của các bộ, ngành trung ương, các nhà phân phối, chế biến và chung tay của người tiêu dùng. Thông qua Hội nghị, tỉnh Hưng Yên cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước kết nối với hợp tác xã, nhà vườn đưa sản phẩm nhãn lồng và long nhãn Hưng Yên đến với người tiêu dùng trên toàn thế giới.

Ông Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng cho rằng, cần khuyến khích các nhà đầu tư, doanh nghiệp triển khai các dự án chế biến nông sản, thực phẩm nhằm nâng cao giá trị sản phẩm. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn luôn quan tâm đến việc đa dạng hóa thị trường, mở cửa, phát triển thị trường cho nông sản Việt nhằm nâng cao giá trị cho sản xuất, mang lại lợi ích lớn hơn cho nông dân và doanh nghiệp; tích cực đàm phán, tháo gỡ rào cản kỹ thuật để mở cửa thị trường xuất khẩu trái cây ra thế giới.

Do đó, để đảm bảo mùa vụ nhãn thắng lợi toàn diện, các địa phương cần hướng dẫn người trồng nhãn các kỹ thuật rải vụ, thu hoạch, bảo quản để đảm bảo sản phẩm có chất lượng cao, đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật của thị trường trong nước và xuất khẩu; triển khai việc cấp mã số vùng trồng và đẩy mạnh việc thực hiện quy trình sản xuất theo các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP…

Cùng với đó, các doanh nghiệp tăng cường kết nối với các doanh nghiệp phân phối, các siêu thị và chợ đầu mối tiêu thụ nông sản lớn nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. Ngoài ra, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, thương nhân nước ngoài, đặc biệt là doanh nhân Trung Quốc đến tham quan, khảo sát và ký kết hợp đồng chính thức với các hợp tác xã, doanh nghiệp cung ứng trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, khuyến khích các nhà đầu tư, doanh nghiệp có uy tín trong và ngoài nước triển khai các dự án, nhà máy chế biến nông sản, thực phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng và thu nhập cho nông dân.

Hội nghị giao thương trực tuyến đã thu hút trên 70 doanh nghiệp, nhà nhập khẩu nông sản từ 8 thị trường xuất khẩu nhãn của Việt Nam, gồm Ấn Độ, Australia, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Malaysia, Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc… giao dịch trực tuyến với trên 30 nhà vườn, hợp tác xã, doanh nghiệp nhãn đến từ 8 tỉnh, thành của Việt Nam là Bến Tre, Bắc Giang, Bình Dương, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hưng Yên, Lạng Sơn và Sơn La.

Theo An Nguyên/Báo Đảng Cộng sản


Link báo gốc: http://dangcongsan.vn/kinh-te/day-manh-xuat-khau-nhan-trong-thoi-ky-covid-19-561535.html

Tags: Bắc Giang, Trung Quốc, Nhật Bản, bình dương, Bến Tre, Sơn La, hưng yên, Bộ Nông

TIN KHÁC

Giá điều nhân trong nước cao hơn XK, DN gặp khó TRỒNG TRỌT

Giá điều nhân trong nước cao hơn XK, DN gặp khó

Cùng một mã hàng, giá điều nhân trong nước cao hơn từ 15-20% so với giá xuất khẩu, khiến tình hình kinh doanh của một số doanh nghiệp xuất khẩu.

Mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao cho thu lãi trên 400 triệu đồng mỗi năm của anh Nguyễn Huy Nhất (SN 1984, xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai) đang lan tỏa và truyền cảm hứng cho nhiều thanh niên lựa chọn lập thân, lập nghiệp.

Ngày 12-8, giá lúa gạo tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long duy trì ổn định.

Hiện tại, giá gạp xuất khẩu của Việt Nam dao động ở mức 478 - 482 USD/tấn, tăng 30 USD/tấn so với mức giá đầu tháng. Với mức này, gạo 5% tấm của Việt Nam đang cao hơn 15 USD/tấn so với gạo cùng loại của Thái Lan.

Dù tuân thủ theo hàng loạt yêu cầu để đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP nhưng có một nghịch lý là mặt hàng rau quả sạch vẫn chưa dễ dàng chinh phục được người tiêu dùng ở khu vực chợ dân sinh, vì sao vậy?

Về huyện biên giới Sông Mã những ngày này, trải dài trên các triền đồi, dọc hai bên bờ sông Mã là những vườn nhãn trĩu quả đang vào mùa thu hoạch, những chiếc xe máy chở đầy nhãn, hối hả về các điểm tập kết thu mua.

Bước sang tháng 8-2020, giá gạo xuất khẩu của Thái Lan và Ấn Độ đều tăng. Nhưng Việt Nam mới là nước có những gam sáng trong xuất khẩu gạo rõ nét. Theo các chuyên gia lúa gạo, khối lượng và giá trị xuất khẩu gạo đều tăng trưởng, Việt Nam sẽ vượt Thái Lan vươn lên vị trí xuất khẩu gạo số 1 thế giới trong năm 2020. Vấn đề hiện nay là xác lập, khẳng định thương hiệu gạo Việt trên thương trường.

Văn phòng Bộ Công thương thông tin, trong tuần này, khoảng 9 tấn nhãn từ tỉnh Hải Dương sẽ lên tàu xuất khẩu chính ngạch sang Australia.

Thanh long là một trong những cây ăn quả đặc sản có lợi thế cạnh tranh của tỉnh Tiền Giang. Thương hiệu 'Thanh long Chợ Gạo' đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận sở hữu tập thể.

Do mưa đá trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, nên giá bưởi Diễn ở Hiệp Hoà (Bắc Giang) dự kiến tăng giá.

Xem tiếp