23/06/2018 02:04

Chuyển dịch thị trường xuất khẩu cá tra

Trong những tháng đầu năm 2018, tại hai thị trường lớn là Mỹ và Liên hiệp châu Âu (EU), cá tra xuất khẩu của Việt Nam vẫn tiếp tục phải đối mặt với các rào cản thương mại và kỹ thuật. Trong khi đó, châu Á lại nổi lên như một thị trường rất tiềm năng và cũng là điểm hướng tới của không ít doanh nghiệp xuất khẩu cá tra hiện nay.

Tăng trưởng mạnh tại thị trường châu Á

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong quý I-2018, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang thị trường ASEAN tăng mạnh, đạt 46,7 triệu USD, tăng 56,5% so với cùng kỳ năm trước. Ba thị trường tiêu thụ cá tra lớn nhất là Thái-lan, Xin-ga-po và Phi-li-pin, với mức tăng trưởng lần lượt là 97,9%; 26,8% và 32,7% so với cùng kỳ năm 2017. Trong khi đó, bốn tháng đầu năm 2018, tổng giá trị xuất khẩu cá tra
sang thị trường Trung Quốc đạt 145 triệu USD, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2017. VASEP dự báo, xuất khẩu cá tra sang thị trường này năm nay tiếp tục tăng trưởng dương do có sự đa dạng trong phân khúc thị trường và nhu cầu về các loại sản phẩm.

Trong khi thị trường châu Á ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, thì tại Mỹ và EU, tốc độ tăng thấp, thậm chí sụt giảm đáng kể. Cụ thể, tính đến giữa tháng 4-2018, xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ mặc dù vẫn tăng 26,1% nhưng chỉ đạt mức 91,8 triệu USD. Riêng xuất khẩu sang EU quý I-2018 giảm 17,7%, chỉ đạt 41 triệu USD.

Xuất khẩu cá tra sang thị trường châu Á tăng mạnh một phần là do nhu cầu về cá tra của các nước trong khu vực này liên tục tăng trong những năm qua. Ðối với thị trường ASEAN, Việt Nam cũng có nhiều lợi thế, nhất là về thời gian vận chuyển ngắn, chi phí thấp, cộng thêm việc hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) từ cuối năm 2015 đến nay cũng tạo ra sân chơi rộng hơn cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy, hải sản, trong đó có cá tra.

Tập trung "lượng", đừng quên "chất"

Tình trạng cá tra xuất khẩu của Việt Nam gặp khó tại hai thị trường lớn và truyền thống là Mỹ và EU khiến cho nhiều doanh nghiệp xuất khẩu sốt sắng và đặt mục tiêu cao hơn vào các thị trường châu Á. Ðây là cách ứng phó linh hoạt và dịch chuyển hợp lý trong bối cảnh chung. Ðồng thời, cũng để khai thác thị trường còn tương đối bỏ ngỏ trong những năm qua. Tuy nhiên, khi đẩy mạnh xuất khẩu cá tra vào thị trường này, các doanh nghiệp cũng cần lưu ý tập trung "lượng" nhưng đừng quên "chất". Mỹ và EU cũng là những thị trường khó tính, đòi hỏi cao về chất lượng cho nên các khâu sản xuất, chế biến, xuất khẩu đều phải tuân thủ quy trình ngặt nghèo về chất lượng và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong khi đó, thị trường châu Á, đặc biệt là Trung Quốc - thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam tại thời điểm này, được coi là "dễ tính" hơn. Chính vì vậy, cũng phát sinh những vấn đề về chất lượng sản phẩm cũng như cách thức xuất khẩu. Cụ thể là việc xuất khẩu qua đường tiểu ngạch gia tăng đáng lo ngại. Riêng tháng 1-2018, theo thống kê, xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc đạt 41 triệu USD, tăng 132% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó xuất khẩu bằng đường biển chiếm 56% và đường bộ chiếm 44%. Ðáng nói là giá xuất khẩu giữa sản phẩm chính ngạch chênh lệch hơn một USD/kg so với sản phẩm tiểu ngạch. Ðiều này có thể gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp xuất khẩu và khó quản lý chất lượng sản phẩm. Trước thực tế đó, ngay từ tháng 3-2018, VASEP đã gửi công văn kiến nghị Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét và chỉ đạo thực hiện quản lý chất lượng theo chuẩn thông qua việc cấp và kiểm tra Chứng thư chất lượng sản phẩm cá tra trước khi xuất hàng đi Trung Quốc bằng phương thức xuất khẩu đường bộ trong thời gian ba tháng; có chương trình kiểm tra các cơ sở gia công, sơ chế cá tra để bảo đảm chất lượng xuất khẩu. Tiếp đó, nghiên cứu chiến lược phát triển dài hạn tại thị trường Trung Quốc và có các chương trình tiếp thị, truyền thông quảng bá sản phẩm cá tra vào thị trường rộng lớn này.

Có thể thấy, sự tăng trưởng xuất khẩu cá tra ở thị trường châu Á trong những tháng đầu năm 2018 là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc mở rộng và chiếm lĩnh thị trường. Tuy nhiên, dù ở thị trường nào thì cũng cần nhất là tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm và sự cạnh tranh lành mạnh của các doanh nghiệp để việc xuất khẩu cá tra ổn định và đạt được mức kim ngạch cả năm 1,8 tỷ USD như dự kiến.

Tại đồng bằng sông Cửu Long, trong năm tháng đầu năm 2018, sản lượng cá tra ước đạt 485,3 nghìn tấn, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước. Một số tỉnh nuôi cá tra trọng điểm như Ðồng Tháp sản lượng đạt 162 nghìn tấn, tăng 8%; An Giang đạt 125 nghìn tấn, tăng 9%; Cần Thơ 74 nghìn tấn, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước. Giá cá tra nguyên liệu tại ÐBSCL trong những tháng đầu năm 2018 đạt mức trung bình từ 28 đến 30 nghìn đồng/kg, có nơi 31 đến 32.500 đồng/kg.

Theo Tiến Anh/Báo Nhân Dân


Link báo gốc: https://www.nhandan.com.vn/kinhte/item/36780802-chuyen-dich-thi-truong-xuat-khau-ca-tra.html

Tags: cá tra, nuôi cá tra, xuất khẩu cá tra, cá tra thương phẩm

TIN KHÁC

Tía tô công nghệ cao xuất Nhật với “giá khủng” 500 đồng/lá TIN TỨC

Tía tô công nghệ cao xuất Nhật với “giá khủng” 500 đồng/lá

Trang trại tía tô công nghệ cao (trực thuộc Công ty May Hồ Gươm), ở xã Lâm Thao (Lương Tài - Bắc Ninh), đã thành công trong việc xuất khẩu lá tía tô sang Nhật Bản.

Hai chương trình khoa học và công nghệ (KH và CN) cấp nhà nước về vùng Tây Nguyên do Viện Hàn lâm KH và CN Việt Nam chủ trì đã có những đóng góp đáng kể cho phát triển nông nghiệp vùng.

Là huyện có tiềm năng về rừng và đất rừng, nhưng từ năm 2015 trở về trước, huyện Mường Ảng (tỉnh Ðiện Biên) luôn được xếp vào danh sách nhóm huyện không hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch trồng rừng. Hơn hai năm trở lại đây, Mường Ảng đã từng bước thực hiện mục tiêu phủ xanh đất trống đồi trọc và bảo vệ nguồn nước, môi trường…

Chương trình 'Đắk Nông – mùa bơ chín' năm 2018 là hoạt động mở màn cho chuỗi các hoạt động kỷ niệm 15 năm thành lập tỉnh Đắk Nông, đồng thời mở ra nhiều cơ hội liên kết, hợp tác để định vị thương hiệu Bơ Đắk Nông và đưa sản phẩm này vươn tầm quốc tế.

Với nhiều ưu điểm như: chi phí đầu tư thấp, mau thu hồi vốn, đầu ra ổn định... mô hình nuôi thỏ của bà con nông dân (ND) xã Tân Hòa (Phú Tân - An Giang) bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao, giúp nhiều ND có thu nhập ổn định.

Tân Sơn là huyện mới được thành lập vào năm 2007, nơi cư trú của người Mường, người Dao, người Cao Lan… và được coi là huyện nghèo nhất của tỉnh Phú Thọ. Nhưng sau 7 năm, hiện Tân Sơn đang được đánh giá là huyện có tốc độ giảm nghèo nhanh nhất.

Tận dụng diện tích mặt sông, gia đình anh Nguyễn Quốc Hiếu (ấp An Thạnh, thị trấn An Phú, An Phú, An Giang) đã xây dựng lồng bè, thực hiện thí điểm mô hình nuôi cá heo nước ngọt. Với ưu điểm dễ nuôi, nhanh lớn, đầu ra ổn định, được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng... mô hình này bước đầu mang lại hiệu quả cao.

Ngày 21/6, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên tổ chức hội nghị đánh giá kết quả việc thực hiện Đề án tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Sau 3 năm triển khai đề án đã mang lại hiệu quả và phù hợp với thực tế của tỉnh Phú Yên.

Trong thời gian tới, việc tham gia CPTPP cũng là cơ hội lớn cho quan hệ giao thương giữa hai nước Việt - Úc...

Đó là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong Nghị quyết điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020) TP Hồ Chí Minh và tỉnh Kiên Giang.

Xem tiếp