18/08/2018 09:14

Cách làm mới với quả nhãn lồng

Tại hội nghị xúc tiến thương mại nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên tổ chức vào trung tuần tháng 8 vừa qua, Vietnam Airlines đã ký thỏa thuận hợp tác với tỉnh Hưng Yên trong việc phối hợp cung cấp, tiêu thụ nhãn lồng trên các chuyến bay của hãng.

Nhãn lồng Hưng Yên trở thành món tráng miệng trên khoang thương gia, được phục vụ trên hơn 70 đường bay trong nước và quốc tế của Vietnam Airlines xuất phát từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Cách làm mới với quả nhãn lồng - ảnh 1

Để lên được các chuyến bay của Vietnam Airlines, nhãn lồng không chỉ phải đạt tiêu chuẩn VietGap, sở hữu hương vị thơm ngọt, lớp cùi dày mà còn phải trải qua nhiều khâu kiểm tra ATVSTP. Ở khía cạnh văn hóa, đây cũng là cách để gắn kết sản phẩm dịch vụ của DN với hàng hóa của Việt Nam. Việc đưa nhãn lồng Hưng Yên lên máy bay đi khắp các tỉnh, thành trong nước và đến với thị trường quốc tế chính là một cách làm hay và là gợi ý để các sản phẩm nông sản khác có hướng đi tiêu thụ mới. Đây cũng có thể coi là lời giải cho bài toán làm sao để sản phẩm nông sản "được mùa không mất giá" nhiều năm qua vẫn luôn là ám ảnh của không ít địa phương.

Thực tế, để tránh đi vào “vết xe đổ” như các sản phẩm nông sản trước đó, tỉnh Hưng Yên đã chủ động tổ chức các hội nghị xúc tiến thương mại với sản phẩm nhãn lồng không chỉ trên địa bàn tỉnh mà còn mở rộng ra một số tỉnh, TP lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Tại hội nghị tổ chức tại Hưng Yên mới đây nhất (ngày 12/8), Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tham dự và chỉ rõ: Hưng Yên cần phát huy tiềm năng, lợi thế so sánh để phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, tạo ra khối lượng sản phẩm ổn định về chất lượng, đủ lớn về số lượng cho các hợp đồng lớn, thị trường lớn.

Đặc biệt là quả nhãn lồng được sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn VietGap, GlobalGap, đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý. Bên cạnh đó, tỉnh cần chú trọng công tác quy hoạch vùng sản xuất hợp lý, bám sát nhu cầu của thị trường; tránh phát triển phong trào, thiếu kiểm soát, mất cân bằng cung cầu; cùng với đó là quan tâm xây dựng, phát triển thương hiệu, tem nhãn, bao bì đóng gói sản phẩm hàng hóa theo quy chuẩn, tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu của thị trường trong và ngoài nước. Đồng thời, cần có quy hoạch, kế hoạch tổng thể phối hợp với các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh hơn nữa công nghệ bảo quản sau thu hoạch,...

Năm nay, tổng sản lượng xuất khẩu nông sản ước đạt 40 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu mặt hàng trái cây từ nay đến cuối năm ước đạt 3,5 tỷ USD, vượt xa dầu thô. Mặc dù vẫn còn nhiều việc phải làm để nông sản Việt đến với các thị trường trong nước và quốc tế, nhưng cách mà tỉnh Hưng Yên làm với quả nhãn lồng trong việc đa dang hóa các kênh xúc tiến thương mại, phát triển thương hiệu… rất đáng để nhiều ngành hàng, địa phương khác quan tâm, sớm triển khai, thực hiện. Nếu làm tốt điều này không chỉ có lợi cho người nông dân mà các DN và người tiêu dùng trong, ngoài nước cũng được lợi nhờ có giá cả hợp lý, chất lượng sản phẩm bảo đảm.

Tags: nhãn lồng, nhãn được mùa, nhãn hưng yên, cách làm mới, tiêu thụ nhãn

TIN KHÁC

[Infographics] Nhãn miền Bắc được mùa nhất trong vòng 5 năm TIN TỨC

[Infographics] Nhãn miền Bắc được mùa nhất trong vòng 5 năm

Năm 2018, tỷ lệ nhãn ở miền Bắc ra hoa đạt 95%, được đánh giá là được mùa nhất trong 5 năm trở lại đây.

Trong lúc trời đang mưa lớn, người phụ nữ ở huyện vùng cao Mường Lát, Thanh Hóa lên đồi hái rau, bị đá lở đè trúng người.

Những năm gần đây, trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa xuất hiện nhiều mô hình cây ăn trái đạt hiệu quả kinh tế cao như mô hình cam, quýt, bơ...

Hàng ngàn cây cam sành không hạt xanh tốt với tán lá phủ rợp cả khu vườn, đó là thành quả sau gần 3 năm cải tạo từ đất lúa kém hiệu quả trồng cây ăn trái của gia đình bà Trần Thị Nhiều, ở ấp Láng Sen A, xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy. Đây sẽ hứa hẹn một triển vọng mới cho loại cây này ở xứ Ngã Bảy.

Đây là một trong những mục tiêu mà dự án “Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Mãng cầu Hậu Giang” hướng đến. Dự án này hứa hẹn mang nhiều lợi ích cho nông dân trồng mãng cầu xiêm trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện xây dựng nông thôn mới, TP Hà Nội đặc biệt quan tâm công tác nghiên cứu, đưa ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất. Hoạt động nghiên cứu - ứng dụng đã thực sự trở thành "đòn bẩy" cho phát triển nông nghiệp bền vững, đóng góp vào thành tựu chung xây dựng nông thôn mới Thủ đô.

Cơ hội gia tăng kim ngạch xuất khẩu nông sản sang EU đang rất lớn, nhưng đòi hỏi nông sản Việt phải bảo đảm duy trì được chất lượng.

Nuôi thả thủy sản trong ao nổi được đánh giá là một phương pháp mới, khắc phục các nhược điểm của ao đất truyền thống.

Nếu ở nơi, khác lá thông khô là thứ bỏ đi thì đối với bà con nông dân trồng hành tăm tại các xã ở huyện Nghi Lộc (Nghệ An) lại được xem là hàng quý. Bởi Thời điểm hiện tại bà con nông dân đang vào vụ trồng hành tăm, cần sử dụng một lượng lớn lá thông khô.

Theo tổng hợp của Hội làm vườn tỉnh Trà Vinh, đến đầu năm 2018, toàn tỉnh có hơn 300ha trồng thanh long. Khi giá thanh long tăng cao, những tháng gần đây, một số địa phương, nông dân đã ồ ạt chuyển đổi đất lúa sang trồng thanh long khá nhiều, nguy cơ phá vỡ quy hoạch đất trồng lúa của tỉnh.

Xem tiếp