10/05/2019 03:14

Chương trình mỗi xã một sản phẩm: Những thành công bước đầu

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) với mục tiêu phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị; trọng tâm là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ... có lợi thế của từng địa phương. Sau một năm thực hiện, Chương trình OCOP giai đoạn 2018-2020 đã có thành công bước đầu, dần tạo sức lan tỏa rộng rãi...

Chương trình mỗi xã một sản phẩm: Những thành công bước đầu - ảnh 1

Ảnh minh họa

Gà Tiên Yên (huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh) là một trong những thương hiệu nổi tiếng, được người tiêu dùng tin tưởng. Ảnh: Quảng Ninh

Nâng giá trị nhờ Chương trình OCOP

Gà Tiên Yên (huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh) nổi tiếng có chất lượng thịt thơm ngon, nhưng qua thời gian đã bị lai tạp nên có thời điểm giảm giá trị... Triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Quảng Ninh đã hỗ trợ địa phương phục tráng giống, chăn nuôi gà theo tiêu chuẩn VietGAP. Nhờ đó, giống gà này dần trở lại chất lượng tốt, năng suất tăng; được “đeo nhẫn” truy xuất nguồn gốc sản phẩm Chương trình OCOP (ở chân) khi xuất bán và khẳng định được thương hiệu, tạo niềm tin cho người tiêu dùng... Hiện gà Tiên Yên được bán tại thị trường với mức giá từ 150.000 đến 250.000 đồng/kg, cao gấp 2-3 lần so với gà thông thường.

Không riêng tỉnh Quảng Ninh, theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam, sau một năm thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2018-2020 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến nay, cả nước đã có 42/63 tỉnh, thành phố được phê duyệt đề án, kế hoạch triển khai Chương trình OCOP. Trong đó, các tỉnh: Quảng Ninh, Bắc Kạn, Quảng Nam, Lào Cai... đã thực hiện Chương trình OCOP đạt hiệu quả khá tích cực. Các địa phương đã xét công nhận cho hơn 200 sản phẩm Chương trình OCOP với các mức “3 sao”, “4 sao” và “5 sao” (sản phẩm từ 1 đến 3 sao: Phục vụ thị trường trong nước; sản phẩm từ 4 đến 5 sao: Có khả năng cạnh tranh, xuất khẩu). Để hỗ trợ các địa phương triển khai thực hiện Chương trình OCOP, Bộ NN&PTNT đã xây dựng 26 tiêu chí đánh giá sản phẩm Chương trình OCOP; quy trình đánh giá và phân hạng sản phẩm Chương trình OCOP theo 3 cấp (cấp huyện, cấp tỉnh và cấp trung ương) làm cơ sở cho địa phương thực hiện. Bên cạnh đó, Bộ triển khai tập huấn cho cán bộ từ trung ương đến địa phương trực tiếp tham gia thực hiện chương trình...

Theo Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội Hoàng Thị Huyền, Hà Nội có khoảng 7.200 sản phẩm, tương thích với 6 nhóm ngành hàng Chương trình OCOP, bao gồm: 2.881 sản phẩm thực phẩm (39,9%); 2.417 sản phẩm lưu niệm - nội thất - trang trí (33,5%); 1.396 sản phẩm vải và may mặc (19,3%)... Sở NN&PTNT Hà Nội đang xây dựng dự thảo kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP trình UBND thành phố phê duyệt.

Thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn

Là địa phương đầu tiên của cả nước triển khai Chương trình OCOP năm 2013, đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã có 322 sản phẩm, trong đó 138 sản phẩm đạt "3-5 sao"; trên 90% sản phẩm được dán tem điện tử thông minh để truy xuất nguồn gốc. Tổng doanh số bán hàng Chương trình OCOP của các tổ chức kinh tế, cơ sở hộ sản xuất Chương trình OCOP năm 2018 đạt 311 tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 2.600 lao động. Tại tỉnh Hà Tĩnh, địa phương cũng đã phát triển được các chuỗi giá trị, như: Bưởi Phúc Trạch, cam Vũ Quang... có sức tiêu thụ tốt trên thị trường.

Triển khai muộn hơn so với các tỉnh, thành phố khác, Hà Nội dự kiến nâng cấp các sản phẩm hiện có để đạt "sao" theo quy định. “Hà Nội phấn đấu đưa 1.000 sản phẩm tham gia Chương trình OCOP. Thành phố sẽ hỗ trợ các nhóm hàng nông sản xây dựng hệ thống truy xuất sản phẩm; tổ chức diễn đàn kết nối giao thương; đồng thời, tập trung đào tạo, tập huấn cho cán bộ và các hộ dân tham gia Chương trình OCOP” - Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội Hoàng Thị Huyền cho biết.

Tuy đạt một số kết quả tích cực, song theo Bộ NN&PTNT, hiện nay còn 21 tỉnh, thành phố chưa phê duyệt đề án, kế hoạch triển khai Chương trình OCOP, cần đẩy nhanh tiến độ. Bên cạnh đó, các địa phương đã triển khai cũng cần nâng cao chất lượng, tăng tính cạnh tranh cho các sản phẩm, đưa Chương trình OCOP vào chiều sâu, tạo điều kiện cho các tổ chức sản xuất, kinh doanh phát triển bền vững... Mới đây, tại diễn đàn quốc tế “Kết nối mạng lưới toàn cầu mỗi xã một sản phẩm” do Bộ NN&PTNT phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức, đại diện Cục Xúc tiến thương mại (Bộ NN&PTNT) đề xuất giải pháp hỗ trợ xúc tiến thương mại; quảng bá, giới thiệu sản phẩm Chương trình OCOP có tiềm năng xuất khẩu; tạo cơ hội để người sản xuất nắm bắt thị hiếu khách hàng, phát triển sản phẩm phù hợp...

Để đẩy nhanh Chương trình OCOP, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam đề nghị các địa phương chỉ đạo quyết liệt các cơ quan tham mưu sớm ban hành đề án, kế hoạch triển khai nhằm thực hiện đồng bộ hóa Chương trình OCOP trong phạm vi cả nước. Đặc biệt, rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong khai thác lợi thế Chương trình OCOP phục vụ phát triển kinh tế nông thôn. Mỗi địa phương cần nắm bắt cơ hội và tổ chức lại sản xuất, gắn sản xuất với thị trường, tạo thêm sản phẩm Chương trình OCOP có giá trị cao về kinh tế, xã hội, văn hóa... làm tiền đề trong quy hoạch, chiến lược phát triển trên cơ sở lợi thế, thế mạnh vùng, miền...

Theo NGUYỄN MAI/Báo Hà Nội mới

Tags: nuôi gà, sản phẩm nông nghiệp

TIN KHÁC

Ứng phó khẩn cấp bệnh dịch tả heo châu Phi: TPHCM lên kế hoạch dự trữ thịt heo, gà TIN TỨC

Ứng phó khẩn cấp bệnh dịch tả heo châu Phi: TPHCM lên kế hoạch dự trữ thịt heo, gà

Công ty Vissan cam kết nếu dịch bệnh xảy ra, sẽ thu mua dự trữ 3.600 tấn trong 45 ngày; nhập khẩu thịt từ các nước. Trong khi, Sargifood có thể cung cấp thịt heo dưới tuổi xuất chuồng (80 - 90kg/con) và tập trung phát triển nguồn heo giống hỗ trợ người chăn nuôi tái đàn...

Tham tán Thương mại Việt Nam tại Trung Quốc lưu ý, các doanh nghiệp Việt muốn chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc cần phải nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, xây dựng thương hiệu; cập nhật thông tin về thị trường, chính sách xuất nhập khẩu cũng như những quy định về chất lượng sản phẩm...

Sau 1 tháng nỗ lực phòng chống Dịch tả lợn châu Phi, tỉnh Hòa Bình đã công bố hết dịch vào đầu tháng 4/2019.

Ngày 7/5/2019, tại thành phố Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp – ông Phạm Thiện Nghĩa có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác Bộ Công thương cùng với Đoàn doanh nghiệp nhập khẩu gạo của Trung Quốc.

Đa dạng hóa các hình thức, biện pháp hỗ trợ nông dân, những năm gần đây, hệ thống khuyến nông của tỉnh Lào Cai đã có đóng góp quan trọng vào phát triển nông nghiệp, nông thôn và nâng cao đời sống nông dân tại các địa phương trong tỉnh.

Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị đề nghị UBND tỉnh này tiếp tục chỉ đạo các địa phương quyết liệt hơn nữa trong chỉ đạo và triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Ngày 7-5, Cơ quan Thú y vùng 3 đã có kết quả xét nghiệm bệnh phẩm heo ốm chết tại xóm 9 (xã Diễn Thái, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An). Qua đó cho thấy mẫu bệnh phẩm dương tính với dịch tả heo châu Phi.

UBND TPHCM vừa ban hành Chương trình Phát triển nông nghiệp giai đoạn 2019-2025 theo hướng cơ cấu lại và đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp.

KTNT Vận dụng khá hiệu quả các chương trình hỗ trợ cộng đồng, các vấn đề về lồng ghép giới trong lĩnh vực sản xuất nông lâm nghiệp, TTKN Lào Cai đã góp phần tích cực trong công tác xóa đói giảm nghèo, thay đổi tư duy và tăng quyền năng kinh tế cho phụ nữ.

Kinh nghiệm các nước cho thấy, trong nền kinh tế thị trường, hợp tác xã (HTX) vẫn là mô hình phù hợp khi yếu tố cạnh tranh ngày càng gay gắt. Thông qua HTX, các hộ nông dân, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp nhỏ và vừa hợp tác với nhau, tăng sức mạnh để ứng phó với các khó khăn, tránh nguy cơ thua lỗ.

Xem tiếp