24/04/2020 09:42

Cơ hội cho nông sản nội

Trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, khi chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm toàn cầu bị đứt gãy thì cũng là thời điểm người tiêu dùng tăng sức mua với hàng nội địa.

 Mới đây, tại cuộc hội thảo trực tuyến về giải pháp cho nông nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19, Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA) Trương Gia Bình khuyến cáo: DN Việt đừng bỏ lỡ cơ hội phát triển thị trường nội địa.

Theo Bộ NNPTNT, 3 tháng đầu năm 2020 ngành rau quả Việt Nam nhập khẩu 294 triệu USD, giảm đến 29,8% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, nhập khẩu từ Thái Lan giảm mạnh nhất, lên tới 90%, kế đến là Trung Quốc (giảm 27,7%), Úc (giảm 18,5%)… Bên cạnh đó, điều tra của Viện Nghiên cứu dư luận xã hội cũng cho thấy 92% người dân được hỏi đã cho biết rất quan tâm đến hàng sản xuất trong nước, 63% người tiêu dùng khẳng định sẽ ưu tiên sử dụng hàng Việt và 54% người tiêu dùng khuyên người thân, bạn bè chọn hàng Việt khi mua sắm.

Thời điểm này đang là cơ hội vàng cho DN kích cầu, khẳng định thương hiệu với người tiêu dùng trong nước. Và những bước chuyển mới ở kênh phân phối bán lẻ đang dần nâng chất lượng hàng Việt trong mắt người Việt. Hàng hóa được đầu tư chất lượng xuất khẩu, chế biến công nghệ mới, trưng bày trang trọng, bắt mắt tại hệ thống cửa hàng bán lẻ ở đô thị cùng các kênh quảng bá sản phẩm rộng khắp cả nước. Cụ thể, qua hệ thống siêu thị, dễ nhận thấy, xu hướng tiêu dùng mới cũng dẫn dắt các nhà sản xuất đầu tư hơn cho cải tiến bao bì, cách thức bảo quản sản phẩm, đồng thời mở đường cho những dòng sản phẩm chế biến sẵn, chỉ cần làm nóng là sử dụng được ngay…Hướng người tiêu dùng chuyển từ sản phẩm nhập khẩu sang hàng nội khá rõ nét.

Về giải pháp thúc đẩy đầu ra cho hàng Việt trong bối cảnh tiêu dùng thị trường trong nước lẫn xuất khẩu đều bị ảnh hưởng bởi tác động của dịch Covid-19, nhiều chuyên gia cho rằng hơn lúc nào hết, thời điểm này DN cần vững vàng, khai thác tốt thị trường nội địa. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, bên cạnh việc hỗ trợ kết nối thị trường, xúc tiến thương mại của ngành công thương và sự chủ động của các DN.

Theo Hạnh Nhân/Đại Đoàn Kết


Link báo gốc: http://daidoanket.vn/thi-truong/co-hoi-cho-nong-san-noi-tintuc464549

Tags: nông sản

TIN KHÁC

85 hợp tác xã nông nghiệp tại Hà Nội ngừng hoạt động TIN TỨC

85 hợp tác xã nông nghiệp tại Hà Nội ngừng hoạt động

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội vừa có Báo cáo số 128/BC-SNN về tình hình phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trong quý I-2020.

Năm 2020, ngành Nông nghiệp Thủ đô đặt mục tiêu tăng trưởng 4,04% và có thể cao hơn nữa để đóng góp vào tăng trưởng kinh tế chung của thành phố, đồng thời bảo đảm nguồn cung nông sản, thực phẩm cho thị trường Hà Nội trong mọi tình huống, kể cả khi dịch Covid-19 có thể kéo dài. Những khó khăn, thách thức phía trước đòi hỏi ngành Nông nghiệp phải có quyết tâm cao với những giải pháp mới, tạo chuyển động tích cực hoàn thành mục tiêu đề ra.

Với mong muốn đồng hành cùng bà con nông dân trên từng thửa ruộng, mảnh vườn, Công ty Cổ phần phân bón dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) phối hợp với Viện Cây ăn quả Miền Nam, trung tâm khuyến nông và chi cục bảo vệ thực vật các tỉnh đã triển khai chương trình đồng hành cùng các mô hình canh tác hiệu quả, xây dựng lực lượng nông dân nồng cốt gắn bó lâu dài với thương hiệu Đạm Cà Mau. Chương trình triển khai từ năm 2019, trên các vùng thị trường với hơn 40 mô hình, trên 3 nhóm cây trồng chính: câ

Nhiều năm qua, tình trạng bồi lấp cửa biển Cửa Đại, ở xã Nghĩa An, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi, khiến các phương tiện tàu thuyền lưu thông qua đây rất khó khăn.

Từ đầu tháng 4, Thủ tướng Chính phủ; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo các địa phương, các ngành cùng thực hiện những giải pháp nhằm đưa giá thịt lợn về mức hợp lý, tuy mấy ngày đầu tháng 4, một số doanh nghiệp chăn nuôi lớn bán giá lợn hơi xuất chuồng ở mức 70.000 đồng/kg. Tuy nhiên, trong nhiều ngày nay, giá lợn hơi, lợn thịt tại tỉnh Hà Nam không giảm mà vẫn ở mức cao, có ngày lên tới 97.000 đồng/kg lợn hơi.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, phần lớn hoạt động xuất khẩu (XK) hàng hóa đều bị gián đoạn. Mặc dù vậy, ba tháng đầu năm, XK tôm Việt Nam đạt 628,6 triệu USD, tăng nhẹ 1,8% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là mức tăng trưởng khích lệ đối với các doanh nghiệp (DN) XK tôm Việt Nam.

Hàng loạt doanh nghiệp thủy sản tại Cà Mau trong tình trạng “thoi thóp” khi đơn hàng xuất khẩu giảm nhưng vẫn nỗ lực duy trì sản xuất và thu mua nguồn tôm nguyên liệu trong dân.

Giữa mùa thu hoạch quế, giá thu mua vẫn cao như đầu vụ. So năm ngoái, giá quế năm nay tăng mạnh nhờ xuất khẩu, đã giúp cho bà con miền núi Quảng Ngãi có nguồn thu lớn từ cây quế.

Ngày 22-4, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Công thương tổ chức cuộc họp với các đơn vị liên quan để nắm tình hình về lượng gạo hàng hóa tại các cảng phục vụ công tác điều hành xuất khẩu gạo.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định công nhận huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019.

Xem tiếp